Eimreiðin


Eimreiðin - 01.09.1903, Qupperneq 22

Eimreiðin - 01.09.1903, Qupperneq 22
i82 að vonum þá tilurð eða staðreynd, að skipulegur heimur (kosmos) með lifandi og siðlega batnandi verum skuli framþróast úr þvílíku frumefni. En dýpri kensl á hlutföllum náttúrunnar birtir oss, að heimurinn er kosmos, sem hefir sín ákveðnu og óbreytilegu lög, og að þau lög eru alveg eins verulegir (real) frumpartar náttúr- unnar eins og hinir áþreifanlegu. Peir eru eigi til út af fyrir sig, eða koncret, en þó verulega (realt) til, og enda meiri þýðing- ar en virkileiki námskynjaðra hluta. Kosmos er eigi einungis ein ógnar-heild ótölulegra atóma (frumagna) og heilla sólna og hnatta, heldur birta hinir smágjörvari veíir hans, að niður að hinu allra smæsta nær samfeld heild dásamrar niðurröðunar, sem full er lífs og staðfestu og gædd er glöggum og skynjanlegum einkunnum. Heimurinn hefir objektleik, þ. e.: hann hefir sjálfstæða tilveru, óháða því, sem vér hugsum hann sé. Hann er eigi eins og vér myndum oss hann í huga vorum, heldur hljótum vér að hugsa oss hann — læra að hugsa oss hann, eins og hann er, og hegða oss þar eftir.1 Þessar eru meginstaðhafnir vísindanna, sem jafnvel hver mað- ur ætti að þekkja, sem eigi hefir minstu vísindaþekkingu. Ein- ungis þær verur standast þróunar framrásina til lengdar, sem sam- kvæmt þeim sannleik breyta. Pannig gróðursettu menn og bundu sannleikann í siðareglum, þegar áður en vísindin kunnu að rök- 1 Höfundurinn bendir stundum í ritum sínum á stærðfræðina sem ljósasta dæmi þess, hversu eðlislög tilverunnar hljóti að vera allsherjar-nauðsyn háð, o: eilíf; t. d. margföldunartaflan, eða líkingin (a—b)2, o. s. frv. ígyði (enþeismi) kennir alstaðar-íbúð guðs, en í heiminum (ekki fyrir utan hann). Algyði (panþeismi) kennir, að guð sé sama sem heimurinn. Polyþeismi er = marggyði, eins og hjá Rómv. og Grikkjum. Löggyði (nomoþeismi) kennir, að lög náttúrunnar ög eðli sé bæði opinberanir guðs og partar hans veru. Eingyði (monoþeismi) er sú fræði, að til sé einn guð, bæði yfir heiminum og í honum, og er hann venjulega hugsaður sem persóna með mannkenningu — eiginleikum (í æðsta skilningi). Þó gilda engar þessar ummerkingar um hin fornu, afar-dulu trúarbrögð Austurasíumanna, sízt Búddatrúna. í^eirra hugsjónir um guðdóminn skilja nálega engir fræðimenn hinna vestlægu landa, þ. e. þeim ber aldrei saman um þær. Pósitívistar og margir yngri fræðimenn eru hættir við ídealisma eða súbjekt- ívisma Kants, sem áleit, að enda þótt menn hlyti að trúa objektívri tilveru heims og hluta, þá gæti menn eigi þekt fyrir víst meira en sínar eigin reyndir og hugmyndir um hlutina. »Das Ding an sich« (hlutinn í sjálfu sér) gæti enginn þekt né sannað. það er númmalismi. Nú hafa menn þótzt sjá, að súbjektið (maður sjálfur) er líka objekt, og kemst að eðli allra hluta fyrir lögmál formsins, sem skapar hlut- ina, og er þeirra raison d’ étre. (Pýð.).
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76

x

Eimreiðin

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.