Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Årgang

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 05.01.1986, Side 60

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 05.01.1986, Side 60
122 ÁRBÓK FORNLEIFAFÉLAGSINS Guðmundur var fæddur 1862 og dó í Kanada 1950. Um þetta ill- ræmda fárviðri á Austurlandi hefur raunar verið gefin út heil bók.22 Slíkar nafngiftir vitna heldur um, að þetta heiti dagsins hafí verið mönnum allmunntamt, a.m.k. austur þar. En yfirleitt virðast menn hafa látið sér nægja að tala um daginn eftir þrettánda. Eldbjarga rm essa Þriðja og torskildasta nafnið á þessum degi er eldbjargarmessa. Hún hefur til skamms tíma ekki fundist í íslensku ritmáli fyrr en í almanaki Finns Magnússonar árið 1837. Fyrir nokkrum árum kom hinsvegar í leitirnar merkilegt bréf frá séra Jóni Halldórssyni í Hítardal til Árna Magnússonar dagsett 30. september 1728. Séra Jón er þar að svara ýmsum fyrirspurnum Árna í bréfi hans frá 19. júní sama ár, sem því miður hefur ekki varðveist. Árni hefur m.a. spurt um eldbjargarmessu, og séra Jón svarar: Quinto. Um þá Hátíð Eldbjargar messu er cg mjög fáfróður, heyrða eg á ungdóms árunr mínum hana af eldri mönnum nefnda cinasta, en ei vissa eg hana sem Messudag haldna; Guðríður Stefánsdóttir Sem Sálaðist í vctur 89 ára gömul, og hennar ættfólk, er í kvcnlegg var komið af móður hennar Þórdísi dóttur Henrichs Gerkens, hélt vcl- flest minning þcss dags, næsta dag eftir þrettánda í Jólum, (þó privatim) bæði með Söng og lestri, gjöra fólki sínu betur til þann dag, heidur en hvörn annan virkan, leggja ci vinnu fyrir það etc. Fyrrnefnd Þórdís Henrichsdóttir hafði fcngið stóran Eldskaða í Sínu Ekkjustandi og Raunum, austur á Skriðuklaustri, eftir missir síns fyrra manns Erlends Magnússonar föðurs Torfa Sýslumanns Erlendssonar, og hans Systkina. En hvort það Eldbjargar messu hald hjá henni og hcnnar niðjum skeði í þá minning, eður hafði sinn uppruna af Pápískri Siðvenju, veit eg ekki, og öngva frekari Skorðu get eg viðreist þeini Lærdómi framar til stuðnings, eður upplýsingar.23 Guðríður Stcfánsdóttir ætti að vera fædd 1639 og uppalin á Seltjarnar- nesi, en frá 1660-1691 var hún prestmaddama á Húsafelli í Borgarfirði, gift sr. Helga Grímssyni. Hún andaðist á Laugarvatni árið 1728. Um séra Fíelga er m.a. sagt, að hann liafði hug á fornum fræðum, til dæmis að taka fór hann ásamt mági sínum og tveim fylgdarmönnum að leita Þórisdals í Langjökli árið 1664.24 Tilhaldinu á eldbjargarmessu er hér lýst með einkar almennum orðum, en upp úr stendur þó, að Guðríður og velflest ættfólk hennar hélt í heimahúsum minning þessa dags, næsta dag eftir þrettánda í jólum bæði nteð söng og lestri og með því að gjöra fólki sínu betur til þann dag heldur en hvern annan og leggja ei vinnu fyrir það. Pað er með öðrum orðum leyfi frá vinnu, góðgjörðir, söngur og lestur, hvort scm þær menntir hafa meir vcrið spunnar af trúarlegum en veraldlcgum

x

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók Hins íslenzka fornleifafélags
https://timarit.is/publication/97

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.