Eimreiðin


Eimreiðin - 01.09.1903, Qupperneq 10

Eimreiðin - 01.09.1903, Qupperneq 10
170 bótin fram eins og allsherjar hreyfing, sú er boðaði rétt hins einstaka, en hratt um koll hinu arfgenga valdi utan frá, »átórí- tetinu«. Stofnendur þeirrar byltingar ætluðu sér aldrei að kollvarpa öllu útvortis valdi, en huglægisstefnan (númenalisminn), sem stýrði þeim, leiddi hreyfinguna lengra. Hin síðasta afleiðing hins súbjektíva anda, sem byrjaði í hinni alkunnu setning Kartesíuss: Cogiío, ergo sum (o ■ ég hugsa, og þess vegna hlýt ég að vera til), hún var þeim speking hulin. Hann sannar sem sé hlutlæga tilveru, en með bernskulegri ályktun. Lúther hefði og aldrei með sinni einkennilegu mentun og þrálynda einræni — sem prýðisvel gat orðið samferða hans miklu yfirburðum — hann hefði aldrei undirskrifað hinar seinni kenningar manna, bygðar á samvizku hins einstaka, en engu öðru; en hitt er víst og satt, að síðasta afleiðingin af viðurkenningunni á yfirráðum og sannleik sérveru- princípsins er afneitun allra útvortis yfirráða, hvort heldur er í heimspeki, stjórnfræði, trúarbrögðum eða siðafræði; í stjórnfræði leiðir það til stjórnneitunar (anarchismi), þar sem súbjektívism- inn nær hæstu tröppu; í heimspeki leiðir stefnan til hins svo nefnda vissuleysis (agnosticismi), sem er neitun þess að um- heimurinn sé skiljanlegs eðlis, og hefir Kant í sinni númenalisku rökfærslu bezt framsett þá stefnu. I siðafræði leiðir sérverukenn- ingin til neitunar á öllu útvortis siðgæðisvaldi, og er þá komið að skoðunum Benthams og fræða hans um grundvallarreglu (princíp) hagnaðar og sjálfselsku (útilitarismi), eða til intúitíónalism- ans, sem kennir, að menn finni af sjálfum sér hvað rétt sé; að öðru leyti hvílir vor núverandi siðmenning á þeirri sérveruhug- sjón Prótestanta, sem kallast indívídúalismi, og enginn maður, sem lifir og hrærist á þessum dögum, getur annað en fundið og skilið, hve mikil blessun af því princípi leiöir. Alt um það hljót- um vér að læra að vara oss á einræni hins svo nefnda sérveru- leiks. Objektívisminn, mótsetning súbjektívismans, er alls eigi eins algjörlega rangur f rót sinni eins og sérveruskoðun nútímans sýnist hann vera: Hið ytra stjórnarfar kaþólsku kirkjunnar fer skakt að; harðstjórn klerkavaldsins, sem setur sitt vald í guðs sæti, og hið »óskeikandi« páfaríki er gjörsamlega rangt; enda var aðalafrek Prótestantanna fólgið í afneitun þessa valds, er, þrátt fyrir svo nefnt algildi sitt, byggist á valdrétti veikra og dauðlegra manna, enda þótt þeir oftar misbyði því af trúarvandlæti og fá-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76

x

Eimreiðin

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.