Morgunblaðið - 05.12.1996, Blaðsíða 46

Morgunblaðið - 05.12.1996, Blaðsíða 46
46 FIMMTUDAGUR 5. DESEMBER 1996 MORGUNBLAÐIÐ .tysmeq hönnun og gæði BLASTURSOFMAR FYRIR HEIMILIÐ Suðurlandsbraut 20 • 108 Reykjavík • Sími 588 0210 RJÚKANDI HÁFAR AÐSEIMDAR GREINAR aso FYRIR HEIMILIÐ I Suðurlandsbraut 20 • 108 Reykjavík • Sími 588 D210| ^Dearfoams rallegir, léttir og þægilegir. Fóðraðir með svampi í botninn. Sólamir stamir og sveigjanlegir. Má þvo í þvottavél við 30°. Margar gerðir, fallegir litir og gott verð. I Sölustaóir: Hagkaup Kringlunni • Hagkaup Skeifunni • Gullbrá Nóatúni • Jenny Eiðistorgi • Nettó Laugavegi I Parísarbúöin Austurstræti • Saumalist Fákafeni • Útilíf Glæsibæ, • Draumaland Keflavík • íris Selfossi I Saumavélaþjónustan Akureyri • Kjallarinn Patreksfirði • Stefán Sigurjónsson Skósmiður, [ Vestmannaeyjum. FRA29. NOVEMBER FRAMAÐJÓLUM v V’' -• Fjór- réttaður kvÖld- verður i 2.950 k, /vNN\M.Sf0// Pamaskinka með ananassalsa /‘ og kryddjurtaotíu Rjúputerrine með rústnum, Jikjum og heslihnetumnaigrette Reyktur lax með rjómaosti, kotasœlu og graslauk Ristaður hörpudiskur og kolkrabbi með cous cous, corianderotíu, tíme og tómötum* Kjörsveppasúpa „Cappttccino" (millirétturá kvöldin) Hamborgarhryggur með rauðvínssósu Nautahryggur með viltígrjónasouffle og villisveppasósu Ofhbakað, fylll lambalceri með rósmarín og hvítlauk á sítrónugrasssósu Víllígœsabringa og tjúpa með berjasósu og steinseljurótarmauki* ★ Prosinn jókdrumbur „Búche de Noel" Kryddaður brauðbúðingur„pain d'épices" með purrkuðum ávöxtum og möndlum Péche Melba með vanilluís og hindbetjasósu * Einungis á kvöldin. •V II BORÐAPANTAN1R í SÍMA 552 5700 Jafnrétti - lögum samkvæmt Á FJÖLMENNUM málfundi Mannrétt- indaskrifstofu íslands 12. nóvember sl. var fjallað um jafnrétti, lög og lagakenningar, jafnframt því sem leit- að var svara við því hvort og þá hvernig beita má löggjöf til þess að ná fram jafn- rétti kynjanna hér á landi. Feminískar lagakenningar Hvað viðvíkur fem- Elín inískum lagakenning- Blöndal um var lengi vel aðeins um togstreitu að ræða á milli tveggja hugmyndakerfa sem eiga sér samsvörun í hugmyndum ein- staklingshyggju annars vegar (formlegt jafnrétti) og félags- hyggju hins vegar (efnislegt jafn- rétti). Fylgjendur formlegs jafnréttis, sem m.a. er rótgróið viðhorf í Bandaríkjunum, líta svo á að ef lögin mismuni kynjunum ekki bein- línis, en veiti þeim jafnan rétt, þá sé jafnrétti fyrir hendi. Hugmyndir um formlegt jafnrétti hafa fært konur verulega í átt til jafnréttis á ýmsum sviðum, svo sem kosn- ingarétt, rétt til jafnra launa og til jafnræðls á vinnumarkaði. Fylgjendur efnislegs jafnréttis, sem eru síðari tíma viðhorf, benda á þá galla formstefnunnar að hún taki ekki mið af þeirri staðreynd að það eru ekki allir jafnir, þ.e. menn eru misvel settir í því tilliti að ná fram hinum formlegu rétt- indum. Bent er á að formlegt jafn- rétti geti ekki afmáð rauverulega mismunun milli kynjanna þar sem gengið sé út frá því að konur nái þeim réttindum eða viðmiðum sem eigi við um karlmenn, eða karllæg- um viðmiðum. Þar sem hinn ráð- andi karllægu viðmið eru oft ekki sýnileg getur vandamálið oft verið harla flókið. Sem dæmi þá má ekki reka konu eða neita henni um atvinnu á grundvelli fjölskyldu- ábyrgðar, en á meðan veröld laun- aðrar atvinnu byggist á „karla- módeli", það er atvinnu sem gerir ekki ráð fyrir að starfsfólk sinni fjölskylduábyrgð, hefur þetta jafn- rétti aðeins takmarkað gildi. Fylgj- endur efnislegs jafnréttis líta al- mennt svo á að þar sem formstefn- an eigi ekki svar við kynbundnum mismun einstaklinganna verði að veita konum sérstök réttindi með jákvæðum aðgerðum. Fjögur hundruð ára veraldlegir söngvar Musica Antiqua eru fluttir á upp- runaleg hljóö- færi. Söngvarar eru Marta Hall- dórsdóttir og Sverrir Guðjóns- son. Hugmyndir um efn- islegt jafnrétti hafa átt tiltölulega auðvelt uppdráttar í ríkjum Evrópu þar sem þær falla vel saman við hugmyndir um félags- leg velferðarríki. Á hinn bóginn má einnig benda á ákveðnar tak- markanir á efnislegu jafnrétti. Ýmsar spurningar vakna, svo sem hve langt eigi að ganga í mismunandi meðferð einstakling- anna. Svokallaðar postmoderniskar lagakenningar, sem rutt hafa sér rúms á síðastliðnum árum, hafa gagnrýnt lausnir byggðar á form- legu jafnt sem efnislegu jafnrétti. Fylgjendur þessara nýju hug- mynda benda m.a. á að konur séu mismunandi, rétt eins og karl- menn, og að ekki megi beita alhæf- ingum um þarfir kvenna sem slíkra. Segja má að postmodern- isminn hafi á vissan hátt valdið upplausn og fremur vakið spurn- ingar heldur en beinlínis veitt svör um Ieiðir til jafnréttis. Jafnvel hef- ur borið á því að postmoderniskum kenningum hafi verið beitt í því markmiði að gagnrýna aðrar að- ferðir og þann árangur sem þegar hefur náðst, í stað þess að líta á þær sem mögulega eðlilegt fram- hald á þróunarferli jafnréttisbar- áttunnar sem leiðir m.a. af breytt- um samfélagsháttum víða um heim. Þá vilja fýlgjendur postmod- erniskra kenninga gjarnan falla í þá gryfju að halda í rauninni að- eins fram formlegu jafnrétti. Fylgj- endur formlegs eða efnislegs jafn- réttis hafa á hinn bóginn gjarnan litið postmoderniskar kenningar hornauga í stað þess að huga að hvort þær vísi á nýjar leiðir eða breyttar áherslur í átt til aukins jafnréttis, og hvernig megi nýta þær í því markmiði. Nýjar lausnir Ég hef þegar minnst á að hug- myndafræðingar postmodernism- ans hafa ef til vill fremur byggt mál sitt á gagnrýni heldur en að hafa lausnir á takteinum. Sem at- hyglisvert dæmi um hið gagnstæða má nefna að hollenski lögfræðing- urinn og feminístinn Riki Holtmat hefur sett fram kenningar um leið- ir til jafnréttis, byggðar á postmod- erniskum hugmyndum. Hún lítur svo á að sérstök réttindi til handa konum viðhaldi óbreyttu ástandi, status quo, það er hinum karllægu viðmiðum. Hún bendir á áhrif hug- takaskilgreininga í löggjöf, og leggur til að löggjöfin sem heild sé endurskoðuð með tilliti til skil- greininga laga, sem verði breytt til móts við reynslu og þarfir kvenna. Þessar hugmyndir hefur Holtmat einkum þróað með tilliti til vinnu- og tryggingalöggjafar. Hún gagnrýnir m.a. að reglur hol- lensks vinnuréttar séu í miklum WICANDERS GUMMIKORK í metravís • Besta undirlagið fyrir trégólf og linoleum er hljóðdrepandi, eykur teygjanleika gólfsins. Mikilvægasta vopnið, segir Elín Blöndal, er aukin fræðsla og við- horfsbreyting. mæli tengdar einstaklingum, það er skyldur, kröfur, þarfir, o.s.frv. af hendi launþegans eru skil- greindar út frá honum sem ein- staklingi en ekki t.d. með tilliti til fjölskylduábyrgðar. Niðurlag Það er álit mitt að kenningar postmodernista séu gagnlegar til umhugsunar og jafnvel eftirbreytni hér á landi. Eg tel einnig að of mikil áhersla hafi verið lögð á að ná fram (með litlum árangri) rétti til svokallaðrar „jákvæðrar mis- mununar", það er að ef tveir jafn- hæfir einstaklingar sækja um starf í starfgrein þar sem annað kynið er í minnihluta skuli ráða einstakl- ing af því kyni. Sú „lausn“ ræðst nefnilega ekki á kjarna vandamáls- ins um misrétti, heldur leitast við að „stoppa í götin“, og verður seint til þess að jafna þann mikla mun sem er á stöðu karla og kvenna í atvinnulífinu. Sennilega er mikil- vægasta vopnið aukin fræðsla og viðhorfsbreyting, jafnt hjá stjórn- völdum sem almenningi, á þeim grunni að jafnrétti er ekki aðeins konum heldur öllu þjóðfélaginu til hagsbóta. Önnur atriði sem tengj- ast réttindum allra einstaklinga, svo sem styttri og sveigjanlegri vinnutími og almenn hækkun launa virkar einnig í átt til jafnrétt- is. En hvert er hlutverk laga í þessu samhengi? Líta verður á jafnrétti út frá mörgum sjónarhornum, ekki aðeins lagalegri stöðu kvenna, heldur einnig t.d. efnahagslegri, félagslegri og menningarlegri stöðu jafnt kvenna sem karla. Lagaviðhorfin hljóta að mótast af samfélagsviðhorfum sem eru breytileg efir stað og stund auk þess að vera í stöðugri þróun. Til þess að ná fram jafnrétti þarf að fara fram kerfisbundin endurskoðun á lögum með tilliti til viðhorfa kvenna jafnt sem karla. Endurskoða þarf gamalgróin við- horf og karllægan lagatexta, og konur þurfa að beita sér til að svo megi verða. Á grundvelli lagakenn- inga getum við gert okkur grein fyrir því hvar meinin liggja, og hvaða aðferðum við kjósum að beita til þess að bæta úr. Fæstir neita því að jafnrétti kynjanna eru sjálfsögð mannréttindi. Viðhorf samfélagsins eiga að endurspegl- ast í lögunum sem aftur eru bind- andi reglur og endurspeglast á ný úti í þjóðfélaginu sem réttindi allra og skyldur án nokkurs manngrein- arálits. Þess vegna eiga lögin og jafnrétti ekki aðeins samleið heldur eru réttlát lög nauðsynleg forsenda þess að raunverulegt jafnrétti kynjanna verði að veruleika. Höfundur er tögfræðingur. "’fÝ fi, WICANDERS Vóntiud tónlist í fltitmngi fðgfólks • Stenst hjólastólaprófanir. • Fyrir þreytta fætur. GUMMIKORK róar gólfin niður! ÞÞ &co Í rúllum - þykktir 2.00 og 3.2 mm. Þ. ÞORGRÍMSSON & CO ÁRMÚLA 29 • PÓSTHÓLF 0360 • 128 REYKJAVÍK SIMI553 8640 568 6100
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.