Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Årgang

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 05.01.1986, Side 67

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 05.01.1986, Side 67
ELDBJÖRG 129 Guðlaug J. Sveinsdóttir úr Önundarfirði, f. 1885: Eldbjargarmcssa - Gcisladagur. Ég hcfi ckki heyrt neinar skýringar á þcssum nöfnum. En líklegt þykir mér, að Guð af náð sinni hafi bjargað fólki og jafnvel hcruðum frá eldrennsli goss einnritt þennan dag, 7. janúar.44 Eiður Guðnrundsson úr Hörgárdal, f. 1888: Ekki minnist cg þcss að hafa hcyrt skýringu á dagsheitinu og ekki heldur á heiti gcisladagsins, og engar sagnir hef cg um siðvcnjur, scm tengdar voru dögum þessum. Eldborgarmessan hét líka Knútsdagur, en það nafn er yngra, að ég hcld.45 Sigurður Ólafsson úr Hegranesi, f. 1892: 7. janúar. Eldbjargarmcssa cða Knútsdagur. Dagurinn kenndur við Knút ’ríka eða lielga’ 1018-35 Danakonung. Sungin sálumcssa honum til hciðurs. Frumkvöðull Eld- björg ’priorinna’. Féll niður við siðaskiptin.46 Þarna er blandað saman Knúti ríka (d. 1035) syni Sveins tjúguskeggs, Knúti helga (d. 1086) og hugsanlega Engilborgu ekkju Knúts lávarðar (d. 1131), þótt ekki sjáist þcss getið annars staðar, að hún hafi gerst príorinna né átt neinn hlut að helgun manns síns ásamt Valdimar syni þcirra (sbr. bls. 120). Jóhanna Sigurjónsdóttir úr Vopnafirði, f. 1900: Eitthvað var trúað á Knútsdag; stundum eftirminnilegir atburðir við hann bundnir. Eldbjargarmessa 7. janúar. Geisladagur 13. janúar. Úcssir dagar álít jeg að sjc í sam- bandi við er sólin sjcst fyrst cftir að hún hverfur fyrir jól. - Og var þá siður að gefa kaffi, er sólin sást og kallað sólarkaffi.47 Tryggvi Emilsson úr Eyjafirði og Skagafirði, f. 1902: Eldbjargarmessuveður sögðu mér gamlir sjóarar, að réði vertíðarvcðri.48 Gróa Jóhannsdóttir úr Laugardal og Biskupstungum, f. 1912: Eldbjargarmcssa. Ekki hcf ég hcyrt neitt um hvcrnig nafnið cr til kontið og um cngar siðvenjur hef cg hcyrt í santbandi við daginn. Mér hcfur verið sagt, að þá hcfði átt að slökkva jólaclda og gestir átt að halda hver til síns heima áður fyrr, mcðan löng jólaboð tíðkuðust. Auk þess að áður fyrr hefðu menn talið, að á þcssum dcgi hcnti Sankti Pétur varmasteinum í ár og vötn, svo jörðin gæti farið að yljast fyrir komandi 49 vor. Fyrri hugmyndin er hin sama og í grein Jóns Sigurðssonar í alman- akinu 1878 (sbr. bls. 128), en hinnar seinni getur Jón sem norskra munnmæla varðandi Péturs stóls messu 22. febrúar. Varmasteini eða vermisteini bregður sumstaðar fyrir í veðurfarstrúnni á íslandi með eða án tengsla við Lykla-Pétur, en það á frekar við á útnránuðum, t.d.

x

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók Hins íslenzka fornleifafélags
https://timarit.is/publication/97

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.