Eimreiðin


Eimreiðin - 01.09.1903, Page 70

Eimreiðin - 01.09.1903, Page 70
230 miklu siðaspilling, sem átti sér stað á Sturlungaöldinni, og í hverja nið- urlæging heimilis- og hjúskaparlífið þá var komið, en þegar spurt er að orsökunum til þessa, þá gefst höf. alveg upp og segist ekki treysta sér til að skýra frá þeim, nema að svo miklu leyti sem þetta kunni að stafa frá umbrotum heiðninnar og kristninnar. Viðkunnanlegra hefði það verið að láta það eitthvað heita, þó skýringin hefði máske ekki orðið fullnægjandi. Það er lítil sönnun fyrir ættjarðarástinni hjá skógarmönnum sögualdarinnar, að þeir lifðu árum saman í sekt án þess að forða sér til útlanda (bls. 67—8). Þetta var blátt áfram af því þeir gátu það ekki. þeir vóru »óferjandi», enginn mátti né þorði að flytja þá, enda minnumst vér ekki að þess sé nokkurstaðar getið í sögunum, að þeir hafi átt kost á því, en ekki þegið boðið. Öðru máli var að gegna með fjörbaugsmenn eins og Gunnar á Hlíðarenda. Einna ófullkomnast í allri bókinni er yfirlitið yfir stjórnarskipun þjóðveldisins. Vér eigum þar auðvitað ekki við, hvað það er stutt og lauslegt, því við öðru er ekki að búast eftir öllu sniði bókarinnar. En hins hefðum vér getað vænst, að það litla, sem sagt væri, væri rétt og bygt á hinum beztu heimildum. En því miður vill út af því bregða. Þegar litið er á heimildarskrána, sést að höf. byggir eingöngu á ritum Maurers, sem að vísu vóru ágætisrit á sinni tíð, en eru nú engan veg- inn einhlít. Oss er óskiljanlegt, að nokkur geti gengið fram hjá rit- gerð Vilhjálms Finsens »Om den oprindelige Ordning af den islandske Fristats Institutioner«, þegar hann ætlar að fara að skýra frá stjórnar- skipun þjóðveldisins. En þó sést ekki að höf. hafi notað hana. Af- leiðingin er líka ýmsar villur og ónákvæmni, sem hjá hefði mátt kom- ast, enda eru sumar þeirra fremur sprotnar af fljótfærni en vöntun á góðum heimildarritum. Á bls. 56 segir að »goðavaldið hafi í upphafi verið sjálftekið vald« og að »blótstörfin hafi verið tengd héraðsstjórninni frá fornu fari«. En hvorugt er rétt. Á Norðurlöndum yfirleitt vóru goðarnir sér- stök prestastétt, sem höfðu ekkert veraldlegt vald. En á íslandi einu skipaðist þetta á annan hátt. Þar fengu goðarnir líka verzlegt vald, sem þó var engan veginn «sjálftekið í upphafi«, heldur veitt með Iögum (Olfljótslögum). Það vóru heldur ekki allir íslenzkir goðar, sem fengu þetta vald, heldur vóru það eingöngu goðarnir við höfuð- hofin, hinir svonefndu forráðsgoðar (sem höfðu »mannaforráð«), upphaflega 36 að tölu, en síðar 39, En auk þeirra var í heiðni til fjöldi af hofgoðum (og vóru sumir þeirra konur), líklega töluvert fleiri en nú eru prestar á landinu. Hlutfallið var því svipað eins og ef menn hugsuðu sér, að allir prófastar landsins nú á dögum væru jafnframt sýslumenn. Á bls. 58 segir að alþingisdómurinn hafi tekið mál manna og réttarþrætur til úrskurðar »undir forsæti lögsögumannsins«. En þetta er ekki rétt. Lögsögumaðurinn sat ekki dóminn og hatði það eitt með dómana að sýsla, að ákveða fyrir þá stund og stað. Það er heldur ekki rétt (bls. 62), að dómarnir eða »réttarstörfin« hafi farið fram í lögréttunni. þá er það og býsna-ónákvæmt og ofsagt, að hver einasti fijálsborinn maður hafi getað átt von á því að verða kvaddur

x

Eimreiðin

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.