Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Volume

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 05.01.1986, Page 58

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 05.01.1986, Page 58
120 ÁRBÓK FORNLEIFAFÉLAGSINS og a.m.k. austanfjalls í Noregi miðast við tuttugasta dag jóla eða 13. janúar. Að öllu saman lögðu verður því niðurstaðan sú, að affaradagur jóla merki á íslensku 7. janúar, a.m.k. á 13. og 14. öld. Merking þess cr ein- faldlega burtfarardagur, enda var slíkur skilningur jafnvel til í Svíþjóð eftir miðja 19. öld, cn þá var reyndar talið, að það væri jólaenglarnir, sem flygju á braut. Orðið affaradagur virðist ekki koma fyrir í rituðu máli eftir 1500, nema í sumum orðasöfnum, en þangað getur það hæglega verið komið úr fornritum. í orðabók Jóns Ólafssonar Grunnvíkings frá f.hl. 18. aldar segir einungis. að-fara dagr et af-fara dagr, est dies proveniens et subsequens, affara noott, nox subsequens affara noot sunnudags, est qvæ sequitur dieni dominicain, þ.e. dagur á undan og eftir; nóttin eftir sunnudag.16 í orðabók Björns Halldórssonar frá s.hl. 18. aldar segir hinsvegar: Affaradagr, m. dics ultimus vel feria ultima natalitiorum, sem á dönsku er þýtt: den sidste Dag afjulen.1' Knútsdagur Nú má spyrja, hvort dagurinn hafi þá ekki fengið eitthvert annað sér- heiti á síðari öldum. Víst er, að þau nöfn hafa þá ekki verið ýkja útbreidd, lífseig eða munntöm, því að þeim bregður naumast fyrir. Þó er um tvö slík heiti að ræða, Kmítsdag og eldbjargannessu, og verður reynt að gera nokkra grein fyrir þeim. Knútsdagur í ýmsum tilbrigðum var 7. janúar nefndur í Danmörku, og svo var einnig víðast annars staðar á Norðurlöndum fram undir 1700, en þá fór nafnið að færast yfir á 13. janúar víða í Svíþjóð og Noregi. Hann er til minningar um Knút lávarð Eiríksson, sem drepinn var með svikum 7. janúar 1131, einmitt daginn eftir að úti voru grið jólavcislunnar, sem hann hafði setið. Valdimar konungur sonur hans fékk páfann til að taka Knút lávarð í helgra manna tölu árið 1169 eða 1170. Annar Knútur, sonur Sveins Úlfssonar, Danakonungur 1080- 1086, hafði þegar um 1100 verið gerður að dýrlingi. Hann þótti fremur dýrlingur kirkju og konungsvalds en alþýðu manna, og var messudagur hans 10. júlí. Við þann dag mun átt í tilskipun um einokunarvcrslunina frá 1619 og sennilega einnig í áminningu Magnúsar konungs Eiríkssonar til íslend-

x

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Árbók Hins íslenzka fornleifafélags
https://timarit.is/publication/97

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.