Morgunblaðið - 14.02.1991, Side 23

Morgunblaðið - 14.02.1991, Side 23
22 MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 14. FEBRÚAR 1991 Útgefandi Framkvæmdastjóri Ritstjórar Aðstoðarritstjóri Fulltrúar ritstjóra Fréttastjórar Árvakur, Reykjavík Haraldur Sveinsson. Matthías Johannessen, Styrmir Gunnarsson. Björn Bjarnason. Þorbjörn Guðmundsson, Björn Jóhannsson, Árni Jörgensen. Freysteinn Jóhannsson, Magnús Finnsson, Sigtryggur Sigtryggsson, Ágúst Ingi Jónsson. Ritstjórn og skrifstofur: Aðalstræti 6, sími 691100. Auglýsingar: Aðal- stræti 6, sími 691111. Afgreiðsla: Kringlan 1, sími 691122. Áskriftar- gjald 1100 kr. á mánuði innanlands. í lausasölu 100 kr. eintakið. Trygging fyrir almenna hluthafa Hlutabréfamarkaður hefur verið í örum vexti undan- farin misseri. Almenningur hef- ur bersýnilega mikinn áhuga á þessum fjárfestingarkosti eins og glöggt má sjá á mjög al- mennri þátttöku í hlutabréfa- kaupum. Skattaívilnanir eiga hér líka mikinn hlut að máli. En samhliða aukinni þátttöku almennings í hlutafélögum og uppbyggingu atvinnulífs koma upp álitamál, sem ekki hafa verið til staðar áður 'og krefjast úrlausnar til þess að tryggt verði að þróun hlutabréfamark- aðarins verði jákvæð og heil- brigð á næstu árum. Tveir af þingmönnum Sjálf- stæðisflokksins, þeir Matthías Bjarnason og Eyjólfur Konráð Jónsson, hafa nú lagt fram á Alþingi tillögu, sem varðar eitt þeirra álitaefna, sem upp hafa komið í þróun hlutabréfamark- aðar á síðustu misserum. Til- laga þessi gerir ráð fyrir því, að viðskiptaráðherra undirbúi löggjöf um svonefnd yfirtökutil- boð eða önnur almenn tilboð í hlutafélög til þess að vernda félagsmenn og aðra, sem hags- muna eiga að gæta. Kjarni þeirrar löggjafar yrði ákvæði þess efnis, að hafi t.d. fyrirtæki eignast 33,3% í öðru hlutafélagi skuli þeim aðila skylt að gera tilboð í þau hlutabréf, sem eftir standa. Ástæðan er sú, að þeg- ar um er að ræða hlutafélag með mikilli dreifingu hlutafjár- eignar getur sá, sem á t.d. þriðj- ung í því hlutafélagi ráðið því að mestu leyti. í greinargerð með þíngs- ályktunartillögu þingmannanna tveggja segir m.a.: „Hlutafélög á Islandi byggja í æ ríkara mæli á þátttöku almennings. Á síðustu örfáum árum hefur áhugi almennings á því að leggja fé sitt í hlutafélög til ávöxtunar og uppbyggingar at- vinnulífsins farið vaxandi. Það er mjög óheppilegt, að einstakir aðilar geti stjórnað slíkum fyrir- tækjum, nánast eins og einka- fyrirtækjum án þess að eiga nema tiltölulega takmarkaðan hluta þeirra. Af þessum sökum er orðið tímabært að setja regl- ur, sem tryggja, að einstakling- ar eða lögaðilar geti ekki náð virkum yfirráðum slíkra hiuta- félaga með því að kaupa tiltek- inn hluta hlutafjárins, sem tryggir þeim slík yfirráð án þess, að þeim sé um leið gert skylt að bjóða öðrum hluthofum að kaupa þeirra hlut. Verði þetta ekki gert er hætt við því, að sú staða kunni að koma upp, að stór hluti hluthafanna sitji uppi með verðlaus eða verð- minni hlutabréf en þeir áttu fyrir yfirtökuna." Þingmennirnir segja enn- fremur í greinargerð með tillögu sinni: „Til þess að tryggja, að allir hluthafar njóti jafnréttis verður að ákveða tiltekin mörk sem skylda tilboðsgjafa til þess að gera yfirtökutilboð. Hér er átt við tiltekið hlutfall hlutafjár- ins, t.d. 33,3% eins og gert er ráð fyrir hjá EB. Þar að auki verður, til þess að tryggja hags- muni minni hlutans og hindra spákaupmennsku, að setja regl- ur, sem skylda tilboðsgjafann að bjóða í alla hluti í félaginu. Til þess að tryggja, að hluthaf- ar, sem fá tilboð með þessum hætti, geti gert upp hug sinn til tilboðsins á eðlilegum grund- velli verður að setja reglur, sem skylda tilboðsgjafann til þess að gefa út tilboðslýsingu, þar sem allir skilmálar tilboðsins eru raktir.“ Hér er hreyft mikilsverðu máli í sambandi við uppbygg- ingu og þróun hlutabréfamark- aðarins á íslandi. í flestum ná- lægum löndum eru ákvæði af þessu tagi í lögum og eins og vikið er að í greinargerðinni hefur framkvæmdastjórn Evr- ópubandalagsins sett ákveðnar reglur í þessum efnum, sem aðildarríkjum þess er skylt að lögfesta innan tiltekins tíma. Slík löggjöf hér væri því liður í því, að skapa sömu skilyrði í atvinnulífi hér eins og eru til staðar í helztu viðskiptalöndum okkar. Hlutabréfamarkaðurinn er viðkvæmur fyrir öllu því, sem hugsanlega gæti talizt misnotk- un aðstöðu og þess vegna skipt- ir verulegu máli, að ákveðnar reglur gildi, sem tryggja stöðu hins almenna hluthafa. Ella er hætta á því, að trúnaðarbrestur skapist gagnvart almenningi og hinum almenna sparifjáreig- anda, sem virðist reiðubúinn til að setja sparifé sitt í atvinnu- rekstur. Af þessum sökum er þess að vænta, að tillaga þeirra Matthíasar Bjarnasonar og Eyj- ólfs Konráðs Jónssonar verði samþykkt á þessu þingi og að viðskiptaráðuneytið hefjist handa um undirbúning. í tillög- unni er gert ráð fyrir rúmum aðlögunartíma fyrir þá aðila, sem efni slíkrar löggjafar kann að snerta, og er þeim því líka sýnd fyllsta sanngirni í tillögu- gerðinni. Verk Jóns Nordals æfð í Stúdíó Stemmu en þar verða þau tekin upp fyrir útgáfu á geisladisk um helgina. Myrkir músíkdagar: Tónleikar helgaðir Jóni Nordal í Langholtskirkju FJÖGUR tónverk eftir Jón Nor- dal, samin fyrir litla hljómsveit á árunum 1965-1979, verða flutt af Kammersveit Reykjavíkur á tónleikum í Langholtskirkju í kvöld klukkan 20. Öll verkin hafa áður verið flutt á tónleikum jafnt á íslandi sem erlendis. Tón- leikar þessi eru liður í Myrkum músíkdögum og er stjórnandi á þeim Paul Zukofsky. AIls kemur 31 hljóðfæraleikari fram á tón- leikunum og tengjast þeir flestir Tónlistarskólanum í Reykjavík á einn eða annan hátt en Jón Nor- dal hefur verið skólastjóri skól- ans undanfarin 30 ár. Fyrir hlé verða flutt tvö verk, Adagio og Epitafion, og segir Jón Nordal þau bæði vera requiem. Fyrra verkið en ónafngreint en hið síðara sagði Jón samið til minning- ar um góðan vin sinn, Einar Vigfús- son, sellóleikara. „Þessi tvö verk eru á dekkri nótunum, þetta eru innhverf verk,“ sagði Jón. Adagio, sem frumflutt var af Sinfoníuhljómsveit íslands árið 1965, er samið fyrir strengjasveit, flautu, hörpu og píanó og er í einum hægum þætti. A flautu leikur Bern- harður Wilkinsson, á píanó Anna Guðný Guðmundsdóttir og á hörpu leikur Elísabet Waage. Epitafíon var frumflutt árið 1974 og leika auk strengjasveitar tréblás- arar og slagverk í verkinu. Jón Nordal Að loknu hléi eru á dagskrá tveir konsertar. Sá fyrri, Concerto lirico, var á sínum tíma pantaður af einni þekktustu kammersveit Svíþjóðar, Uppsala kammerorkester, og var verkið frumflutt í Uppsölum árið 1975. Þetta er að sögn Jóns „con- certo grosso“ í þremur þáttum með einleiksatriðum leiðandi radda. Elísabet Waage leikur einleik á hörpu í verkinu. Síðari konsertinn er verkið Tvísöngur sem samið var fyrir Sin- fóníuhljómsveitina í Malmö í Svíþjóð og frumflutt af henni árið 1979. „Þessi konsert byggir að nokkru leyti á þjóðlegri hefð,“ sagði Jón. „Ég nota þarna í breyttri mynd gamalt rímnalag, Vatnsdælinga- stemmu, sem var þekkt tvísöngs- lag.“ Verkið er í einum þætti sem skiptist í þijá hluta, hægt upphaf og niðurlag og hraðari miðkafla í ójöfnu hljóðfalli. Einleikarar í Tvísöng eru Einar G. Sveinbjörnsson, fiðlu, og Ingvar Jónasson, lágfiðlu, en þeir léku einnig einleik er verkið var frum- flutt á sínum tíma af Sinfóníuhljóm- sveit Malmöborgar. „Ástæða þess að þessi verk eru flutt saman af Kammersveit Reykjavíkur á þessum tónleikum er að um helgina er ætlunin að taka þau upp á disk undir stjóm Pauls Zukofskys," sagði Jón. „Þetta er sýnishorn af verkum sem ég hef samið fyrir litla hljómsveit en ekk- ert þeirra er hreint kammerverk. Þau eiu valin saman þar sem þau eru samin fyrir svipaðan flytjenda- fjölda en mest af því sem ég hef skrifað hefur verið fyrir stærri hljómsveitir. Þetta eru allt mjög persónuleg verk og öll eru þau skrif- uð af sérstöku tilefni. Ég hef verið að tjá hugblæ í þeim mjög sterkt,“ sagði Jón Nordal að lokum. Samstarfsnefnd félaga aldraðra í Reykjavík: Mikill skortur er á hjúkr- unarrými fyrir aldraða Um 500 umsóknir liggja fyrir og listinn lengist stöðugt FÉLÖG aldraðra í Reykjavík hafa stofnað með sér samstarfsnefnd sem ætlað er að finna leiðir til úrbóta vegna skorts á hjúkrunarrými fyrir aldrað fólk. Að sögn forsvarsmanna þeirra ríkir neyðarástand í þessum efnum og ástandið mun versna á komandi árum. Guðríður Ólafsdóttir, fram- kvæmdastjóri Félags eldri borgara, segir að hjá Félagsmálastofnun Reykjavíkur séu nú um 500 um- sóknir frá öldruðu fólki sem óskar eftir því að komast inn á dvalar- og hjúkrunarheimili. Rúmur helm- ingur þessara umsókna þarfnast bráðrar úrlausnar og biðlistarnir eiga eftir að lengjast. „Þetta er á byrjunarstigi hjá okk- ur. Við erum að safna upplýsingum til að komast að því hve mikill vand- inn er. Þegar við erum búin að því er hugmyndin að fínna einhveijar leiðir til úrbóta. Það vantar starfs- fólk til að deildirnar geti verið opn- ar og það þarf að veita fjármagni í þetta til að halda þeim opnum,“ segir Guðríður. Hún sagði að ætlunin væri að þrýsta á stjórnmálamenn um úr- bætur. „Við ætlum að fara yfir málefnasamninga flokkanna frá síðustu kosningum og sjá hversu miklu hefur verið komið í fram- kvæmd. Við munum þrýsta á að fá að minnsta kosti eitthvað fyrir þá sem eru verst settir." Guðríður sagði ástandið mjög slæmt. Þeir aðilar sem hefðu með þetta að gera, eins og heimaþjón- usta og heimahjúkrun, hefðu ekki undan. Sérstaklega væri ástandið slæmt á sumrin þegar rúmum væri fækkað og margir sendir heim, jafn- vel þó aðstæður heima fyrir leyfðu það ekki. Það eru Félag aldraðra, Samtök aldraðra, Húsfélag Verslunar- mannafélagsins, Húsfélagið Breiða- blik og Húsfélagið Gimli sem standa að samstarfsnefndinni. í nefndinni eru Guðríur Ólafsdóttir, Magnús H. Magnússon, formaður Samtaka aldraðra, Gísli Gíslason, stjórnar- maður í - Husfélagi Verslunar- mannafélagsins, Bergljót Rafnar, stjórnarmaður í Breiðablik og Gyða Jóhannsdóttir, íbúi í þjónustuíbúð í Gimli, en það var hún sem beitti sér fyrir samvinnu félaganna á þessu sviði. MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 14. FEBRÚAR 1991 23 Fiskveiðistefnan Síðari grein: Framkvæmdaratriði eftir Gylfa Þ. Gíslason i í Reykjavíkurbréfum Morgun- blaðsins hefur undanfarið verið rætt mjög skynsamlega um fisk- veiðistefnuna. Hinn 12. janúar síðastliðinn segir t.d.: „Taki útgerðarmenn hins vegar þá afstöðu að halda fast við það kerfi, sem þeir hafa náð í gegn og hentar þröngum hagsmunum þeirra augljóslega mjög vel, má búast við hörðum og vaxandi deilum um þetta mál vegna þess, að meirihluti þjóð- arinnar mun smátt og smátt kom- ast að þeirri niðurstöðu, að sú eign hennar, sem mestu skiptir, hafí verið afhent fámennum hópi manna fýrir ekki neitt. Og við það verður aldrei unað.“ í Reykjavíkurbréfinu er jafn- framt vikið að því, að við, sem telj- um útgerðina eiga að greiða gjald fyrir veiðileyfin, höfum ekki gert grein fyrir því í einstökum atriðum, hvernig slíkt eigi að framkvæma. Til eru ákveðnar hugmyndir um, hvemig haga megi innheimtu gjalds fyrir veiðileyfi. Um flókið mál er að ræða, eins og raunar allt, sem snertir framkvæmd fískveiðistefnu. Efni lagagreina og umfangsmikilla reglugerða hentar illa til meðferðar í blaðagreinum. Er þetta eflaust ástæða þess, að þeir, sem þó eru sérfróðir í þessum efnum, hafa ekki ritað um það í blöð. Þeir hafa látið nægja að ijalla um aðalatriði máls- ins: Rökin, sem að því hníga, að veiðigjald sé innheimt. Hitt má til sanns vegar færa, að hægt sé að gera grein fyrir meginatriðum þess, hvernig haga megi innheimtu veiði- gjalds. Þess vegna skal hér sett fram með einföldum hætti hugmynd um, hvernig koma megi á inn- heimtu gjalds fyrir veiðileyfi í áföngum. II Meginatriðin eru þessi: 1. Á fyrsta ári, t.d. sjö ára aðlögun- artíma, skal úthluta án endur- gjalds leyfum til þess að veiða sex sjöundu hluta þess heildar- afla, sem heimilaður er, með sama hætti og nú er gert. Leyfi til þess að veiða einn sjöunda hluta aflans gildi hins vegar til langs tíma, t.d. venjulegs af- skriftartíma skips, þ.e. fimmtán ára. Öllum, sem áhuga hafa á útgerð, sé fijálst að kaupa þessi leyfi á fijálsum markaði. Segja má, að hér sé í raun og veru um leigu á aflakvóta til fimmtán ára að ræða. Engin varhugaverð röskun ætti að verða í sjávarútveginum, þótt sjöundi hluti veiðiheimilda gæti flutzt á nýjar hendur á einu ári. Útgerðaraðilar virðast sammála um, að þau fijálsu viðskipti með veiðileyfi, sem átt hafa sér stað á undanförnum árum, hafí aukið hagkvæmni í rekstri, þótt þau hafi að formi til aðeins gilt til eins árs. Viðskipti með veiði- leyfi, sem gilda til fimmtán ára, ættu að geta aukið hagkvæmni í ríkara mæli. Ef þeir, sem að óbreyttum reglum hefðu fengið þau leyfi, sem fara á fijálsan markað, telja sér hagkvæmt að kaupa þau, gera þeir það auðvit- að. Ef þeir telja sig ekki hafa efni á því, minnkar útgerð þeirra eða þeir hætta henni. Veiðirétt- urinn lendir þá í höndum þeirra, sem hafa lægri rekstrarkostnað. Frá sjónarmiði þjóðarheildarinn- ar yrði um aukna hagkvæmni að ræða. Yrði þessari skipan komið á væri æskilegast, að komið yrði á fót miðstöð fyrir kvótavið- skipti. Þar yrðu fijálsu kvótarnir seldir, og þar ættu einnig að fara fram þau viðskipti, sem hingað til hafa átt sér stað milli einstakra útgerðaraðila. 2. Á næstu árum aðlögunartímans skal haldið áfram að selja eða leigja einn sjöunda hluta leyfi- legs heildarafla, annaðhvort þeim, sem að öllu óbreyttu hefðu fengið leyfin, öðrum aðilum í útgerð eða nýjum aðilum. 3. Á sjö ára tímabili hefðu þannig þeir, sem stunda útgerð, greitt gjald fyrir réttinn til þess að hagnýta fískimiðin, sem lögum samkvæmt eru sameign þjóðar- innar. Að því tímabili loknu væru viðskipti með veiðileyfí fijáls. Þá mundi sú þróun halda áfram, að leyfin færðust smám saman á hendur þeirra, sem stunda hagkvæmastan rekstur, samkvæmt lögmálum almennra “ markaðsviðskipta. En allir hand- hafar veiðileyfa hefðu greitt fyr- ir veiðiréttindi sín, í fijálsum viðskiptum á markaði. 4. Andvirði veiðigjaldsins renni í sérstakan almannasjóð, ekki ríkissjóð, til þess að undirstrika, að tekjur sjóðsins eru annars eðlis en almennar skatt- og tolla- tekjur ríkissjóðs. Hér er um að ræða afgjald eða rentu af fiski- stofnunum, sem eru sameign þjóðarinnar. Ekki skal hér reynt að áætla, um hversu mikið fé yrði að ræða. En með hliðsjón af markaðsverði aflakvóta und- anfarið er óhætt að fullyrða, að tekjur slíks sjóðs yrðu mjög verulegar. Eðlilegt væri að hag- nýta tekjurnar í samræmi við hlutverk það, sem innheimtu veiðigjalds er ætlað að gegna, þ.e. annars vegar að stuðla að sem örastri eflingu hagkvæmni í útgerð og hins vegar að skila almenningi í landinu arði af eign sinni, fiskistofnunum. Til þess að ná fyrra markmiðinu mætti t.d. nota fé til þess að kaupa óhagkvæm skip og láta þau hætta veiðum. Arði til almenn- ings mætti skila með beinum greiðslum, lækkun skatta, aukn- ingu félagslegrar þjónustu o.s.frv. III Auðvitað ber aðeins að líta á slíka hugmynd um framkvæmd veiði- gjalds sem umræðugrundvöll. Að- lögunartíminn gæti verið skemmri eða lengri en sjö ár. Gildistími fijálsu leyfanna, leigutíminn, gæti verið lengri eða skemmri en fimm- tán ár. Ýmsir möguleikar kæmu til greina varðandi skipulag markaðar fyrir fijálsu leyfín og viðskipti með kvóta, eins og þau, sem nú eiga sér stað. Ræða þyrfti, hvort og hvernig ætti að taka tillit til byggðasjónar- miða, þ.e. hvernig hægt væri að bæta gildandi lagaákvæði um hag- ræðingarsjóð. En hér er um minni háttar atriði að ræða. Aðalatriðið er, að í þessari framkvæmdahug- mynd felst, að þeir, sem hagnýta sameiginlega auðlind þjóðarheildar- innar, tækju að greiða fyrir þann verðmæta rétt, sem þeim er fenginn með úthlutun veiðiréttinda, veiði- leyfa. Rökin fyrir nauðsyn þess að inn- heimta slíkt veiðigjald eru tvenns- konar. Annars vegar er innheimta veiðigjalds fljótvirkasta leiðin til þess að efla hagkvæmni í útgerð- inni. Á það var lögð megináherzla í fyrri greininni, um grundvallarat- riðin. Hins vegar er innheimta veiði- gjaldsins nauðsynleg til að tryggja eigendum fiskimiðanna, almenningi í landinu, réttmætan arð af eign sinni. Ef kvótakerfinu verður haldið óbreyttu frá því, sem nú er, munu fiskveiðiréttindin safnast á hendur tiltölulega fárra aðila, sem munu eignast mikinn auð, í skjóli þess, að ríkisvaldið fékk þeim í hendur sérréttindi sem öðrum var neitað um, án þess að krefjast fyrir það gjalds, hliðstæðs því, sem tíðkast mundi í öllum venjulegum og heil- brigðum viðskiptum. Það, sem gerir afhendingu slíkra sérréttinda án afgjalds nánast siðlausa, er, að ríkisvaldið, sem afliendir réttindin án gjalds, horfír upp á það, að hand- hafar réttindanna selja þau fyrir mikið fé, og leyfir, að kaupendur telji réttindin sér til eignar og geti lækkað bókfærðan rekstrarhagnað sinn með því að afskrifa slíka eign. Þetta verður aldrei þolað, eins og réttilega er sagt í Reykjavíkurbréfi Morgunblaðsins, sem vitnað vat' til að framan. IV Sumir gera ekki mikið úr réttlæt- is- og sanngirnissjónarmiðinu í þessu þýðingarmikla máli. Þeir eru jafnvel til, sem gera sér ljóst, að auðvitað fylgir því hagnaður að fá verðmæt veiðiréttindi án þess að þurfa að greiða fyrir það, en segja að útgerðin sé vel að þeim hagnaði komin, hún eigi hann skilið. En erfitt hlýtur að vera að sannfæra sanngjarna menn um, að einmitt þeir einstaklingar sem áttu skip árin fyrir 1984, ef til vill að miklu leyti vegna vafasamrar fyrir- greiðslu í lánastofnunum, séu ein- mitt þeir, sem hljóta eigi arðinn af fiskistofnunum, eða þeir, sem kom- ið hafa í þeirra stað. Aðrir segja, að eins og sakir standa sé hagnaður af útgerð ekki mikill, en viðurkenna, að hann hljóti að fara vaxandi í kjölfar minnkunar flotans og aukinnar hagræðingar. Þá muni skattakerfið sjá til þess, að óhóflegur hagnaður verði tekinn til sameiginlegra þarfa. Hér er í fyrsta lagi horft fram hjá þeim göllum, sem eru á skattakerfinu sem tæki til tekjuöflunar. Óþarfi er að vekja sérstaklega athygíi á þeim smugum, sem eru, hér og annars staðar, á skattakerfinu og skilyrðum fyrirtækja til þess að hagnýta þær. Og tekjuskattur á útgerðarfyrirtæki hefur ekki sömu áhrif til hagkvæmniaukningar og veiðigjald. ðhagkvæmt útgerðar- fyrirtæki greiðir ekki tekjuskatt, og reksturinn heldur áfram. Veiði- gjald mundi hins vegar knýja út- gerðina til aukinnar hagkvæmni eða til þess að hætta rekstri. Veiði- gjald er allt annars eðlis en þær tekjur, sem eru venjulegir skatt- stofnar ríkisins. Hér er, eins og áður segir, um að ræða afgjald, rentu, af sameiginlegri auðlind, sem löggjafínn kveður eign þjóðarheild- arinnar. Vel má vera, að heildarafkoma útgerðarinnar sé ekki nógu góð. En þau rök er ekki hægt að nota gegn því, að tekið sé að innheimta gjald fyrir veiðileyfi. Afkoman er mjög misjöfn. Gjald það, sem út- gerðarfyrirtæki hafa greitt og greiða fyrir veiðileyfi, ber vott um, að þau fyrirtæki eru sem betur fer til, sem geta greitt verulegt gjald fyrir auknar veiðiheimildir vegna skilyrða til hagræðingar. Auðvitað er sóknin betur komin í höndum kaupandans en seljandans, ekki aðeins frá sjónarmiði hans, heldur einnig frá sjónarmiði þjóðarheildar- innar. Þótt meginmarkmið fískveiði- stefnu eigi að sjálfsögðu að vera að vernda fiskistofna og stuðla að hagkvæmni í rekstri sjávarútvegs, má það kerfi, sem byggt er á, ekki vera með þeim hætti, að því fylgi óviðunandi þjóðfélagslegt ranglæti. En það er fylgifiskur óbreytts kvótakerfis. Þess vegna getur nú- verandi kerfi ekki staðizt. En það jafngildir ekki því, að það eigi að afnema, heldur að breyta því og bæta. V Afleiðingar óbreytts kvótakerfis eru ekki aðeins fólgnar í því, að alltof langan tíma tekur að koma á nauðsynlegri hagræðingu í útger- inni og að því fylgir ranglát auð- söfnun tiltölulega fámennrar for- réttindastéttar, heldur er öðrum atvinnugreinum, og þá sérstaklega útflutningsiðnaði og samkeppnis- iðnaði íþyngt verulega, en með sam- Gylfi Þ. Gíslason „Þótt meginmarkmið fiskveiðistefnu eigi að sjálfsögðu að vera að vernda fiskistofna og stuðla að hagkvæmni í rekstri sjávarútvegs, má það kerfi, sem byggt er á, ekki vera með þeim hætti, að því fylgi óviðunandi þjóðfé- lagslegt ranglæti. En það er fylgifiskur óbreytts kvótakerfis.“ keppnisiðnaði er átt við þann íslenzkan iðnað, sem keppir við er- lenda vöru. Skýringin á þessu er, að gengi krónunnar er enn, eins og verið hefur í áratugi, fyrst og fremst skráð út frá afkomu útgerðarinnar. Það hefur oftast íþyngt útflutnings- iðnaði, þótt dæmi séu um hið gagn- stæða. En auðvitað bætir það að- stöðu og heildarafkomu útgerðar- innar að vera eini atvinnuvegur þjóðarinnar, sem ekki þarf að greiða verð fyrir öll sín aðföng. Hún greið- ir ekkert fyrir sjálfan fískinn, sem hún tekur úr sjónum. Þessi staðreynd hefur með tíman- um orðið æ alvarlegri. Þýðing sjáv- arútvegsins í þjóðarbúinu er ekki lengur sú sama og áður var. Sjávar- útvegurinn aflar nú aðeins um helmings gjaldeyristekna þjóðar- innar. Það eru nýrri atvinnugrein- ar, og þá fyrst og fremst iðnaður og ýmiss konar þjónusta, sem afla hins helmingsins. íslenzkur iðnaður sem heild er orðinn jafnmikilvægur í íslenzkum þjóðarbúskap og sjávar- útvegurinn, hvort sem litið er á skerf til landsframleiðslu eða mann- afla. Það getur auðvitað ekki geng- ið til lengdar, að helzta hagstjórnar- tæki efnahagslífsins, gengisskrán- ingunni, sé hagað eftir þörfum sjáv- arútvegsins, en ekki þjóðarbúskap- arins sem heild. En meðan útgerð- inni er sleppt við að greiða fyrir afnotaréttinn af fiskimiðunum, verður freisting stjórnvalda til þess að miða gengisskráninguna við af- komu hans ómótstæðileg, eins og raunar reynsla undanfarinna ára- tuga sýnir. Yrði veiðigjald tekið upp í áföng- um, eins og hér hefur verið rætt um, gæti vel svo farið, að í ljós kæmi, að eðlilegt væri að lækka gengi krónunnar. En sú gengis- lækkun kæmi þá auðvitað ekki að- eins útflutningi sjávarafurða til góða, heldur einnig öllum öðrum útflytjendum, sem og samkeppnis- iðnaðinum. Og vegna mikilla tekna af veiðigjaldinu, sem með einum eða öðrum hætti féllu í skaut almenn- ingi, þyrfti gengislækkunin ekki að jafngilda kjaraskerðingu. Rökin fyrir veiðigjaldi eru því ekki aðeins fólgin í því, að það er fljótvirkasta leiðin ti) aukinnar hag- ræðingar í útgerðinni, ekki aðeins í því, að með því móti er almenn- ingi skilað arði af eign heldur yrði j einnig leiðrétt misrétti gagnvart i útflutningi iðnaðarvarnings og hvers konar þjónustu, sem og sam- keppnisiðnaði, misrétti, sem hefur farið vaxandi að undanförnu og verður eflaust ekki þolað til fram- búðar. VI Inn í alla umræðu um fiskveiði- stefnuna er gjarnan blandað byggðamálum. Látinn er í ljós ótti við, að hætta sé á alvarlegri byggðaröskun. Sjávarþorp úti á 1 landi muni leggjast í eyði. Ástæða er til þess að vekja sér- staká athygli á því, að byggða- 1 vandamálin eru alveg óskyld grund- vallarspurningunni um það, hvort útgerðaraðilar eigi að greiða samfé- laginu fyrir veiðirétt sinn eða ekki. Eins og kerfið er núna, eru allir kvótar til sölu. í dag gæti fátt kom- ið í veg fyrir, að útgerðaraðili í stór- um bæ keypti alla kvóta aðila í litlu plássi eða að hagkvæm útgerð í litl- um bæ keypti kvóta af óhag- kvæmri útgerð í stórum útgerðar- stað. Þótt útgerðinni verði gert að greiða samfélaginu veiðigjaldið í stað þess að greiða það annarri útgerð, breytti'það éngu um líkur á flutningi útgerðar milli staða. Ég er þeirrar skoðunar, að of mikið sé gert úr hættu á því, að kvótaviðskipti valdi mjög alvarlegri - byggðaröskun. Útgerðarbæirnir út um land hafa byggst upp í nálægð við fiskimið og standa sterkari fót- um en oft er gefið í skyn. Breyting- ar hafa þó alltaf átt sér stað og niunu eiga sér stað. Þær breyting- ar, sem hafa haft óhagkvæmni í för með sér, hafa því miður oftar en ekki átt sér stað vegna afskipta stjórnvalda, sem rekja hefur mátt tíl stjórnmálasjónarmiða. Ekki er samt fyrir það að synja, að ftjáls viðskipti með kvóta geti komið sér illa fyrir einstaka útgerð- - arstaði. Þá á það að vera almennt hlutverk ríkisvaldsins að koma til aðstoðar með skynsamlegum hætti. Versta hugsanleg lausn á slíkum vanda er að miða skiptingu veiði- leyfa við tímabundin efnahagsvand- ræði einstakra útgerðarstaða. Það má undir engum kringumstæðum beita fiskveiðistefnunni sjálfri til þess að aðstoða einstök byggðarlög eða einstök útgerðarfyrirtæki. Landbúnaðarstefnan sem í áratugi hefur verið miðuð við byggðasjónar- mið, ætti að vera nægilegt víti til varnaðar. VII Sú umræða, sem nú fer fram um fiskveiðistefnuna, er mjög gagnleg. Þeirri skoðun vex stöðugt fylgi, að kvótakerfið, eins og það er nú fram- kvæmt, fái ekki staðizt. Frá þeirri stefnu má ekki hverfa að skipta leyfðum hámarksafla hverrar fisk- tegundar milli útgerðareininga, sumpart með beinni úthlutun og sumpart með hjálp markaðsvið- skipta, þannig að þegar viss aðlög- unartími sé liðinn, verði öll útgerð í höndum þeirra, sem bezt hafa sýnt hæfni sína í fijálsum markaðs- viðskiptum. Það atriði, sem vegur þyngst í almenningsálitinu, er án efa sá meginþáttur núverandi kvótakerfís, að veiðileyfin eru afhent án þess að fyrir þau sé greitt, að í skjóli þess safnist auður á fárra hendur, og tiltölulega fáir útgerðaraðilar eignist fiskimiðin í raun og veru, þrátt fyrir ákvæði gildandi laga. Það getur haft hinar alvarlegustu afleiðingar, ef samtök útgerðarinn- ar halda dauðahaldi í þau sérrétt- indi, sem gildandi kvótalög færa þeim. Ekki aðeins sívaxandi fjöldi almennra borgara er þessu kerfi andvígur. Það á einnig við um iðn- aðinn og útflutningsþjónustu. Gegn slíkri andstöðu verður núverandi^ kerfi ekki haldið við. Hættan, sem samtök útgerðarinnar standa and- spænis, er sú, að kvótakerfið í heild verði beinlínis afnumið. Það yrði ekki aðeins þeim til tjóns, heldur þjóðarbúskapnum öllum. Höfundur er fyrrverandi ráðherra.

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.