Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Árgangur

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 05.01.1986, Síða 56

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 05.01.1986, Síða 56
118 ÁRBÓK FORNLEIFAFÉLAGSINS Grégóríus fór úr Konungahellu ofarla jólanna mcð miklu liði, og komu þcir til Fors inn þrettánda dag jóla og voru þar um nóttina og hafði þar óttusöng affaradag jól- anna, og var honum lesið guðspjall eftir. Það var laugardagur. Hér telur Bjarni Aðalbjarnarson, að átt sé við 7. janúar í báðum til- vikum, enda er naumast hægt að skilja síðara dæmið á annan veg.4 í Fóstbræðra sögu segir: Affaradag jólanna bjuggust menn á brott. Hér telur Guðni Jónsson, að átt sé við þrettánda dag jóla. í Valla-Ljóts sögu segir: Húskarl Ljóts spurði, hvenær Halli myndi heim fara. Húskarl Þóris kvað hann af- farardag jólanna fara mundu. Hér telur Jónas Kristjánsson, að átt sé við þrcttánda dag jóla eða fyrsta dag eftir jól.6 í Kjalnesinga sögu segir: Affaradag jólanna gekk Búi fyrir Dofra. Hér segir Jóhannes Halldórsson, að orðið merki síðasta dag jóla eða e.t.v. fyrsta dag eftir jól, en hann er nokkuð viss um, að síðari skýringin eigi við þessa frásögn í Þórðar sögu hreðu: Nú er að segja frá Össuri að Þvcrá, að hann heldur njósnum til um ferð Þórðar, þá hann fer frá jólavcislunni. Safnar hann að sér mönnum og ríður heiman við inn nítjánda mann um nóttina fyrir affaradag jólanna út til Hjaltadals.7 í Sturlaugs sögu starfsama er í stað affaradags talað um afgöngudag jóla, en útgefendur reyna ekki að útskýra það: En afgöngudag jólanna gekk konungur á málstefnu og Hemingur.8 í fornbréfi frá 1476 er talað um afara nóttina laugardagsins næsta eftir kertamessu, og um sama atburð er getið í transskrifti frá 1480 með orð- unum: á affaranóttina laugardagsins næsta cftir kyndilmessu.9 Ekki er fullvíst, hvort hér er átt við nóttina eftir laugardaginn eða á undan, en í því tilviki væri um að ræða samlögun úr aðfaranótt líkt og þegar orðið aðfangadagur sést samlagað í affangadagur.10 En það skiptir raunar ekki máli varðandi fyrrgreind dæmi úr fornsögum, því að þau eiga ótvírætt við lok jóla eða veislu.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96

x

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók Hins íslenzka fornleifafélags
https://timarit.is/publication/97

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.