Eimreiðin


Eimreiðin - 01.09.1903, Blaðsíða 19

Eimreiðin - 01.09.1903, Blaðsíða 19
179 guðs, er það, sem framleiðir æðra líf, og ilt það, sem hindrar, skemmir eða myrðir það. 3. Hugmyndin guð. Guð er trúarfræðislegt orð, og það heyrist oftlega fullyrt, að þekking á guði liggi fyrir utan vébönd vísindanna, og hugmyndin guö og öll önnur trúar-umgrip eru kölluð yfir þau hafin. Pannig eru til tveir flokkar, og báðir háðir áhrifum hins númenalska súbjektívisma o: skoðun þeirri, sem frá miðöldum metur alt frá mannsins hálfu. Pessir flokkar eru trúar-agnostíkar og vantrúar-agnostíkar. Trú hinna fyrnefndu er jafn-óskynsam- leg eins og vantrú hinna síðarnefndu. Sé til útvortis alræðisvald yfir breytni vorri, hljótum vér að vera færir um að þekkja það, enda er oss því aðeins auðið að hlýða því. Nú kennir einmitt reynslan, að slíkt vald sé yfir oss, og þróunarfræðin heitir oss því, að sanna það með jákvæðri sönnun. Drotnunarvaldið yfir breytni mannsins heitir á tungu guðfræðinganna: guð. En vísindamennirnir ummerkja með orðinu »náttúrulög« sérhvað það, sem óumbreytanlegt er í hinum ýmsu fyrirburðum lífsins, það sem hvarvetna er eins í margbreytni hluta og viöburða, eða: Pað sem er ævarandi í hinu hverfanda. Sérhver eðlislög eru á þeirra skoð- anarsvæði ósveigjanlegt siðavaldsboð, sem þá að því leyti er part- ur eða eðlistegund guðs veru. Tað náttúrulögmál, sem mestu varðar á svæði siðafræðinnar er það, sem niðurraðar og stýrir hinum margvíslegu og einatt næmu hlutföllum milli manns og manns, sem vefa lífskjör vor og gjöra sálir vorar samtengdar og skuldbundnar sín á milli. Tilveran er ein samhljóða heild. Enginn hlutur í heiminum er sá til, er eigi sé við heildina bundinn eins og partur hennar. Hið eina, hið gjörvalla, er því skilyrði tilveru allra skapaðra hluta; það er andardráttur anda vors, kennan tilfinninga • vorra, kraftur krafta vorra. Ekkert er til af sjálfu sér eða fyrir sjálft sig. Allir hlutir eru hverir öðrum háðir; og eins og allar þungastærðir eru í sífeldum samdrætti fyrir þungann, eins er á botni allra kennana (tilfinninga) hulin löngun eða þrá eftir fylling heildarinnar, alkenn- an, (panpaþía), sem öfluglega birtist í sálmaljóðum allra trúar- bragða heimsins. Engin skepna stendur stök, því heild tilver- unnar verkar á alla parta hennar, og í þeim skilningi eru orð 12*
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76

x

Eimreiðin

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.