Uppeldi og menntun - 01.01.2013, Page 32

Uppeldi og menntun - 01.01.2013, Page 32
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 22(1) 201332 viÐbrögÐ leiKsKólaKennara viÐ hl Jóm-2 þess að hægt sé að hafa áhrif á málþekkingu barna og með snemmtækri íhlutun sé jafnvel hægt með viðeigandi örvun að koma í veg fyrir lestrarerfiðleika (sjá t.d. Hulme og Snowling, 2009; Torgesen, 2001, 2002). Árið 2002 var skimunarprófið HLJÓM-2 gefið út en það var hannað til að finna börn á leikskólaaldri sem ættu á hættu að lenda í lestrarerfiðleikum (Amalía Björns- dóttir, Ingibjörg Símonardóttir og Jóhanna Einarsdóttir, 2003). HLJÓM-2 er lagt fyrir í flestum leikskólum landsins (Margrét H. Þórarinsdóttir, Júlíana Harðardóttir, Björg Alfreðsdóttir, Ingibjörg Bjarklund og Agnes Agnarsdóttir, 2010). Forspárréttmæti HLJÓM-2 virðist gott; niðurstöður spá fyrir um árangur í lestri í fyrstu bekkjum grunnskólans og fylgni er milli árangurs á HLJÓM-2 og samræmdra prófa upp allan grunnskólann (Jóhanna Einarsdóttir, Amalía Björnsdóttir og Ingibjörg Símonardóttir, 2004; Jóhanna Einarsdóttir o.fl., 2011). Í þessari grein er skoðað hvernig brugðist er við niðurstöðum HLJÓM-2 í leikskól- um. Sérstaklega er skoðað hvort foreldrar og grunnskólakennarar þekkja til prófsins og þeirrar snemmtæku íhlutunar sem fram fer í leikskólanum í kjölfar fyrirlagnar prófsins og hvort grunnskólakennarar nýti sér þær upplýsingar á einhvern hátt með samfellu í námi barnanna í huga. Undirbúningur og forspárþættir lestrarnáms Flestir eru sammála um að lestur byggist í grófum dráttum á tveimur þáttum, annars vegar hæfileikanum að geta umskráð bókstafi (hljóð) í orð (sjá t.d. Goswami og Bryant, 1990) og hins vegar skilningnum á því sem lesið er (sjá t.d. Oakhill, Cain og Bryant, 2003). Umskráning er færni sem byggist á því að umbreyta hverjum bókstaf í hljóð og tengja hljóðin saman í orð. Lesskilningur vísar til skilnings á texta sem aftur byggist á skilningi á töluðu máli, góðum orðaforða og skilningi á byggingu setninga. Fyrir- hafnarlaus og ósjálfráður lestur á texta er nauðsynlegur til að geta unnið upplýsingar og skilið það sem lesið er. Lestrarnámið byggist á færni og kunnáttu í tungumálinu sem börn öðlast á leik- skólaárunum. Fjölbreytt og margbreytileg notkun tungumáls í umhverfi barna hefur jákvæð áhrif á málþroska þeirra. Orðaforði og málfræðiþekking eykst við að hlusta á sögur og frásagnir en einnig við það að fá tækifæri til að tjá sig og nota málið í sam- skiptum við aðra (Otto, 2010). Rannsóknir hafa sýnt fram á að umhverfi leikskóla- barna og sú málörvun sem þar fer fram hefur mikil áhrif á málþekkingu þeirra (sjá t.d. Hoff, 2003; Huttenlocher, Vasilyeva, Cymerman og Levine, 2002). Í málörvuninni þarf bæði að vinna að því að auka orðaforða barnanna og örva hljóðkerfisvitund þeirra (Foorman, Anthony, Seals og Mouzaki, 2002; Snow, Burns og Griffin, 1998). Hljóðkerfisvitund vísar til almennrar færni í að skynja hljóðræna uppbyggingu tungumálsins án tengsla við merkingu orðanna. Þar er átt við færni eins og rím og sundurgreiningu og samtengingu atkvæða og hljóða. Með hugtakinu hljóðvitund, sem er undirþáttur hljóðkerfisvitundar, er átt við skilning á því að hvert talað orð sé samsett úr röðum hljóða (Snow o.fl., 1998). Hljóðkerfisvitundin er líklega sá þáttur málþekkingar sem hefur verið mest rannsakaður í tengslum við lestrarnám (sjá t.d. Hulme og Snowling, 2009; Muter, 2006; Vellutino o.fl., 2004).
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.