Eimreiðin


Eimreiðin - 01.05.1910, Blaðsíða 24

Eimreiðin - 01.05.1910, Blaðsíða 24
IOO tilraunir, má nefna Moritz Wagner, Nágeli, Karl E. von Baer, A. v. Kölliker, August Weissmann, Julius Sachs o. fl.; en vér verðum að leiða þá hjá oss, þó þeir hafi margt merkilegt ritað. Margir þeirra, sem algerlega hafna Darwínskenningu, hafa þó á ýmsan hátt reynt að gera sér grein fyrir framþróun tegundanna; en tilraunir þeirra og tilgátur hafa enn að svo komnu ekki leitt til neinnar þeirrar niðurstöðu, sem aðrir náttúrufræðingar alment gætu felt sig við. Margir hafa aftur tekið upp skoðanir Jean La■ marcks (1744—-1829); hann ætlaði, sem kunnugt er, að mismun- andi lífsskilyrði kæmu breytingunum til leiðar, og mismunandi notkun líffæra og lima; dýr og jurtir mundu þannig smátt og smátt aðlagast umhverfinu; Darwín kannaðist við, að þessi atriði hefðu töluverða þýðingu, en hann áleit náttúruval í lífsbaráttunni vera aðalorsök breytinganna. Mikill flokkur náttúrufræðinga fylgir kenningum Lamarcks í þessu (Neó-Lamarckismus) og bætir ýmsu við. Peir gera ráð fyrir því, að aðalorsök breytiþróunar sé bein áhrif hinnar ytri náttúru, enda sýnir það sig, að náttúran getur oft ótrúlega fljótt breytt hinu ytra útliti tegundanna. Peir ætla ennfremur, að smábreytingar hlaðist saman ósjálfrátt, sem hent- ugar eru, og að þær gangi að erfðum. Pessu mótmæla margir aðrir; þeir sjá enga ástæðu til, að hentugir eiginleikar safnist saman, nema einhver óskiljanleg innri hvöt reki þá til þess, og menn hafa reynslu fyrir því, að flestir eiginleikar, sem af áhrifum umhverfis stafa, hverfa aftur í næstu ættliðum, ef umhverfið breyt- ist. Lamarcks-sinnum veitir alveg eins örðugt eins og Darwíns- mönnum, að gera skiljanlegar orsakir framþróunarinnar og hið insta eðli lífsins. Ný-Lamarckingar þeir, sem dýpra hafa leitað, hafa ekki getað komist hjá því, að hugsa sér hulinn tilgang í náttúrunni, sem kemur í stað hins knýjandi náttúruvals í Darwínskenningunni; og út af því hafa svo hjá mörgum spunnist hugrenningar, sem meir virðast snerta heimspeki, dulspeki og guðfræði, heldur en náttúru- vísindi. Sumir hugsa sér lífskraft, ólíkan öllum öðrum kröftum, gangandi gegnum og viðhaldandi öllum lifandi verum (Neó-vítah's- mus); þar er framþróunareðlið þegar frá upphafi lagt í hinn minsta dropa af lifandi frymi. Aðrir segja, að lífið alt, frá því lægsta til hins hæsta, sé eiginlega sálarlíf, utan að komandi, yfirnáttúrlegur (transscendental) kraftur, sem lagar hið efnislega eftir því, sem hentugast er fyrir umhverfið (Psýkó-bíólógí). Aðallcjarninn í kenn-
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80

x

Eimreiðin

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.