Þjóðviljinn - 22.12.1946, Blaðsíða 45

Þjóðviljinn - 22.12.1946, Blaðsíða 45
Jólin 1946 ÞJÓÐ VILJINN 43 Miarald Engberg: HERMANN HESSE Hér fer á eftir útdráttur úr grein, sem birtist í Pólitik- en 15. nóv. sl. um rithöfundinn Hermann Hesse, er fckk Nóbelsverðlaunin á þessu ári. Hermann Hesse, þýzk-svissneskur rithöfundur, hefur í þetta sinn fengið bókmenntaverðlaun Nóbels. Þetta mun koma mörgum á óvart, en þó er engin ástæða til að furða sig á þessari ráðstöfun. Hermann Hesse hefur aldrei hlot- ið verulega skáldfrægð. Það getur ekki heitið að rit hans hafi verið þýdd á ensku. Enda hefur hann aldrei sótzt mikið eftir því að láta sín víða getið. Hin untfangsmiklu ritverk hans eru heimur út af fyrir sig. Þar er hann sjálf- an að finna, og hvergi nema þar. Að hefja að lesa sögur hans er því líkt sem að ganga utan frá af björtu torgi inn um veglegt hlið gamalt, en innan hliðsins ilmar og grær af hugþekkum þýzkum skáldskap frá 19. öld önd- verðri: Eichendorff, Novalis, Hölderlin, garðurinn er að vísu í fornum stíl, en þó er hér gott að dveljast, dagarnir fullir af blessuðum friði, þys og erill lífsins víðsfjarri, en vaxtarskilyrðin fyrir hið óforgengilega, sem uppiheld- ur vorri ævafornu siðmenningu, hin .ákjósanlegustu. Sjálf- sagt hefur það vakað fyrir verðlaunanefndinni að vekja athygli heimsins á þessu hinu gamla góða Þýzkalandi sem nú á sér aðeins tvo fulltrúa á lífi, Thomas Mann og Hermann Hesse. Hesse fæddist árið 1877 í Calw í Wittemberg, en þó er hann ekki Þjóðverji. Þjóðernishyggja er honum eitur í beinum, svo sem aðrar hinar lítilmótlegu hégiljur, sem vaðið hafa uppi nú um hríð. Hann braut af sér fjötra þess svartaskóla, sem ætlaði að ala hann upp til prests- skapar, varð vélfræðingur og síðar bóksali í Basel og Tubingen. En hugurinn var allur við bókmenntir og lista- sögu og Italía varð honum annað föðurland. Árið 1912 settist hann að í Sviss og býr nú í Montigude, skammt frá Lugano. Þó er hann ekki heldur Svisslendingur. Hann telur sig heimsborgara, föðurlönd segist hann eiga mörg. Einstaklingshyggja þessa einstæða manns hefur aldrei sýkst af sjálfsdýrkun. Thomas Mann hefur kallað sig fulltrúa Goethes, en Hesse er hins vegar yfirlætislaus, svissneskur alþýðumaður. Og Thomas Mann sýnir okkur þrátt fyrir allt ekki annað en linignun mannlífs í borgum, en skáldskapur Hesse er jafn ferskur og heilnæmur og landið sem hann lýsir. Síðan fyrsta bók hans „Romantische Lieder“ kom út 1898 Jiefur skáldskapur hans svarið sig í ætt við hinn bezta kveðskap frá blómaskeiði þýzkrar ljóðlistar, án þess þó að hægt sé að bregða honum um eftiröpun, af svo hreinum málmi er hans ágæta lyrik. Það er einmitt orðsnilldin, sem heillar lesandann, tónlist orðanna og blæ- brigði frásagnarinnar. Það voru einkum landslagslýsing- arnar í bókinni „Peter Camenzind" (1904), sem öfluðu henni vinsælda. En þessi þroskasaga, sem innibindur svo mörg atriði úr ævi hans sjálfs og þroskaferli, allt frá ánauð latínuskólans til lausnar hins fulltíða skálds, en hér er einkum gerð grein fyrir þeim vanda, að vera barn í höndum heimskra foreldra og kennara. Endurminningar hans frá hinum erfiðu bernskuárum eru framúrskarandi skýrar og hafa laðað margan unglingínn að þessari bók, þar sem hann hefur fundið hugsvölun í samtali við eldri og reyndari vin. Viðbragð Hermanns Hesse við hinni fyrri heimsstyrj- öld, þessari ljótu heimsku, var slíkt hið sama og Romains Rollands og annarra friðarvina. Ritgerð hans, O, Freunde, nicht diese Töne, er hann lagði sig fram af heilum hug til að stöðva vitfirringuna, er mönnum enn í minni. Hon- um varð svo mikið um stríðið, að hann beið þess ekki bætur fyrst um sinn. Það sést af sögunni „Demían", sem kom út árið 1919 og sýnir ljóslega hina liættulegu upp- lausn, sem sigldi í kjölfar stríðsins. En þó ber sagan vitni um þá trú og von, að upp af hörmungunum muni spretta ný samhjálp og samvinna. IHesse gerði á þessum árum örvinglaðar tilraunir til að brjótast út ar rústum og ösku hins hrunda heims. Ein- staklingshyggja hans sjálfs birtist í bókinni „Zarathustx- as Widerkehr“ (Endurkoma Zaraþústra), en þó sneiðir hann lijá hinum sjúklegu öfgum í hugsjónum Nietzsches. í bókinni „Síðasta sumar Klingsors” birtist í gervi hins frá sér numda skálds hið æsta og óþolsfulla, en þó útkuln- aða sálarlíf eftirstríðstímans. En svo fann hann sér stað- festu í austurlenzkri lífsspeki bókarinnar „Siddharta“, og þar tekst honum að leiða lesandann með sér út úr tímans vanda og ærandi erli, svo að jafnvel hinum trúlausasta finnst hið eilífa land nær en nokkru sinni fyrr. Fólkið sem Hermann Hesse lýsir í sögum sínum er heldur hlutlausar persónur, honum geðjast ekki að dugn- 1— aðarforkum. Hinn íhuguli auðnuleysingi er hans maður.

x

Þjóðviljinn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.