Eimreiðin


Eimreiðin - 01.09.1903, Síða 8

Eimreiðin - 01.09.1903, Síða 8
i68 Þýðing góðs og ills. Eftir dr. PAUL CARUS. (Þýtt úr tímaritinu »THE MONIST«, júlí 1896). 1. S úbj ektívis minn.1 Langhelzta rannsóknarefnið fyrir djúpsæismenn, trúarfræðinga og siðaspekinga er hið mikla spursmál: Hvað er hið illa? Böl og kvöl er hvarvetna í og með eins og aðaleinkunn á ásýnd tilver- unnar og yfirbragði, en er þó undir eins rótin til hinna blessunar- ríkustu heilla, er gjöra lífið þess vert, að við það sé unað. Pað er tilkenningin, sem knýr hugann til að liugsa; sífelt sæluástand mundi gjöra alla íhugan, eftirgrenslan og uppgötvanir einskisvirði. Dauðinn er það og ekki annað, sem kveikt hefir eftirlöngun mannsins eftir tilveru hinumegin grafarinnar. Væri enginn dauði, væri og enginn átrúnaður. Pað er syndin, sem gjörir dygðina að- nauðsyn. Væri engar hrasanir til, mundi enginn spyrja eftir rétt- um vegi; sjálfur góðleikinn hefði þá ekkert gildi; last og lof hefði þá og enga þýðing. Væri engin vöntun til, ófullkomleiki eða and- streymi, þá væri hvorki til fyrirmynd né framsókn, né þróun til æðra endimarks. Goðafræðin hefir frá aldaöðli verið hin æðsta djúpspeki (meta- fysik), og hefir hún ætíð gjört hið illa að persónu, (o: hugsað það svo). Enginn átrúnaður er til í víðri veröld, er ekki hefir nógum árum á að skipa, sem tákna tjón og meinsemdir. Trú- menn Búdda kalla persónu hins illa Mara, freistara, föður syndar o.g dauða. Persar kalla djöfulinn Ahriman (eða Angra-Mænju), myrkrahöfðingja og höfund allra ófara; Gyðingar kalla hann Satan, óvininn, en kristnir menn djöful (úr grískunni: oiápcAo? þ. e. róg- beri, rægikarl eða rækall). Norðurlandamenn kölluðu hann Loka. Enn þá auðugri er djöflafræði eða dæmonologia Kínverja og Japana. Saga hugsjónanna um hið illa sem persónu myndar einhvern fróðlegasta kaflann í sögu heimsins, og væri undir eins einhver 1 Súbjektívismi kallast sú lífs- og trúarskoðun, sem (líkt og indívídúalisminn) byggir mest á »súbjekti« (sjáflleik?) mannsins, veru hans, vitsmunum, samvizku, trú, skoðunum og skyldum. Er sú stefna gagnstæð obj ektívisma, sem mest byggir á andlaginu, hinu objektíva.

x

Eimreiðin

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.