Morgunblaðið - 09.11.1983, Side 31

Morgunblaðið - 09.11.1983, Side 31
MORGUNBLAÐIÐ, MIÐVIKUDAGUR 9. NÓVEMBER 1983 31 Kristín Halldórsdóttir: „Breytt verðmætamat er ekki í sjónmáli“ það engin smávegis upphæð. Frá því að ríkisstjórnin tók við völdum hafa ýmsir skattar og tollar verið alls lækkaðir á því stutta tímabili um 600—700 millj. kr. Af öllum sköttum fer það ekki milli mála að tekjuskatturinn er skatta ranglátastur. Hann er fyrst og fremst launamannaskattur. Tekjuskatturinn og aðrir beinir skattar voru í sumar lækkaðir með ráðstöfunum ríkisstjórnarinnar, m.a. með því að barnabætur og persónuafsláttur voru hækkaðir. Þetta ieiddi til þess að tekjuskattur einstaklinga hækkaði aðeins um 39,8% milli áranna 1982 og 1983, en á því tímabili hækkuðu laun hins vegar um 59%. Svigrúm til algers afnáms tekju- skattsins á almennum launatekjum er hins vegar ekki fyrir hendi á þessu ári, en hann þarf enn að lækka verulega með auknum per- sónuafslætti. Jafnframt því er nú unnið að breytingum á skattstigan- um sem tryggja eiga að verðbólgu- hjöðnunin, sem vonandi heldur áfram, leiði ekki sjálfkrafa til skattaukningar. Svipaðar breyt- ingar þarf vitanlega að gera við álagningu útsvars. Þar dugar ekki lengur að beita 12% skalanum. Það þarf að lækka hann a.m.k. niður í 9% til þess að mæta minnkandi verðbólgu og verðmeiri krónum, tiltölulega hærri skattaútgjöldum miðað við óbreytta krónutölu. TVENNT ER MIKILVÆGT Ég hef hér að framan reynt að draga saman hverjir hafi verið helstu ávinningarnir af þeim efna- hagsráðstöfunum sem ríkisstjórnin framkvæmdi fyrir fimm mánuðum. Þótt tíminn sé ekki langur hafa þeir verið verulegir og batamerkin eru óræk. Á hinn bóginn væri fá- sinna að neita því að þessar ráð- stafanir hafa haft í för með sér verulega kjaraskerðingu fyrir launþega þessa lands. Og það er sá vandi sem nú er við að glíma. Sú skerðing ráðstöfunartekna nemur nú 13—18%. f því sambandi er þó rétt að hafa í huga að á síðustu tveimur árum minnkuðu þjóðar- tekjurnar um 11% á mann. Öllum er ljóst að á milli kaupmáttar ráðstöfunartekna og þjóðartekna verður ekki til lengdar skilið og sú er líka hér raunin á. En þótt almenn kjaraskerðing hafi verið óhjákvæmileg eins og málum var komið, verða menn þó á næstunni að reyna að ná samstöðu um tvennt. í fyrsta lagi að í kjölfar þessarar kjaraskerðingar hefjist uppbygging íslensks atvinnulífs á nýjum grunni og eftir nýjum leið- um, því að ný verðmætasköpun er forsenda bættra lífskjara. Það er hlutverk ríkisstjórnarinnar að leiða þennan þátt efnahagsaðgerð- anna, sem ekki síður er mikilvægur en sá fyrsti. Ný fjárfestingar- stefna, aðhald, sparnaður hjá rík- inu og uppstokkun núverandi kerfis skipta þar miklu, en ekki þó síður fullt samráð og samvinna við verkalýðshreyfinguna í landinu og samtök vinnuveitenda um nýja at- vinnustefnu. Hitt atriðið sem leysa þarf úr á næstunni er á hvern hátt unnt er að bæta kjör þeirra sem lægst eru launaðir í þjóðfélaginu og harðast hafa því orðið fyrir barðinu á kaup- máttarminnkuninni sem hér hefur átt sér stað. Undan því verkefni verður ekki vikist. Vandinn er þá sá að tryggja slíka lífskjarabót án þess að aðrir hópar fylgi þegar í stað í kjölfarið og ný verðbólgu- holskefla ríði yfir eins og dæmin hafa sýnt að átt hefur sér stað fyrr á árum. I því efni gæti lækkun og afnám beinna skatta algjörlega á lágtekjum vegið þungt á metunum. „ÓYNDISÚRRÆÐI“ í þessum umræðum hefur það ekki farið fram hjá neinum að meginbroddur gagnrýninnar á efnahagsaðgerðir ríkisstjórnarinn- ar hefur beinst að afnámi samn- ingsréttarins um fimm mánaða skeið, frá 1. sept. þegar samningar voru lausir, eftir að þeim hafði ver- ið sagt upp af launþegahreyfing- unni, til 1. febr. nk. Aðrir þættir aðgerðanna hafa lítilli gagnrýni sætt miðað við þetta atriði. Ég vil taka undir það sjónarmið að afnám samningsréttarins var óyndisúr- ræði, þótt sú aðgerð væri talin óhjákvæmileg meðan fyrstu áhrif efnahagsaðgerðanna voru að koma fram. Eins og ég sagði áðan hafa þær aðgerðir leitt nú þegar til mik- ils árangurs. Og þess vegna eru viðhorfin í launa- og kjaramálum nú allt önnur en þau voru í upphafi tímabilsins. Það er skoðun mín þess vegna að það komi fyllilega til greina að af- nema bannið við samningum við afgreiðslu þessara bráðabirgðalaga frá Alþingi. Grundvallarreglan á að vera og hlýtur að vera sú að aðilar vinnumarkaðarins búi við frjálsan samningsrétt sín á milli. í ljósi þess sýnist fyllilega koma til greina nú að heimila frjálsa samn- inga um kaup og kjör svo vinnu- veitendur og launþegar geti þegar í stað sest niður við samningaborðið og hafið umfjöllun um þessi mál. Forsenda þess og grundvöllur er vitanlega sá að slíkir samningar verði ekki nýir sólstöðusamningar sem leiði nýja verðbólguholskeflu yfir þjóðfélagið. Sú hætta er að sjálfsögðu alltaf fyrir hendi. En ég hygg að launþegahreyfingunni í landinu sé nú ljóst að slíkir samn- ingar þjóna engum tilgangi og feli ekki í sér neina kjarabót nema um örskamman tíma. Þessi breyting á bráðabirgðalögum mundi skapa grundvöll sátta og samvinnu við samtök launafólks í landinu við lausn þess mikla efnahagsvanda sem enn steðjar að. Eftir slíkum sáttum hefur verkalýðshreyfingin þegar óskað. Fram hjá því mikil- væga atriði er ekki skynsamlegt að líta við endanlega afgreiðslu þessa máls hér í deildinni. „Verðum að opna augun fyrir kjör- um láglaunafólks“ Þingsíða Mbl. birti sl. miðviku- dag kafla úr ræðu Kristínar Hall- dórsdóttur, þingmanns Samtaka um kvennalista, sem hún flutti við fjárlagaumræðu. Fylgdi kaflanum að þetta væri hennar fyrsta þing- ræða, „jómfrúrræða“, sem ekki er rétt. Fyrsta þingræða hennar var flutt nokkru fyrr, í umræðu um stefnuræðu forsætisráðherra. í þeirri ræðu sagði hún m.a.: „Við verðum að opna augu allra fyrir kjörum lágtekjufólks. Fyrsta skrefið á þeirri leið væri að lögfesta frumvarp okkar kvennanna i N.d. um endurmat á störfum láglaunahópa. Markmið þeirra laga er að fá fram hlutlausa rannsókn og endurmat á störfum og kjörum láglaunahópa svo og úttekt á hlut þeirra í tekjuskiptingu og launakjörum í þjóðfélaginu. Aum erum við og illa sett ef við teljumst ekki hafa efni á fram- kvæmd slíkra laga. Eins og vænta mátti hafa um- ræður hér í kvöld að mestu snú- ist um efnahagsmál. Stefnuræða forsætisráðherra gaf naumast tilefni til annars. í stefnuyfir- lýsingunni, sem birt var eftir Pétur Sigurðsson (S), Guðmundur J. Guðmundsson (Abl.), Guðmundur Einarsson (BJ), Jóhanna Sigurðar- dóttir (A) og Ólafur Þ. Þórðarson (F) hafa flutt frumvarp til breytinga á tekjustofnum sveitarfélaga, sem fela það í sér, að fasteignagjöld a' sumarbústöðum, sem aðeins eru not- aðir skammtíma ár hvert, verði V* af fasteignagjöldum í kaupstöðum. í greinargerð með frumvarpinu stendur m.a.: „Mikill fjöldi forustumanna ým- issa félagasamtaka hefur óskað Kristín Halldórsdóttir. myndun ríkisstjórnarinnar í vor, fór lítið fyrir öðrum málum. Efnahagsmálin höfðu forgang. Hvenær hafa þau annars ekki haft forgang? Félagsmál og menntamál, heilbrigðis- og tryggingamál voru afgreidd í einni stuttri setningu. Mörgum blöskraði, en kenndu um tíma- skorti. Því miður er stefnan í bessum málaflokkum litlu skýr- , v mörkuð í stefnuræðu forsæt- is.áðherra þó setningar séu ögn fleiri. Helst er einhverja stefnu- mörkun að finna i húsnæðis- málum, enda komst ríkisstjórn- in ekki hjá því þegar húsbyggj- endur og húsnæðiskaupendur risu upp í sumar og kröfðust þess að staðið yrði við kosninga- eftir því við þingmenn, að þeir endurskoði þau ákvæði laga um tekjustofna sveitarfélaga sem fjalla um fasteignagjöld af sumar- bústöðum. Með vaxandi þéttbýlismyndun fer stöðugt vaxandi þörf almenn- ings til útivistar í óspilltri nátt- úru. Af þeim sökum hafa fjölmargir kaupstaðarbúar komið sér upp sumarbústöðum á undanförnum loforðin. En ég sakna þess að ekki eru í sjónmáli nein áform um aukinn stuðning við bygg- ingu íbúðarhúsnæðis á félags- legum grunni. Okkur er brýn nauðsyn á breyttri stefnu í hús- næðismálum. Séreignarstefnan er ekki öllum fær. Fólk verður að geta valið um það í reynd hvort það leigir, kaupir notað húsnæði eða byggir sjálft. Við verðum að afnema þá ómannúð- legu kvöð að menn séu neyddir til að eyða bestu árum ævinnar við að koma þaki yfir höfuðið. Við höfum séð allt of mörg dæmi þess hver áhrif sú stefna getur haft á einstaklinga og fjölskyldulíf. Og það er fleira sem ég sakna úr stefnuræðu forsætisráðherra. Jafnréttismál kynjanna voru þar ekki til umfjöllunar. Erlend- ir blaðamenn hafa meiri áhuga á framgangi þeirra mála hér á landi en hæstvirt ríkisstjórn. Hvergi er fjallað um réttindi heimavinnandi húsmæðra. Þær eru bara til fyrir kosningar. Dagvistarmál virðast ekki minnsta áhyggjuefni þessarar ríkisstjórnar á sama tíma og foreldrum er gert ókleift að vera heima hjá börnum sínum. Á um- hverfismál er ekki minnst. Breytt verðmætamat er ekki í sjónmáli hjá þessari ríkisstjórn Forgangsröðin er enn sú sama.“ árum og eyða þar orlofi sínu og helgum yfir sumartímann. Nýting þessara eigna er hins vegar það lítil samanborið við heimili manna að fráleitt er að leggja á þær samsvarandi fasteignagjöld og íbúðarhúsnæði í þéttbýli. Með hliðsjón af því, að notkunartími þessara eigna er vart meiri en 3 mánuðir á ári og í flestum tilvik- um styttri, þykir eðlilegt að fast- eignagjöld af þessum eignum séu aðeins V* af fasteignagjöldum af fasteignum í kaupstöðum." Fasteignagjöld af sumarbústöðum: Verði fjórðungur af skatti „heilsárshúsa“ hólm við vandann. Þessir stjórn- arflokkar geta talað um kerfis- breytingar, en þeir eru ófærir um að framkvæma þær. Þeir eru kerf- ið. Þessir gömlu flokkar voru árangursríkt tæki í baráttu við einveldi, en eftir að einveldin hurfu úr sögunni hafa flokkarnir með sínum harðskeyttu valdaklík- um orðið að hindrunum á leið til frelsis. Sumir þeirra hafa meira að segja orðið að nokkurs konar goðheimum. Það er auglýst eftir Súpermann til forustu í Sjálfstæð- isflokknum. Hvaða vit er í því að kerfisflokkar og kerfiskarlar ráði atvinnufyrirtækjum, ráði banka- stjórnum, ráði verkalýðsfélögum, ráði lánasjóðum, ráði fjölmiðlum og ráði launum frjálsra manna? Fólk á að ráða sínum málum í frjálsum samningum sjálft. Fólk er lifandi og í því er kraftur til nýsköpunar. Kerfisflokkar eru dauð fyrirbæri og draga þrótt úr áhuga fólks. Framsóknarflokkur- inn er getulaus, hann er kolflækt- ur í viðamesta milliliðakerfi landsins og menn tala opinskátt um að Samband ísl. samvinnufé- laga eigi orðið Framsóknarflokk- inn. Sjálfstæðisflokkurinn hefur alltaf talað hátt um frelsi og lýð- réttindi, en síðan þvælst fyrir flestu því er til frjálslyndis horfði, sbr. jafn lítilfjörlegt málefni eins og opnunartíma sölubúða. í sjónvarpsviðtali nú á dögunum hélt forsætisráðherra því fram, að þjóðin hefði kosið þessa ríkis- stjórn. Það er mikill misskilning- ur. Ríkisstjórn er málamiðlun, til- raunastarfsemi, eins og Geir Hall- grímsson lýsti hér áðan. Stefna hennar er samsuða úr því versta í stefnu Framsóknarflokks og Sjálfstæðisflokks og skiptir þar mestu máli að hvor flokkurinn haldi sínu. Þjóðin kaus þing, en flokkarnir kusu ráðherrana. Ef skoðað er kjörfylgi ráðherra, þá kemur í ljós að í þessari ríkis- stjórn er bara einn ráðherra, sem hefur færri atkvæði á bak við sig en hæstv. forsætisráðherra. Vita menn hve mörg atkvæði Stein- grímur Hermannsson hefur á bak við sig? Jú, Steingrímur Her- mannsson varð forsætisráðherra í krafti 1510 atkvæða almennra kjósenda ásamt 23 atkvæðum úr þingflokki sjálfstæðismanna. Alls eru þetta 1533 atkvæði. Það er enginn furða þótt hann sé hógvær í bílamálum." Guörún Agnarsdóttir: „Laus ákvædi um ráðstöf- un hagnaðar Seðlabanka" Guðrún Agnarsdóttir. Guðrún Agnarsdóttir (Kvl.) sagði í þingræðu um tillögu til stöðvunar á byggingu Seðlabankahúss m.a.: „Mig langar til að segja nokkur orð til að styðja þessa tillögu. Það kemur dálítið spánskt fyrir sjónir þegar þeir litlu peningar, sem virðast vera til eru notaðir til þess að byggja yfir peninga sem ekki eru til. Slíkt mundi tæpast réttlæta nokkuð annað en að þetta væri gróðurhús þar sem ætti að rækta peninga. En þó að viðskiptaráðherra hafi verið að fjalla um lög þar sem er vikið að samstarfsnefnd um opinberar framkvæmdir, þá fannst mér ég samt ekki fá svar við því sem ég ætlaði einmitt að spyrja hann að. Hvers vegna heyrir ráðstöfun hagnaðar Seðlabankans til bygg- ingaframkvæmda ekki undir samstarfsnefnd um opinberar framkvæmdir, samkvæmt þeirri skilgreiningu sem okkur var gef- in áðan? Og ég verð að segja það, að þeg- ar ég las lög Seðlabanka þá kom mér það afskaplega mikið á óvart, hversu laus ákvæðin eru um ráðstöfun hagnaðar. Það eina sem átti að fara í einhverja þjóð- þrifaframkvæmdir var örlítil hlutfallstala til vísindasjóðs. Svo er náttúrlega annað mál í sambandi við þessa byggingu, hún þarf ekki endilega að hýsa Seðlabankann, þó henni verði lokið."

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.