Morgunblaðið - 03.02.1987, Page 20

Morgunblaðið - 03.02.1987, Page 20
20 MORGUNBLAÐIÐ, ÞRIÐJUDAGUR 3. FEBRÚAR 1987 Að þykjast vera til eftir Elísabetu Jökulsdóttur Þessa mánuði stendur yfir kjara- barátta fóstra. Þær hafa sagt upp störfum sínum frá 1. febrúar, en borgarstjóri notfærði sér lagaheim- ild og framlengdi uppsagnarfrest- inn um þrjá mánuði, eða til 1. maí. Það er á allra vitorði, að kjör fóstra og starfsfólks sem vinnur á dagvistunarstofnum eru fyrir neðan allar hellur. Bryjunarlaun eru innan við 28. þúsund á mánuði. Þá á að vera lokið þriggja ára námi við Fósturskólann. Nú er málum svo komið að illa gengur að fá menntað fólk til starfa, því flótti úr stéttinni er mikill. Af sömu ástæðu heyrir til undantekninga ef karlmenn taka þessi störf að sér. Það er einkennandi fyrir sam- félagsgerð okkar, að öll störf sem tengjast inn á tilfinningasvið eru afspyrnu illa launuð og eiginlega furðulegt að nokkur treysti sér til að vinna þau. Það verður sennilega ekki fyrr en tilfinningar komast rækilega í tísku, eða menn gera sér átakanlega ljóst, að uppbygging til- finningalífsins er jafn nauðsynlegur þáttur í þroska persónuleikans og vitsmunalífið og þar með samfé- lagsins. En á meðan vélamenning og peningahyggja (ég leyfi mér að nota svo klisjukennd orð, þau standa samt fyrir sínu) eru í háveg- um hafðar og múgþjóðfélag við lýði, þar sem dýrkun fárra einstaklinga þykir nauðsyn, þá er vart að búast við breytingu. Það er ekki enda- láust hægt að vona það besta. Kjarabarátta fóstra leiðir hugann að dagvistun almennt. Löngum hef- ur verið deilt um ágæti dagvistunar- stofnana, sem margir hafa talið neyðarúrræði og hálfgert hall- ærisathvarf. Þær skoðanir eru í samræmi við breytta tíma, hvort tveggja breytingar á þjóðfélaginu og breytingar á stöðu kvenna. Hvað sem líður eðli þeirra breyt- inga, er almenningsálit allt annað í garð dagvistunarstofnana en áður eftir Veturliða Gunnarsson Það var mér mikil gleði að lesa stórfrétt Elínar Pálmadóttur í Morgunblaðinu 25. janúar um ís- lenska listamannaíbúð í París. Elín hefur löngUm verið manna dugleg- ust að kynna okkur franska menningu. En það er eitt dulítið skondið, að fyrir langa löngu, eða 24. apríl 1958, birtist í Morgunblaðinu lítill greinarstúfur um þessa þá fyrir- huguðu framkvæmd. Og mér datt svona ögn í hug að ungir myndlist- armenn og listfræðingar hefðu í senn gagn og gaman af að lesa þessa litlu grein og bið þess vegna Mbl. að birta hana aftur. Hún er ekki lengri en brotabrot af miðlungs minningargrein. Listamannahús í París Eitt mesta vandamál listamanna í París hefur löngum verið skortur- inn á viðunandi húsnæði. Útlend- ingar, sem þar vilja dvelja, neyðast til að gista dýr hótel, að sjálfsögðu án nauðsynlegra vinnuskilyrða. Nú hefur að nokkru leyti rofað til í öngþveiti þessu, þó að langt frá því sé ráðin bót á húsnæðisskorti lista- manna þar. Franska ríkið, ásamt bæjarstjórn Parísar hafa ákveðið að byggja listamannahverfi Cité Internationale des Arts að fyrir- mynd stúdentahverfisins Cité Universitaire. Hverfi þessu hefur verið valinn staður á hægri bökkum Signu við Ovai de l’Hotel de Ville var. En dagheimili og leikskólar hafa fyrir löngu sannað ágæti sitt. Það eru aðallega fjögur atriði sem gera dagvistun nauðsynlega: 1. Þjóðfélagsúppbygging okkar krefst þess að báðir aðilar heim- ilis vinni úti. Það eru afskaplega fáir sem geta lifað af launum annars maka. Svo er til fyrir- brigði sem heitir einstætt for- «_!dri (sem leiðir hugann að því mikla álagi sem sumir búa við til að afla sér lífsviðurværis, meðan aðrir fá meira fyrir sína vinnu en það sem talin eru mannsæmandi laun). 2. Störf eru fleiri í þjóðfélaginu en áður. Fólk verður að fá að velja sér starf. Margir hafa einfald- lega meiri áhuga á öðru en barnauppeldi eingöngu. 3. Fóstrur hafa valið sér þetta starf: Að hugsa um böm. Fóstr- ur geta ekki frekar en aðrar stéttir stöðugt unnið einsog um sjálboðavinnu sé að ræða, unnin af fómfysi og hugsjón einni sam- an. Það segir næstum alla söguna um viðhorf samfélagsins til bama sinna, hvað uppeldis- störf em illa launuð. Hins vegar er alltaf verið að koma fyrir homsteinum í undarlegustu byggingum. Bamauppeldi er mjög gef- andi, en jafn krefjandi starf. Það einangraða hlutverk sem bama- uppeldi setti mæður oft í (og getur vissulega gert enn í dag) er leyst á bamaheimilum, því þar vinnur margt fólk saman. Það vantar jafnvel fleira fólk! Það vantar einnig fleiri karl- menn til starfa, því margt af bömunum kynnist aldrei karl- mönnum. 4. í síðasta lagi og ekki síst, er að bömum finnst gaman á bama- heimilum. Sem hlýtur einna helst að kollvarpa hinni gömlu neyðarúrræðisskoðun. Dagheimili og leikskólar eru sniðin eftir þörfum bamanna. Þar eru lítil húsgögn og salemi. Þau Veturliði Gunnarsson á milli Rue des Nonnains d’Hugéres og rue du Pont Louis Philippe. Fyr- irhugað er að byggja 200 vinnustof- ur ásamt íbúðum fyrir málara, myndhöggvara, grafiklistamenn, arkitekta, listiðnaðarmenn og tón- listarmenn. Auk þess samkomusali, matsali, setustofur, bókasafn, fyrir- lestrarsali og sýningarsal. Bíla- geymsla verður í kjallara. Verzlanir verða með vörur viðkomandi list- greina, innrömmunarverkstæði, bókabúð og fl. Stærð íbúða verður yfirleitt eitt herbergi og eldhús, WC og bað, en vinnustofur misstórar eftir list- greinum. Af þessum 200 vinnustof- um eru 50 ætlaðar frönskum Elísabet Jökulsdóttir „Það er einkennandi fyrir samfélagsgerð okkar, að öll störf sem tengjast inn á tilfinn- ingasvið eru afspyrnu illa launuð og eiginlega furðulegt að nokkur treysti sér til að vinna þau.“ geta leikið sér óhindrað án þess að alltaf sé verið að banna þeim að snerta heim fullorðna fólksins. Það- an er farið í leikhús, gönguferðir, á kaffihús, skoðuð söfn eins og Árbæjarsafn og Þjóðminjasafn, far- ið í skoðunarferðir út á flugvöll, þar sem þau fá jafnvel að setjast upp í flugvél, farið niðrá höfn og ef hægt er að koma því við, fá þau að skoða vinnustaði foreldra sinna. Á bamaheimilum er lesið, teikn- að og málað, sungið og spilað. Farið í leiki og þykjustuleiki, en sam- kvæmt kenningum í uppeldisfræði eru þykjustuleikir bömum nauðsyn- legir, svo þau fyllist ekki vanmætti gagnvart heimi fullorðna fólksins. Það er fylgst með mataræði, holda- listamönnum en 150 standa útlend- ingum til boða. Um 25 þjóðum, borgum eða listamannasamtökum mun verða gefinn kostur á kaupum hlutabréfa. Hver þjóð fær keyptar mest 6 vinnustofur. Hlutabréf sem tryggja eignarrétt yfir 6 vinnustof- um ásamt íbúðum kosta 6 milljónir franka. Einnig er hægt að kaupa hálfan hlut fyrir 3 millj. franka og veitir hann eigendum umráðarétt yftr 6 vinnustofum í 6 mánuði á ári. Hlutaðeigandi þjóðir ákveða sjálfar hvers konar vinnustofur þær kaupa og hvaða mánuði þær hyggj- ast nota þær. Eigendur borga að sjálfsögðu enga húsaleigu, aðeins ljós, hita, ræstingu og hússtjóm. Til að fyrir- byggja misnotkun húsnæðisins munu væntanlegir íbúar þurfa sam- þykki stjómar hverfísins. Dval- artími listamanna er takmarkaður við 2 ár en aldur þeirra skiptir ekki máli. Erlendar þjóðir koma til með að eiga 6 fulltrúa í stjóm hverfisins og nú þegar starfa að undirbúningi fulltrúar Svíþjóðar, Danmerkur og Finnlands. Óþarfí mun að ræða hversu gífurlegur gjaldeyrisspamaður það yrði að eiga húsnæði í þessu hverfí. Allir unnendur franskrar listmenn- ingar hljóta að óska þess að ísland noti þetta einstaka tækifæri og kaupi nokkrar vinnustofur og tryggi þar með um alla framtíð íslenzkum listamönnum hagkvæm vinnuskilyrði og samastað í háborg allra lista. Tveggja ára ókeypis dvöl í París þættu ekki óglæsileg listamanna- laun. Veturliði Gunnarsson, Vífilsstöðum. fari og heilsufari, og almennum þroska. Bömin fá að fara út hvenær sem veður leyfir. Ég á tvíbura, sem eru að verða þriggja ára, sem eru á Hagaborg. Þar eiga þeir sinn sérstaka heim. Móðurástin (eða foreldraástin) getur varla beðið hnekki af því, þó fóstrur með sérmenntun að baki, eigi dijúgan þátt í uppeldi barna okkar. Fósturskólinn er þriggja ára strangt nám, þar sem reynt er að koma inn á sem flest svið. Sálar- fræði, uppeldisfræði, tónmennt, leikræn tjáning og íslenska eru meðal greina sem skipa sess. Barnasálarfræði og uppeldis- fræði hafa verið veigamiklir þættir í allri sálarfræði hin síðari ár. Allir frægari sálfræðingar hafa gert málinu einhver skil og látið sem svo að bemskan skipti máli. Á dagvistunarheimilum læra bömin að leika sér í hóp, sem hlýt- ur að vera nauðsynlegt fyrir ein- staklingsþroska bamsins, þó einhverjum kunni að finnast það hljóma mótsagnakennt. Heimilin ættu svo að vera færari um að sinna einveruþörf bamsins. Þó langur vinnudagur geri það oft ókleift. Það er líka viðtekið viðhorf að það sé fínt að eiga böm, eins konar status symbol. Öllu ófínna þykir að annast þau, hvort sem það eru foreldrarnir sjálfír eða starfsfólk á dagvistunar- heimilum. Fyrir fólk sem er „að meika það“ passar einfaldlega ekki að eiga böm eða annast þau. Og það er gott að fólk skuli vera að meika það. Það sýnir að fólk trúir á þjóðfélagið, vill vera með í leikn- um. En það vill þannig til að hinn mannlegi þáttur er nær einskis metinn þegar til kastanna kemur. Fólk kann ekki að fara með tilfínn- ingar sínar og er hrætt við þær. Samt er það það sem við erum alltaf að sækjast eftir og þar sem við erum veikust fyrir (kannski þess vegna sem sjónvarpsþættir á borð við Dallas og Dynasty njóta svo mikilla vinsælda: Þar eru tilfinning- ar og tilfínningaflækjur bomar á borð fyrir okkur í „fallegum" um- búðum. Sá mikli áhugi sem ofbeldis- og klámmyndir fá, hlýtur að vera runninn af sömu rót). Böm eru ekki endilega fullkomn- ar mannverur, en þau hafa annan hugsunarhátt og annað verðmæta- París Mig minnir það hafi verið á út- mánuðum 1953, er við Bragi Ásgeirsson og Guðmundur Erró skoðuðum galleríin í París, og eftir langar, strangar göngur sögðum si sona að gaman væri nú ef íslend- ingar ættu eigið hús á Signubökk- um. Og nú — loksins, loksins hefur ævintýrið gerst, draumurinn ræst, er íslenskir listamenn hafa eignast íbúð á bökkum Sign'u. Listamenn þakka ráðamönnum þetta afreksverk, og ég vil leyfa mér að óska væntanlegum dvalar- gestum í Cité Intemational des Arts fararheilla. Bon voyage! Höfundur er myndlistarmaður. mat en fullorðið fólk. Hjá þeim skiptir leikurinn mjög miklu máli og leikurinn á í eðli sínu að vera þroskandi: Til að geta síðar tekist á við margvísleg verkefni (málið er varla svo einfalt að einn góðan veð- urdag eigum við að hætta að leika okkur og þar með hætta að þrosk- ast??). Hjá börnum hefur heldur ekki átt sér stað aðskilnaður ímyndunar- afls og raunveruleikaskyns. Sá aðskilnaður er náttúrulega nauð- synlegur persónuleikaþroska hvers manns, en um leið ákaflega hag- kvæmur til að viðhalda valdastrúkt- úr samfélagsins. Báða þessa þætti hlýtur að vera hægt að rækta betur, og hvað sem því líður virðumst við einna helst þurfa á breyttum hugsunarhætti og verðmætamati að halda. Við ættum að vera búin að læra það fyrir löngu af mannkynssögunni að öll heimsveldi hafa hrunið til gmnna. Það á varla síður við um heimsveldi vestrænnar menningar. Það mætti halda að sá óljósi grunur leyndist innra með menningarvit- undinni, því okkar kynslóðir leyfa sér þannig hegðun, að halda mætti að við ættum jörðina. Og enginn annar með okkur. Við verðum að taka tillit til þess að við erum hluti af stærri heild og verðum að ganga vel um stað- inn. Annars verður ekkert í arf fyrir komandi kynslóðir. Þegar fólk er farið að hugsa þannig, er það búið að afneita „stóra baminu" í sér. Og um leið sínum eigin bömum. Hvað sem allri velferð líður, þá fer minna fyrir hinni andlegu velferð. Um það bera t.d. vitni allur sá aragrúi auglýsinga, sem auglýsa námskeið í mannlegum samskipt- um. Eitthvað sem fólk á að læra frá harnæsku, læra að þekkja, leika sér með og bera virðingu fyrir. Og lofa að vaxa með sér. Hin námskeiðin sem em auglýst em í tölvuum- gengni. Oll þessi námskeið em yfirfull. Það kemur sér auðvitað vel fyrir þjóðfélag nútímans eða öllu heldur atvinnurekendur og yfírvöld að fólk sé allavega bæklað og kmmpað. Því betur er hægt að fá fólk til að starfa í þágu píramídans. Sjálfstraust og sjálfsvirðing byggir á góðri tilfmningalegri und- irstöðu. Ef fólk hefur sjálfsvirðing- una í lagi, þá lætur það hvorki bjóða sér lág laun né slæman aðbúnað. Þess vegna em fóstmr að berjast fyrir betri launum. Þessa viðleitni er verið að reyna að bijóta niður með því að taka ekki fullt tillit til þeirra krafna sem fóstmr setja á oddinn. Þannig sígur vegasaltið ískyggi- lega öðm megin og verður heldur óskemmtilegur leikur. Það er ekki fullnægjandi að koma fyrir hom- steinum í steinsteypu og marmara. Það verður líka að leggja homstein að betra mannlífi. Það hljóta fóstmr að gera með því að annast um böm- in okkar og lofa þeim að vera til. Þess vegna er það einfaldlega gróf móðgun við menntun og störf fóstra og starfsfólk á dagvistunar- heimilum, og líka bömin okkar, að laun fóstra skuli vera í þeim jámum sem þau em. Höfundur er við nám íKvenna- skólanum. Reykjavík: Stofnkostnaður við út- varp úr borgarstjórn 90 til 180 þús. krónur en þar sér tæknimaður Ríkisút- varpsins um útsendinguna á sendi svæðisútvarps og Rásar 2 FM 90,1. Gefnir em tveir valkostir þar sem línukostnaður með stofngjaldi og ársleigu er rúmlega 90 þúsund krónur þegar sent er um Múlastöð- ina en bent er á að fáar lausar línur liggi frá Skúlatúni 2 að Múlastöð. Fari sendingar um Miðbæjarstöðina tvöfaldast kostnaðurinn og verður um 185 þúsund krónur. STOFNKOSTNAÐUR vegna út- varps frá fundum í borgarstjóm Reykjavíkur er áætlaður á bilinu 90 til 180 þúsund samkvæmt kostnaðaráætlun Eyjólfs Valdi- marssonar yfirverkfræðings ríkisútvarpsins. Áætlunin hefur verið lögð fyrir borgarráð. Gert er ráð fyrir að tæknimaður borgarstjómar sendi merki frá fundinum um línu til Efstaleitis 1 Listamannaíbúð í

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.