Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.03.1998, Page 60

Frjáls verslun - 01.03.1998, Page 60
IMr rnennin? kmarið '37 endurreist Sumarið '37 eftír Jökul Jakobsson í Borgarleikhúsinu ***l/2 Leikstjóri: Kristín Jóhannesdóttir Leikmynd og búningar: Stígur Steinþórsson egar Sumarið '37 var frumsýnt í Iðnó fýrir réttum þrjátíu árum, urðu þáttaskil á ferli Jökuls Jakobssonar. Hin róman- tíska vesturbæjarmynd í Hart í bak og Sjóleiðinni til Bagdad var horfin fýrir fullt og allt og með henni ljúfsárar ástarsögur og kómískar hliðarpersónur sem höfðu vakið mikinn hlátur í meðförum Iðnó-leikara undan- gengin ár. Jökull hafði fiskað vel á þeim miðum, nú leitaði hann á önnur dýpri. Hið nýja leikrit fjallaði um úrkynjun og upplausn auðugrar útgerðarfjölskyldu. Þó að leikurinn gerist á rétt hálfum sólarhring, er þar brugðið upp svipmynd af sögu fjög- urra kynslóða ættar sem hafist hefúr til mikilla efna og borgaralegrar virðingar, en stendur nú frammi fyrir skapadómi sínum. Atburðarás er naumast nokkur í hefð- bundnum skilningi; roskinn ekkjumaður eyðir nokkrum klukkustundum að lokinni útför eiginkonu sinnar í félagsskap tveggja barna sinna og tengdabarna, eitt og annað smálegt kemur upp á, en ekkert sem mun skilja eftir varanleg spor. Þegar dagur ris eftir svefnvana nótt, vitum við að þetta fólk á sér enga von. Það mun reyna að halda áfram að bera sig vel út á við, en um gagn- kvæma virðingu, að ekki sé minnst á ást, verður ekki að ræða. Líf þess er ein rjúk- andi rúst. Eins og Jóhanna Kristjónsdóttir rekur í bók sinni um árin með Jökli ollu þær daufu undirtektir, sem leikurinn fékk, honum afar sárum vonbrigðum. Helstu gagnrýnendur landsins voru mjög ósammála um ágæti verksins: Olafur Jónsson og Agnar Bogason jákvæðir, en Asgeir Hjartarson og Sigurður A. Magnússon lítt hrifnir, einkum sá síðarnefndi. Áhorfendur höfnuðu sýningunni, hún féll, gekk aðeins seytján sinnum í litlu Iðnó. Leikarar sneru baki við gulldrengnum Jökli, sem áður hafði verið hampað mest af öllum; sú er a.m.k. sögn Jóhönnu. Síðar náði Jökull sér aftur á strik í nýjum leikritum. En hann lá ekki á því í samtölum við fólk, að hann mæti Sumarið einna mest verka sinna. Eg hef ekki séð Sumarið '37 á sviði fýrr en nú. Engu að síður tel ég mig þekkja það vel. Eg bjó það á sínum tíma til prentunar, hef fjallað um það í kennslu og hlustað oftsinnis á hljóðritun þess, sem Ríkisút- varpið lét gera eftir frumuppfærslunni. Það var því óneitanlega með talsverðri eftirvæntingu sem ég mætti til sýningar L.R. á því nú. Um fýrri sýninguna hef ég ekki aðrar heimildir en leikdóma, ljósmyndir og útvarpsleikinn. I honum eru ýmis falleg andartök hjá aðalleikendunum, Þorsteini Ö. Stephensen, Helga Skúlasyni og Helgu Bachmann. En Þorsteinn Ö. var ekki réttur leikari í burðarhlutverkið, Davíð útgerðarforstjóra, heimilisföðurinn sem neitar að horfast í augu við sjúkleika og auðnuleysi afkomenda sinna og flýr veruleikann með endalausum orðavaðli um allt og ekki neitt Túlkun Þorsteins á persónunni var of hlý og mild, mettuð þeirri angurværð sem Iðnó-leikarar töldu aðalsmerki Jök- uls, sjálfsagt eftir kynni þeirra af Hart í bak og Sjóleiðinni. Svipuðu máli gegndi um aðra leik- endur. Þessi nálgun er mjög hæpin, að ekki sé meira sagt. I Sumrinu '37 ríkir enginn ljúfsár tregi. Helstu persónurnar eru að vísu á kafi í nostalgískri þrá eftir glataðri hamingju og vel- sæld, hreinleik bernskunnar, gleði hinnar fyrstu ástar og öðru slíku. En höfundur tekur tilfinningasemi þeirra ekki gilda. Hann horfir á þær köldum augum, eins og læknir sé að semja sjúkraskýrslu dauðvona fólks. A bak við glæst yfirborðið leynist ein lastabenda: ást á ytri lífsþægindum, hégómagirnd, beiskja, leti, taumlaus frygð, ástleysi, grimmd, hatur. Þetta ríka og volduga fólk finnur sér allt til af- sökunar til að flýja undan mannlegum skyld- um sínum. Geðveiki Sjafnar, dóttur Davíðs, er sópað undir teppið. Kalli litli, þroskaheftur sonur Stefáns, sonar Davíðs, sem nú rekur fýrirtæki tjölskyldunnar, og Sigrúnar, konu hans, er geymdur á hæli. Geðveiki hinnar látnu eiginkonu og móður var að sjálfsögðu nokkuð sem enginn talaði um. Huggunarmeðulin eru síðan af ýmsu tagi: Draumórar um fortíðina, alkóhól, sjúklegt kynlíf eða hreinir kynórar. Auðvitað slá þau aðeins á sársaukann stutta stund í einu. Það er flest gott um sýningu Kristínar Jóhannesdóttur að segja. Hún tekur leikritið hárréttum tökum, þó að lengi megi deila um einstakar áherslur í jafn brothættu og blæbrigðaríku verki. Pétur Einarsson gerir Davíð að þeim heimilisharð- stjóra sem höfundur hefur greinilega séð fyrir sér - en Þor- steinn Ö. breytti í vinalegan gamlan mann - og dregur hvergi fjöður yfir bresti hans, innantóma sjálfumgleði, yf- irgang í daglegu lffi, en gunguskap og vanmátt þegar á hólminn kemur. Gervið er prýðisgott, en veikleiki Péturs er sem löngum fyrr framsögnin, sem á til að verða ærið tafskennd þegar verst lætur. Annars ger- ir Pétur hér flest vel, sérstaklega aíhjúpa leikrænar handahreyfmgar tilgerð forstjórans og ein- lægniskort. Effiert Þorleifsson lýsir hinum útbrunna Eggert Þorleifcson og Pétur Einarsson í Sumrinu ‘37. Sumarið '37 í Borgarleikhúsinu 60

x

Frjáls verslun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.