Eimreiðin


Eimreiðin - 01.09.1903, Blaðsíða 21

Eimreiðin - 01.09.1903, Blaðsíða 21
181 (astronómíu), eins mun kraftaverkaátrúnaðurinn þoka fyrir trú- arsjón vísindanna. Vér heyrum einatt talað um guð sem góðan, og stundum er hann kallaður góðleikinn sjálíur í æðsta skilningi. En guð er meira en góðleikur. Guð er hið objektíva í tilverunni, skoðaðri sem æðsta alræði breytninnar. Guð er þannig allsherjar-regla góðleik- ans; að kalla guð góðan er mannkenning (anþrópó morfismi). Skepnur hans eru meir og minna góðar, alt eftir því, sem þær eru meir eða minna eftirmyndanir hans, og eftir því, hvernig þær hlýðnast vilja hans. A máli vísindanna er guð hvorki góður né illur, því að hann er yfir alt hafinn, en þó er eðli hans eða vera æðsti dómur alls góðleiks og siðgæðis. Og guðs vilja má nema af þeim opinberunum hans, sem vér á tungumáli vísindanna köll- um staðreynd, sem vér ummerkjum svo nákvæmlega sem unt er og köllum »náttúrulög«. Guð er eigi sjálf tilveran; hann er eigi (hvorki í einstaklegum né sameiginlegum skilningi) sama sem tilurðir heimsins (facta), hann er eigi allsherjar-summa allra hluta, verunda og tilurða. Hann er það alstaðar-nálæga eðlisfar í til- verunni, sem krefst hlýðni; vilji guðs birtist eins og það í tilver- unni, er vér hljótum eftir að fara. I einu orði: Guð er alls- herjar-regla siðferðis og alræðisvald allrar breytni. Petta heitir ígyðistrú (enþeismi), en eigi algyði (þanþeismi), því það (enþeisminn) viðurkennir mismun guðs og alls, þ. e. summu allra hluta. Það er eingyði (monoþeismi), en eigi hið gamla ein- gyði, því að sú trú skoðar guð eigi sem églega veru. Pó heldur þessi trúarskoðun kjarna hinnar elztu hugsjónar um guð og sam- þykkir um leið alt það, sem rétt er í algyðistrúnni. Guð hefir ávalt verið hugsjón með siðlegri þýðing. Guð var og verður (með- an orðið er viðhaft) allsherjar-vald allrar breytni. En fyrir því að niðurröðun heimsins í aðal-eðlisdráttum hans er í sjálfri sér bund- in nauðsyn, sem þýðir, að hún getur með engu móti verið öðru vísi, né hugsast öðru vísi, þá er guð eðlisrök heimsins (raison d’ étre) og eigi einungis þessa, heldur sérhvers hugsanlegs heims. I þessum skilningi kennir ígyðistrúin að guð sé yfirnáttúrlegur (supranaturalis), Og þó speki hins yfirnáttúrlega, eða súpranatúr- alisminn, kunni að vera miður merk eins og hún hefir verið kend af hinum dogmatisku spekingum, býr í henni sannleikur sem æfin- lega heldur gildi. Peir, sem sjá í náttúrunni ekki annað en efni í hreyfing, undrast
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76

x

Eimreiðin

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.