Morgunblaðið - 29.08.2000, Page 33

Morgunblaðið - 29.08.2000, Page 33
MOKGUNBLÁÐTÐ ÞRIÐJUDAGUR 29. ÁGÚST 2000 33 LISTIR Heimsdans í Kaupmannahöfn ohni'ir VI íinrniOil'nliil Gautaborg. Morgunblaðið. FYRSTA alþjóðlega danshátíðin; „Dancin’ World“, var nýlega haldin í Ljósmynd/Yohichi-Tuskada Japanska Kazco Takemoto. Kaupmannahöfn. í Kanonhallen, í Musikteatret í Albertslund og víðar voru sýningar, meðal annars frá Afr- íku, Asíu og Rómönsku-Ameríku og þar var stiginn margs konar dans, allt frá argentínskum tangó dans- flokksins Tango por dos, undir stjórn meistarans Miguel Angel Zotto frá Buones Aires, til meira eða minna ögrandi framúrstefnuverka. Sýnd voru verk 12 danshöfunda, sem einnig miðluðu af kunnáttu sinni á námskeiðum fyrir dansara meðan á hátíðinni stóð. Þar mátti m.a. kynn- ast hinni þúsund ára egypsku hefð Raqs Sharqi í endurnýjun dansarans Suraya Hilal. Hárfínn samruni ,Auga Susanne Linkes fyrir karl- manniegum krafti er hreint ótrú- legt,“ skrifar Majbrit Hjelmsbo í Weekendavisen, þar sem hún fjallar annars vegar um opnunarsýninguna með senegalska dansflokknum Jant- Bi í verki hinnar þýsku „móður nú- tímadansleiklistar" og hinsvegar um verk eftir Charlottu Ikedas, stjóm- anda buto-flokksins Ariadone. Verki Linkes, „Le coq est mort“, er lýst með orðum eins og „slungið", „skarpt“ og „eggjandi". Tónlistin frökk blanda af brotum úr strengjakvartett Shostakovits, afr- iskum rytmum, hanagali og górillu- öskri, samkvæmt Hjelmsbo, og dansstíllinn hárfínn samruni byggð- ur á hefðbundnum afrískum dansi, augnablikum úr breik-dansi, akrób- atík og þýsku Tanztheater þegar það er sem allra best. Samruni er einnig sagður lýsandi fyrir japansk/franska buto-kvenna- dansflokkinn Aiiodone með verkið „Ham No Sáiiten: Un Sacre du Printemps", sem Charlotta Ikeda, stjórnandi hópsins, vann í samvinnu við danshöfundinn Ko Murobushi við sígilt og samnefnt verk Stravinskys. Buto-danshóparnir Sankai Juku og Ariadone sem nú hafa aðsetur í Frakklandi era hvað þekktastir á al- þjóðavettvangi. Að dómi Majbrit Hjelmsbo nær umrædd sýning Ikeda og Ariodone ekki þeim styrk og töfí’um sem fyrri sýningar hennar náðu, og nefnir Hjelmsbo ungan aldur dansaranna sem hugsanlega ástæðu þess. Hlutirnir dansa með ,AHt annnað en yfirborðskennt" er yfirskriftin í dómum Dagens Ny- heter (15. ágúst) þar sem Cecilia Ols- son fjallar um þrjár sýningar á Dancin’ World-hátíðinni. Hún velur sýningar, sem hún segir hafa átt hljóðlátan þátt í hátíðinni, og að séu um leið táknrænar fyrir betri helm- ing hinnar umdeildu alheimsvæðing- ar. Skilji ég Olsson rétt kyndir verri helmingur alheimsvæðingarinnar undh- yfirborðsmennsku og ógnar séreinkennum okkar, en sá betri vinnur gegn slíkri útþynningarstarf- semi og býður athyglisverðri list- sköpun heim. Olsson fjallar um sýn- ingar þriggja kvenna, danshöfunda og dansara sem dansa eigin verk; Kazco Takemoto frá Japan, Mui Cheuk Yin frá Kína (Hong Kong) og „Khol Do“ eftir Maya Krishna Rao frá Indlandi. Verk Kazco Takemotos era áhrif kabuki, buto, buyo, amerísks mód- ernisma og þýsks expressjónisma í sérkennilegri blöndu, eins konar „Veraldardans"; torræð en mögnuð sýning á samrana ólíkra dansstíla, að sögn Cecilia Olsson. Verk Mui Cheuk Yin eru þrír sóló- dansar, byggðir á hefðbundnum kín- verskum dönsum. „Hjá Yin dansa hlutirnir en það gerir líkaminn líka svo og rýmið,“ skrifar Cecilia Olsson m.a. Þess má geta að áður en Yin gaf sig að nútímadanssköpun var hún stjörnudansari við Hong Kong Dance Company. Ferðin til baka Maya Krishna Rao er skóluð í ind- verskum kathakali en hún lítur ekki á dans sinn sem kathakali. Verkið „Khol Do“ eða ferðin til baka er túlk- un á samnefndri smásögu eftir Saad- at Hasan Mantos. Þar segir frá föður er týnir dóttur sinni í óeirðum og leggur af stað til að leita hennar. I hefðbundnum kathakali era öll hlut- verk leikin af karlmönnum, en í um- ræddri sýningu er það aftur á móti kona, sem dansar manninn sem leit- ar dóttur sinnar og finnur hana að lokum í sjálfum sér. Hrifning gagnrýnandans fer ekki á milli mála, en umsögnin endar svo: „Með algerri einbeitingu, nærvera, persónulegri friðhelgi og ótrúlegum myndugleika skapar Rao svimandi, dramatískan og skáldlegan kraft.“ Innhverfur en fallegur flutningur TONLIST \ s k i r k j a GÍTARTÓNLEIKAR Manuel Babiloni flutti gítarverk eftir Sor, Tárrega, Asencio, Mompou, Pascual, Castelnuovo- Tedesco og Turina. Sunnudagurinn 27. ágúst, 2000. GÍTARINN er hljóðlátt hljóð- færi og þegar sá sem fer höndum um þetta viðkvæma hljóðfæri tem- ur sér aðgát í allri hljómmótun við- fangsefna sinna getur útkoman orðið einum of daufleg. Slíkur leik- máti á trúlega mjög vel við, þegar hljóðrita skal, en á tónleikum vant- ar oft, að skilaboðin séu sterkar framreidd en ella, til að ná fram til hlustenda. Að þessu leyti voru tón- leikar Manuel Babiloni einum of dauflega framfærðir og það var í raun ekki fyrr en í lokaverkinu, „Sevillana", eftir Turina, þar sem Babiloni tók á í leik sínum, enda atti hann kappi við flugeldaglaða utankirkjumenn og var reyndar svolítið sérstakt að heyra tvo and- stæða hljóðheima mætast með þessum hætti. Ekki var að sjá, að þrumugnýr flugeldanna setti Babil- oni útaf laginu, hann hélt sínu striki, eins og ekkert hefði í skorist. Þrátt fyrir hljóðlátan og fíngerð- an leikinn hjá Babiloni mátti vel greina marga sérlega fallega mót- aða tónhendinguna, sérstaklega í fimm þáttum eftir Tárrega, sem vora einstaklega fallega fluttir og fímm þáttum úr verki eftir Castel- nuovo-Tedesco, sem ortir eru við ljóð eftir Juan Ramón Jiménez, þar sem þáttur, er nefnist „Svölur", var töluvert tilþrifamikill í leik Babil- onis. Eins og fyrr segir var samleikur Babilonis við flugeldadrunur utan dyra ekki hagstæður fyrir gítarist- ann, sem þó hélt ró sinni og var sérkennilegt að heyra fallegar tón- hendingar birtast er þrumugnýn- um linnti, sem er ef til vill tákn- rænt fyrir þá vissu, að friðsældin og kyrrðin er bæði upphafið og endirinn en stóri hvellurinn aðeins órólegur millikafli, er hverfur að endingu til sinnar eilífu kyrrðar. Manuel Babiloni er sérlega vand- aður gítarleikari en samkvæmt kín- verskum fræðum, sem nýlega hafa verið kynnt hér á landi, er Babiloni heldur of til baka, sem lýsir sér m.a. í því, að hann bregður gjarnan vinstri hendinni aftur fyrir bak, er hann hneigir sig. Það er ekki víst að Kínverjar fari með einhverja vit- leysu en þessi afsakandi hreyfing gæti átt sér samspil við þá stað- reynd, að leikur Babilonis, sem var mjög fallega mótaður, er einum of innhverfur og því mjög svo til baka hvað varðar tilfinningalega opin- skáa túlkun, sem oftar en ekki nær betur til áheyrenda en hljóðskraf, þótt mikilvægt sé hvað snertir efni og túlkun. Jón Ásgeirsson Islandsmyndir á Skriðuklaustri A SKRIÐUKLAUSTRI hefur verið opnuð ljósmyndasýning á 20 íslandsmyndum eftir Þjóðveijann Karl-Ludwig Wetzig. Sýning er samvinnuverkefni ljósmyndarans, Gunnarsstofnunar og Tölvusmiðj- unnar. Hún er sett upp á fjórar tölv- ur sem komið hefur verið fyrir á ýmsum stöðum í húsi Gunnars Gunnarssonar skálds. Karl-Ludwig Wetzig er 44 ára Þjóðverji sem var lektor við Há- skólaíslands 1992-1997. Áþeim tíma ferðaðist hann mikið um land- ið og tók ljósmyndir. Hann er menntaður í þýskum og norrænum fræðum og starfar sem sjálfstæður þýðandi. Um þessar mundir vinnur hann að þýskum þýðingum á ís- lenskum bókmenntum. I tengslum við þá vinnu dvaldi hann í gesta- íbúðinni á Skriðuklaustri í sumar og er sýningin hans framlag til starfsemi þar. Opið er á Skriðuklaustri alla daga nema mánudaga frá kl. 11-17 til 10. september. Aðrar sýningar í húsinu eru myndlistarsýning á verkum Gunnars Gunnarssonar listmálara, grunnsýning um Gunn- ar Gunnarsson skáld, sýning um raforkumál og sýning undir yfír- skriftinni Göngur og réttir í Fljóts- dal. Þessi Islandsmynd eftir Karl Ludwig Wetzig er meðal verka á sýningu hans á Skriðuklaustri. Seiglan í Spencer ERLEJVDAR BÆKUR Spennusaga MÚTUFÉ „Hush Money“ eftir Robert B. Parker. Berkley Fiction 2000. 323 síður. SPENCER er einhver lífseigasta spennusagnahetja bandarískra spennubókmennta, hugarfóstur Roberts B. Parkers. Spencer hefur fengist við misyndismenn í næstum þrjátíu í bókum Parkers og eidist mjög þægilega með höfundi sínum, verður mildari og sposkari með ár- unum og veraldarvanur þannig að fátt eitt kemur honum á óvart lengur í heimi glæpa og „gangstera“. Einnig réttsýnn siðgæðispostuli sem lætur þá fá orð í eyra sem honum finnst ekki haga sér rétt og þarf ekki glæpalýð til. Nýjasta sagan um Spencer sem til er í vasabroti, Mútu- fé eða “Hush Money“„ hefur alla hina góðu eiginleika sagnabálksins, góðlátlegan húmor, skemmtilega persónusköpun, ágætis plott og Spencer í toppformi. Gott hjartalag Spencer er einkaspæjari af gamla skólanum en Parker skrifar mjög undir áhrifum frá Raymond Chandl- er enda Chandler fyrirmynd hans og átrúnaðargoð; Parker lauk ókláruðu handriti sem Chandler lét eftir sig um einkaspæjara einkapspæjai'- anna, Philip Marlowe, og leyfði sér síðan að skrifa framhald þeirrar sögu. Spencer er harðjaxl með ein- staklega gott hjartalag. Það sem hann segir og hugsar er yfirleitt meitlað af bitm-ri lífsreynslu. Tveir bestu vinir hans era svertinginn Hawk, vöðvabúnt er virkar sem eins- konai' lífvörður spæjarans, og sál- fræðingurinn og ástkona Spencers, Susan Silverman, sem oft hjálpar honum að skilja betur það fólk sem hann þarf að fást við í spæjara- starfinu. Eins og til dæmis þokkadísina KC Roth sem eltir Spencer á röndum og er geðveikislega skotin í honum. Hún þráir það eitt að fá að sofa hjá honum en hann er trúr sinni Susan og hafn- ar henni sem gerir hana bara ennþá brjálaðri í hann. Spencer kynnist henni þegar hann reynir að komast að því hver það er sem eltir hana á röndum en tveir menn koma til greina, fyrram eiginmaður hennar og íyrram ástmaður hennar. Sjálfsálitið Svo er það hitt málið. Vinur Hawks er svartur háskólaprófessor sem hrakinn hefur verið úr stöðu sinni vegna orðróms um að hann sé samkynhneigður og hafi átt í ásta- sambandi við nemanda sinn, er framdi sjálfsmorð fyrir skemmstu. Spencer fer á stúfana og kynnist gallharðri háskólapólitík, kynþátta- fordómum, hræsni og lygi, svikum og svikahröppum. Flest er þetta dag- legt brauð fyrir spæjarann Spencer og hann hagar sér samkvæmt því, veður salírólegur í gegnum kvik- syndið áður en honum tekst að kom- ast til botns í málinu af sinni ódrep- andi seiglu. Robert B. Parker deilir sjálfsagt mörgum skoðunum sínum með Spencer. Hann hefur til dæmis nokkra unun af því að skrifa um há- skólasamfélagið á kaldhæðnislegum nótum, jafnvel með ádeilubrag. Fólk með háskólagráðu telur sig vera yfir aðra hafna, segir eini háskólakennar- inn sem Spencer kann sæmilega vel rið, næstum eina persóna bókarinnar sem hann kann sæmilega rið. Það heldur að prófgráða geri það alriturt, heldur prófessorinn áfram, og það riti allt um stjórnmál og utanríkis- mál og kynþáttavandamál og allt þetta. Til þess að bæta gráu ofan á svart er það sett í umhverfi þar sem tvítugir krakkar meta hæfni þess en rita lítið ef nokkun skapaðan hlut um það efni sem prófessorar þeirra era sérfræðingar í. Dregur ekki úr sjálfsáliti þeirra, heldur Spencer, og fær að kynnast þri persónulega. Sjálfsálit Spencers þolii' það enda er það eitt af því sem hann hefur aldrei skort og gerir hann ekki síst að skemmtilegum spæjara. Arnaldur Indriðason

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.