Eimreiðin


Eimreiðin - 01.09.1903, Page 21

Eimreiðin - 01.09.1903, Page 21
181 (astronómíu), eins mun kraftaverkaátrúnaðurinn þoka fyrir trú- arsjón vísindanna. Vér heyrum einatt talað um guð sem góðan, og stundum er hann kallaður góðleikinn sjálíur í æðsta skilningi. En guð er meira en góðleikur. Guð er hið objektíva í tilverunni, skoðaðri sem æðsta alræði breytninnar. Guð er þannig allsherjar-regla góðleik- ans; að kalla guð góðan er mannkenning (anþrópó morfismi). Skepnur hans eru meir og minna góðar, alt eftir því, sem þær eru meir eða minna eftirmyndanir hans, og eftir því, hvernig þær hlýðnast vilja hans. A máli vísindanna er guð hvorki góður né illur, því að hann er yfir alt hafinn, en þó er eðli hans eða vera æðsti dómur alls góðleiks og siðgæðis. Og guðs vilja má nema af þeim opinberunum hans, sem vér á tungumáli vísindanna köll- um staðreynd, sem vér ummerkjum svo nákvæmlega sem unt er og köllum »náttúrulög«. Guð er eigi sjálf tilveran; hann er eigi (hvorki í einstaklegum né sameiginlegum skilningi) sama sem tilurðir heimsins (facta), hann er eigi allsherjar-summa allra hluta, verunda og tilurða. Hann er það alstaðar-nálæga eðlisfar í til- verunni, sem krefst hlýðni; vilji guðs birtist eins og það í tilver- unni, er vér hljótum eftir að fara. I einu orði: Guð er alls- herjar-regla siðferðis og alræðisvald allrar breytni. Petta heitir ígyðistrú (enþeismi), en eigi algyði (þanþeismi), því það (enþeisminn) viðurkennir mismun guðs og alls, þ. e. summu allra hluta. Það er eingyði (monoþeismi), en eigi hið gamla ein- gyði, því að sú trú skoðar guð eigi sem églega veru. Pó heldur þessi trúarskoðun kjarna hinnar elztu hugsjónar um guð og sam- þykkir um leið alt það, sem rétt er í algyðistrúnni. Guð hefir ávalt verið hugsjón með siðlegri þýðing. Guð var og verður (með- an orðið er viðhaft) allsherjar-vald allrar breytni. En fyrir því að niðurröðun heimsins í aðal-eðlisdráttum hans er í sjálfri sér bund- in nauðsyn, sem þýðir, að hún getur með engu móti verið öðru vísi, né hugsast öðru vísi, þá er guð eðlisrök heimsins (raison d’ étre) og eigi einungis þessa, heldur sérhvers hugsanlegs heims. I þessum skilningi kennir ígyðistrúin að guð sé yfirnáttúrlegur (supranaturalis), Og þó speki hins yfirnáttúrlega, eða súpranatúr- alisminn, kunni að vera miður merk eins og hún hefir verið kend af hinum dogmatisku spekingum, býr í henni sannleikur sem æfin- lega heldur gildi. Peir, sem sjá í náttúrunni ekki annað en efni í hreyfing, undrast

x

Eimreiðin

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.