Hugur - 01.01.2008, Qupperneq 55

Hugur - 01.01.2008, Qupperneq 55
Siðferði, hugsun og ímyndunarafl 53 Heidegger gerði: „Hvers vegna er yfirhöfuð eitthvað, fremur en ekkert?" - spurning sem væntir ekki beinlínis svars, heldur tjáir grundvallarspurn gagnvart veruleik- anum. Samkvæmt þessu er það auðkenni heimspekingsins - heimspekingsins í okkur - að sjálf tilvistin vekur með honum undrunarfuUa spurn.1' Arendt vitnar í Coleridge í þessu sambandi: Hefur þú einhvern tíma leitt huga þinn að sjálfri tilvistinni, hreinlega að því að vera? Hefur þú einhvern tíma sagt íhugandi við sjálfan þig: „Það er!“ Gagntekinn í andránni, hvort sem það var maður andspænis þér, eða blóm, eða sandkorn, - í stuttu máli sagt, án tilvísunar til þessa eða hins tilvistarháttar eða -forms? Hafir þú í raun og veru náð svo langt þá muntu hafa skynjað leyndardóm sem hlýtur að hafa fyllt anda þinn lotningu og undrun. Bara orðin „Það er ekkert!“ eða „Eitt sinn var ekkert!“ eru þver- stæða [...] Að vera ekki er því ómögulegt; að vera, óskiljanlegt. Ef þú hefur öðlast þetta innsæi í skilyrðisleysi veruleikans, þá hefúrðu komist að því um leið að það var þetta, og ekkert annað, sem á fyrri öldum gagn- tók göfuga hugsuði, hina útvöldu meðal manna, með eins konar heilögum hryllingi. Þetta var það sem fékk þá til að finnast eitthvað ólýsanlega mikilfenglegra vera innra með sér en einstaklingsbundið eðli þeirra sjálfra.‘! Þótt reynslan sem Coleridge ræðir um í þessari tilvitnun sé einstök og óviðjafn- anleg, og þótt hann virðist gefa til kynna að hún sé fárra, þá er jafnframt ástæða til að draga fram hve hversdagsleg hún er. Vissulega gerum við venjulega lítið úr þeirri staðreynd að veruleikinn er til. Alla jafnan virðist okkur ekkert geta verið sjálfsagðara og ómerkilegra en einmitt það. Á hinn bóginn upplifa það flestir ef ekki allir einhvern tíma á ævinni að þeir eru skyndilega slegnir undrun vegna einhvers sem þeir eru vanir og ganga út frá sem gefnu. Þessi reynsla er fylgifiskur þess að hafa huga sem veit til sín og yfirvegar. Það sem helst greinir hugsuðinn frá öðrum er að hann álítur að þessi hæfileiki til að standa bergnuminn gagnvart veruleikanum hafi einstæða þýðingu. Hann afskrifar ekki slíka reynslu sem eitt af 11 Arcndt bendir á (The Life of the Mind, s. 114) að Platon og Aristóteles skilji eðli undrunarinnar ólíkum skilningi. Aristóteles virðist hafa skilið undrun sem furðu yfir því sem maður þekkir ekki en getur með rannsókn lært að þekkja. Undrunin er því einungis upphaf þekkingar- leitarinnar, hún fær menn til að leita þekkingar og niðurstaða þeirrar leitar ætti að vera eitt- hvað sem er betra en undrun, nefnilega þekking. Samkvæmt Platoni er undrunin á hinn bóginn grunneinkenni mannlegrar hugsunar sem þekking getur í undirstöðuatriðum ekki útrýmt. Hún er óútmáanlegur þáttur í vitund okkar um heiminn og hverfur ekki fyrr en við hættum að hugsa. Vissar hliðar mannlegrar tilvistar eru nauðsynlega leyndardómsfullar og er þess vegna, „samkvæmt skilgreiningu", ekki hægt að útskýra, heldur einungis veita athygli, reyna, lifa. Þess vegna vill Arendt túlka orð Platons í Þeœtetosi sem svo að undrunin sé allt í senn upphaf lögmál og takmark heimspekinnar. 12 Sjá Hannah Arendt, 7he Lifeof the Mind, s. 144-145. Þessa tilvitnun mætti bera saman við orð Williams James: „Því neðar sem maður stendur í vitsmunalegu tilliti því minni gáta virðist tilvistin vera honum [...] en því skýrari sem vitund hans verður því fastari tökum grípur þessi vandi hann í mikilfengleik sínum“. Some Prob/ems of Philosophy, s. 1002.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.