Eimreiðin


Eimreiðin - 01.09.1904, Blaðsíða 36

Eimreiðin - 01.09.1904, Blaðsíða 36
196 Árelíus eignar óttaleysi þeirra við dauðann »tómri þverúð«, sem hefði þó átt að koma við skyldar taugar í þeim, og kveður það gagn- stætt óttaleysi Stóunga, sem sé »göfugt og sprottið af skynsemi*. Epiktet kveður það (IV, 7, 6) stafa af »vitfirring og vana«, en hon- um hefur ranglega verið borið á brýn að hafa hnuplað frá kristin- dóminum. Platóningar vóru hins vegar í þann veginn að verða forystuskóli og kenning þeirra var veruleg trúarbrögð, ekki að eins heimspekilegt kerfi, og áhugi þeirra á erlendum guðvísindum, einkum guðfræði Austurlanda, hlaut að koma því til leiðar, að þeir kyntu sér kristna trú, og af því vóru þeir nauðbeygðir til að gera sér grein fyrir afstöðu sinni gagnvart henni, einmitt af því, að kenningar þeirra áttu að svo mögru sammerkt með henni. Ur hóp (Ný)-Platóninga eru og þau rit komin, er vér vitum eitthvað að mörkum um. Pótt Celsus sé oss því með öllu ókunnur maður, þá verða rit hans þó meira virði af því, að hann heyrir til andlegri stefnu, er drotnandi var í fornaldarlok. En af því að hann jafnframt er rökfimur hugspekingur1 og gáfaður maður, þá getum vér vænst þess að græða á lestri bókar hans mikilsverðan fróðleik á, hvað það var, er Grikkir fundu kristindóminum til foráttu. I innganginum kveðst hann vandlega hafa kynt sér rit kristinna manna. I’að sætir og mestu furðu, hversu mikla þekking hann hefur bæði á ritum hins gamla og nýja testamentis og fræðslu ýmissa annarra trúflokka, einkum Gnostíka. Hann virðist og meðal annars þekkja öll fjögur guðspjöllin, er hann segir: »Sumir hinna trúuðu hafa endur- samið frumrit guðspjallanna þremur og fjórum og fleirum sinnum, til að fá staðist árásir þær, er á þau yrðu gerðar«. Hann hefur þar ádeilur sínar, er hann lætur Gyðing einn ráðast harðlega á dæmisögur nýja testamentisins í samtalsformi. Jómfrúfæð- ingin er skröksaga, er Kristur hefur sett saman til að leyna, hvemig í öllu lægi, að móður hans hefði maður hennar skilið við fyrir hjóna- bandsbrot. Að Jórdanskírninni, dúfunni og himnaröddinni eru ekki önnur vitni en Jesús sjálfur og annar afbrotamaður, er hann vitnar til. Barnamorð Heródesar og ferðalag hinna þriggja konunga úr Austur- löndum er áþreifanlegur tilbúningur. Af hræðslu þeyttist Jesús sveit úr sveit með 10—11 lítilmótlegum mönnum, hinum verstu tollheimtu- mönnum og »skipurum« (gramur leiðréttir Órígenes: nei, fiskimönnum). Pegar á bemskuskeiði var honum komið til Egiptalands til að forða honum frá lífláti. Sá guð, sem tveim sinnum ómakaði engil sinn vegna þess arna, hafði þá engin ráð með að bjarga syni sínum, ef hann væri heima. Hið sanna er, að Jesús hefur dvalið í Egiptalandi til að 1 = Tænker.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76

x

Eimreiðin

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.