Morgunblaðið - 14.02.2001, Qupperneq 41

Morgunblaðið - 14.02.2001, Qupperneq 41
UMRÆÐAN MORGUNBLAÐIÐ MIÐVIKUDAGUR 14. FEBRÚAR 2001 41 SEM áhuga- og at- vinnumaður um fjar- skiptamál hef ég af áhuga fylgst með um- ræðunni um Lands- síma Íslands og mögu- lega einkavæðingu fyrirtækisins. Sérstak- lega hefur vakið athygli mína umræðan um að- skilnað grunnetsins frá annarri þjónustu Landssímans. Umræð- an í fjölmiðlum og á hinum pólitíska velli hefur ferðast endanna á milli um flókinn heim tækninnar og ýmsar fullyrðingar hafðar á lofti um möguleikann og skynsemina sem felst í því að aðskilja grunnnetið frá annarri starfsemi. Áður en lengra er haldið vil ég nota tækifærið og fagna áformum ríkisstjórnarinn- ar um einkavæðingu Landssíma Ís- lands en ýmis atriði þarf að skoða betur. Grundavallaratriði í mínum huga er að skilgreina hvað grunn- netið er áður en lengra er haldið. Á Alþingi og í fjölmiðlum hefur verið talað um ljósleiðarann sem grunn- netið. Slíkt gefur til kynna að allar lagnir sem eru af ljósleiðaragerð séu þar með orðnar grunnnet. Hér hafa menn kannski átt við ljósleiðarann sem liggur í kringum landið? Hvað með koparinn og annan búnað sem nýtir þræðina? Hvað með örbylgju- sambönd? Í mínum huga gildir eftirfarandi um grunnnetið: 1. Grunnnetið er sá hluti netkerfis Landssímans sem byggður hefur verið upp undanfarna áratugi sam- kvæmt hefbundnum aðferðum og ætlað er sem flutningskerfi annarra þjónustukerfa. Netið hefur byggst upp í skjóli einokunar og hárra af- notagjalda. 2. Grunnnetið er sá hluti fjarskiptakerfis Landssímans sem veit- ir fyrirtækinu mark- aðsráðandi stöðu og gerir gæfumuninn í samkeppninni gagn- vart nýjum aðilum á markaðnum. 3. Grunnnetið er sá hluti netsins sem önnur fjarskiptafyrirtæki hafa jafnan aðang að á við aðrar þjónustu- deildir Landssímans, skv. skilgreiningum fjarskiptalaga. Í fimmta kafla fjar- skiptalaga er fjallað um opinn aðgang að netum og þjónustu. Í mínum huga er grunnnetið sá hluti nets markaðsráðandi fyrirtækis sem fellur undir opinn aðgang. Þar er fjallað um opinn aðgang að leigulín- um og heimtaugum. Því mætti álykta út frá fjarskiptalögum að leigulínukerfið og heimtaugarnar séu grunnnetið! Reyndar er ekki fjallað í kaflanum um tegund heim- taugar, þ.e. kopar eða ljós. Fjar- skiptalögin sem slík skilgreina ekki hvað grunnnetið er í raun. Það fjarskiptakerfi sem fellur undir lið 1. hér að ofan er ljósleið- arahringurinn kringum Ísland ásamt SDH- (e. Synchronous Digital Hierarchy) fjölrásakerfinu sem tengist ljósleiðarahringnum í sím- stöðvarhúsum.. Því til viðbótar kem- ur koparheimtaugakerfið sem byggt hefur verið upp markvisst í hartnær hundrað ár og enn er verið að. Breið- bandsnetið sem byggt hefur verið upp undanfarin ár sem framtíðarað- gangsnet fellur vart undir skilgrein- ingu grunnnets í dag þar sem kerfið nýtist eingöngu sem sjónvarpsdreifi- kerfi og þarfnast mikilla viðbótar- fjárfestinga áður en það nýtist sem alhliða fjarskiptanet (fjölþjónustu- net) fyrir Netið og stafrænt gagn- virkt sjónvarp. Þegar kemur að meiri nýtingu breiðbandsnetsins í framtíðinni kveða fjarskiptalög ekki skýrt á um hversu opinn aðgangur skal vera fyrir önnur fjarskiptafyr- irtæki að slíku neti nema 20. grein fjarskiptalaga eigi við hvers konar heimtaugar, þ.e. bæði stafrænar og kopargrunnlínur. Niðurstaða mín er sú að grunn- netið samanstandi af öllum kopar- heimtaugum ásamt ljósleiðara- hringnum og þeim skiptistöðvum (SDH-búnaður) sem eru í hverju símstöðvarhúsi. Þessir nethlutar mynda leigulínukerfið sem 19. grein fjarskiptalaga fjallar um. Sjá grunnetstöflu Við þetta net tengjast önnur kerfi eins og símstöðvar, ATM-búnaður, IP-beinar og ADSL-aðgangur. Þarna eiga aðrar deildir Landssím- ans að kaupa aðgang á sömu kjörum og fjarskiptafyrirtæki í samkeppni. Mjög mikilvægt er að trúnaður upp- lýsinga með slík viðskipti sé alger og að grunnnetsþjónusta sé aðskilin frá annarri starfsemi Landssímans á einhvern hátt. Spurningin er hversu langt eigi að ganga í þeim efnum. Hvaða rök mæla gegn því að setja grunnnetið í aðskilið fyrirtæki? Hvaða leiðir eru aðrar færar? Er virkilega unnt að gæta jafnréttis með öflugu eftirliti við óbreytt skipu- lag? Ég tel vel unnt að aðskilja grunnnetið frá Landssímanum sem sjálfstætt fyrirtæki sem veitir öðrum fjarskiptafyrirtækjum flutnings- þjónustu (e. carriers carrier). Það fyrirtæki gætu einkaðilar vel rekið eftir undangengið útboð þar sem settir eru strangir skilmálar. Verði grunnnetið í raun ekki aðskilið eins og allt stefnir í þegar þetta er skrifað tel ég að aðskilja þurfi grunnnetið betur frá annarri starfsemi Lands- símans í skipulagi en gert er í dag. Styrkja þarf fjarskipta- og sam- keppniseftirlit að sama skapi. Skýrsla einkavæðinganefndar sem birtist almenningi fyrir skemmstu tekur fastar á kostum og galla þess að aðskilja grunnnetið frá en áður og jafnframt er þar reynt að skilgreina hvað grunnnetið sé í raun. Prófessor Þórður Runólfsson er einnig fenginn til að greina málið. Forvitnilegt er að rýna í einstaka niðurstöður þessarar skýrslu. Á bls. 81 er sagt að (orðalagi breytt til styttingar) að stafræna símkerfið og ATM-flutningskerfið muni renna saman og mynda kerfi sem aðrir hlutar fjarskiptanetsins muni tengjast við. Sem sagt grunn- netið muni breytast hvað grunn- tækni varðar sem ýjar að því að SDH-tæknin breytist. Ég get ekki samþykkt þessa skoðun. SDH-flutn- ingskerfið er og verður SDH-kerfi og mun ekki breytast úr þessu. SDH er notað til að flytja ATM-sambönd milli landshluta og ef þróunin verður sú að ATM samtengi símstöðvarum- ferð þá breytast forsendur í raun ekki, áfram þarf SDH-flutningskerfi fyrir ATM-fjölþjónustuumferðina, aðskilnaður kerfanna er alger. Það er afskaplega erfitt að spá fyrir um þróun fjarskiptatækninnar en þó má nefna að flutningskerfi fyrir 3. kyn- slóð farsíma munu byggja á IP-staðli (útgáfa 6). SDH-netið er einnig vel til þess fallið að flytja þá umferð. Myndin hér fyrir neðan sýnir hina margvíslegu möguleika að flytja um- ferð yfir grunnnetið. Sjá flutningstöflu Grunnnetið hefur einnig mögu- leika á að þróast með því að bjóða beinan flutning yfir ljósleiðara eða bæta við samskiptaháttum eins og Ethernet í framtíðinni, þá til hliðar við SDH-netið. Seinna á blaðsíðu 81 í skýrslu einkavæðinganefndar er eftirfarandi setning, „..ef grunnflutningskerfið væri aðgreint frá stafræna símkerf- inu yrði að gæta þess að hagsmunir símnotenda um land allt væru tryggðir...“ Erfitt er að skilja þessa setningu þar sem stafræna símkerfið á að vera aðskilið frá grunnnetinu í dag og símaþjónustan á að greiða fyrir sín stafrænu sambönd (leigulín- ur) eins og hvert annað fjarskipta- fyrirtæki. Það er reyndar áberandi í þessari skýrslu að tala um símstöðv- ar þegar átt er jafnvel við símstöðv- arhús og einnig eru SDH skiptistöð- var gjarnan nefndar símstöðvar. Þetta allt gefur í skyn að skiptistöð- var símaþjónustunnar séu órjúfan- legur hluti grunnnetsins, sem er ekki rétt. Á bls. 75 í skýrslu einkavæðinga- nefndar er fjallað um IDN-símstöðv- ar og að ATM-tæknin samhæfist illa IDN-símstöðvum. Best sé að senda ATM-umferð beint yfir SDH-netið, þ.e.a.s ATM-stöðvar komi í stað IDN-símstöðva. Jafnframt er talað um að í grunnnetinu sé ATM-kerfi sem sé aðskilið frá IDN-kerfinu. Ég get ekki sagt að ég skilji þessar skýr- ingar og óska eftir nánari útskýring- um. Þarna kemur einnig fram að ATM sé hluti af grunnnetinu. Á blað- síðu 22 í kafla 2.3.1 er grunnnet skil- greint sem stofnnetið sem tengir saman mismunandi staði og sím- stöðvar. Á bls. 54 eru stofnlínur skil- greindar en línur sem liggja til allra símstöðva og nota ljósleiðara eða ör- bylgju til þess arna. Ekki er minnst á SDH-búnaðinn sem hluta af kerfinu og því má segja að hér sé allt opið hvað varðar skilgreiningar á hvað grunnnetið sé. Kafli 2.3 fjallar um fjarskiptanetið þar sem kafli 2.3.1 heitir grunnnetið og 2.3.3 heitir ATM-netið. Þannig mætti álykta að ATM-netið sé skilgreint utan grunn- netsins af hálfu nefndarinnar. Hér hefur greinilega ekki verið unnin nægileg góð greiningavinna af hálfu nefndarinnar því mótsagnir eru í skýrslunni. Að lokum er forvitnilegt að skoða niðurstöður nefndarinnar í kafla 5.6. en þar eru reifaðar þær hugmyndir að Landssíminn geti stofnað sér- stakt félag um rekstur grunnkerfis- ins (hér er væntanlega átt við grunn- netið) sem hann geti gert óháð einkavæðingunni. Þetta gefur til kynna að slík skipting sé möguleg þrátt fyrir allt. Ég legg til að það verði tekið til rækilegrar skoðunar. Um skýrslu einkavæð- inganefndar og grunn- net Landssímans Örn Orrason Grunnnetið Verði grunnnetið í raun ekki aðskilið eins og allt stefnir í þegar þetta er skrifað, segir Örn Orra- son, tel ég að aðskilja þurfi grunnnetið betur frá annarri starfsemi Landssímans í skipulagi en gert er í dag. Höfundur er framkvæmdastjóri Fjarskiptasviðs Íslandssíma.          " A 6   +B 8C+  ,9 = 8C ,9 =8C9  DB +6  !   "    #$% &     " A 6   +B LISTAHÁSKÓLI Ís- lands tók til starfa haust- ið 1999 með stofnun myndlistardeildar. Síð- astliðið haust tók leiklist- ardeild til starfa og tón- listardeild er í farvatninu. Hönnunardeildin verður sjálfstæð eining með þremur brautum næsta haust. Lokaáformin eru þau að LHÍ hýsi alla list- ræna menntun á háskóla- stigi sem starfi undir sama þaki í sérhönnuðu húsnæði. Í þeirri umræðu sem hingað til hefur farið fram um staðsetningu skólans hefur aðallega verið fjallað um hagsmuni bæjarfélaganna sem sækjast eftir að fá stofnunina til sín, en minna hefur heyrst um hvað hent- ar best skólanum og starfsemi hans. Við, prófessorar við myndlistar- deild Listaháskólans, teljum það frumskilyrði að skólinn sé í miðborg Reykjavíkur. Þessi afstaða okkar miðast fyrst og fremst við hagsmuni skólans sjálfs og nemenda hans, og þar með hagsmuni skapandi starfs í landinu. Það er ánægjulegt að bæjarfélög geri sér grein fyrir kostum þess að hafa listaháskóla innan sinna vé- banda. Um hvetjandi áhrif slíkrar stofnunar á uppbyggingu frjós mannlífs og athafnalífs efast fáir. Hins vegar teljum við að hagsmunum heildarinnar sé best borgið með því að skólinn sé sterk stofnun sem út- skrifar hæfa einstaklinga og til þess að svo megi vera er nauðsynlegt að hann sé í virku samneyti við helstu menningar- og skólastofnanir lands- ins. Ljóst er að greiður aðgangur nem- enda Listaháskólans að þeim menn- ingarstofnunum sem reknar eru í og við miðbæ Reykjavíkur er þeim afar mikilvægur þáttur í náminu. Nægir þar að nefna Listasafn Íslands, Listasafn Reykjavíkur, Nýlistasafn- ið, Norræna húsið, Listasafn ASÍ, Ljósmyndasafnið, Borgarbókasafnið, Þjóðarbókhlöðuna, Þjóðminjasafnið, Þjóðleikhúsið, Borgarleikhúsið, smærri leikhúsin, Óperuna, Sinfóníu- hljómsveitina, auk fjölda smærri sýn- ingarsala, sem og væntanlegt tónlist- arhús. Nú þegar er LHÍ í samvinnu við Háskóla Íslands um menntun mynd- listarkennara og mun samvinna skól- anna vafalaust eiga eftir að aukast á ýmsum sviðum í framtíðinni. Mynd- listardeildin á samstarf við Listasafn Reykjavíkur um gestalistamenn og við Nýlistasafnið um þjálfun nem- enda í uppsetningu sýninga o.fl. Sam- vinna við Kennaraháskólann er einn- ig á döfinni, svo og samvinna við Tónlistarskóla Reykjavíkur og aðra tónlistarskóla framhaldsskólastigs- ins. Þar er meðal annars fyrirhug- aður rekstur sameiginlegrar hljóm- sveitar. Leiklistarnámið hefur ætíð notið góðs af návíginu við hin stóru svið atvinnuleikhúsanna og brýnt er að sá aðgangur haldist, með aukna samvinnu í huga í framtíðinni. Auk þessa býður miðbæjarsvæðið upp á ýmsar sérhæfðar verslanir og þjón- ustu sem er mikilvæg fyrir starfsemi skólans. Má þar m.a. nefna virkt samstarf nemenda hönnunardeildar við framsækin verkstæði á sviði handverks og hönnunar, sem og við fyrirtæki í forystu innan auglýsinga- og tölvugeirans. Í ljósi þessara staðreynda teljum við afar brýnt að velja skólanum stað í eða við miðbæ Reykjavíkur þar sem meginkjarni menningarlegrar starf- semi fer fram. Aðeins þannig mun honum takast ætlunarverk sitt. Staðsetning Listaháskóla Íslands Anna Líndal Listnám Við teljum afar brýnt, segja Anna Líndal, Ein- ar Garibaldi Eiríksson, Ingólfur Arnarsson, Ólafur Sveinn Gíslason og Tumi Magnússon, að velja skólanum stað í eða við miðbæ Reykjavíkur. Höfundar eru prófessorar við mynd- listardeild Listaháskóla Íslands. Einar Garibaldi Eiríksson Ingólfur Arnarson Ólafur Sveinn Gíslason Tumi Magnússon
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.