Morgunblaðið - 10.02.1998, Side 12

Morgunblaðið - 10.02.1998, Side 12
12 ÞRIÐJUDAGUR 10. FEBRÚAR 1998 HALLDOR KILJAN LAXNESS MORGUNBLAÐIÐ sem var fyrirmynd Halldórs að organistan- um í sögunni, sakaði Þórbergur Halldór um að hafa dregið Erlend upp í skýin með því að gera hann að eins konar Jesúgervingi. Um þessa deilu sem lýsir svo vel skáldunum tveimur skrifaði Halldór smásögu sem heitir Jón í Brauðhúsum og kom út í einu af þrem- ur smásagnasöfnum hans, Sjöstafakverinu (1964). Morgunblaðið/RAX Morgunblaðið/Sverrir APETER Hallberg heilsar upp á Hall- dór og Ólaf Ragn- arsson útgefanda á Laxnessþingi árið 1987. Hallberg rit- aði gerst uni verk Halldórs og var sér- stakur gestur þings- ins. ◄HALLDÓR virðir hugsi fyrir sér höf- undarverk sitt í októbermánuði 1989 þegar sjötíu ár voru liðin frá útkomu Barns náttúrunnar. TMEÐLIMIR sænsku Akademí- unnar sem veitti Halldóri Bók- menntaverðlaun Nó- bels sóttu skáldið heim í ágústmánuði árið 1989. Fremstur á myndinni er Sture Allén, fastaritari Akademíunnar. Morgunblaðið/Golli Morgunblaðið/Börkur Arnarson ◄AUÐUR Sveinsdóttir af- hendir Einari Sigurðssyni, landsbókaverði, handrit, bréf og minnisbækur Ilalldórs á degi íslenskrar tungu í fyrra til varðveislu í Landsbóka- safni Islands-Háskólasafni. Með Atómstöðinni lenti Halldór enn upp á kant við þjóðfélagið, einkum þá sem stutt höfðu gerð Keflavíkursamninganna. Næsta verk Halldórs, Gerpla, sem kom út árið 1952, er einnig ritað í skugga stríðsins og hersetunnar en þar ræðst hann að öðrum þáttum en í fyrri verkum. Verkið er sterk ádeila á allan stríðs- rekstur en um leið er það að vissu leyti ádeila á hetjuhugsjón íslendingasagna. Söguefnið sækir Halldór líka í fornsögurnar, einkum Fóstbræðrasögu, en aðalsöguhetj- urnar eru þeir víking- ar, Þorgeir Hávarsson og Þormóður Kol- brúnarskáld. Stíllinn er sömuleiðis sóttur til fornsagnanna en Hall- dór hafði það að mark- miði við ritun sögunn- ar að nota aldrei orð sem hægt væri að sanna að ekki hafí ver- ið til í málinu á elleftu öld. Ritun Gerplu er geysilegt afrek en út í það lagði Haldór með þá bjargföstu trú, sem hann lýsti í minnis- greinum sínum um fomsögur, að „íslenzk- ur ríthöfundur getur ekki lifað án þess að vera síhugsandi um hinar gömlu bækur“. Auðvitað olli þessi saga samt miklum deilum, Halldór var sakaður um að skrum- skæla fomsögurnar. Kalla má hinar miklu epísku skáld- sögur Halldórs kjöl- festuna í höfundar- verki hans en í lok þessa skeiðs, þremur árum eftir útkomu Gerplu árið 1955, hlaut Halldór eina mestu viðurkenningu sem rithöfundi getur hlotn- ast, Bókmenntaverð- laun Nóbels. Eftir að hafa kann- að hinn sósíalíska sannleika á fjórða og fimmta áratugnum tók við tímabil á ferli Halldórs sem ein- kenndist af leit og til- raunum. Halldór var 53 ára þegar hann hlaut Nóbelsverðlaunin en það er til merkis um ótrúlegan endurnýjunarmátt hans sem höfundar að þá hefur hann nýja sókn inn á ný svið bókmenntanna og um leið má segja að honum takist að vinna íslenskum bók- menntum nýjar lendur. Bæði skáldsögur hans og leikrit á sjötta og sjöunda áratugn- um bera þessari endumýjun glögg merki, til- raunir hans með það sem við gætum - með örlítilli einföldun - kallað módernísk form og efni sýna hversu vel hann fylgdist með hrær- ingum í heimsbókmenntunum. Taoismi var Halldóri hugstæður á þessum árum. Eftir að hafa tekið við Nóbelsverðlaun- unum hélt hann í mikið ferðalag, meðal annars til Kína þar sem hann leitaði uppi Taomunka. Lesa má taoísk þemu úr flestum verka hans frá og með Bi-ekkukotsannál til Guðsgjafaþulu (og jafnvel nokkrum eldri verkanna). Þær skáldsögur sem hér um ræðir einkennast raunar af togstreitu á milli þessarar leitar að eða rannsóknar á þessari lífspeki nægjusemi og hugarhægðar og leitar að nýju frásagnar- formi. í sumum þessara verka má raunar finna beina tengingu aftui- til frásagnarháttar epíska raunsæisskeiðsins, eins og í Kristnihaidi undir Jökli og Innansveitarki-oniku. Leikritin eru svo yfirleitt hreinar tilraunir með form og efni absúrdismans, en þar má helst nefna Stromp- leikinn (1961), Prjónastofuna sólina (1962) og Dúfnaveisluna (1966). Ein athyglisverðasta bók Halldórs á þessum tíma er svo ritgerða- safnið eða minningabókin, Skáldatími, sem kom út árið 1963, þar sem hann gerir upp við sósíalismann og Sovétríkm. Brekkukotsannáll var fyrsta bók Halldórs eftir að hann fékk Nóbelsverðlaunin en í henni fjallar hann um samband skálds og þjóðar. Frægðin er til umfjöllunar og leitin að hinum hreina tón sem er óháður öllum veg- tyllum. Niðurstaða aðalsöguhetjunnar, Garð- ars Hólm, af leit sinni er í taoískum anda eftir að hafa þegið fé af Gúðmúnsen kaupmanni: „Sá maður sem er einhvers virði eignast aldrei gimstein." Næsta skáldsaga Halldórs var Paradísar- heimt sem kom út árið 1960 en þar er sögð saga bláfátæks íslensks bónda, Steins Steins- sonar í Hlíðum undir Steinahlíðum, sem yfir- gefur fjölskyldu sína og fósturland og flytur til sæluinkis mormóna í Ameríku. Ætlun hans og von er að finna þar Paradís á jörð en áður en yfír lýkur snýr hann aftur heim til íslands. Bókin lýsir ekki síst hinni eilífu hamingjuleit mannsins sem virðist stangast á við alla heil- brigða skynsemi. Kristnihald undir Jökli kom út árið 1968 og er af mörgum talin ein af bestu bókum Hall- dórs. I henni má kannski finna róttækustu tilraunir Halldórs í átt að módernisma í skáldsagnaritun en bókin rífur hvað eftir annað af sér bönd skipulegrar frásagnar og byggingar. Sagan segir frá Umba, umboðs- manni biskups sem sendur er undir Jökul að kanna kristnihald þar. Úr þeiri ferð snýr hann ekki samur, ekki frekar en lesandi sög- unnar. Innansveitarkronika kom út árið 1970 og er ein sérkennilegasta skáldsaga Halldórs. Hún segir frá kirkjustríði í heimasveit skáldsins, Mosfellssveit, og er vafalaust ein þeirra sagna Halldórs sem á eftir að valda mönnum hvað mestum heilabrotum vegna sérstöðu sinnar. Síðust eiginlegra skáldsagna Halldórs var Guðsgjafaþula sem kom út árið 1972. Sagan er aldarspegill og tekur til umfjöllunar at- burði úr atvinnulífi og stjórnmálum samtíma Halldórs, í brennidepli er þó saga síldarinn- ar. Á árunum 1975 til 1980 skrifaði Halldór svo æskuminningar sínar í fjórum bindum er heita I túninu heima, Ungur ejg var, Sjömeist- arasagan og Grikklandsárið. I þessum bókum rifjar Halldór upp atbui'ði og menn sem hann kynntist á fyrstu tuttugu árum ævinnar. Sjálfur kaus hann að kalla þessar bækur „essayroman“ en hvorki skáldsögu né æviminningar og bjó þar til nýtt bókmennta- hugtak. Bækurnar segja tilurðarsögu skálds- ins, og það á sannan hátt þótt ef til vill sé ekki alltaf farið kórrétt með staðreyndir; það er umfram allt í hugarfari og stíl orðanna, sem skáldið ritar um sjálft sig í þessum bókum, að tilurð þess verður ljós. Eins og þessir „essayromanar" eru hin fjölmörgu ritgerða- og greinasöfn sem Halldór sendi frá sér nokkurs konar hliðar- textar eða hliðsjónartextar við skáldverk hans. Það er engan veginn hægt að ná utan um öll þau málefni sem Halldór lét sig varða í greinasöfnum sín- um en segja má að þar sé fjallað í víðum skilningi um bókmenntir, heimspeki, stjórn- mál og sögu. Síðasta bók Halldórs var einmitt greinasafnið Dagar hjá múnkum sem kom út árið 1987 og var að meginuppistöðu dagbók sem Halldór hélt á meðan hann dvaldist í klaustrinu í Clervaux 65 árum fyrr. Þegar víðfeðmi höfundarverks Halldórs er haft í huga er kannski hægt að gera sér grein fyrir þeim áhrifum sem hann hefur haft á ís- lenskt þjóðfélag bróðurpartinn úr öldinni. Og raunar er vart hægt að hugsa sér öldina án hans, og þá á það ekki aðeins við um bók- menntalegt líf aldarinnar. Það er raunar varla hægt að hugsa sér hver sjálfsmynd þjóðarinnar væri ef þessa manns hefði ekki notið við. Kannski við skynjum mikilvægi hans best í gegnum orð sænska fræðimanns- ins, Peters Hallbergs, sem gerst hefur ritað um Halldór Laxness og verk hans: Halldór Laxness er ekki einungis fremsta skáld íslensku þjóðarinnar á þessari öld. Hann er jafnframt löngu orðinn einn helsti frömuður íslenskrar menningar yfirleitt. ís- land nútímans, eins og það hefur þróast frá lokum fyrri heimsstyrjaldar, endurspeglast óvenjuskýrt í margháttuðum ritverkum hans. Oft hefur staðið styr um hann. Sjaldn- ast hefur löndum hans staðið á sama um hann; margir hafa dáð hann, aðrir óttast hann. Fá skáld önnur hafa lifað svo heils hugar örlög þjóðar sinnar og túlkað þau sjálf, og jafnframt reynt að hafa bein áhrif á fram- vindu þeirra. An hans hefðu síðastliðin fimm- tíu árísögu Islands orðið allt önnur. Kannski væri réttast að nota orð Halldórs sjálfs og segja að hann hafí verið tilfinning heimsins, að hjá þessari þjóð hafi hann verið hjartað í miðju alls.

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.