Morgunblaðið - 15.12.1992, Page 31

Morgunblaðið - 15.12.1992, Page 31
MORGUNBLAÐIÐ ÞRIÐJUDAGUR 15. DESEMBER 1992 31 ££XU iIHHM Jón Þorláksson á námsárum sínum í Kaupmannahöfn (1897-1903). fullnægir siðferðiskröfum um að menn fái endurgreitt sama verð- mæti og þeir láta af hendi. Hún er einnig sú leiðin, sem er líklegust til að treysta fastan grundvöll frjálsra viðskipta og blómlegs efnahags. Á hinn bóginn er Jón Þorláksson jafn- framt raunsæismaður í þessu efni sem öðrum. Hann viðurkennir þá erfiðleika, sem mikil gengishækkun myndi hafa í för með sér. Hann gerir sér ljóst, að í mörgum löndum hafi verðlag gengið svo úr skorðum, að annarra kosta sé varla völ en festingu lággengisins, og að það geti verið mikið álitamál hvenær önnur leið sé fær. Að því er ísland snertir, sé það þó engan veginn óhugsandi, að auðveldara sé að framkvæma gengishækkun en víða annars staðar. Við mættum heldur ekki taka ákvörðun um festingu lággengisins á meðan óvissa væri um lausn þessara mála í næstu nágrannalöndum okkar, Danmörku og Noregi. Niðurstaða Jóns í árslok 1924 er því sú, að fyrst um sinn sé ekki um annað að gera „en stöðv- un og einhveija hækkun, ef svo vill verða“, eins og hann kemst að orði. Hið síðarnefnda var það sem gerðist. Góðæri fór í hönd með miklum afla og háu verðlagi erlend- is. Þetta leiddi til sjálfkrafa hækk- unar krónunnar gagnvart sterlings- pundi við það fljótandi gengi, sem þá var í gildi. Þessi þróun vakti bráðlega þunga andspyrnu útflytj- enda og ugg á Alþingi. Sætti Jón Þorláksson þungum ákúrum eigin flokksmanna fyrir að vinna ekki gegn gengisþróuninni, og féllst hann á það um haustið 1925 að gera ráðstafanir til festingar geng- isins, enda hafði þá hin hagstæða þróun viðskiptakjara snúist við og dregið úr aðstreymi gjaldeyris. Það sem gerðist í gengismálum á árunum 1924-25 er talsvert ann- ars eðlis en margir töldu bæði þá og síðar. Jón Þorláksson gerði aldr- ei tilraun til að færa krónuna til fyrra. gullgengis.' Á hinn bóginn varaðist hann að vinna gegn þeirri hækkun krónunnar, sem ytri að- stæður ýttu undir, og lét ekki und- an í því efni fyrr en andstaðan heima fyrir var orðin öflug og ytri aðstæður höfðu á nýjan leik breyst til verri vegar. Nýlegar athuganir benda til þess, að raungengi krón- unnar gagnvart helstu viðskipta- myntum íslendinga, miðað við vísi- tölu framfærslukostnaðar, hafi tek- ið tiltölulega litlum breytingum á þessu tímabili, og sennilega minni breytingum en menn gerðu sér í hugarlund. Áhyggjur um hag út- flutningsgreinanna hafi því verið orðum auknar. Fátt bendir til, að hækkun krón- unnar í fullt gullgengi árið 1925 hefði reynzt fær leið, og enn minni líkur eru á því, að svo hefði getað orðið árið 1931, þegar Jón Þorláks- son tók málið upp að nýju. Þetta tel ég þó ekki varða mestu um mat á sjónarmiðum Jóns Þorlákssonar. í hvorugt skiptið knúði hann í raun og veru á um slíka framkvæmd né hafði aðstöðu til að fá henni fram- gengt. Það, sem er eftirtektárvert 'og lærdómsríkt, eru hins vegar þau þungu rök, sem hann færir fram um mikilvægi gengisfestu. Án hennar er ekki fullnægt því grund- vallarskilyrði fijálsra viðskipta, að við samninga sé staðið, að menn fái greitt jafnvirði þess, sem þeir seldu, eða verði að inna af hendi jafnvirði þess, sem þeir keyptu. Hafi gengi á annað borð verið fellt, eiga menn von á að það verði fellt að nýju, þegar þörf er talin á. Trú- in á gildi peninga hefur beðið varan- lega hnekki með afleiðingum fyrir viðskipti og hagsæld, sem seint verða metin. Öll reynsla af þróun gengismála á undanförnum áratug- um, livort sem er hér á landi eða annars staðar, styður þessi sjónar- mið Jóns Þorlákssonar. Stj órnmálaleiðtoginn Árið 1916 hefur verið talið tíma- mótaár í íslenskum stjórnmálum. Hin gamla flokkaskipting, er 383(1..St flUjJAClUlGJH«J QÍGAJSH byggðist á viðhorfum i sjálfstæðis- baráttunni, var að því komin að riðlast um leið og takmarki þeirrar baráttu var náð. Nýjar raddir kvöddu sér hljóðs, er settu fram önnur markmið en þau, sem höfðu verið allri þjóðinni sameiginleg um og upp úr aldamótunum. Sósialism- inn hóf innreið sína á íslandi. Tals- menn hans, um þetta leyti fyrst og fremst þeir Jónas Jónsson frá Hriflu og Ólafur Friðriksson, töldu skipu- lag fijálsrar samkeppni og einka- rekstrar í senn óréttlátt og afkasta- lítið. Erfiðismönnum og alþýðufólki bæri stærri hlutur þess auðs, sem skapaður væri. Starfsemi verka- lýðs- og samvinnufélaga átti að tryggja rétt og kjör almennings og forganga opinberra aðila um fram- kvæmdir og rekstur að auka fram- leiðslu. Einstakar stéttir skyldu skipa sér í flokka, og bændur og verkamenn að taka völd af fyrri ráðamönnum. Um réttmæti skoð- ana sinna og vísan sigur þeirra í fyllingu tímans höfðu boðberar sós- íalismans aldrei hinar minnstu efa- , semdir. Það var til andstöðu við þessi sjónarmið og þá ógnun, sem af þeim stafaði, sem fylgismenn þess fijálsa borgaralega samfélags, sem hér hafði verið að rísa, tóku að sameinast. Forvígismaður þeirrar hreyfingar varð Jón Þorláksson. „Hann skildi betur lögmál og eðli fijálsrar samvinnu einstaklinga við forsendur atvinnufrelsis og einka- eignar en flestir aðrir íslenzkir stjórnmálamenn á tuttugustu öld,“ segir Hannes Gissurarson, og reyndi „að skyggnast víðar og seil- ast dýpra en flestir aðrir íslending- ar í skilningi á eðli og lögmálum mannlegs samlífs, sjá hið ósýnilega bak við það sýnilega". Þar við bætt- ist að Jón Þórláksson hafði óvenju- lega hæfileika og þrautseigju til að setja sig inn í flókin og vandasöm málefni, svo sem fjármál ríkisins, hagþróun landsins, gengismál og fossamál, og bjó yfir meiri tækni- þekkingu en flestallir menn í land- inu. Þetta voru miklir kostir, ekki sízt þegar sérfræðingar voru ekki á hveiju strái. Eigi að síður er það nokkur ráðgáta, að einmitt Jón Þorláksson skildi veljast til þessarar forustu. Hann var ekki talinn vera við alþýðuskap, var hvorki leiftr- andi mælskumaður né útsmoginn áróðursmaður, var seint kjörinn til þings, hélt sér fast að málefnum og beitti aldrei persónulegri áreitni að fyrra bragði. Hann fylgdi eftir stefnumálum, sem nutu lítilla vin- sælda, og leitaði ekki lýðhylli með eftirgjöfum. Fyrir eigin hönd bar hann ekki mikinn metnað og var fús til að víkja sæti, ef samstaða gat frekar tekist um aðra en hann. Eigi að síður var hann svo óum- deildur leiðtogi hinnar fijálslyndu borgaralegu fylkingar, að þegar Sjálfstæðisflokkurinn var stofnaður kvaðst Ólafur Thors ekki taka að sér formennsku í flokki, sem Jón Þorláksson væri í, því að Jóni einum hæfði sá sess. Var skýringin á því, að Jón Þor- láksson valdist til svo eindreginnar forystu, einmitt sú, að menn skildu og mátu þá eiginleika hans, sem vanalega eru taldir stjórnmála- mönnum lítt til framdráttar? Að hann hafði það höfuðeinkenni allra skörulegra forustumanna, sem hann sjálfur eignar Jóni Sigurðs- syni, forseta, að horfa fram til ókominna tíma með skilningi á fort- íðinni, að hann vildi með viljaþreki sínu, athöfnum og hugsjónum fyrst og fremst móta framtíð þjóðar sinn- ar, beina henni veginn um ófarnar leiðir. Höfundur er fyrrvemndi bankastjóri Landsbankans. JOHOM STALDRAÐ VIÐ EINA STUND • • eftir Guðmund Orn Ragnarsson Heiti bókar: Geturðu ekki staldr- að við eina stund. Höfundur: Larry Lea. Þýðandi: Signrlaug Árnadóttir. Útgefandi: Orð lífs- Bókin fjallar á nýstárlegan hátt um Faðir vorið. Höfundurinn skrifar til lesendahóps sem við íslendingar eru einmitt hluti af. Flestir lands- menn kunna Faðir vorið og meiri- hluti þjóðarinnar fer með bænina a.m.k. öðru hvoru. En hvernig flytja menn hana og hver er tilgangurinn? Á því er enginn vafi að meirihluti þeirra sem reglulega fer með Faðir vorið einu sinni á dag les það hratt yfir og lætur við svo búið standa. Jesús kenndi lærisveinum sínum þessa bæn þegar þeir báðu hann um að kenna sér að biðja. (Lúk. 11.1.) „Lærisveinn" sem daglega þylur yfir umhugsunarlaust Faðir vorið á inn- an við 30 sekúndum og biður ekki meira þar fyrir utan hefur ekki lært að biðja. Tilgangur allra þeirra sem taka sér Faðir vorið í munn er að fá biessun þess föður sem ávarpaður er, en það er Guð. Rabbí eða meist- ari var lögmálskennari meðal gyð- inga nefndur og einmitt þannig ávörpuðu menn Jesú. Rabbínarnir notuðu þá aðferð við kennsluna að setja fyrst fram aðalatriði bænarinn- ar sem Jesús ætlaði lærisveinum sín- um að nota. Undirliðina vantar í Biblíutextann vegna þess að þeir gátu verið breytilegir frá degi til dags, það fór eftir kringumstæðum þess sem bað. Höfundurinn leiðir að því líkum að sú regla hafi verið viðhöfð á fyrstu öldum kristninnar að menn eyddu að minnsta kosti einni klukku- stund á dag í að biðja Faðir vorið. Og í stað þess að lesa yfir 120 sinn- um þá fóru menn aðeins með það einu sinni en stöldruðu við hvert andartak. í fyrstur lotu fóru þeir ekki lengra en að segja: „Faðir vor“. Þá stöldruðu þeir til við að þakka Guði fyrir þá náð að mega kalla hann Föður og fyrir það að mega kallast Guðsbörn eins og allir þeir hafa rétt til sem tekið hafa við Jesú Kristi sem frelsara sínum og endur- fæðst samanber Jóh. 1.12-13 og 3.1-7. Þá segir höfundurinn frá því í spennandi frásögn hvernig ýmsir atburðir verði til þess að hann tekur við þeirri köllun að biðja á hveijum morgni frá sex til sjö. í fyrstu er þetta honum þung kvöð en brátt fer hann að njóta þessara stunda með Larry Lea Guði. Og þá byijar líf hans og fjöl- skyldu hans (stórfjölskyldu einnig), að breytast smátt og smátt úr ósigri yfir í sigur og jafnóðum útskýrir hann fyrir lesendum hvernig eitt atriði af öðru úr Faðir vorinu reyn- ist vera lausnin út úr andlegum veik- indum, áfengissýki, hjónabandserf- iðleikum og ijárhagsvandamálum. Klukkustund er lykilorð í tengslum við flutning bænarinnar og vísar höfundur þá til orða Jesú við Pétur örlagaríku nóttina í Getsemane: „Þér gátuð þá ekki vakað með mér eina stund?“ (Matt. 26.40.) Við lestur bókarinnar sannfærðist _ég enn betur í þerri trú minni að bænir eru undirstaða alls þess góða sem gerist á jörðinni. Biðji enginn gerist ekkert gott. Færu hins vegar allir menn að biðja innan ramma Faðir vorsins einn tíma á dag, þá kæmi Guðs ríki á jörðu þegar í stað. Jesús meinar það sem hann segir í Mattheusarguðspjalli 7. kafla, sjö- unda versi: „Biðjið og yður mun gefast.“ Það eru ekki mörg ár síðan ég gerði mér grein fyrir mikilvægi nunnuklaustursins í Hafnarfirði. Nunnurnar þar, sem allar eru útlend- ar, hafa tekið við þeirri köllun Guðs að vera á íslandi. Vilji menn fá dýpri skilning á þýðingu bænalífsins þá ættu menn ekki að hika við að fá sér bók Larry Lea, „Geturðu ekki staldrað við eina stund“. Séra Hall- grímur Pétursson gerði sér grein fyrir mikilvægi kröftugs bænalifs. í 4. Passíusálmi hans er þetta erindi: Bænin má aldrei bresta þig, búin er freisting ýmislig. Þá líf og sál er lúð og þjáð, lykill er hún að Drottins náð. Höfundur er prestur. Verkamannafélagiö Dagsbrún Miðvikudaginn 16. desember heldur Dagsbrún félagsfund í Bíóborg (Austurbæjarbíó) við Snorra- braut kl. 13.00. Dagskrá fundarins verður þessi: 1. Lögð fram tillaga frá stjórn félagsins um upp- sögn kjarasamninga. 2. Einnig verður borin upp ályktun, þar sem mótmælt er sífelldum árásum á lífskjör fólks- ins í landinu og mótmælt sívaxandi atvinnu- leysi. Féiagar fjölmennið. Stjórn Dagsbrúnar. eftir Jóhönnu Á. Steingrímsdóttur í Nesi, er hugljúf og spennandi barnasaga, sem boðar vináttu og hjálpsemi. Rammíslensk úrvalsbók. Sígild og vönduð jólagjöf. Bókaútgáfan Björk.

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.