Eimreiðin


Eimreiðin - 01.09.1903, Side 15

Eimreiðin - 01.09.1903, Side 15
i75 gagnstæði, en þær línur hafa æíinlega starfssvið, svo hvorug þeirra getur verið tóm eða ekki neitt. Spurningin er eingöngu um það, hvort vér höfum réttindi til að skoða vort eigið sjónar- mið eins og jákvætt og sýnandi hvað sé gott, en öll þau öfl, sem angra mannlífið, eins og neikvæð og ill. Svar þessarar spurningar virðist vera það, að sérhverri veru sýnist eðlilega að hennar sjónarmið sé jákvætt og gefinn hlutur, en sérhver gjörandi, sem er, að hennar áliti, til skaða, hann sé neikvæður; ánægjan virðist henni vera góðleikans mælikvarði. Og vér játum að sérhverjum beri þau réttindi að velja sitt sjónarmið, og að súbjektívisminn myndi það sjálfsagða frumstig í mati alls góðleiks. En hins vegar megum vér eigi nema staðar við princíp sjálfslöggjafarinnar, eins og hver sem vill megi leysa úr spurningunni, hvað sé gott eða ilt. Ef vér ætluðum að gott væri eigi annað en það, sem veitir mér ánægju eða eflir mína hagsmuni, og ilt það, sem veitir mér sársauka eða ógnar mínu lífi, þá yrði mælikvarðinn eintómur súb- jektívismi. Villimatinahöfðingi sá, er Spencer segir frá, mundi þá hafa leyst gátu góðs og ills, þegar hann fullyrti, að »ilt væri, ef einhver tæki konu hans, en tæki hann sjálfur konu einhvers annars, væri það gott«. Gott yrði þá það, sem mér líkaði vel, en hið góða, sem hlutlæg verund, væri eigi til. Til yrði eitthvað gott fyrir mig, fyrir þig og fyrir marga aðra, en það, sem mér væri gott, gæti verið öðrum ilt. Góðleiki og illleiki yrðu eintóm- ar súbjektívar einkunnir, er ekkert objektívt gildi hefðu. Sú skoðun, sem grundvallar siðafræðina á ályktunum um á- nægju og tilkenning og ummerkir góðleikann svo, að hann sé það, sem veitir í hæsta mæli þægilegar tilfinningar, er kölluð hedónismi. Grófgerðasta tegund hans, kend við Bentham, set- ur ánægju hins einstaka í hásætið, byggir siðalögmálið á síngirn- inni og sér eigi annað í allsherjar-góðvildinni, sem kallast altrú- ismi, en næma sjálfselsku. Altrúistinn ann — segja menn þá — sjálfum sér í öðrum. Pví má bæta við hér, að intúitíónalistinn, sem byggir siðafræðina á samvizkunni, er, ef vel er skoðað, líka hedónisti eða að m. k. súbj ektívisti, því æðsta stjórnara breytni sinnar finnur hann í sjálfum sér, sem sé í ánægju þeirra vilhvata, sem hann kallar samvizku: Pað sem honum þóknast að kalla siðlegt, það hugsar hann að hljóti að vera það. Hans siðgæðismælir er

x

Eimreiðin

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.