Bókasafnið


Bókasafnið - 01.06.1996, Síða 40

Bókasafnið - 01.06.1996, Síða 40
skrifararnir týndu tölunni. Prentað verk varð smám saman ódýrara og uppskrifir þóttu ekki lífvænlegur atvinnuvegur. Prentaðar bækur fjarlægðust nú óðum handridð að útliti og gerð. Lengi þekktist að handskreyta prentaðar bækur. Töflu- prentun hafði líka komið fram á sjónarsviðið en hún er mikilvægur liður í þróun prentlistarinnar. Hún hafði lengi verið notuð í Austurlöndum og í Evrópu var hefð fyrir töfluþrykki á efni og á spil. Letur bókanna var þá skorið í spegilmynd í trétöflu af þeirri stærð sem síðuflöturinn átti að vera. Sverta var borin á skurðflötinn og pappírinn lagð- ur þar á og þrýst að. Eftir sat svertan á pappírnum. Nokk- ur vandi fylgdi því að þrykkja spil því blokkirnar þurftu að vera 52 talsins til að ná einum spilastokk. Tréskurðar- myndir af ýmsu tagi náðu mikilli útbreiðslu og var oft mik- ið listfengi lagt í plötuna. Plöturnar var hægt að nota aftur og aftur í óbreyttu ástandi þannig að síðurnar urðu allar eins. Fyrsta bókin með prentuðum tréskurðarmyndum sá dagsins ljós árið 1461. Eftir það varð algengt, að menn skæru fagurlega upphafsstafi í tré til skreytinga fyrir prent- gripi. Þótd að þeim mikil prýði (Pétur, s. [41]). Sama máli gengdi um prentun landakorta sem urðu sívinsælli og nauðsynlegri eftir því sem menn fóru að leggjast í ferðalög í auknum mæli. Landakort voru bæði prentuð eftir tré- blokkum og með koparstungu og voru að jafnaði nokkur eintök þrykkt eftir sömu plötu. I Þýskalandi hafði Jóhann Gutenberg lagt sitt af mörk- um til menningarinnar með snildarlegri uppfinningu sinni á nýrri prenttækni. Honum hafði dottið í hug að steypa lausa stafi, svo köllað lausaletur og raða þeim saman. Hann gerði letursteyputækin úr tré og málmi og steypti stafina úr blýi. Þannig gat hann raðað stöfum í orð og málsgreinar. Með því að eiga góðar birgðir af bókstöfum var hægt að raða saman orðum eins lengi og stafafjöldinn leyfði. Marg- ar blaðsíður og heilar bækur urðu nú til á nýjan og full- komnari hátt en áður hafði tíðkast. Listgrein og iðngrein náðu saman við sköpun bóka. Prentun hafði mikla breytingu í för með sér. Hægt var að fjöldaframleiða bækur og þær urðu mun ódýrari en skrifaðar bækur höfðu verið. Nú voru það eklci bara auð- menn einir sem gátu eignast bækur heldur líka þeir sem minna máttu sín. Nú gátu menn fræðst um ýmis málefni og loks var hægt að reka markvissari áróður en nokkru sinni fyrr. Prentlistin náði skjótri útbreiðslu víða um lönd því menn sáu fljótt hver tímasparnaður og annar hagnaður var fenginn með þessari aðferð. Hún hófst í Þýskalandi um 1440 og breiddist hratt út til nágrannalandanna. Fyrir aldamótin 1500 hafði prentlistin festst í sessi í 60 þýskum borgum og þýskir prentarar fluttu tæknina til Englands, Frakklands, Hollands, Italíu og Spánar. I þessum Iöndum náði prentlistin mjög langt og þróaðist á sinn sérstaka hátt í hverju þessarra landa (Olmert, s. 122). Árið 1482 fóru menn að prenta í Danmörku og ári seinna í Svíþjóð. Talið er að Johan Snell hafi verið frumkvöðull í báðum þessum löndum. Norðmenn fóru ekki að prenta fyrr en tölvert seinna en Islendingar eða árið 1643. Menn sem kunnu að prenta urðu hvarvetna eftirsóttir verktakar. Á þeim tíma sem Jón fékkst við prentun á meginland- inu var prentlistin komin úr reifum. Oft er talað um prent- verk fyrir árið 1501 sem „vögguprent“ eða „incunabula“, en það merkir vagga eða reifar. Þróunin hefur verið geysiör. I upphafi 16. aldar eru titilblöð farin að líkjast því sem við nú þekkjum, en fyrstu bækurnar voru án titilblaðs. Allar hefðbundnar upplýsingar um bókina er nú að finna á titli- blaði. „Colophon", sem áður var greinargerð aftan við bók- ina, hverfur smám saman. Blaðsíðutal sést í síauknum mæli, en „Custodes" (verðir), sem voru leiðbeining prent- uð aftan við síðasta orð á síðu og síðan endurtekin fyrst á næstu síðu, þannig að lesandinn sá að hann var á réttri leið við lesturinn. „Custodes“ var lengi iðkað. Ymist var prent- að í dálkum eða í heilum línum yfir blaðsíðurnar. Tilraun- ir voru gerðar með að prenta í lit, þótt handlitun væri langtum algengari. Var litunin gerð eftir á og olli því að hvert eintak um sig varð einstakt. Prentarar þessa tíma þurftu að kunna ýmislegt fyrir sér. Margir þeirra voru einnig leturgrafarar og færir skrifarar. Auk þess kunnu margir latínu og önnur klerkleg fræði. I byrjun reyndu prentarar að líkja eftir skrifuðum bókum eins og þær tíðkuðust fram að þessum tíma og margar þeir- ra voru hreinustu listaverk. Þess vegna var mikið lagt í prentgripi en margir eru listilega unnir. Ekki er vitað með vissu, hvort Jón sænski lærði prentun í Svíþjóð eða í Þýskalandi. Hann mun þó hafa keypt tæki þau og tól sem hann flutti með sér til Islands á meginland- inu að öllum líkindum í Lúbeck. Út í hvað var maðurinn að fara? I Svíþjóð var almenn þekking á Islandi harla lítil á þess- um tíma. Jón Matthíasson og landar hans hafa því ekki haft mikla hugmynd um mannlífið hér né afkomumöguleika. Olaus Magnus (1490-1557), sem var kaþólskur erkibiskup gerði kort af Norðurlöndum árið 1539. Kortið er mjög þekkt og er kallað Carta Marina en það gefur athyglisverða mynd af Norðurlöndum. Þar má glögglega sjá að Island átti enn langt í land með að fá á sig raunsanna mynd í vit- und manna. Kortið er einmitt mjög skemmtilegt vegna þess að ýmsar mannlífslýsingar eru teiknaðar inn á það. Olaus skrifaði merkilegt rit um Norðurlönd, sem gefið var út í Róm 1555 eða nokkru eftir að Jón sænski kom til ís- lands. Rit þetta er sígilt og oft vitnað til þess vegna þess að það lýsir vel þekkingu þeirra tíma manna. Olaus Magnus segir í stórbrotnu verki sínu um sögu norrænna þjóða, að hann hafi fyrir satt, að á Islandi sé kalt og dimmt. Menn undri hvað hægt sé að gera í landi, þar sem yfirþyrmandi og endalaus nótt ráði ríkjum (Magnus, s. 55) Af þessari klausu má ef til vill ráða eða geta sér til um að fólk sé mikið inni við og iðki þá einhver störf, sem henti innanhúss. Því ekki bóklestur? Vissulega þarf ljós til, en fólk hafði ráð við því. Umræða af þessu tagi getur haft áhrif á Jón sænska við ákvörðun á því að taka boði biskups. Hann kann að hafa heyrt einhvers staðar að Island hafi aldrei bóklaust verið allt frá því að írskir menn voru hér fyrir landnám og allar göt- ur síðan. Ef til vill hefur þetta örvað hann. Hvað lagði hann af mörkum? Um Jón sænska má segja „veni, vidi, vici“, hann kom, sá og sigraði. Að svo miklu leyti sem hægt var á Islandi um 1530 þegar trúardeilur voru að ná hámarki, Island var of- urselt erlendu konungsvaldi og andleg og veraldleg hnign- un var í sjónmáli að lokinni gullöld. Jón var vel menntaður maður. Hann var prestlærður, sem þýddi að hann kunni latínu auk guðfræðinnar. Meira að segja er hann sagður hafa aðstoðað Jón biskup Arason við latnesk bréf og jafnvel verið hans hægri hönd við bréfa- skriftir. (Þorkell, s.[60]). Hann hafði auk þess tæknina á sínu valdi og hann kunni sig. I Annálum Björns á Skarðsá er sérstaklega til þess tekið að hann sé „skikkanlegur mað- 40 Bókasafnið 20. árg. 1996
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84

x

Bókasafnið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Bókasafnið
https://timarit.is/publication/245

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.