Norðurljósið


Norðurljósið - 01.01.1965, Qupperneq 9

Norðurljósið - 01.01.1965, Qupperneq 9
NORÐURLJÓSIÐ 9 í upphafi þriðju aldar kristninnar, hafa sumir kristnir menn haft þá trú, að Guð mundi að lokum frelsa alla menn. Sjónarmið þeirra, sem nefnt er Alsælutrú (Uni- versalism), á sér margar sögulegar rætur. í Bandaríkjun- um hefir hún þó, þangað til nýlega, verið fremur heima- ræktuð heldur en angi af gamalli erfikenningu minnihlut- ans innan kristninnar. Alsælutrúin var oft hreinskilin afstaða, sem menn tóku gagnvart geigvænlegri framsetningu á kenningunni um dóm Guðs. Ræða Jónatans Edwards: „Syndarar í reiði- hendi Guðs,“ sýnir bezt, hvernig venja var að prédika dóm Guðs á þann hátt, að svo virtist sem Guð hefði ánægju af kvölum fordæmdra, og hve minnisstæð eru orð hans: Sá Guð, sem heldur þér yfir afgrunni helvítis, svipað eins og sá, sem heldur á kónguló eða einhverju viðbjóðslegu skorkvikindi yfir eldi, hefir viðbjóð á þér og er hræðilega egndur til reiði. Reiði hans gagnvart þér brennur eins og eldur. Augu hans eru hreinni en svo, að hann geti horft á þig. Þú ert tíu þúsund sinn- um viðbjóðslegri í augum hans heldur en hinn eitraðasti og and- styggilegasti höggormur er í okkar augurn." (Mayo W. Hazeltine, ed. Orations, New York, Collier Publishing Co., V. 1811.). Hann eignaðist margar ruddalegar eftirhermur og á þær enn í dag. Góðviljaðir menn sáu undir eins, að þessi skýring á dómi Guðs kom hvorki heim við hugarfar Guðs til mannanna, eins og það kom fram í Jesú Kristi í nýja testamentinu, né heldur við þann sannleika, að helvíti var fyrirbúið andlegum verum, djöflinum og englum hans. Menn fóru því í andstæða átt, og alsælutrúarmenn neituðu, að Guð dæmdi nokkurn mann eftir dauðann. I öðru lagi er til alsælutrú, sprottin af tilfinningum manna. Hún hefir enga fasta stofnun á bak við sig, en margar „raddir“ og „spámenn“. Uppruni hennar er í þjóðlegri tilfinninga-viðkvæmni amerískra mótmælenda. Guðfræði hennar er sú, að Guð sé of kærleiksríkur til að refsa nokkrum manni. Jafnvel maður eins frjálslyndur og Harry Emerson Fosdick hefir gert uppreisn gegn guð- fræði, byggðri á svo losaralegri hugsun, sem hangir saman á lími tilfinninga-viðkvæmni. Hann lýsti yfir því, að Guð refsaði hinum iðrunarlausu vegna kærleika síns til allra manna, en ekki vegna galla á hans eigin eðli. Guðfræði byggð á tilfinningum. Þriðja rót okkar heimavöxnu alsælutrúar er sálfræðileg. Það þarf ekki skarpgáfaðan hlustanda til þess að verða þess áskynja, að margir þeirra prédikara, sem prédika helvítiseld og dóm, leiðast meir af þörfum síns eigin rang- snúna persónuleika en af löngun sinni til að boða allan sannleika Orðs Guðs. Þessi einfalda athugun hefir oft verið notuð til að styðja alsælutrúna. Nýlega var ég að ræða við einn velkunnan leiðtoga, sem að endingu spurði mig: „Hvers vegna þarftu að hafa helvíti?“ Svar mitt var: „Ég þarfnast þess ekki. Eigi að síður segir Jesús Kristur, að það sé til. Ef við getum ekki trúað, að við höfum sanna frásögn af kenningu hans um þetta efni, hvernig getum við þá trúað nokkru af öðrum skráðum kenningum hans?“ Nánari íhugun sýndi mér, hvers vegna þessi sérstaki maður þurfti á því að halda, að ekki væri til helvíti. Hugmyndinni um helvíti er hafn- að af sumum mönnum, af því að þeir sjá það skýrt, að sumir prédikarar boða það meir vegna sinnar hefnigjörnu tilfinninga heldur en vegna Orðs Guðs. Enn aðrir neita hugmyndinni um glötun, af því að hún fellur ekki til- finningum þeirra í geð. Tilfinningar eru lélegur grund- völlur undir guðfræði. Kristindómur, byggður á fagnað- arerindinu, hefir reynzt fær um að hrekja þessi sjónarmið. Ný tegund af alsælutrú ógnar nú eigi að síður hinni skýru og ákveðnu, biblíulegu kenningu. Hún er tvöfalt hættulegri vegna þess, að hún á rætur sínar að rekja til frægasta bandamanns kristindóms fagnaðarerindisins, nefnilega Karls Barths. Þessi heimsfrægi, kristni guð- fræðingur hefir snúið aftur mörgum leiðtogum hugsandi manna frá heimspekilegri guðfræði til biblíulegrar guð- fræði. Risavaxnar ritgerð.ir hans hafa unnið mikið í þá átt að stöðva mótmælendakirkjuna í heild á reki hennar til vísindalegrar skynsemistrúar, „nýguðfræði“ fyrri kyn- slóðar. Málið hefir orðið flóknara fyrir þá sök, að margir kristnir söfnuðir hafa orðið fyrir miklum áhrifum frá honum. Fagnaðarerindið er einfalt, en verður að boðast heimi, sem er mjög margflókinn. Fáir menn hafa þá hæfileika eða þann tíma, sem þarf til að finna, hvernig hentast er að heimfæra fagnaðarerindið, svo að þeirra eigin kynslóð geti notfært sér það. Flestir prédikarar og guðfræðingar verða að leita til hinna, sem snillingar eru, skara fram úr, til að fá umgjörðina, rammann, um guð- fræði sína og heimfærslu fagnaðarerindisins á sínum dög- um. Hvernig á oð boða nútímonum fognoðorerindið? Það eru þrjár meginleiðir, sem miklir hugsuðir hafa alltaf farið, til að verja og útskýra fagnaðarerindið, jafn- framt og að boða það. Fyrsta leiðin er: að laga sig eftir hugsunarhætti sinnar kynslóðar, en reyna þó að halda meginkjarna fagnaðar- erindisins. Rudolph Bultmann hefir manna mest notað þessa aðferð. Önnur leiðin er: samræðu-aðferðin, en með þeirri að- ferð tengir guðfræðingur.inn saman beztu hugmyndir kyn- slóðar sinnar og hið eilífa fagnaðarerindi. Paul Tillich er forvígismaður þessarar aðferðar, en því miður hljóma orð hans oft meir sem orð fornmenntamanns (humanista) en kristins guðfræðings, sem upplýstur er af biblíulegum heimildum. Síðasta aðferðin er hin biblíulega. Guðfræðingur, sem notar þessa aðferð, dæmir heiminn og kynslóð sína frá sjónarmiði biblíulegs hugsunarháttar. Þótt hann skilji og meti hugsunarhátt sinna tíma, er hann ekki bundinn af honum, heldur leggur hann undir dóm Orðs Guðs. Karl Barth er færastur og kunnastur leiðtogi, sem beitir þess- ari aðferð. Og vegna þess að honum hefir orðið svo vel ágengt með þessari aðferð, hefir evangelisk guðfræði unn- ið mikla sigra meðal síðustu kynslóðar, og þessi stóru skref áfram eru hinum mikla leiðtoga til hróss. En tvennt af því, sem Karl Barth leggur áherzlu á, hef-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96

x

Norðurljósið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Norðurljósið
https://timarit.is/publication/128

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.