Hugur - 01.01.2008, Side 55

Hugur - 01.01.2008, Side 55
Siðferði, hugsun og ímyndunarafl 53 Heidegger gerði: „Hvers vegna er yfirhöfuð eitthvað, fremur en ekkert?" - spurning sem væntir ekki beinlínis svars, heldur tjáir grundvallarspurn gagnvart veruleik- anum. Samkvæmt þessu er það auðkenni heimspekingsins - heimspekingsins í okkur - að sjálf tilvistin vekur með honum undrunarfuUa spurn.1' Arendt vitnar í Coleridge í þessu sambandi: Hefur þú einhvern tíma leitt huga þinn að sjálfri tilvistinni, hreinlega að því að vera? Hefur þú einhvern tíma sagt íhugandi við sjálfan þig: „Það er!“ Gagntekinn í andránni, hvort sem það var maður andspænis þér, eða blóm, eða sandkorn, - í stuttu máli sagt, án tilvísunar til þessa eða hins tilvistarháttar eða -forms? Hafir þú í raun og veru náð svo langt þá muntu hafa skynjað leyndardóm sem hlýtur að hafa fyllt anda þinn lotningu og undrun. Bara orðin „Það er ekkert!“ eða „Eitt sinn var ekkert!“ eru þver- stæða [...] Að vera ekki er því ómögulegt; að vera, óskiljanlegt. Ef þú hefur öðlast þetta innsæi í skilyrðisleysi veruleikans, þá hefúrðu komist að því um leið að það var þetta, og ekkert annað, sem á fyrri öldum gagn- tók göfuga hugsuði, hina útvöldu meðal manna, með eins konar heilögum hryllingi. Þetta var það sem fékk þá til að finnast eitthvað ólýsanlega mikilfenglegra vera innra með sér en einstaklingsbundið eðli þeirra sjálfra.‘! Þótt reynslan sem Coleridge ræðir um í þessari tilvitnun sé einstök og óviðjafn- anleg, og þótt hann virðist gefa til kynna að hún sé fárra, þá er jafnframt ástæða til að draga fram hve hversdagsleg hún er. Vissulega gerum við venjulega lítið úr þeirri staðreynd að veruleikinn er til. Alla jafnan virðist okkur ekkert geta verið sjálfsagðara og ómerkilegra en einmitt það. Á hinn bóginn upplifa það flestir ef ekki allir einhvern tíma á ævinni að þeir eru skyndilega slegnir undrun vegna einhvers sem þeir eru vanir og ganga út frá sem gefnu. Þessi reynsla er fylgifiskur þess að hafa huga sem veit til sín og yfirvegar. Það sem helst greinir hugsuðinn frá öðrum er að hann álítur að þessi hæfileiki til að standa bergnuminn gagnvart veruleikanum hafi einstæða þýðingu. Hann afskrifar ekki slíka reynslu sem eitt af 11 Arcndt bendir á (The Life of the Mind, s. 114) að Platon og Aristóteles skilji eðli undrunarinnar ólíkum skilningi. Aristóteles virðist hafa skilið undrun sem furðu yfir því sem maður þekkir ekki en getur með rannsókn lært að þekkja. Undrunin er því einungis upphaf þekkingar- leitarinnar, hún fær menn til að leita þekkingar og niðurstaða þeirrar leitar ætti að vera eitt- hvað sem er betra en undrun, nefnilega þekking. Samkvæmt Platoni er undrunin á hinn bóginn grunneinkenni mannlegrar hugsunar sem þekking getur í undirstöðuatriðum ekki útrýmt. Hún er óútmáanlegur þáttur í vitund okkar um heiminn og hverfur ekki fyrr en við hættum að hugsa. Vissar hliðar mannlegrar tilvistar eru nauðsynlega leyndardómsfullar og er þess vegna, „samkvæmt skilgreiningu", ekki hægt að útskýra, heldur einungis veita athygli, reyna, lifa. Þess vegna vill Arendt túlka orð Platons í Þeœtetosi sem svo að undrunin sé allt í senn upphaf lögmál og takmark heimspekinnar. 12 Sjá Hannah Arendt, 7he Lifeof the Mind, s. 144-145. Þessa tilvitnun mætti bera saman við orð Williams James: „Því neðar sem maður stendur í vitsmunalegu tilliti því minni gáta virðist tilvistin vera honum [...] en því skýrari sem vitund hans verður því fastari tökum grípur þessi vandi hann í mikilfengleik sínum“. Some Prob/ems of Philosophy, s. 1002.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.