Uppeldi og menntun - 01.01.2013, Síða 70

Uppeldi og menntun - 01.01.2013, Síða 70
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 22(1) 201370 reiKningsbæKUr tveggJa alda reikning og fylgdi honum eftir með æfingum allt fram í sjötta hefti en hugarreikningur var snar þáttur í stefnu Pestalozzis. Elías Bjarnason (1927, bls. 3) taldi ekki hagfellt að benda börnum á mjög margar og mismunandi aðferðir til að leysa sama verkefnið. Þær skoðanir voru uppi í Danmörku um það leyti sem bók Elíasar kom fyrst út að nauðsynlegt væri að tryggja leikni í reikningi. Allir höfundarnir kynntu reiknirit Evklíðs til að finna stærstu styttingartölu brots en enginn þeirra reyndi að skýra hana; þeir kenndu einungis aðferðina. Allir höfund- arnir kynntu aðferð án skýringar til að finna minnsta samnefnara en Sigurbjörn Á. Gíslason sker sig þar úr. Hann kynnti einnig aðra aðferð, byggða á frumþáttun, sem felur í sér skýringu. Sigurbjörn beitti einnig frumþáttun til að rökstyðja með dæmum hvaða almenn brot geta orðið endanleg tugabrot og hver ekki. Jón Guðmundsson (1841, bls. 2) sagði að töflur þyrfti að kunna viðstöðulaust en Sigurbjörn Á. Gíslason (1911a, bls. 3) varaði við þululærdómi. Bók Sigurbjörns sker sig einnig úr að því leyti að hún er stíluð til kennarans. lOKaOrÐ Sé litið yfir reikningsbækur tveggja alda virðast þær furðu líkar að uppbyggingu og efni. Reikniaðgerðirnar fjórar eru teknar fyrir hver á eftir annarri í heilum tölum, nefndum tölum og brotum samkvæmt evrópskri hefð reikningsbóka nema í fyrsta hefti bókar Sigurbjörns Á. Gíslasonar fyrir ung börn. Viðfangsefnin eru að miklu leyti kaup og sala, gjaldmiðill, mál og vog, enda voru gjaldmiðils- og mælieiningar hvers konar afar flóknar fyrir tíma krónunnar og metrakerfisins. Markhópurinn, ungt fólk sem er að koma undir sig fótunum og fá arð af vinnu sinni, breyttist ekki fyrr en á 20. öld enda komu fræðslulög um almenningsskóla fyrst fram árið 1907 (Lög um fræðslu barna nr. 59/1907). Ólafur Olavius, Stephensen- feðgarnir Ólafur og Magnús, Jón Guðmundsson og Eiríkur Briem miðuðu umræðu sína við bændaþjóðfélagið og sér í lagi Jón virðist hafa haft ímugust á þéttbýli og því sem þaðan kom. Sigurbjörn Á. Gíslason, Elías Bjarnason og jafnvel Eiríkur Briem virtust á leið inn í þéttbýli en innkaup voru jafnvel til heils árs, miðuð við búskap ólíkan því sem tíðkaðist í bæjum á áttunda áratug 20. aldar er bók Elíasar var enn á markaðnum. Þar sem greina má gildismat höfunda héldu þeir fram gömlum gildum bændasamfélagsins: hagsýni og forsjálni, varhug við eyðslu umfram efni. Sóun í innfluttar munaðarvörur bar að varast, búa skyldi að sínu og nýta það sem best. Meginmarkmið allra höfundanna sýnist hafa verið að bæta menntun Íslendinga, jafnvel lyfta vanþróuðu samfélagi upp úr eymdinni; veita ungu fólki forsendur til að takast á við nám og störf í samfélaginu og stuðla að félagslegri, tæknilegri og efnahagslegri þróun þess, sagt með orðum Niss (1996). Ólafur Olavius fékk þó bágt fyrir að orða skipanina á ólandinu. Höfundar bókanna hafa vart getað vænst mikils arðs af verkum sínum þótt seinni höfundarnir þrír hafi haft af þeim nokkrar tekjur. Þrjár bókanna urðu löggiltar kennslubækur, þeirra Ólafs Stefánssonar, Sigurbjörns Á. Gíslasonar um skeið og Elíasar Bjarnasonar um langa hríð. Þær hlutu því meiri út- breiðslu en ella og urðu viðmið um undirstöðunám í reikningi.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.