Uppeldi og menntun - 01.01.2013, Side 67

Uppeldi og menntun - 01.01.2013, Side 67
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 22(1) 2013 67 KristÍn bJarnadóttir Gíslasyni og Elíasi Bjarnasyni var þó ljóst að tugabrot væru auðveldari viðureignar en almenn brot. Eiríkur Briem (1880, bls. 4) mælti með því að byrja á tugabrotum jafn- skjótt og búin væri ein blaðsíða af almennum brotum. Brotareikningur væri heldur ekki nauðsynlegur til að skilja þríliðu. Elías Bjarnason (1927, bls. 3) tengdi tugabrots- kommuna við metrakerfið sem var kynnt samkvæmt hefð með nefndum tölum á undan brotareikningi. Lograreikningur var einnig nýmæli í bókum þeirra Eiríks og Sigurbjörns. Viðfangsefni kennslubókanna voru að mestu kaup og sala, magn vöru, vegalengdir og þess háttar. Fólk keypti sykur, mjöl, bækur, pappír, kaffi, brennivín, landspildur eða hlut í bát. Olía þurfti að endast á lampa, girðingu mátti fullgera á tilteknum tíma, skipta þurfti arfi, hagnaði og tapi, maður gekk tiltekna vegalengd á dag o.s.frv. Þótt samfélagið breyttist var gert ráð fyrir að unglingarnir ættu eftir að fást við svipuð viðfangsefni. Þeir þurftu að átta sig á hvað hlutirnir kostuðu og hvort birgðir entust. Höfundar bókanna Höfundar allra bókanna voru ungir eldhugar sem vildu fræða landsmenn á sviði sem þeir töldu að gæti orðið landi og lýð að gagni. Magnús Stephensen var aðeins 22 ára þegar hann tók sér fyrir hendur að umrita bók föður síns sem hafði samið hana 27 ára. Eiríkur Briem var 23 ára þegar hann gaf út fullbúna kennslubók. Elías Bjarnason var 23 ára þegar hann stofnaði skóla. Ólafur Olavius var um þrítugt þegar hann stofnaði prentsmiðju í Hrappsey. Jón Guðmundsson og Sigurbjörn Á. Gíslason voru liðlega þrítugir er þeir gáfu út bækur sínar. Bakgrunnur höfundanna var eigi að síður ólíkur. Ólafarnir tveir og Magnús á 18. öld nutu háskólanáms í Kaupmannahöfn og bækur þeirra voru undir beinum áhrifum af dönskum og þýskum bókum. Nítjándu aldar mennirnir Jón Guðmundsson og Eiríkur Briem luku stúdentsprófi frá Lærða skólanum en komust fyrst utan til Kaup- mannahafnar eftir að þeir höfðu gefið út bækur sínar. Sigurbjörn lauk guðfræðinámi í Reykjavík en fór einungis utan í námsferðir. Elías sker sig úr þessum hópi að því leyti að menntun hans var með sama sniði og allrar alþýðu, heimanám á ábyrgð forráða- manna. Hann aflaði sér sjálfur frekari menntunar, fyrst fullorðinn maður í barnaskóla og síðar kennaramenntunar sem hann lauk á einum vetri. Útbreiðsla og markhópar Fyrstu þrjár bækurnar virðast hafa verið gefnar út á kostnað manna sem aðhylltust upplýsinguna. Ólafur Olavius þakkaði Schach-Rathlau greifa í formála. Ólafur Stefáns- son ávarpaði stjórn konungsverslunarinnar. Heimild bendir til þess að bókin hafi ver- ið gefin skólapiltum. Hvort tveggja bendir til þess að útgáfurnar hafi verið kostaðar af erlendum aðilum. Ólafur M. Stephensen gaf út Reikníngslist Jóns Guðmundssonar á sinn kostnað, segir á titilblaði bókarinnar. Þessar þrjár bækur virðast því beinlínis styrktar og gefnar út af hugsjónum um að lyfta menntunarstigi landsmanna, sér í lagi uppvaxandi kynslóðar; að veita henni forsendur til að takast á við nám, störf og þátt- töku í þjóðfélaginu (sbr. Niss, 1996). Allar voru þær ætlaðar og nýttar til sjálfsnáms.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.