Uppeldi og menntun - 01.01.2013, Side 55

Uppeldi og menntun - 01.01.2013, Side 55
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 22(1) 2013 55 KristÍn bJarnadóttir sem voru byggðar á hugmyndum Pestalozzis, þar sem hann lagði megináherslu á að styrkja frumkvæði nemenda og getu þeirra til að draga eigin ályktanir (Myhre, 2001). Misjafnlega hefur tekist að útfæra kenningar uppeldisfrömuðanna. Atvinnurek- endur hafa gjarnan kvartað yfir að nemendur kæmu til þeirra með ruglingslegar hug- myndir um tölur og að þá skorti æfingu (Cohen, 2003). Hafi þær raddir orðið háværar hafa áherslurnar sveiflast í átt að leikni. Menntastefnur hafa æ síðan sveiflast á milli áherslna á skilning og leikni; milli þess að laga stærðfræðikennsluna að skynjun og reynslu barna í anda Pestalozzis og krafna atvinnulífs og efri skólastiga um leikni í aðferðum. Fyrstu opinberu yfirvöldin sem leituðu til Pestalozzis voru skólayfirvöld í Dan- mörku (Silber, 1976). Hans Christian Hansen (2009) hefur greint sveifluna þar í landi. Hann telur dönsku skólalöggjöfina 1814 hafa verið undir áhrifum kenninga Pestalozzis en síðan hafi leiknikenningar náð yfirhöndinni. Upp úr 1840 og aftur um 1900–1910 hafi kenningar Pestalozzis notið álits, kröfur um leikni hafi aftur aukist eftir 1920 en sveifla orðið í átt til áherslu á skilning með nýrri skólalöggjöf árið 1958. Upplýsingarstefnan og aðstæður á Íslandi Upplýsingarstefna 18. aldar var grundvölluð á skynsemishyggju og trú á getu manna til að byggja hegðun sína og sjónarmið á þekkingu. Upplýsingarstefnan á Íslandi kom frá Danmörku og átti rætur að rekja til mótmælendahluta Þýskalands. útgáfustarfsemi forvígismanna íslensku upplýsingarstefnunnar er merkilegt átak í menntun fullorð- inna, og hún hafði víðtæk og langæ áhrif. Menntun almennings í stærðfræðilegum efnum átti vel við stefnu upplýsingarmanna og fyrstu veigamiklu kennslubækurnar í reikningi voru ritaðar af mönnum sem aðhylltust stefnuna. Íslenska upplýsingarstefn- an var á engan hátt róttæk. Forystumenn hennar vildu „upplýsa“ almenning en þeir stefndu ekki að neinni meiri háttar breytingu á samfélaginu (Ingi Sigurðsson, 2010). Helsti atvinnuvegur á 19. öld var landbúnaður þar sem fiskveiðar voru snar þáttur. Fólk bjó næstum eingöngu í dreifbýli. Árið 1835, er Reykjavík var orðin miðstöð stjórn- sýslu, var íbúafjöldi hennar einungis 639 eða 1,1% af heildarmannfjölda landsins, það er 56.035 manns. Fiskveiðar breyttust á síðari hluta 19. aldar með tilkomu þilskipa og síðar vélbáta. Þorp mynduðust en íbúar í þéttbýli urðu ekki jafnmargir íbúum í dreifbýli fyrr en undir 1930 (Guðmundur Jónsson, Magnús S. Magnússon og Hall- grímur Snorrason, 1997). Breytingar sem höfðu átt sér stað á Íslandi í lok 19. aldar voru miklu minni en til dæmis í Noregi og Danmörku. Almenningsfræðsla kom mun síðar til framkvæmda á Íslandi, tækniframfarir sem urðu í nágrannalöndunum náðu aðeins í litlum mæli til Íslands og þéttbýlismyndun varð þar miklu síðar en í öðrum Evrópulöndum. Aðstæður voru því hagstæðar hugmyndum upplýsingarinnar á Íslandi fram á síðari hluta 19. aldar og jafnvel fram til 1920 (Ingi Sigurðsson, 2010). rannsóKnaraÐfErÐ Rannsókninni er ætlað að varpa nokkru ljósi á stöðu og hlutverk kennslubóka í reikn- ingi í menningarsögu þjóðarinnar. Alls voru sex kennslubækur valdar til rannsóknar.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.