Morgunblaðið - 05.08.1999, Qupperneq 40

Morgunblaðið - 05.08.1999, Qupperneq 40
J 40 FIMMTUDAGUR 5. ÁGÚST 1999 MORGUNBLAÐIÐ ________________UMRÆÐAN Hver er í álög'um? DAGANA 27. júní og 11. júlí ritar Þórir Gröndal tvö greinar- korn um „Iceland Seafood í álögum“. Eins og mörgum er kunnugt er hér átt við söluskrifstofu Sam- bands íslenskra sam- vinnufélaga í Banda- ríkjunum. í fyrstu hét þetta fyrirtæki Iceland Product en síðar var nafninu breytt í Iceland Seafood. Er Sambandinu var skipt upp í nokkrar sjálf- stæðar rekstrareining- ar færðist þetta fyrir- tæki yfii- til Islenskra sjávarafurða. Félag þetta mun hafa verið stofnað um 1950 til þess að annast í Bandaríkjunum alla markaðssetn- ingu á fiskafurðum þeirra fram- leiðslufyrirtækja, sem þá tengdust samvinnuhreyfingunni á einn eða annan hátt. I skrifum Þóris gætir nokkurrar ónákvæmni og þar sem ég leyfi mér að halda að bæði Þórir sjálfur ' sem og hans lesendur vilji heldur hafa það sem sannara reynist, tel ég nauðsynlegt að gera nokkrar leiðréttingar á fyrrnefndum skrif- um og jafnframt fylla betur inn í frásögn hans, þar sem hann stiklar gróflega á vissum staðreyndum í frásögn sinni sem gefur viljandi eða óviljandi tilefni til rangra ályktana fyrir þá sem ekki þekkja rétt til málanna. I iyrsta lagi var skrifstofa fé- lagsins aldrei í Chrysler skýja- klúfnum eins og Þórir segir. Hún var í Lincoln byggingunni á 42. stræti á 52. hæð. Lítil skrifstofa sem bæði hýsti innkaupaskrifstofu SÍS í Bandaríkjunum sem og Iceland Product eins og fyrirtækið hét þá. Þetta var dýr staður og hafði raun- verulega ekkert sér- stakt gildi fyrir sölu- starfsemina þar eð öll salan var utan New Yopk borgar. I öðru lagi segir Þórir, að Eysteinn Jónsson hafi verið stjórnarformaður Sambandsins á þess- um tíma en það er ekki rétt, hann varð stj ómarformaður mörgum árum síðar og hafði þar af leið- andi ekkert með ráðn- ingu mína að gera. Hitt er rétt að Sambandið hafði styrkt Pálma Ingvarsson til náms í Bandaríkjunum beinlínis í þeim til- gangi, að hann tæki við starfi sem framkvæmdastjóri Iceland Prod- ucts. Þegar ég var beðinn að taka við þessu starfi í Bandaríkjunum hafði ég ekki starfað hjá Sambandinu nema í nokkrar vikur, hinsvegar tók það rúmlega ár að fá vinnu- heimild fyrir mig í Bandaríkjunum vegna þess að ég hafði verið þar við nám á svokölluðum forsetastyrk, sem heimilaði ekki þeim sem þar höfðu lokið námi á slíkum styrk að koma þar til starfa fyrr en í fyrsta lagi 3 árum eftir að þeir höfu lokið þar námi. Sækja varð því um sér- staka undanþágu sem tók ofan- greindan tíma. Sjá má af þeim tíma og erfiðleikum sem það tók að fá slíkt vinnuleyfí að Sambandinu var mjög í mun að fá nýjan mann í þessa stöðu, þegar Pálmi hafði skyndilega ákveðið að ráða sig til starfa hjá Sölusambandi íslenskra fiskframleiðenda. Á þeim tíma sem Iceland Prod- uct starfaði áður en ég kom þangað hafði heildarsala skrifstofunnar farið hæst í 7 milljónir punda (þ.e. amerísk lbs.) á ári. Hún hafði síðan smálækkað niður í 3,5 milljónir punda eða minnkað um 50%. Enn- fremur var verulegur halli á rekstri skrifstofunnar miðað við veltu og síðar var mér tjáð að tæk- ist ekki að snúa rekstrinum í betra horf, bæði hvað varðaði heildar- sölumagn sem og rekstrarafkomu, yrði þessari starsemi hætt og SH falið að annast sölumál Sambands- ins í Bandaríkjunum. Hér var því Fisksölumál Þau ár sem ég starfaði í Bandaríkjunum, segir Bjarni V. Magnússon, voru bæði góðir og mjög erfíðir tímar. mikið í húfi en ekki kom ég auga á þessa staðreynd í skrifum Þóris. Er ég skilaði af mér stöðu fram- kvæmdastjóra Iceland Products rúmum 6 árum eftir að ég kom þangað var heildarsalan komin yfir 22 milljónir punda. Hafði aukist um rúmlega 18,5 milljónir punda eða meira en sexfaldast. Jafnframt var búið að vinna upp allt tapið og því náð að skila það góðum hagn- aði, að skömmu síðar var ráðist í að byggja nýja og nýtískulega fisk- réttaverksmiðju nokkrar mílur frá þeim stað, er gamla verksmiðjan stóð á. Hafði nýja verksmiðjan margföld afköst og margfalda geymsluaðstöðu miðað við gömlu verksmiðjuna. Ekki minnist ég þess að þegar nýja verksmiðjan var opnuð og stjórn Sambandsins mætti þar til Bjarni V. Magnússon að fagna merkum og stórglæsileg- um áfanga í starfsemi félagsins vestan hafs að einhver minntist á það að afhenda þessa starfsemi til Sölumiðstöðvar hraðfrystihúsanna. Enda kom það fram í viðtali við fulltrúa gjaldeyrisdeildar Seðla- bankans að á meðan ég stjórnaði sölumálum í Bandaríkjunum skil- aði Iceland Products að jafnaði hærra meðalskilaverði fyrir fiskaf- urðir til íslands en Sölumiðstöð hraðfrystihúsanna. Tuttugu árum eftir að ég hætti störfum hjá Sambandinu var ég staddur í Bandaríkjunum og var þar kynntur fyrir svæðisstjóra allra sölumála í austurhluta Banda- ríkjanna hjá stærsta fiskframleið- anda Kanada. Er hann heyrði nafn mitt næstum því faðmaði hann mig og sagði að sér væri sérstök ánægja að því að fá loksins að hitta þann mann, er hafði komið Iceland Products á kortið í Bandaríkjun- um. Óneitanlega skemmtileg viður- kenning, sérstaklega þar sem hún kom frá aðalsamkeppnisaðila Is- lendinga á þessum markaði. Ekki er söguþekking Þóris betri þegar kemur til viðskipta Iceland Products og Shoemakers. Eg seldi honum aldrei eitt kíló af fiski, hins- vegar hafði hann keypt nokkurt magn af skelfiski frá Islandi mörg- um árum áður en ég kom þangað, sem reyndist gallað og hann tapaði á. Um skuld við Iceland Products á þeim tíma, er ég kynntist honum var ekki að ræða. Aftur á móti voru það sérstakar kringumstæður, sem ollu því að viðskipti voru tekin upp við hann. Þannig var mál með vexti að árið 1958 fékk Iceland Products um 370.000 pund af blokk frá einu frystihúsi á vegum Sambandsins og reyndist þessi blokk vera með slagvatnslykt. Kaupandi, sem var einn af stærri notendum slíkrar blokkar, var búinn að festa kaup á öllu þessu magni en hafnaði því al- gjörlega og ráðlagði mér að fá skip sem gæti tekið allt þetta magn og flutt út fyrir landhelgislínuna og látið það hverfa án þess að meira yrði um það talað, því að frekari fregnir um þessi mistök myndu skemma markaðsstöðu félagsins í Bandaríkjunum. Vissulega voru reyndir aðrir möguleikar á að selja þessa vöru og það jafnvel með verulegum verðafslætti en án ár- angurs. Nú voru góð ráð dýr og ljóst var að ætti ekki að fara að ráðum fyrrnefnds kaupanda, yrði að fjarlægja þessa vöru sem fyrst og sem lengst frá löndunarstað .hennar þannig að opinberir eftir- litsmenn fengju ekki fréttir af henni. I því sambandi komu fram upp- lýsingar um frystigeymslu í Steelton, útborg frá Harrisburg höfuðborg Pennsylvania-fylkis, í eigu Shoemakers. Þetta vöruhús stóð að mestu leyti ónotað og því auðvelt að fá aðgang að því á góð- um kjörum. Öll slagvatnsblokkin var því keyrð þangað og látin hverfa af markaðinum. Síðan var ráðinn Islendingur, sem bjó úti á Long Island, og hann sendur með ísaxir til Steelton. Hann réð síðan aðstoðarmenn og nú var hafist handa um að opna allar blokka- öskjurnar og höggva í þær með ísöxunum og lykta í sárið og kanna hvort slagvatnslykt væri í öllu magninu. Fram kom að aðeins um 20% voru með lítilsháttar lykt. Á meðan á þessum aðgerðum stóð hækkaði blokkin í verði og að lokum var hægt að skila uppruna- legu útflutningsverði til framleið- andans í stað þess að setja hann beint í gjaldþrot, ef ráðleggingu kaupandans hefði verið fylgt. Má fullyrða að slíkar bjögunaraðgerðir munu vera einsdæmi í sölu fisk- blokka á Bandaríkjamarkaði. Þannig hófust kynni okkar Shoemakers en ekki í sambandi við einhverjar ógreiddar skuldir eins og Þórir af einhverjum óskiljanleg- um ástæðum vill vera láta. Þau ár sem ég starfaði í Banda- ríkjunum voru bæði góðir og mjög erfiðir tímar. Má í því sambandi nefna að bankastjóri Landsbank- Lausn byggðavandans í SVONEFNDRI Byggðastofnun sitja valinkunnir menn í stjóm og framkvæmdastjóm. Þeirra hlutverk er að gæta réttlætisins gagnvart al- menningi í byggðum landsins. Þeim * er orðið ljóst að kvótakerfið er að granda byggðunum, því að kvótam- ir vora teknir af þessum byggðum í upphafi. Almenningur á enga kvóta lengur, það era aðeins útgerðar- mennimir sem frá árinu 1984 hafa átt hann. Síðan hið „frjálsa framsal" kom til framkvæmdar 1990 hefir þó orðið sú breyting, að nú þurfa menn ekki að eiga skip til að eiga kvóta, heldur mega allir spekúlantar kaupa og eiga hann. Byggðastofnun • hefir á þessu ári 1500 tonna kvóta til úthlutunar. Ef einhver skyldi spyrja, hvaðan komu þessir kvótar, er svarið augljóst: Ur sjónum. Byggðastofnun hefir nú af alkunnri _ réttlætisvitund gert tillögu um út- *J hlutun á þessum kvótum til byggða, sem era þar í náðinni, þannig: Vestfirðir: tonn Flateyri 115 Suðureyri 102 Þingeyri 170 Isafjarðarbær, alls 387 Vesturbyggð 105 Vestfirðir, alls 492 Austfirðir: tonn Breiðdalsvík 181 Fáskrúðsfjörður 113 Stöðvarfjörður 94 Austfirðir, syðri alls 388 Aðrir staðir: tonn Seyðisfjörður 67 Kaldrananes 63 Hofsós 114 Grímsey 92 Bakkafjörður 72 Borgarfj., eystri 112 — Aðrir alls 520 W Heildarúthlutun 1400 Úthlutunin ber með sér að Byggðastofnun var sett í mikinn vanda, því að hann var óleys- anlegur samkvæmt núverandi kvótakerfi. Helzt lítur út fyrir að tOgangurinn sé að halda þessum byggð- um niðri, en ekki leysa vanda þeirra. Mörg byggðarlög era einnig höfð út undan. Reynt er að láta líta svo út sem um ábyrga framkvæmd sé að ræða, td. er norðurhluta Vest- fjarða eða Isafjarða- bæ úthlutað sama magni kvóta og suð- urhluta Austfjarða, og menn eiga að halda að hér sé um svonefnt jafn- ræði að ræða. Bæjarstjóri Isafjarð- arbæjar segir að allir kvótar bæjar- félagsins skuli nýttir á Þingeyri, þe. öllum þessum afla skal landað þar, eins þótt þeir séu eyrnamerktir Flateyri eða Suðureyri. Þetta er misneyting. Framkvæmdastjóri Byggðastofnunar segir að kvótamir gildi aðeins í eitt ár og séu ekki framseljanlegir. Þetta er bara bull. Augljóst er að ekki er unnt að aftur- kalla þessa kvóta á næsta ári og að þeir verða að gilda til langs tíma, ef þeir á annað borð koma til fram- kvæmdar. Það greiðir ekki fyrir aukinni búsetu manna á Þingeyri að úthluta kvótum til eins árs, því að í því finnst ekkert atvinnuöryggi fyr- ir fólkið á staðnum. Skiptir það kannske ekki neinu máli? Frétt í DV segir að samningsum- leitanir standi yfir við sjávarútvegs- fyrirtækið Visir hf. í Grindavík um að taka upp saltfiskvinnslu á Þing- eyri og leggja því til tæp 400 tonn í kvótum, en hér mun átt við alla út- hlutaða kvóta innan ísa- fjarðarbæjar, þe. 388 tonn. Verðmæti slíkra leigukvóta á ársgrand- velli er nú 46,6 milljónir ki-óna. Það er þó nokkuð búsílag fyrir nýtt fyrir- tæki, en það hjálpar ekki „Rauða hemum“. Eða hvaða verð skyldi Byggðastofnun ætlast til að sjómennimir fái fyrir landaðan afla? Það vant- ar eitthvað í myndina. Sýnilega eiga sjómenn eða almenningur engan rétt hjá Byggðastofnun sem fyrr, því að „ófram- seljanlegum“ kvótum Byggðastofnunar verður aðeins úthlutað til fyrirtækja eða ákveðinna skipa í tilteknum byggð- arlögum. Núverandi ófremdarástand í sjávarútvegi er afleiðing af sér- hagsmunastefnu framsóknar- manna, sem frá upphafi hafa fylgt þeirri stefnu að allt sé bundið í skömmtunarkerfum eða kvótum, sem þeir einir eigi að hafa for- gangsrétt að. Þeir skömmtuðu áð- ur innflutning með innflutnings- leyfum samkvæmt svonefndri höfðatölureglu, gjaldeyri með gjaldeyrisleyfum, bankalán með eyrnamerktum bankastjórum, o.s.frv. Mikið af þessu baktjalda- makki hrandi með tilkomu Við- reisnarstjórnarinnar á sjöunda áratugnum, sem varð til Jæss að óskabarn Framsóknar, SIS, rúll- aði, en það gjaldþrot var greitt af Landsbankanum, sem fórnaði til þess öllu eigin fé bankans, senni- lega um 14 milljörðum króna, sem þó hefir aldrei verið gert opinber- lega grein fyrir af hálfu bankans þótt hann væri fram til þessa opin- Kvótakerfi Greina verður á milli djúphafsveiða, segir * Onundur Asgeirsson, og veiða fyrir landvinnsluna ber ríkisbanki. Kvótakerfið í sjáv- arútvegi nú er samskonar skömmt- unarkerfi, ætlað hinum útvöldu. Það var upp fundið af Framsókn. Það verður að teljast óvitáskapur að Sjálfstæðisflokkurinn skuli hafa tekið að sér að styðja þennan óskapnað, sem sýnilega gengur gegn öllum hagsmunum almenn- ings í landinu, og er sérstaklega stefnt gegn öllum fiskibyggðum landsins. Afleiðingin er yfirvofandi hrun þessara byggða um allt land. Sjálfstæðismenn, sem eru að styðja þessa stefnu, eru að svíkja sjálfa sig og aðra. Nauðsyn á nýju fiskveiðikerfi Það ætti nú að vera orðið öllum ljóst, að stórútgerðin hefir nú þegar lagt mestan hlutann af kvótum fiskibyggðanna undir sig. Djúp- veiðiskip, frystiskip og vinnsluskip eiga að sjálfsögðu fullan rétt á sér við veiðamar. LIÚ heldur því fram, að þessi skip séu hagkvæmust, af því að þau geti unnið aflann allan sólarhringinn, en ekki sé unnið nema á daginn í landvinnslunni. Þetta er mjög vafasöm staðhæfing, því að vel mætti vinna lengur í landi, ef afli og mannafli væri til. Sérstaða vinnsluskipanna er sú, að þau geta valið úr afla að vild og nýta 0nundur Ásgeirsson aðeins það bezta úr aflanum, því að aðeins reiknast það til kvóta sam- kvæmt margföldunarstuðli, sem þau koma með að landi. Hitt fer aft- ur í hafið. I landvinnslunni er allur afli vigtaður brúttó inn til vinnsl- unnar. Þá er augljóst, að kvótakerf- ið er í eðli sínu braðlkerfi, þar sem smáfiski er fleygt í stórum stfl, eng- um til gagns, en stórspillir greini- lega veiðislóðunum. Verst era þó togskipin, því að þau spilla varan- lega botninum og umhverfi fisksins mest. Við því verður að gera í nýju kerfi, og það sem fyrst. I nýju fiskveiðikerfi verður að skilja á milli veiðislóða fyrir djúp- veiðiskip og fyrir veiðar fyrir land- vinnsluna, og væri þá eðlilegst að miða við 50 mflna línuna hans Lúð- víks, sem fylgir í aðalatriðum land- granninu og er sýnd á öllum sjó- kortum. Það er óviðunandi að land- róðrabátar þurfi að sækja tfl veiða út fyrir djúpveiðiskipin svo sem nú er. Utan 50 mílnanna væru frjálsar veiðar fyrir djúpveiðiskipin, og væri etv. bezt og einfaldast að stjórn þehra veiða væri í höndum LIÚ, bæði hvað varðar fjölda og gerð skipa og aflaheimilda hvers veiði- skips. Allur afli tekinn innan 50 mflnanna sé tekinn á land tfl vinnslu. Stjórn þeirra veiða væri bezt komin í höndum Hafró, sem af- markaði veiðislóðir fyrir mismun- andi tegundir veiða eftir veiðarfær- um, hrygningarstöðvum, verndar- svæðum og öðru. Veiðar með færam og línu verði frjálsar, og takmarkað- ar aðeins af þeim ákvæðum, sem fiskisérfræðingar Hafró telja nauð- synlegar. Krókaveiðar hafa aldrei stefnt fiskveiðunum í hættu. Yfir- stjórn Hafró verði sjálfstæð og án afskipta hagsmunaaðila í fiskveið- unum. Með þessu móti mætti losna við gjörræðislega íhlutun sjávarút- vegsráðuneytisins og óábyrga um- sýslu Fiskistofu, sem tímabært og hagkvæmt væri að leggja niður. Höfundur er fv. forstjóri Olís.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.