Morgunblaðið - 21.03.1997, Page 34

Morgunblaðið - 21.03.1997, Page 34
34 FÖSTUDAGUR 21. MARZ 1997 MORGUNBLAÐIÐ AÐSENDAR GREINAR „Svo grátið aðeins geta hafsins börn“ SEINNI hluta nítj- ándu aldar, komu tvær steypireyðar í fjölda- , mörg ár inn í Arnar- fjörð og eignuðust þar kálfa sína. Þær léku sér í firð- inum allt sumarið við kálfana. Einn sorglegan dag á hvetju hausti, var kálfurinn skutlaður og sjórinn litaðist blóði í kring um hvalina. Þá sást hvalmóðirin öðru hvoru lyfta kálfi sínum upp til þess að anda. Þá heyrðist dauða- hrygla hvalsins með skerandi sárs- auka í hverjum andardrætti, sem gekk í gegnum hið stóra móður- hjarta hvalsins, og þau mannlegu bijóst, sem ekki höfðu gaddhjörtu. Þegar kálfurinn var síðast dreg- inn dauður á land, barði steypi- reyður sjóinn ofsalega allt í kring um sig og djúpar þungar grátstun- ur, eins og ekkasog, bárust yfir allt þorpið. - Svo grátið aðeins geta hafsins börn. - (G.G. skáld.) Nokkru síðar var hinn hvalkálf- urinn skutlaður og sama sorgar- sagan endurtók sig. Einkennilegt "er að útvegsbændum í Arnarfirði datt aldrei í hug að setja hvalkálf á til viðhalds stofninum. Þegar leið fast að aldamótum komu hvalmæðumar seinast einar inn í fjörðinn. Menn undruðust það og biðu næsta vors. Það fór á sömu leið, enginn kálfur framar. Arnfirðingar höfðu gefið steypi- reyðunum nafn og þekktu þær í sundUr. Síðast skutlaði sænski hvalfangarinn Skeifu gömlu. - Aldrei framar sáust Arnar- fjarðar-hvalir. - Einstæður atburður átti sér stað, nokkru eftir að Skeifa gamla var skutluð. Sænski hvalfangarinn, sem grandað hafði Arnar- fjarðar-hvölum, fórst með öllum mönnum sínum í óveðri undir Svörtu-Loftum, svo vildi einnig til að þar nálægt hélt sig far- þegaskip. Fólkið horfði á hvalbátinn farast, án þess að geta nokkuð gjört. Skip- stjóri farþegaskipsins fylgdist með í kíki og nokkrir menn með honum. Þeir sáu mik- inn steypireyðarhval koma að hvalskipinu, hann varn- aði þeim mönnum lands, sem náð höfðu handfestu á braki. Hvalur- inn náði í skipstjórann og lék sér að honum, lyfti honum upp úr sjó og kaffærði hann til skiptis. Þann- Hræðslan og kvalirnar í hásum andardrættin- um voru voðalegar að heyra, segir Rósa B. Blöndals. Síðan hef ég verið algerlega á móti hvalveiðum. ig lauk sænski hvalfangarinn lífi sínu. Þegar þessir atburðir gerð- ust, voru bæði skipin á leið til Bíldudals. Einn farþeganna um borð, sjómaður frá Bíldudal, þekkti reyðarhvalinn, að þar fór maki Skeifu gömlu. Þannig vildi það til að Arnfirð- ingar vissu að þarna hafði maki Skeifu gömlu verið að verki. Þetta þóttu mikil tíðindi, að reyðarhvalur hefndi harma sinna. Fremur lá það orð á að þeir Rósa B. Blöndals björguðu mönnum úr háska, enda staðfesta það margar frásagnir. Jóhannes Kjarval listmálari hef- ur að sjálfsögðu sem ungur maður á Austfjörðum, þegar Mjóafjarðar- hvalstöðin var í óða önn að eyða hvalastofnum Austfjarða, orðið vitni að álíka hryggðaratburðum og gerðust með Arnarfjarðarhvali. Enda skrifaði Jóhannes Kjarval fyrstur manna á móti hvalveiðum árið 1945. Ég var rúmlega tvítug, er ég var á Vestfjörðum og heyrði eina haustnótt þegar hvalfangari var að elta hrefnu. Heyrðist hvernig hvalurinn æddi áfram í djúpum firði, trylltur af sársauka og stóru lungun voru að springa af mæði. Óttinn, flóttinn og þjáningin í andardrætti hvalsins, var ógnvekj- andi að heyra. Báturinn, sem hrefnan var að flýja, var festur með langri línu við skutulinn í bijósti hvalsins. Skutullinn er ægilegt vopn. Smátt og smátt dró úr ferð hvalsins, þegar blóðrásin mæddi, þá nálgaðist hvalurinn landið. Hræðslan og kvalirnar í hásum andardrættinum voru voðalegar að heyra. Síðan hef ég verið algerlega á móti hvalveiðum. Ég er viss um að ef sá prúði alþingismaður og ráðherra, Þor- steinn Pálsson, hefði heyrt æðis- genginn flótta hvalsins, þar sem báturinn kippti harkalega öðru hvoru í sárið og heyrt þjáninguna í dauðahryglu þessa stóra dýrs, hefði Þorsteinn Pálsson sjávarút- vegsráðherra orðið staðfastur hvalfriðunarsinni. Raunveruleikinn er margfalt átakanlegri, en sjónvarpsmynd af hvaldrápi. Og eru þær myndir þó ekki fagrar. Ég hef alltaf óttast útrýmingu stóru lagarspendýranna, hryggi- lega mörgum tegundum þeirra hefur þegar verið útrýmt. Nú hefur sú nýja staða komið upp, að íslendingar geta átt von á margfalt meiri tekjum frá hval- skoðun og vinveittu nábýli við hvali, heldur en tortíming þeirra gæti nokkumtíma gefið af sér. - Eru það ekki gleðitíðindi? - Vinsældir þjóðar vorrar og al- þjóða markaðsmöguleikar eru í húfi, ef íslendingum yrði á það glapræði að hefja hvalskurð á ný. Höfundur er skáld. Goðsögur sem réttlæting ÞANN 14. mars _síð- astliðinn ritar Ami Björnsson grein í Morgunblaðið undir fyrirsögninni „Goð- sögn um glansmynd". Þar tekur hann til um- fjöllunar greinarstúf sem undirritaður skrif- aði og birtur var í Les- bók Morgunblaðsins 1. mars síðastliðinn. Áður en ég sný mér að þeirri spurningu sem Árni beinir til mín í grein sinni, hvar glansmynd- irnar sé að fínna, þá vil ég leiðrétta það sem hann telur vera inntak greinarinnar. Árni segir að „Aðal- inntak [greinarinnar] er að mæra sjónvarpsþættina Þjóð í hlekkjum hugarfarsins frá 1993 sem eigi að hafa afhjúpað blekkingu í einhverri glansmynd og goðsögnum sem þjóð- in hafi gert af sjálfri sér á umliðnum öldum.“ í grein minni segi ég frá skoðunum tveggja manna, danska blaðamannsins Ulriks Hoys og rit- höfundarins Þorgeirs Þorgeirssonar, sem báðir hafa gert því skóna á grundvelli ljósmynda- og kvik- myndagerðar íslendinga að þeim sé í mun að bregða upp betri vangan- um af íslensku samfélagi, þjóðinni og landinu sem hún býr í. Báðir þessir höfundar koma með sálfræði- legar skýringar á þessu starfi þjóð- arinnar. Ég held því hins vegar fram í greininni að þessar „glansmyndir" megi skýra á annan hátt og tek Þjóð í hlekkjum hugarfarsins sem dæmi. í greininni segi ég orðrétt: „Ég tel að þær þjóni frekar hlut- verki réttlætingar á óbreyttri sjálfs- mynd fremur en að vera íslending- um athvarf frá raunveruleikanum. Á þeim grundvelli tel ég að skýra megi sterk viðbrögð íslendinga við myndinni Þjóð í hlekkjum hugarf- arsins.“ Af þessum orðum ætti að vera ljóst hver tilgangur skrifa minna er og einnig að viðfangsefni mitt er ekki sjálfsmynd íslendinga á „umliðnum öldum“ heldur í sam- tímanum. Ég vil einnig benda Árna á að á grundvelli yfirlýsts tilgangs greinarinnar reyni ég ekki að meta hvað er „sagnfræðilega rétt“ í Þjóð í hlekkjum hugarfars- " ins eða, eins og Árni kýs að kalla það, hvað brýtur gegn „sagn- fræðilegri skynsemi" í þáttunum. Inn í þá umræðu hafa margir mætir sagnfræðingar blandað sér s.s. eins og Jón Hjaltason í Lesbók Morgunblaðsins 26. júní og 3. júlí 1993. Árni endar á því í grein sinni að spyija hvar þessa svokölluðu glansmynd sé að finna og efast um að ég hafi á nokkru öðru að byggja en nýlegum „pirringi í einhveijum dönskum blaðamanni". í landinu er stunduð sköpun og neysla á myndum; teikn- Glansmyndirnar þjóna hlutverki réttlætingar, segir Siguijón Baldur Hafsteinsson, á óbreyttri sjálfsmynd. ingum, málverkum, ljósmyndum og kvikmyndum, sem gegna flóknu vit- rænu, menningarlegu og samfélags- legu hlutverki. Og sú starfsemi ís- lenskrar menningar fer ekki fram í einangrun, heldur víxlverkandi sam- bandi við önnur menningarsvæði. Af blómlegu menningarstarfi er að taka hér á landi, en í umíjöllun minni er ég að bera myndina Þjóð í hlekkjum hugarfarsins saman við aðrar íslenskar heimildarmyndir í áðurtöldum tilgangi. Margar af þessum heimildarmyndum, sem bregða upp svokallaðri glansmynd má finna í íslensku sjónvarjii, en áætlað er að um 100 þúsund Islend- ingar horfí á það á hveiju kvöldi. Ég vil ráðleggja Árna að kveikja á sjónvarpinu og rýna í þann menn- ingarsögulega arf sem þar þrífst og er mikill en vanrækt rannsóknar- efni. Höfundur er mannfræðingur. Sigurjón Baldur Hafsteinsson ÞANN 12. mars sl. mátti lesa smáfrétt í MBL um frystiskipið Alexöndru sem lá við Ægisgarð. Skipið hafði komið til landsins á leið sinni frá Danmörku, lestað á ströndinni frystar loðnuafurðir sem voru á leið á Jap- ansmarkað. I endann á fréttinni, þegar búið er að tilkynna farmeig- endum að engin hætta sé á ferðum og allur farmur heill og óskemmdur, er látlaus viðbætir um að skipið sigli undir Bahamafána með rússneskri áhöfn. Það sem ekki fylgdi þessari frétt var að áhöfnin hafði komið um borð í skipið í Danmörku. Hafði áhöfninni verið tilkynnt að hún ætti að ná í skip til Danmerkur og sigla því til Vladivostok. Raunverulegur eigandi skipsins er Dalmarprodukt í Vladivo- stok. Þetta fyrirtæki býr til sérstakt fyrirtæki í kringum skipið sem heitir Alexandra Shipping Company Ltd og er skráð á Gíbraltar. Hvorugur þessara aðila segist hafa nokkuð með rekstur skipsins að gera. Þeir sem reka skipið heita Ocean Transportation Services INC og eru til heimilis í Seattle í Bandaríkjun- um. Áhöfnin kom um borð 8. febrúar og höfðu hásetarnir fengið laun fyrir 20 daga þann 13. mars sem námu 16.756 IKR (236 USD). Þegar farskip siglir undir þjóðfána útgerðar sinnar, þ.e. fána eigin- legs eiganda skipsins, er gert ráð fyrir að greiddir séu skatt- ar og gjöld af skipinu og rekstri þess í samræmi við löggjöf heimalands. Um þessi skip gilda lágmarksregl- ur ILO - Alþjóða vinnumálastofnun- ar Sameinuðu þjóðanna, enda eru flest lönd heims í þeim samtökum. Fulltrúar þjóðanna hafa sest niður innan ILO og komist að samkomu- lagi um ákveðnar lágmarks viðmið- Laun skipverja, segir Borgþór Kjærnested voru langt undir lág- marksviðmiðun ILO. anir í launasetningu. Þannig mega skip sem sigla undir íslenskum, dönskum eða rússneskum fána ekki vera með kjarasamninga fyrir sjó- menn landa sinna sem eru lægri en sem hér segir: 30.885 IKR á mánuði fyrir 40 stunda vinnuviku. 23.004 IKR fyrir 103 stunda yfir- vinnu á mánuði. 7.384 IKR fyrir sex daga orlof á mánuði. 7.668 IKR í fæðispeninga fyrir sex daga orlof. 68.941 IKR samtals á mánuði með öllu. ITF hefur í samvinnu við einstök stéttarfélög farmanna í fátækum löndum samþykkt svonefndan TCC- samning (Total Crew Cost Agree- ment) fyrir hentifánaskip, sem er í grundvallaratriðum eftirfarandi. 36.494 IKR á mánuði fyrir 40 stunda vinnuviku. 27.131 IKR fyrir 103 stunda yfir- vinnu á mánuði. 7.313 IKR fyrir sex daga orlof á mánuði. 7.668 IKR í fæðispeninga fyrir sex daga orlof. 78.606 IKR samtals á mánuði með öllu. Staðlaði samningur ITF (ITF Standard Agreement), sem gefinn er út af ITF fyrir hentifánaskip í eigu iðnríkja, er ávallt gerður þegar kaupskip kemur til hafnar í löndum eins og t.d. Danmörku, Finnlandi, Svíþjóð eða íslandi, án þess að vera með kjarasamninga um borð. Komi til stöðvunaraðgerða gegn slíkum skipum fellur jafnframt á þau ýmis kostnaður ITF. Auk þess gerist það oft í slíkum tilvikum að kaup er inn- heimt fleiri mánuði aftur í tímann eða þá mismunurinn milli þess sem greitt hefur verið og Iaunaliða staðl- aða samningsins auk vaxta. Hafni útgerðin öllum launakröfum og sé um vangoldin laun að ræða, er gert lögtak í skipinu og það selt hæstbjóð- anda upp í launin og áhöfnin send heim. Staðlaði samningurinn er í megin atriðum sem hér segir. 62.577 IKR á mánuði fyrir 40 stunda vinnuviku. 51.802 IKR fyrir 104 stunda yfir- vinnu á mánuði (40+64, þ.e. viku- leg eftirvinna á virkum dögum + yfirvinna laugardaga, sunnu- og helgidaga). 114.379 IKR samtals á mánuði með öllu. Laun skipverjanna á Alexöndru voru því langt undir lágmarksviðmið- unum ILO, enn meir undir lágmark- sviðmiðunum ITF þegar um hentif- ánaskip er að ræða eins og í þessu tilviki. Það er með öllu óviðunandi ef íslenskir framleiðendur ætla að stunda flutninga frá landinu á þess- um forsendum. Á þeim málum mun nú verða tek- ið af fullri einurð af hálfu ITF í sam- starfi við aðildarsamtök þess hér á landi og aðra aðila. Það mun því ekki verða unnt að tryggja snurðu- lausa flutninga á fiskafurðum með hentifánaskipum Rússa til Austur- landa í framtíðinni nema aðstæðum um borð sé komið í eðlilegt horf. Það er síðan mjög athyglivert fyr- irbæri að þeir atvinnurekendur sem greiða lægsta kaup í fiskvinnslu á Norðurlöndum skuli jafnframt nýta sér fátækt og atvinnuleysi Rússa til að auka gróða sinn og hlutabréfa- verslun. Alger lágmarkskrafa er að ITF- TCC-SUR (Seamans Union of Russ- ia) samningar gildi um borð í þessum skipum séu þau undir rússneskum fána, en eðlilegt væri að gera staðl- aða ITF-samninga fyrir þá sem sigla með þessar vörur undir hentifána. Það styrkir og eflir efnahagsþróun í Rússlandi, sem verður til þess að skapa pólitískan stöðugleika og efna- hagslega framför í þessum hluta heims. Auk þess gæfi það íslenskum kaupskipaeigendum möguleika á að keppa við þessa aðila um flutninga. Höfundur er eftirlitsfulitrúi ITF. Af Alexöndru og öðrum prinsessum Borgþór S. Kjærnested

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.