Morgunblaðið - 24.11.1994, Page 25

Morgunblaðið - 24.11.1994, Page 25
MORGUNBLAÐIÐ LISTIR FIMMTUDAGUR 24. NÓVEMBER 1994 25 Saga íþrótta í Reykjavík BOKMENNTIR Sagnfræði ÍÞRÓTTIR f REYKJAVÍK Saga íþrótta í Reykjavík og Iþrótta- bandalags Reykjavíkur, skrásett af Sigurði Á. Friðþjófssyni. Bókin er 537 bls. og gefin út af ÍBR í tilefni af finuntiu ára afmæli bandalagsins árið 1994. UPPHAF íslenskrar íþrótta- hreyfingar er samstíga sögu sjálf- stæðisbaráttunnar hér á landi. Því til staðfestu skal á það bent að fáni eins elsta íþróttafélags íslend- inga, Glímufélags Reykjavíkur, sem sýndi hvítan fálka á bláum grunni, var til langs tíma tákn ís- lenskrar sjálfstæðisbaráttu. Fyrsta kennslubókin í íþróttum sem gefin var út. á íslensku var prentuð í Kaupmannahöfn árið 1836 og nefndist í þýðingu þjóðskáldsins Jónasar Hallgrímssonar „Sund- reglur prófessors Nachtegalls, auknar og lagaðar eptir íslands þörfum af útgefendum Fjölnis.“ Ennfremur skal á það minnt, að það var reykvísk íþróttahreyfing sem fyrst hélt 17. júní, fæðingar- dag Jóns Sigurðssonar, hátíðlegan nokkru áður en sá dagur var gerð- ur að þjóðhátíðardegi Islendinga. Einnig voru það íslenskir íþrótta- menn með Jóhannes Jósefsson í broddi fylkingar, sem fyrst vöktu athygli erlendra þjóða á þjóðfrelsis- baráttu íslendinga með þátttöku sinni á ólympíuleikunum í Lundún- um árið 1908 og í Stokkhólmi árið 1912. Sigurður Á. Friðþjófsson, höf- undur bókarinnar „íþróttir í Reykjavík“ sem hér er til umfjöllun- ar, bendir ennfremur og réttilega á, að ennþá séu íþróttir „aflgjafí þjóðerniskenndar eins og sést best á þeim samhug sem verður með þjóðinni þegar afreksmönnum okk- ar vegnar vel“. Það má því fullyrða að hugmyndir manna um þjóðerni og líkama eigi í flestum tilvikum eitthvað sameiginlegt, menn rækta líkama sinn og sál til jafns við þjóð- erni og sjálfstæði. Þessu má finna stað í íslensku máli, í orðum eins og „þjóðarsál" og „þjóðarlíkami“. „íþróttir í Reykjavík“ er ekki aðeins sága íþróttaiðkunar í Reykjavík heldur einnig saga ís- lenskrar íþróttahreyfingar, stjórn- arsaga ÍSÍ og ÍBR og einstakra félaga. Hún er átakasaga, saga stefnumörkunar í íþróttamálum, mannvirkjasaga, saga húsbygg- inga og annarra framkvæmda og öðrum þræði er hún leiðtogasaga. Meginþráðurinn er þó sá, hvernig skipulagi er komið á íþróttaiðkun Islendinga, stofnun einstakra félaga, hér- aðssambanda, banda- laga, sérsambanda og skiptingu landsins í íþróttahéruð. Efnistök Sigurðar eru hefðbundin og fel- ast einkum í því, eins og hann sjálfur kemst að orði í eftirmála „að safna saman sem mestum upplýsingum um sögu íþróttahreyf- ingarinnar í Reykjavík og setja þær fram á sem læsilegastan hátt.“ Hann skiptir viðfangsefni sínu niður í níu aðalkafla, með fjölda undirkafla sem í meginatrið- um má þó skipta í tvennt, annars- vegar íslensk íþróttasaga fram að stofnun íþróttabandalags Reykja- víkur árið 1944 og hinsvegar saga ÍBR í fimmtíu ár, fram til ársins 1994. Af því tilefni er þessi saga komin á prent og er óhætt að fagna útgáfu hennar. Þetta er greinargóð frásögn, hún er viðbót við sögu höfuðstaðarins og almennt séð eyk- ur hún við íslenska menningarsögu. Fyrri hluti þessarar sögu er mun skemmtilegri aflestrar en sá síðari. Þá var íþróttastarfsemin fálm- kenndari og byggðist meira á hug- myndum, framlagi og ábyrgð ein- stakra manna og félaga. Samskot og safnanir voru tíðar og ekki virð- ist mikið hafa komið úr opinberum sjóðum. íþróttalögin frá 1940 marka þáttaskil í íþróttasögunni en með þeim jókst stuðningur ríkis- valdsins við íþróttaiðkun lands- manna. Sá kafli bókarinar er sér- lega fróðlegur, einkum er hlutur Péturs Halldórssonar alþingis- manns og Hermanns Jónassonar forsætisráðherra drjúgur en átök þeirra á Alþingi stóðu einkum um það hvort UMFÍ og ÍSÍ yrði gert jafn hátt undir höfði innan ramma laganna. Stærsti galli þessarar bókar er vöntun á tilvísanaskrá og að notkun heimilda er ekki nógu nákvæm. í því efni skortir talsvert á samræmi milli einstakra tilvitnana en til þeirra er vísað af mismikilli ná- kvæmni. Hvorttveggja veldur því að erfiðara er að nota þetta annars ágæta rit sem áreiðanlega heimild til frekari rannsókna á íslenskri íþróttasögu og menningarsögu. Áftast í bókinni er nafnaskrá og þar fyrir framan óvönduð heimilda- skrá þar sem getið er einstakra bóka, blaða, tímarita, viðtala við forystumenn í íþróttahreyfingunni og annarra prentaðra sem óprent- aðra heimilda sem höf- undur notar við ritun bókarinnar. Þar ætti, ásamt vandaðri heim- ildaskrá, að vera ná- kvæm og númeruð til- vísanaskrá með ár- tölum og blaðsíðu- tölum. Reyndar segir höfundur í eftirmála að þetta sé „ekki vís- indalegt sagnfræðirit" en meginatriðið hafi verið að safna saman sem mestum upplýs- ingum „og setja þær fram á sem læsilegast- an hátt“. Ennfremur segir þar: „Því hef ég kosið að geta ætíð jafnóðum í frásögninni hvaðan ákveðnar tilvitnanir eru fengnar í stað þess að vísa í tilvísanaskrá." Þetta þýðir að tilvitnana er getið um leið og til þeirra er vitnað en ekki vísað í skrá aftan við hvern kafla eða frásögnina alla. Það er eins og höfundur dragi dálítið í land með þessum orðum og þessi aðferð hans rýrir sagnfræðilegt gildi bókarinnar til muna. Það ger- ir bók ekki ólæsilegri þótt fínna megi í henni nákvæma og vei unna tilvísanaskrá. Nægir að benda á nýútkomið rit um sögu Reykjavíkur því til staðfestu. Þar fer saman læsilegt og vel skrifað sagnfræðirit ásamt tilvísanaskrá. P.S. Stjórnarsaga íslenskrar íþrótta- hreyfingar er dæmigerð karlasaga, saga um samskipti athafnasamra karlmanna með áhuga á íþróttum. Hvergi nema í einu tilfelli, í stjórn- arsögu ÍBR, kemur kona þar fyrir, frá árunum 1984-1990! Jón Özur Snorrason. Nýjar bækur Astarsaga eftir Sjón SKALDSAGAN Augu þín sáu mig er ástarsaga eftir Sjón. Hún gerist í smábæ í Neðra-Saxlandi árið 1944. Dularfullur maður er ný- kominn á gistiheimili staðar- ins. Hvert er erindi hans, og hvaða leyndardómi býr hann yfir? I kynningu útgefanda segir: „Á þessum grunni rís þessi nýja ástarsaga eftir Sjón. Sag- an er í senn spennandi, sögulega grunduð og dularfull. Hughvæmni höfundar og stílgáfa nýtur sín hér vel, auk þess sem hann sýn- ir á sér nýja hlið, hlið sögu- manns sem hefur bæði tök á efni sínu og lesendum." Sjón hefur áður samið leikrit, ljóð og tvær skáld- sögur, Stálnótt og Engill, pípuhattur og jarðarber, en Augu þín sáu mig er stærsta verkefni hans til þessa. Útgefandi er Mál og menning. Bókin er unnin í G. Ben. prentstofu hf. Roberg Guillemette og Sjón gerðu kápuna. Verð 3.380 krónur. Sjón. Skáldsaga um listakon- una Ragnheiði Birnu ÞETTA er allt að koma eftir Hallgrím Helgason, er skáld- saga um listakonuna Ragn- heiði Birnu. „Höfundur segir hispurs- laust og vandlega frá erfiðri baráttu Ragnheiðar og leit hennar að hinum hreina tóni. Lesendur kynnast mörgu af því góða fólki sem lagði henni lið í blíðu og stríðu af fádæma ósérhlífni. Sagan er byggð á ítarlegum viðtölum við Ragnheiði sjálfa um ástir hennar og áhugamál auk vitnisburðar sam- Hallgrímur Helgason. ferðamanna hennar,“ segir í kynningu útgefanda. Hallgrímur Helgason hef- ur séð um „Útvarp Manhatt- an“, skrifað fjölda greina í blöð og haldið myndlistar- sýningar hér heima og er- lendis. Áður hefur hann skriýað skáldsöguna Hellu. Útgefandi er Mál og menning. Þetta er allt að koma er 434 bls. unnin í G. Ben prentstofu-Eddu hf. Höfund- ur gerði kápuna ásamt Torfa Frans Ólafssyni. Verð 3.380 krónur. Öðrum þræði ANNA Eyjólfsdóttir er með sýn- ingu á þrívíddarverkum í austur- sal Listasafns Kópavogs, Gerðarsafni. Sýninguna nefnir hún „Öðrum þræði“. Anna stundaði nám við Mynd- listaskólann í Reykjavík 1986-88, Myndlista-og handíða- skóla íslands 1989-91 en fór þá utan og nam við Listaakadem- íuna í Diisseldorf til ársins 1993. Þetta er fyrsta einkasýning hennar en hún hefur tekið þátt í fjölda samsýninga. Um sýuinguna segir Anna: „ Aðaluppistaðan í verkunum eru einnota herðatré. í efnisleit á ókunnum stað fyrir nokkrum árum urðu til hugmyndir úr ein- nota herðatrjám. Þessi sýning er að hluta til afrakstur þeirra. Með þetta nú- tímalega efni er ég að vinna með mynstur sem eru þjóðleg og tengj- ast meðal annars víravirki, út- skurði, vefnaði og útsaumi. Til dæmis er verkið Átta blaða rós eins og mynstur sem pijónað hefur verið á ís- landi síðan í grárri forneskju. Þetta er því nútíma útfærsla á gömlum mynsturhefðum. Nöfnin á verkunum hef ég valið sérstaklega til að mynda órofa heild í mynsturgerðinni". Sýningin er opin alla daga frá kl. 12-18. Síðasti sýningardagur er næstkomandi sunnudag. Boðaföll MYNPLST Listaskáli alþýöu MÁLVERK GUNNAR KR. JÓNASSON Opið frá 14-18 alla daga. Til 27. nóvember. Aðgangur ókeypis. ÞAÐ er undiralda baráttu og sviptinga í hinum stóru birtumiklu dúkum Gunnars Kr. Jónassonar. Listarmaðurinn kemur frá Ak- ureyri og hefur hlotið menntun sína í Myndlistarskólanum þar. Hann er annars útlærður járnsmiður frá „Slippnum" á Akureyri og vann þar í nokkur ár, en frá 1983 hefur hann rekið auglýsinga- og teikni- stofuna Stíl í félagi við Guðmund Ármann myndlistarmann og yfírt- ók alfarið rekstur hennar 1989. Að loknum löngum vinnudegi á stofunni, snýr Gunnar sér að fijáls- um athöfnum tjáþarfarinnar, og honum er það augljóslega viss út- rás eftir hina bundnu vinnu, en hvað sem öðru líður býr drjúg al- vara og metnaður að baki hinum ábúðarmiklu athöfnum. Hann hef- ur svo sjálfsagt orðið fyrir áhrifum af félaga sínum, sem hefur verið athafnasamur í myndlistinni norð- an heiða um langt árabil. Á sýningunni eru 18 myndverk máluð með akryllitum á striga og virðast flest af nýrri toga. Ferlið er óhlutlægt flæði og formin eins og hverfast um myndflötinn eftir því sem hugarflugið býður, og á stundum minna ólgandi formin ekki svo lítið á hreyfingar á haf- fleti, jafnvel boðaföll er hafaldan brýtur á sketjum. Ekki þó bókstaf- lega, því hér er gripið til líkinga- máls og svo minna litirnir á flest annað en haf, því mikið ber á gul- leitum brotnum samhljómum. Ein- kenni þeirra eru svo miklar form- rænar vangaveltur en frekar laus- mótað yfirbragð. Það er erfitt hlutverk sem Gunn- ar hefur markað sér, því þessi teg- und myndlistar gerir miklar og óvægnar kröfur til iðkenda sinna, og menn ná trauðla tökum á hinum dýpri lífæðum hennar nema þeir helgi sig listinni óskiptir um ára- bil. Þá útheimta vinnubrögðin mik- inn sjálfsaga og markvissar rann- sóknir á hlutfallafræðinni, þanþoli, og yfir höfuð öllum lögmálum myndflatarins, ef úr eiga að verða GUNNAR Kr. Jónasson við eitt verka sinna. svipmiklar og fastmótaðar mynd- heildir. En það er lofsvert þegar nýliðar færast mikið í fang, sem ber vott um áræði og metnað, því blindboð- arnir eru ólíkt fleiri en sigli þeir lygnan sjó. Svipmikilla tilþrifa gæt- ir í sumum myndverkanna, og þá helst „Hljómi“ (9), „Stemmu“ (16) og „Hélu“ (18), en á heildina litið ber framkvæmdin keim af full óheftum leik og enn er nokkuð í land hvað efniskennd í lit og af- markaða stígandi áhrærir. Þetta er þó eftirtektarverð og fullgild frumraun og miklu skiptir að það felst dijúg reynsla og lær- dómur fyrir Gunnar að sjá verk sín í hinum ágætu sýningarsölum. Bragi Ásgeirsson. Fleece fóðraðar Neoprene andlitsgrímur. Verð aðeins kr. 1.690 5% sta&greibsluafslóttur, einnig af póstkröfum greiddum innan 7 daga. HtÚTILÍFTír GLÆSIBÆ SÍMI 812922

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.