Morgunblaðið - 01.03.2000, Side 39

Morgunblaðið - 01.03.2000, Side 39
MORGUNBLAÐIÐ MIÐVIKUDAGUR 1. MARS 2000 39i UMRÆÐAN Aðild í þágu hvaða hagsmuna? (WTO), sem í eru 132 ríki, Oi’yggis- og sam- vinnustofnun Evrópu (ÖSE) með 54 aðildar- ríki, OECD með 29 ríki, EFTA og NATO svo nokkur séu nefnd. Ekk- ert aðildarríkjanna er skyldugt til að fram- kvæma reglur og til- skipanii- hliðstæðar laga- og reglugerða- fargani ESB. ESB er undantekn- ingin. Þar gildir aðeins takmarkað fullveldi og fullveldisjafnréttið er ekki virt. Þótt hvert að- Iiannes Jónsson 4) Gefa dómsorði Evrópudómsins for- gang fyrii- landsrétti og fara í einu og öllu eftir reglugerðafargani ESB. Varla getur aðild tal- ist fysileg á þessum kjörum og ekki í þágu okkar hagsmuna A öllum þessum svið- um, og reyndar mörg- um fleiri, rýmar full- veldið og sjálfstæð ákvarðanataka aðildar- ríkjanna en yfirþjóðlegt vald ESB eflist. Þetta þýðir þó ekki, að þjóð- réttarleg merking full- ÞÓTT Þórunn Sveinbjamardóttir og Úlfar Hauksson hafi gert mai-klitl- ar athugasemdir við sumt af því, sem ég hef birt hér um ESB, þá býst ég við, að þau séu mér sammála um það, að mestu máli skipti, hvernig fari um bestu hagsmuni okkar við hugsanlega aðild. Maður sækir ekki um aðild að félagi nema því aðeins, að félagið sé áhugavert, hafi markmið, sem þjóni hagsmunum hans, að hagsmunum hans sé betur borgið innan en utan þess. Hvað segir hlutlæg athugun á giundvallai’atriðum okkur um þetta? Fullveldið Bæði Þóiunn og Úlfar eiga ei-fitt með að stólja fullveldishugtakið og gera ekki greinarmun á takmörkuðu fullveldi, sem ESB-ríkin búa við og fyiTverandi sósíölsku rítón bjuggu við, oghinu sígilda fullveldi, sem meg- inþorri ríkja býr við. í hinum sígilda skilningi er fullveld- ishugtatóð stólgreint sem æðsta vald- ið, öllu valdi æðra innan ríkistakmar- kanna. Samkvæmt því hefur ríkið full og óskoruð yfirráð yfir eigin landi og í eigin málum. Allt annað vald, ein- staklingar og lögaðilai-, verða að lúta því, breyta í samræmi við boð þess og bönn innan ríkistakmarkanna. Þetta má sannreyna með því að fletta upp í hvaða sígildu þjóðréttarriti sem er. Stærstu alþjóðasamtök nútíðar, , SÞ, viðurkenna fullveldi 185 aðildar- ríkja og þau hvert annars. Samtökin geta því ekki þvingað einstök aðildar- ríki til aðgerða af neinu tagi. Sam- þyktó hvers og eins verður að koma til, ef samþykkt eða regla á að gilda um þau. SÞ viðurkennir einnig það, sem þjóðaréttuiinn kallar fullveldis- jafnréþti ríkja. Þess vegna hefur smá- rítóð ísland sama atkvæðaþunga hjá SÞ og t.d. stórveldin Bandarítón, Indland, Kína eða Rússland. Hvert ríki, stórt eða smátt, hefur eitt at- kvæði og aðeins eitt. Æðsti dómstóll veraldar, Alþjóða- dómstóllinn í Haag, virðir báðar þess- ar reglur. Þessar meginreglur gilda yfirleitt líka í fjölþjóða- og alþjóðasamtökum, þ.á m. í Alþjóðaviðstóptastofnuninni ildarríki hafi 1 fulltiúa í ráðherraráði hafa þau ekki jöfn at- kvæði þar. Sum hafa aðeins 2 at- kvæði, önnur 3, enn önnur 5,8 og þau stærstu 10 atkvæði. Það er rétt hjá Þórunni, að ESB tekur við aðildarumsóknum fullvalda ríkja. En við aðild verða þau að sætta ESB Aðild krefðist, segir Hannes Jónsson, mikilla fórna fyrir lítið. sig við að afhenda því æðsta valdið í mörgum málum og búa upp frá því við skert eða takmarkað fullveldi. Hér eni nokkur dæmi: 1) Rítóð verður að undirgangast hina sameiginlegu landbúnaðar- og sjávarútvegsstefnu og opna m.a. efna- hagslögsögu sína fyiir öðrum aðildar- ríkjum upp að 12 mílum; afhenda ESB stjóm sjávaiútvegsmála, kvótaákvörðun og úthlutun; svipta sig samningsréttinum um sjávarútvegs- mál og afhenda hann ESB. 2) Afnema eigið tollkerfi en taka upp tollastefnu og ytri toll bandalags- ins og afhenda því 90% hans sem hluta af aðildargjöldum árlega. 3) Afhenda ESB samningsréttinn til sjálfstæðra viðstóptasamninga við önnur rító. veldisins hafi breyst heldur aðeins, að þessi 15 ríki hafi samið um að tak- marka fullveldi sitt hvert gagnvart öðru. Það, sem 15 ríki gera sín á milli, breytir ektó alþjóðalögum í heimi tæplega 200 sjálfstæðra ríkja. Fjölhyggjukenning Hið takmarkaða fullveldi ESB á sér fræðilegar rætur í hinni svo köll- uðu íjölhyggjukenningu, sem Þjóð- verjinn Otto von Gierke og Bretinn F.W. Maitland lögðu grundvöllinn að. Kenningin var 1 reynd aldi’ei hættuleg hinni klassisku þjóðréttarkenningu um fullveldið. Hún var yfirleitt aðeins talin séi-viska nema hjá ESB og sós- iölsku rílqunum, sem aðhyltust Bréshnev-kenninguna. Samkvæmt henni bar sósíölsku ríki ekki aðeins réttur heldur og skylda til þess að skerast í leikinn, ef annað sósíalskt rító var að villast af réttri braut sósíal- ismans að mati hinna, samanber að- gerðh' Varsjárbandalagsríkjanna gegn Tékkóslóvatóu í ágúst 1968. Fullveldi sósíalskra ríkja takmarkað- ist því við, að þau væru að fram- kvæma „réttan sósíalisma". Þetta minnir svolítið á brambolt ESB eftir lýðræðislegar kosningar og stjórnar- myndun í Austurríki nýlega En hvorki takmai-kað fullveldi ESB-ríkja né sósíalskra ríkja sam- kvæmt Bréshnev-kenningunni megna að breyta klassiskri merkingu þjóðaréttarins um fullveldi. Til þess þyrfti almennt samþykki ríkja heims. Hugleiðingar af vinnumarkaði „Markaðskerfið á að vera mannúðlegt kerfi, þar sem einstaklingur- inn fær að græða á hugviti sínu og atorku en er gert að gæta hófs og neyta ekki alltaf aflsmunar. Meginrök- semdin fyrir frelsi at- hafnamanna er sú, að það sé að lokum öllum til góðs. En taki at- hafnamenn að brjóta skráðar eða óskráðar reglur í samskiptum fólks getur sú röksemd Vinnumarkaður Af hverju bilast fólk, spyr Tryggvi L. Skjaidarson, þegar FBA, sem hefur mokgrætt, gerir vel við sitt starfsfólk? fallið um sjálfa sig. Verkefni gær- dagsins á íslandi var fyrst og síðast að auka atvinnufrelsi og því verki er vissulega ekki lokið. En verið getur að eitt aðalverkefni morgundagsins sé að efla siðferðilega festu í atvinnu- lífinu án þess að þrengja að því. Það verk þarf að vinna án óþarfa reglugerðafarg- ans og annarra vald- boða,“ sagði forsætis- ráðherra í aldamóta- ávarpi sínu. Reglulega er í frétt- um sagt frá uppsögn- um án skýringa. „Svona gera menn ekki“ eru fleyg orð. Allt of mörgum atvinnurek- endum virðist ekki treystandi fyrir þeirri ábyi’gð sem á herðar þeim eru lagðar. Gefi’ forsætisráðherra sér tíma til að skoða málið hlýtm- hann að kom- ast að þein'i niðurstöðu, að sam- þykkth' Alþjóðavinnumálastofnun- arinnar nr. 158 og 166 frá árinu 1982, sem kveða á um að atvinnurekandi skuli skyldugur til að greina starfs- manni frá ástæðu uppsagnar, eru ekki óþarfa valdboð eða reglugerða- fargan í íslenskum raunveruleika. Að lokum: Af hverju bilast fólk þegar FBA, sem hefur mokgi'ætt, gerir vel við sitt starfsfólk? Starfs- fólk sem áþreifanlega skynjar að það er mannauður. Er ekki hér á ferð verklag sem aðrir mættu læra af? Höfundur er trúnaðarmaður í kerskálum ÍSALs. Tryggvi L. Skjaldarson Mikið fyrir lítið Ef aðildardæmið er gert upp í heild sinni er augljóst, að ESB er ekki fysi- legur kostur fyrh- ísland eins og er. Ekki er líklegt, að það yrði fýsilegra síðar vegna hraðaþróunar ESB yfir í pólitískt ríkjabandalag. Aðild krefðist mikilla fóma fyrir lít- ið. Talsmenn aðildar hafa ekki sett fram nein gild rök fyrir veralegum ábata okkar af aðild umfram það, spm við njótum í EES. Fullyrðingar Úlf- ars um ábata af EMU er staðlaus fa- búla, einnig barnatrú hans um að æstólegt væri, að við tækjum með ærnum tilkostnaði þátt í staifi um 90 sérfræðinefnda ESB, sem flestar fást við mál, sem koma íslenskum hags- munum ekkert við. Aðildai'gjöld ESB era reiknuð eftir reglum, sem ég rakti hér 25. janúar, en ektó eingöngu eftir vergi þjóðar- framleiðslu, eins og Úlfar virðist halda. Samkvæmt gjaldtökureglun- um mundi árgjald okkar geta orðið um 13,5 rnilljarðar króna. Hann getur sjálfur reiknað dæmið eftir staðfest- um reglum frá ESB og mun fá sömu útkomu á grundvelli sömu forsendna. Hitt skal ég svo játa fyrir þeim, að mér er það áhyggjuefni, að sam- kvæmt skoðanakönnun vill helmingur þjóðarinnar aðildarviðræður án skuldbindinga og um 33% vilja sækja um aðild. Veit þetta fólk hvað það er að segja, eða ræður vanþekking niður- stöðunni? Vonandi gefur skýrsla sú, sem ut- anríkisráðherra er að láta vinna, til- efni til fræðandi almennrar umræðu um okkar bestu hagsmuni í málinu, svo fólk geti áttað sig sem best á því. Höfundur er fyrrverandi sendiherra. Lífshættu- legur innan- bæjarvegur í Hafnarfírði NÚ ERU liðin 16 ár frá því íbúð- arbyggð í Setbergshverfi í Hafnar- firði tók að vaxa hröðum skrefum. Eftir allan þennan tíma era úrlausn- ir á afar bi'ýnum umferðaivanda vegna Reykjanes- brautarinnar í gegnum bæinn enn á hug- myndastigi. Ennþá eru bæjarfulltiúarnir að tala um málið og reyna að komast að því hvert skuli stefna. A meðan stafar íbúum bæjarins vaxandi hætta, jafnvel lífshætta, af þessum vegi. Hafa ber í huga að eðli þessa vegar er mjög sérstakt. Þar er umferð gríðarmikil, um 18-20 þús. bílar á sólarhring, um veginn fara geysimiklir frakt- ílutningar, bæði í tengslum við ílugfrakt og skipa- frakt. Þetta er eini vegurinn sem tengir sveitarfélögin á Reykjanes- skaganum við höfuðborgarsvæðið, og síðast en alls ekki síst aðskilur vegurinn stórt íbúðarhverfi, Set- bergshverfi, frá öðram bæjarhlutum Hafnarfjarðar. í öll þessi ár frá því byrjað var að skipuleggja íbúðarbyggð í Setbergi hafa bæjaryfiivöld á hverjum tíma látið undh' höfuð leggjast að taka af skarið og hefjast handa við mjög brýnar úrbætur á Reykjanesbraut- inni gegnum bæinn. Hvort þetta er skortur á skilningi, krafti eða fram- takssemi stjórnenda bæjarins veit ég ekki, en í öllu falli er ljóst að það ríkir orðið neyðarástand í umferðar- málum um þennan vegarkafla. Veg- urinn er hrein ógnun við íbúa bæjar- ins, einkum íbúa Setbergshverfis, sem illu heilli eiga ekki annan kost en að leggja leið sína um Reykja- nesbrautina, til að komast til og frá heimilum sínum. Bæjaryfuvöld stefna nú að skóla- byggingu á Hörðuvöllum, sem nýt- ast á m.a. börnum úr Setbergs- hverfi. Þegar ég heyrði þessa hugmynd fyrst leist mér alls ekki illa á hana, enda taldi ég víst að hún væri lögð fram í kjölfar þess að við- unandi lausn hefði fundist á vanda- málum vegna Reykjanesbrautarinn- ar. En svo var í raun alls ekki. Allar úrlausnir á henni eru á hugmynda- stigi og öll umræða um skólabygg- ingu á Hörðuvöllum er hreint hjá- kátleg og beinlínis út í bláinn á meðan ekki liggur fyrh' hvaða leið verður farin varðandi Reykjanes- brautina. Umræður um jafn brýn mál og skólamál hljóta að eiga að byggjast á einhverjum staðreyndum en ekki einhverjum ímynduðum veruleika sem enginn veit hver er eða verður. Ég skil hreinlega ekki þann skort sem virðist ríkja hjá bæj- aryfirvöldum á yfirsýn og samhengi hlutanna í þessum efnum. Það er hrein sóun á tíma að vera að ræða skólabyggingu sem eitthvert ein- angrað fyrirbæri. Fyrir mér er þetta eins og einhver ójarðbundin draumsýn bæjarmeirihlutans (D og B). Ofanbyggðavegur I útvarpsviðtali á dögunum heyrði ég í þeim Magnúsi Gunnarssyni (D) bæjarstjóra og Lúðvíki Geirssyni (F) bæjarfulltrúa. Þar komust þeir tvímenningar að þeirri merkilegu niðurstöðu að nást yrði samstaða um framtíð Reykjanesbrautar í gegnum bæinn, því fyrir liggur að forgan- gsraða þurfi verkefnum hvað hana varðar. Þetta hljómar sem brandari. íbúar Setbergshverfis hafa beðið í 16 ár eftir úrlausnum á þessum vegi, og þarf ekki að koma það á óvart að forgangsraða þurfi verkefnum. íbúar hverfisins vilja hins vegar að ■ -x. tekið verði af skarið og gengið til verks í þessum málum. Það hlýtur að vera búið að tala nóg um forgangsröðun og samstöðu bæjarfull- trúa á 16 ára tímabili. Nú þarf eitthvað að fara að gerast. Á hinn bóginn vil ég lýsa yfir ánægju minni með að Lúðvík Geirs- son (F) skuli halda því hátt á loft að stefnt skuli afdráttarlaust að ofanbyggðavegi. Skoð- un bæjarfulltrúans sýnir framsýni hans og annarra sem eru á sömu skoðun. Rök mín eru þessi: ★Þungaflutningar í gegnum Haíharfjörð eru mikil ógnun við íbúana og það þarf með öllum tiltækum ráðum að losna við þungaflutningana úr inn- anbæjaramferðinni. ★Vegurinn þjónar Flugstöð Leifs Eiríkssonar. Umfangið þar hefur margfaldast á liðnum árum og fyrir liggur stækkun flugstöðvarinnar. Beina verður þessari umferð frá bænum. Umferðin Þungaflutningar í gegn- um Hafnarfjörð, segir Sigurður Þ. Ragnar- sson, eru mikil ógnun við íbúana. ★Reykjanesbrautin í gegnum Hafnarfjörð er eina leiðin til sveitar- félaganna á Reykjanesi. Beina þarf þeirri umferð í vaxandi mæli frá bænum. ★Hafnarfjarðarhöfn vex hröðum skrefum. Beina þarf umferð sem henni tengist fyrir ofan byggð. Takist þetta verður Reykjanes- brautin í gegnum bæinn ekkert ann- að en eins og hver annar innanbæj- arvegur í Hafnarfirði, þótt vafalítið verði umferð um hann nokkuð þung, en eðli þeirrar umferðar verður hins vegar allt annað. Eg hef heyrt þau mótrök, að þessi umferð sem ég nefni hér á undan sé hlutfallslega lítil. Vera má að svo sé en hún er engu að síður þegar orðin alltof mikil, auk þess sem fyrir ligg- ur að þessi umferð fer verulega vax- andi. Þannig gerir vegagerðin ráð fyrir að þau mislægu gatnamót, sem. ,* hugmynd er um að rísi á gatnamót- um Lækjargötu og Reykjanesbraut- ar, geti annað allt að 56.000 bíla um- ferð á sólarhring (er í dag um 18-20 þúsund bílar). Eg hlýt því að spyrja, hvort bæjai'yfirvöldum þyki eftir- sóknarvert að reisa slíkt ofurum- ferðarmannvirki í miðju sveitarfé- laginu. Ég trúi því ekki, fyrr en ég tek á því, að framsýni og metnaður meirihlutans standi til þessa. Spurning mín í lokin er því þessi: Eru bæjarfulltrúar í Hafnarfirði og þingmenn kjördæmisins, einkum þeir Árni M. Mathiesen og Guð-/; mundur Árni Stefánsson, menn með þá burði að þrýsta á og tryggja að s hægt sé að bretta upp ermar og hefjast handa við varanlegar úr- j lausnir á þessum mjög svo ógnvekj- andi innanbæjarvegi? Það er búið að i tala í 16 ár. Höfundur er náttúrufræðingur og "íA íbúi í Setbergshverfí. Sigurður Þ. Ragnarsson

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.