Dagblaðið Vísir - DV - 21.09.2002, Page 50

Dagblaðið Vísir - DV - 21.09.2002, Page 50
54 HelQarblað DV LAUGARDAGUR 21. SEPTEMBER 2002 - Draugurinn sem fylgir Kára f nginn íslendinqur á meira undir ættfræði og ættarfqlqjum en Kári Stefánsson, forstjóri Is- lenskrar erfðaqreininqar. íslendingar hafa lenqi trúað þvíað drauqar fqlqdu ákveðnum ættum og hér verður rakin saga af drauqnum sem fqlqir fjölskqldu Kára. Það þótti ekkert tiltökumál áður fyrr þótt draugur fylgdi mönnum. Slíkar fylgjur voru algengar og fóru á undan mönnum á bæi, gerðu stundum bændum og búsmala minni háttar skráveifur þótt stundum yllu þær skaða. Sögur af fylgjum og fyrirboðum í íslenskum þjóð- sögum og munnmælasögum eru legió og sumar frægari en aðrar. Þorgeirsboli er meðal frægustu fylgja af þessu tagi sem fylgdi ákveðnum mönnum og ákveðnum ættum en slíkt var siður þessara skepna. Skottur og fylgjur lögðu nefnilega lag sitt við ákveðna menn i fyrstu en fylgdu síð- ^ an gjarnan öllum hans afkomendum og venslafólki og ef til vill öliu heimilisfólki. Mörg dæmi eru um að fylgjur og skottur hafi haldið tryggð við fjölskyldur í marga ættliði þótt stöðugt fari færri sögum af því að magnaðir draugar fylgi mönnum. í ljósi þess hve draugar og skottur eru tryggar ákveðn- um ættum og fjölskyldum er fróðlegt að rifja upp söguna af draugnum sem sagt er að fylgi Kára Stefánssyni, for- stjóra íslenskrar erfðagreiningar, og hafi gert í nokkra ættliði. Enginn maður á meira undir íslenskri ættfræði og kynfestu en Kári og þess vegna fer vel á því að honum fylgi draugur þótt engar sögur kunnum vér af því að menn hafl orðið hans mikið varir í nútímanum. Var hann of úldinn? Sagan af draugnum sem fylgir Kára hefst vestur undir Látrabjargi vorið 1886. Þá voru þar á ferð bændur af Rauðasandi undir forystu Sveins bónda á Lambavatni og Ólafs á Stökkum. Þeir dvelja við fuglaveiði undir bjarginu fram á nótt og verður vel ágengt. Þegar þeir eru að bera veiðina til skips um nóttina ganga þeir fram á sjórekið lík í urðinni undir bjarginu og var orðið óþekkjanlegt. Eng- an vissu þeir bændur manntapa nýlegan á þessum slóðum og þótti ókræsilegt að taka hræið um borð í bátinn og flytja með fuglinum. Varð að ráði að urða likið þarna undir bjarginu og sammælast um að hafa ekki orð á svo prestur færi ekki að ráðskast með heimflutning í vígöa mold en lending þótti ill á þessum slóðum. Var svo fyrir- skipað að hlaða steinum umhverfis líkið og leggja langa steina yfir og gera þannig nokkurs konar steinkistu en þetta var þekkt aðferð til að verja lík fyrir vargi. Ungir menn sem með voru í fór gerðust óþolinmóðir við verkið og gripu sumir til steina sem ekki náðu vel yfir og féllu ofan á likið. Síðar kvisaðist að sumir grjótburðarmenn hefðu haft uppi munnsöfnuð sem varla hefði þótt viðeig- andi við þennan starfa. „Þeir skulu hafa illt af ‘ Þessa sömu nótt dreymdi húsfreyjuna í Skógi á Rauða- sandi að maður kemur til hennar og segir: „Þeir urðuðu mig undir Bjarginu í stað þess að koma mér í kirkjugarö Kári Stefánsson hefur gert ættarfylgjur af ýmsu tagi og rannsóknir þeirra að ævistarfi sínu. Sjálfur á hann rammíslenska ættarfylgju í draugslíki. Látrabjarg er hæsta standberg í sjó á íslandi og eitt af stærstu fuglabjörgum heims. Hér undir bjarginu er sagt að bændur af Rauðasandi hafi huslað sjórekið hræ vorið 1886. Hinn sjórekiii gekk aftur og gekk ljósum loguin á Rauðasandi þar til forfeður Kára fluttu burt. Þá fór hann með þeim. og þeir köstuðu grjóti á brjóstið á mér. Þeir skulu hafa illt af því.“ Þegar eiginmaður Rósu í Skógi og sonur komu heim undir morgun sögðu þeir henni allt af létta, sagði bóndi að ef hann hefði mátt ráða hefði líkið verið tekið með á seil. Fljótlega barst sagan um líkfundinn út um byggðar- lagið og varð mönnum ljóst að hinn sjórekni lá alls ekki kyrr undir Bjarginu heldur gekk hann ljósum logum um allan Rauðasand og sótti að öllum sem með voru í förinni en sérstaklega að þeim sem báru grjótið á hann. Gerðust sumir þeirra svo myrkfælnir þegar líða tók á vetur að þeir gátu ekki verið einsamlir. Réttu ári eftir líkfundinn fóru menn af Rauðasandi undir Bjarg að veiða fugl. Þá dreymdi Rósu í Skógi að maður kemur til hennar og segir: „Það er að koma steinn úr fjallinu." Hún spurði hvort hann myndi hitta sinn bæ en hann kvað svo ekki vera að þessu sinni. Daginn eftir fréttist að Magnús Sveinsson, bóndi á Lambavatni, hefði hrapað til dauðs úr bjarginu um nóttina og fannst lik hans hvergi þótt eftir væri leitað. Um líkt leyti fréttist að skúta frá Ólafsvík hefði legið undir bjargi sama sumar og líkið fannst og hefði tapast af henni maður sem Eiríkur hét. Var nú farið að kalla afturgönguna Eirík og ágerðust reimleikar mjög á ýmsum bæjum á Rauðasandi eftir að Magnús á Lambavatni hrapaði. Nokkrum árum eftir þetta fórst sonur Rósu á Lamba- vatni, sá sem með hafði verið í förinni þegar likið fannst, og skömmu síðar lést Guðmundur, sonur Ólafs á Stökk- um, og voru báðir þessir atburðir taldir tengjast líkfund- inum forðum og fleiri þátttakendur fórust voveiflega og fengu ekki allir kirkjugarðsleg. Elti tengdafólk Stefáns Sérstaklega þótti Eiríkur draugur fylgja Jóni Runólfs- syni sem bjó í Skógi á Rauðasandi og var einn hinn ungu manna sem báru grjót á líkið forðum. Jón lét þess getiö þegar hann á efri árum flutti burt af Rauðasandi að margt hefði orðið sér mötdrægt í lífinu vegna þessa atburðar. í bók Magnúsar Gestssonar um Látrabjarg, þar sem ít- arlega er sagt frá draugsa og fylgispekt hans við Rauð- sendinga, er sagt frá því að einn sumardag í blíðskapar- veðri hefði verið knúið dyra í Kirkjuhvammi á Rauða- sandi en þar bjuggu tvö öldruð systkini, Jóna og ívar, börn Rósu þeirrar sem dreymdi fyrir voveiflegum atburð- um tengdum líkfundinum forðum. Fyrir dyrum úti stóö maður og bill hans í vegkanti við hlaðrönd, hlaðinn konu og börnum. Maðurinn sagði farir sínar ekki sléttar því hann hafði vilist yfir á Rauðasand úr botni Patreksfjarð- ar en hafði ætlað út í Breiðuvík. Maðurinn lét þau orð falla að þetta væri ekki einleikið um hábjartan dag og hlyti draugur að hafa villt um fyrir sér. „Það getur ekki verið,“ sagði Jóna, „því hér um pláss hefur ekki verið draugur síðan tengdafólk Stefáns Jóns- sonar flutti burt.“ Sagt er aö ferðamaðurinn hafi orðiö undarlegur á svip við þessi orð en þama var einmitt Stefán sjálfur kominn. Eins og Stefán sagði frá í bók sinni Gaddaskata, sem út kom 1966, segir Stefán Jónsson sjálfur frá þessum atburði og segist hafa ekið út með Patreksfirði í himinbláu og sólgylltu veðri á leið til Breiðuvíkur og hafa fyrir einhverja undarlega meinloku beygt til Rauðasands og ekið þar stórgrýtta slóð undan vatnsaga, hnýtta og bæklaða í snarbrattri klettahlíð. „Þeir sem sem ekið hafa flesta fjallvegi íslands þurfa að lenda á mjög vondri akbraut svo að þeim blöskri en far- þeganum sem sat við hliðina á mér blöskraði. Einnig þeim sem sat aftur í. En ég vissi ekki betur en þetta væri leiðin til Breiðuvíkur. Auk þess sá ég fólksbíl niðri á láglendinu, svo ekki hvarflaði að mér að snúa við, enda þarf sterka skapgerð til að sjá villu síns vegar.“ Stefán lýsir síðan samskiptum sínum við ibúa á Rauða- sandi og er gaman að lesa þann texta enda Stefán með allra snjöllustu pennum síns tíma. Frásögnin fer því orð- rétt hér á eftir: „Háöldruð kona, Jóna Halldórsdóttir, hljóp frá hrifunni að selja mér bensin og hló að mér þegar ég bauðst til að dæla fyrir hana og þó sól væri á lofti datt mér i hug að inna hana eftir draugum á Rauðasandi á meðan hún var að gefa mér til baka. „Hér eru engir draugar lengur," sagði Jóna. „Einhverjar sögur hef ég samt heyrt af reimleikum á Rauðasandi." „Já, þú átt náttúrlega við hann Eirík? Það var vitanlega draugur. Hann Hákon í Haga var einhverntíma aö segja Stefáni fréttamanni frá þeim draugi í útvarpið. Og það er satt að hann gekk hér aftur í minni tíð. Ég heyrði nú ekki betur á þeirri frásögn en faðir minn og bræður hefðu all- ir verið morðingjar og drepið manninn undir Látrabjargi en það er ekki satt. Hann var orðinn svo úldinn þegar þeir fundu hann undir bjarginu að hann var ekki tækur um borð innan um fugl og fisk svo að þeir hlóðu að hon- um grjóti í urðinni." „Og urðu margir varir við hann?“ „Hvort þaö urðu. En það er orðið langt síðan. Það er nefnilega svo merkilegt að Eiríkur fluttist burtu úr byggðarlaginu alfarinn með tengdafólki Stefáns frétta- manns. Því fólki fylgdi hann fastast og hér hefur hans ekki orðið vart síðan það fór.“ Að svo mæltu kynnti ég mig fyrir Jónu Halldórsdóttur sem skellihló að því að ég skyldi heita Stefán Jónsson. En hún hætti að hlæja í sólskininu við Essótankinn þegar ég hafði orð á því að mig furðaði ekki á því þótt Rauðisandur væri að fara í auðn, eins og vegurinn væri af fjallinu. Sá maður sem einu sinni hefði farið aðra leið- ina myndi ekki hlakka til að fara til baka. „Ég veit ekki hvernig það er á Austfjöröum," sagði hún, „en á Vestfjörðum hefur engin sveit lagst i auðn vegna ragmennsku." Hún mælti þetta i formlegum, ef ekki beinlínis kulda- legum tón, eins og stefnuyfirlýsingu, og bætti því við að það hún best vissi væri þessi vegur ekki verri en þeir gerðust yfirleitt á Vestfjörðum. Hvar er Eiríkur nú? Eins og sjá má af frásögn Stefáns hér að framan hefur sagan af Eiríki lifað býsna lengi á Rauðasandi en af frá- sögn hans má ráða að heimsóknin á Rauðasand hafi átt sér stað sumarið 1965. Hafi Kári, frægasti sonur Stefáns, verið með í för hefur hann verið um sextán ára aldur, svo það verður að teljast frekar ólíklegt. Helgarblað DV reyndi að fá Kára Stefánsson til þess að segja frá kynnum sínum af Eiríki draugi ef þau væru ein- hver en það tókst ekki. -PÁÁ

x

Dagblaðið Vísir - DV

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.