Morgunblaðið - 02.04.1997, Síða 26

Morgunblaðið - 02.04.1997, Síða 26
26 MIÐVIKUDAGUR 2. APRÍL 1997 MORGUNBLAÐIÐ ___________________LISTIR________ Berliner Ensemble logar í deilum þrátt fyrir velgengni MARTIN Wuttke, fyrrverandi listrænn stjórnandi leikhússins, sem Bertold Brecht stofnaði í Austur-Berlín. LEIKHÚSIÐ Berliner Ensemble sýnir um þessar mundir tvö leikrit fyrir fullu húsi. Áhorfendur geta ekki fengið nóg af Corinna Harfo- uch í „Evu - ástkonu Hitlers“, sem er eftir Stefan Kolditz og fjallar um síðustu stundir Evu Braun. Þá er ekkert lát á gengi „Hins ómót- stæðilega frama Arturos Uis“ eftir Bertold Brecht í uppfærslu Heiners Múllers heitins, sem hefur verið sýnt við lofsöng gagnrýnenda í Berlín og víðar í Evrópu. En svo virðist sem þessi vel- gengni dugi ekki til að binda enda á þær deilur, illindi, úlfúð og böl- sýni, sem hafa gripið um sig í leik- húsinu, sem Brecht stofnaði í Aust- ur-Berlín árið 1949. Berliner En- semble var í 40 ár rósin í hnappagati austur-þýskrar menn- ingar og skiptust á skin og skúrir. Eftir sameiningu Þýskalands í október 1990 hefur hins vegar hver höndin verið upp á móti ann- arri. Stgórnandinn gengur út Síðasta sprenging var í desem- ber þegar Martin Wuttke, sem ráð- inn hafði verið listrænn stjómandi leikhússins, gekk út þótt aðeins væru liðnir 10 mánuðir af fimm ára samningi. Stjórn leikhússins áræddi ekki að ráða eftirmann hans strax og var sett á fót nefnd til að fjalla um málið. Hún átti að skila umsögn í lok mars. Berliner Ensemble mátti muna fífil sinn fegurri þegar sameining Þýskalands átti sér stað. Blóma- tími leikhússins var fyrstu tvo ára- tugina eftir stofnun þess. Eftir að Brecht dó 1956 hélt ekkja hans, leikkonan Helena Weigel, merkjum skáldsins á lofti. Þegar hún lést árið 1971 fór að halla undan fæti. Næsti leikhússtjóri lenti í ágrein- ingi við erfingja Brechts. 1977 tók Manfred Wekwerth við. Hann var kommúnistablók og hafði hvorki metnað í frumleika né listrænni sköpun. Það mátti því búast við erfiðum umskiptum við sameining- una, en menn áttu ekki von á því, sem í hönd fór. Missætti í stjórn Brugðið var á það ráð að stofna fimm manna nefnd árið 1992 og keypti hver þeirra hlutabréf í leik- húsinu fyrir málamyndaupphæðj eða um 200 þúsund krónur. I nefndinni voru Heiner Múller, leik- stjóri og leikskáld, Fritz Marqu- ardt, leikstjóri frá gamla Austur- Þýskalandi, Peter Zadek, leikskáld og leikstjóri frá gamla Vestur- Þýskalandi, og leikstjórarnir Peter Palitzch og Matthias Langhoff, sem báðir flúðu austrið í kalda stríðinu. Þetta reyndist eldfimur kokk- teill. Mennirnir fimm komu hver úr sinni áttinni og sagði Wuttke að leikhúsið væri allt of lítið til að þar væri pláss fyrir menn með svo ólík sjónarmið. Brátt kom í ljós að baráttan var milli Múllers og Za- deks: „Það var eins og tvö tígris- dýr hefðu verið sett saman í lítið búr,“ sagði Wuttke. Á endanum gekk Zadek út og Múller tók að sér að vera leikhús- stjóri og listrænn stjórnandi. Til- kynnti hann þá að þaðan í frá yrðu aðeins leikin verk eftir þrjú leik- skáld: Brecht, Shakespeare og Múller. Múller var hins vegar ekki ör- uggur í veldi sínu. Leikskáldið Rolf Hochhut taldi að leikrit sitt um Vestur-Þjóðveija í austrinu, „Wessis in Weimar", hefði fengið illa meðferð þegar það var sett upp í Berliner Ensemble árið 1993. Ekki bætti úr skák þegar Múller neitaði að setja upp fleiri leikrit eftir hann. Hochhut fór á stjá og leitaði uppi þá, sem höfðu átt leik- húsið fyrir heimsstyijöldina síðari, þegar það hét Theater am Schiff- bauerdamm. Gerði hann sér lítið fyrir og keypti bygginguna. Múller lést í desember 1995 og uppgjör hans og Hochhuts var því aldrei til lykta leitt. Leigusamning- ur Berliner Ensemble rennur út á næsta ári og þá kemur í ljós hvað Hochhut hefur í hyggju. Óttast stjómendur leikhússins tvennt, að hann kreíjist hærri leigu og geri að skilyrði að verk hans verði sett á svið. „Ef við neitum gæti hann hent okkur út og ég er ekki viss um að leikhúsið lifði það af,“ sagði Stephan Wetzel, talsmaður Berlin- er Ensemble. Kröfuhörð dóttir Það er hins vegar dóttir Brechts, Barbara Brecht-Schall, sem veldur leikhúsinu mestum vanda um þess- ar mundir. Hún hefur rétt til þess að skipta sér af leikstjóra- og leik- aravali í hveiju einasta leikriti eft- ir föður sinn í Berliner Ensemble og hefur nýtt sér hann óspart. Þegar henni líkaði ekki upp- færsla Einars Scheefs á „Puntilla og Matta“ í fyrra ákvað hún að hann mætti ekki framar leikstýra Brecht. Gamanið kárnaði þegar Wuttke hugðist undirbúa dagskrá til að halda upp á 100 ára afmæli Brechts á næsta ári. Hann ætlaði aðeins að sýna Brecht af þessu tilefni og lagði fram lista. „Hún samþykkti aðeins tvö af sjö eða átta leikritum, sem ég lagði til, og við þessi tvö setti hún ómöguleg skilyrði," sagði Wuttke. CORINNA Harfouch í hlut- verki Evu Braun á sviði Berl- iner Ensemble. Wuttke er þeirrar hyggju að endurmeta þurfi Brecht til að verk hans fái nýtt líf. „Hið skrifaða orð á ekki að vera heilagt," sagði Wuttke í samtali við dagblaðið The New York Times fyrir skömmu. „Það á að vinna með það. Brecht sagði það sjálfur. En ef við gerum ekki annað en að endurtaka það sem hefur verið gert áður verðum við á endanum ekki annað en aum útgáfa af Comedie Francais." Wetzel sagði að höfundarréttur væri í gildi í Þýskalandi í 70 ár eftir dauða höfundarins. „Kannski væri auðveldast að gera Brecht- Schall að listrænum stjórnanda," sagði talsmaður leikhússins. „Eða við gætum beðið Christo um að pakka leikhúsinu inn til ársins 2026. Það væri athyglisvert að sjá hvað kæmi í ljós ef beðið yrði þang- að til þá.“ ÞEGAR litið var í Los Angeles Times seint í febrúarmánuði var í raun ekki um auðugan garð að gresja hvað varðaði djasstónleika ef tekið var mið af því hvar á jarðk- úlunni ég var staddur. Dave Hol- land var að vísu með tónleika á fimmtudagskvöldi einhvers staðar í Westwood hverfinu og jú — bíðum nú við. Joshua Redman, ein mesta uppgötvunin í djassinum á síðari árum, var með tónleika á Playboy Jazz festivalinu í Alex Theatre á sunnudagskvöldi. Þar bar vel í veiði því nýlega áskotnaðist mér fjórði sólódiskur Redmans, Freedom in the Groove þar sem fara saman viðkvæmar ballöður í latíntakti, harðsoðið nýbopp og flott sveifla. Ég var staddur í Los Angeles í öðrum erindagjörðum en hafði samband við blaðafulltrúa Red- mans og falaðist eftir viðtali við kappann og að sjálfsögðu miða á tónleikana. Viðtali varð ekki við komið með svo stuttum fyrirvara en blaðafulltrúinn útvegaði miða á fremsta bekk fyrir miðju á tónleik- ana. Alex Theatre er helsta stolt Glendale búa en um 50 mínútur tekur að aka í þetta snyrtilega úthverfí Los Angeles frá Holly- wood. Staðurinn var byggður árið 1925 og tekur 1.400 manns í sæti. Allt í kringum Alex Theatre eru veitingastaðir, kaffihús, bókabúðir og hljóðfæraverslanir. Tónleikarnir áttu að hefjast kl. 20 en fyrr um daginn var farið í könnunarferð til Glendale til þess að leggja leiðina á minnið. Ekkert mátti fara úrskeiðis um kvöldið þegar stóra stundin rynni upp. Tónleikahöllin er á Brand Bo- ulevard sem liggur þvert á þjóðveg númer 101. Framan við húsið er Eilíft líf djassins Fáir bandarískir djasstónlistarmenn hafa skotist jafn hratt upp á stjömuhimininn og Joshua Redman. Guðjón Guðmundsson sótti tónleika meistarans unga í Los Angeles á dögunum upplýstur turn í líki pálmatrés og stafaði bláu ljósi frá honum. Tónleikagestir virtust flestir vera yfir fer- tugu og stór hluti þeirra blökkumenn, eða afrískir ameríkan- ir á hreinsuðu máli. Gestir söfnuðust fyrir í forgarði tónleikahall- arinnar og nutu veit- inga og spjalls í pálmaskreyttum garð- inum áður en dyrnar lukust upp. Tónleikamir hófust kl. 20 og fyrst á sviðið var hljómsveit undir stjórn hins frábæra trommara Ndugu Chancler. Með honum léku Patriee Rushen á píanó, Justo Alm- ario á saxófón og flautu og Darek Oles á kontrabassa. Ndugu og Rushen eru bæði fædd í Los Ange- les og konan við hlið mér upp- fræddi mig að Rushen hefði verið leikfélagi dóttur sinnar. Þá leið mér eins og á tónleikum heima á íslandi. Trommari trommaranna Ndugu hefur verið kallaður trommari trommuleikaranna og leikur hans var þeim er þetta ritar alger opinberun og eflaust öllum þeim sem eitt- hvað hafa fengist við trommuleik. Hann leikur á trommur af brennandi ástríðu, alltaf vakandi fyrir alls kyns útflúri, skiptir um takta og stíltegundir þegar við á og um tíma stóð hann við trommurnar og lamdi þær af miklu offorsi í einu sólóinu. Þótt kvartettinn sé skipaður úr- vals spilurum stal Ndugu senunni. Kvartettinn er með prógram á Play- boy Jazz hátíðinni sem kallast Jazz Classics. Þeir riðu á vaðið með Sol- ar eftir Miles Davis en Ndugu lék með honum á sínum tíma ásamt öðrum stórmennum djassins eins og Freddie Hubbard, Herbie JOSHUA Redman. Hancock, Joe Henderson og fleir- um. Einnig var á efnisskránni lög eftir John Coltrane og ein frumsam- in latínballaða eftir Almario. Eftir stutt kaffihlé var gengið í salinn á ný og var þá búið að fjar- lægja stóra trommusettið hans Ndugu og í staðinn var komið mun einfaldara sett Brians Blade, trommara í kvintett Joshua Red- man. Vildi gerast lögfræðingur Redman er nokkurs konar per- sónugervingur fyrir eilíft líf djass- tónlistar í Bandaríkjunum. Hann er sonur hins fræga Dewey Red- man en ætlaði reyndar að ganga menntaveginn og gerast lögfræð- ingur. Hann hóf ekki að spila að ráði fyrr en hann var 18 eða 19 ára og vakti fyrsti diskur hans mikla athygli. Hann hét Joshua Redman og kom út 1993. Redman hafði enga aukvisa með sér í frum- raun sinni. Pat Metheney lék á gítar, Charlie Haden á kontrabassa og Billy Higgins á trommur. Síðar sama ár kom út Wish og þótti þá sýnt að Redman hafði skipað sér á bekk með athyglisverðustu djass- leikurum samtímans. Eins og Ja- mes Carter, sem einnig er mikils- metinn ungur saxófónleikari vestra, sækir Redman talsvert í hefðina en hann hefur sýnt að honum er ekkert heilagt I þessum efnum. Á Wish var t.a.m. að finna blúsaða útsetningu af Tears in Heaven eftir Eric Clapton en á MoodSwings sem kom út 1994 voru eingöngu lög eftir Redman og þar heyrðist hann í fyrsta sinn leika á sópransaxófón. Þarna var hann líka með sína eigin hljóm- sveit, bassaleikarann Christian McBride, Brad Mehldau á píanó og Brian Blade á trommur. 1995 kom út tvöfaldur hljómleikadiskur frá Village Vanguard í New York, Spirit of the Moment en þá hafði Peter Martin leyst Mehldau af hólmi og Christopher Thomas Christian McBride. Nýju jakkafötin Seint á síðasta ári kom síðan út Freedom in the Groove og tón- leikarnir í Alex Theatre voru ein- göngu helgaðir tónlist af þeim diski. Hljómsveitin er hin sama og á Spirit of the Moment en að auki hafði bæst við kassagítarleikarinn Peter Bernstein. Hann hefur m.a. leikið með tríói hljómborðsleikar- ans Larry Goldings og saxófónleik- aranum Lou Donaldson. Redman var afar líflegur á svið- inu í nýju jakkafötunum frá DKNY. Hann tók skemmtileg dansspor bak við hljómsveitina þegar hann var ekki sjálfur í sólói. Nýja djasskynslóðin bandaríska leggur mikið upp úr sviðsfram- komu og snyrtimennsku og þykir sumum sem lítið fari fyrir listrænu kæruleysi og bóhemlifnaði eins og tíðkaðist hjá stórstjörnum djassins sem nú eru farnar að týna tölunni. Líkt og kvikmyndaleikari eða sjón- varpsmaður lætur Redman þess yfirleitt getið hvar hann fái fötin sín. En alveg óháð því hefur Red- man miklu að miðla, tónlist hans er heiðarleg og persónuleg og rök- rétt framhald af því sem faðir hans og samtímamenn hans feng- ust við á árum áður.

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.