Eimreiðin


Eimreiðin - 01.09.1903, Qupperneq 14

Eimreiðin - 01.09.1903, Qupperneq 14
174 hins illa, og framsett meö miklu afli. Par er framsett neikvæðis- spekin frá Kartesíusi til Spencers. Paö sýnist vera fullgildur monismi. Og þó getum vér eigi á þessa skoðun fallist. Pað er satt, að hugmyndin persónulegur djöfull er tómur til- búningur, alveg eins og huldumaður, álfur og afturganga; einnig er það satt, að eigi er til ilt í sjálfu sér, eigi heldur gott í sjálfu sér; dúalismi maníkeanna er óhafandi. Princíp hins illa verður eigi skoðað eins og sjálfstætt frumeðli, efni eða verund. En þrátt fyrir þær röksemdir megum vér eigi loka augunum fyrir þess veru- legu og jákvæðu tilveru. Játum að þögn sé vöntun hávaða; samt er hávaði eigi góðleiki né þögn illindi. Meðan ég les eða rita er hávaði mér illur, en þögn góð; þar sem menn vænta hróss, getur lygin verið meir en meinleg, og hún er ekki eintóm vöntun sann- leika. Vöntun fæðu er neikvæð, en skoðuð í réttu sambandi við ástæðurnar, eins og tómur magi, er hún hungur, en hungur er já- kvæður gjörandi í mannlífinu. Sjúkleik má kalla vöntun heilsu, en sjúkleikann framleiðir annaðhvort óregla í lífkerfunum eða skað- vænleg áhrif utan frá, en hvorttveggja er óneitanlega jákvætt. Skuld er neikvæð tala í reikningum hins skulduga, en það, sem fyrir hann er neikvætt, er jákvætt hjá lánardrotni hans. Væri neikvæðar hugmyndir »eintóm örverpi mannlegs breysk- leika«, eins og B. von Suttner fullyrðir, hví mundu þá stærð- fræðingarnir nota mínus-merkið ? Og væri hugmynd hins illa ein- tóm hjátrú, hvernig gat hún þá haft svo langvarandi áhrif á mannkynið? Annars vegar er það satt, að öll tilveran sé jákvæð, en á hina hliðina ættum vér að vita, að tilveran er huglæg, ab- strakt (eftirmynduð af hugsaninni), en hvorki góð né ill. Góðleild og illleiki er komið undir þeim hlutföllum, sem mætast í umheim- inum. þessi hlutföll geta ýmist heitið góð eða ill. Sumar ver- undir eyða öðrum verundum. Sumar þvenglur (bacilli) eru skað- samar lífi manns, en gagnlyf eru til, sem þvenglunum lóga. Hvar- vetna lifa sníkjudýr á öðrum dýrum, og það, sem er jákvætt og nærandi einu dýri, er hinu neikvætt og skaðlegt, en sérhvert því um líkt neikvæði verður hlutkent (realt), þegar áhrif þess eyða eða breyta áhrifum annarrar veru. Huggripið góðleiki er eigi ja'fn-gilt verund, né illleiki jafnt ver- andleysi. Tilveran er = alverundin, hin ódeililega alheild eða alheimskerfi. Gott og ilt eru skoðanir, gjörðar frá tilteknu sjón- armiði, og frá því sjó.narmiði er gott og ilt draglínur, sem niynda
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76

x

Eimreiðin

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.