Morgunblaðið - 06.12.2001, Qupperneq 38

Morgunblaðið - 06.12.2001, Qupperneq 38
38 FIMMTUDAGUR 6. DESEMBER 2001 MORGUNBLAÐIÐ Hallgrímur B. Geirsson. Styrmir Gunnarsson. Framkvæmdastjóri: Ritstjóri: STOFNAÐ 1913 Útgefandi: Árvakur hf., Reykjavík. Aðstoðarritstjórar: Karl Blöndal, Ólafur Þ. Stephensen. Fréttaritstjóri: Björn Vignir Sigurpálsson. M ARKMIÐIÐ með frumvarpi til raf- orkulaga, sem stefnt er að að leggja fram á yfir- standandi þingi, er að skapa sam- keppnisgrundvöll fyrir framleiðslu og sölu á rafmagni hér á landi. Frumvarpið er til skoðunar í þing- flokkunum þessa dagana en sam- kvæmt upplýsingum frá iðnaðar- ráðuneytinu verður reynt að leggja frumvarpið fram sem allra fyrst. Frumvarpið var fyrst kynnt á Al- þingi snemma vors í fyrra en síðan vísað til iðnaðarnefndar sem bað um umsagnir frá helstu hagsmuna- aðilum. Samkvæmt heimildum Morgunblaðsins hafa þegar verið gerðar nokkrar veigamiklar breyt- ingar á frumvarpinu sem snúa einkum að sölu og framleiðslu á raf- magni á höfuðborgarsvæðinu. Verði af þeirri kerfisbreytingu sem frumvarpið felur í sér kann það að hafa mikil áhrif á starfsemi Landsvirkjunar (LV) sem framleið- ir um 85–90% af öllu rafmagni á landinu. Í umfjölluninni hér verður þó að hafa þann fyrirvara á að frumvarpið hefur ekki enn verið lagt fram. Hvernig sem útfærslan liggur þó væntanlega fyrir að stofna þarf sér- stakt fyrirtæki um flutning á raf- magni en sá flutningur er nú að langmestu leyti í höndum LV. Flutningsfyrirtækið þyrfti þá að aðskilja öðrum rekstri Landsvirkj- unar. En auk þess sem línur LV liggja víða hefur hún einnig yfir- burðastöðu á framleiðsluhliðinni og til þess að skapa raunverulega sam- keppni á söluhliðinni þarf fyrst að skapa samkeppni á framleiðsluhlið- inni. Sú er að minnsta kosti skoðun stjórnenda Orkuveitu Reykjavíkur (OR) og Hitaveita Suðurnesja (HS) en ljóst er að nokkur ágr er á milli Landsvirkjuna vegar og Orkuveitu Reykj Hitaveitu Suðurnesja hin um útfærslu frumvarpsin HS telja væntanlega að sa á framleiðsluhliðinni ve komið á öðruvísi en með þ raforkuframleiðslu LV smærri fyrirtæki sem væ hagslega aðskilin en minn ingur er væntanlega um f fyrirtækið sjálft. Við þetta myndi hins ve hæfi LV versna og hefur enn verið minnst á að LV þessa getað tekið erlend vatnsaflsframkvæmda me íslenska ríksins. Væri fra hluta LV skipt í hlutafélö isábyrgð afnumin myndu LV versna enn frekar. L veltur á nokkrum þáttum fjárhagslegum styrk fy Samkeppni á raforku- markaði Nú kann að hilla undir þá tíð að fyrirtækin og heimilin á Ísla geti valið um af hverjum þau kaupa rafmagn. En Arnór Gísli Ólafsson komst að því að ef þessi kerfisbreyting yrð gerð að veruleika kynni hún að hafa bein áhrif á möguleik Íslendinga á raforkuframleiðslu til stóriðju. „ÉG VIL taka fram að umræðan um breytingu á umhverfi raforku- mála hefur ekki verið eins mikil og hún hefði átt að vera í ljósi þess hversu mikilvægt þetta málefni er fyrir þjóðarbúskapinn í heild,“ seg- ir Stefán Pétursson, fjármálastjóri Landsvirkjunar. „Það er mjög ár- íðandi að menn geri sér grein fyrir kostum þess og göllum sem kerf- isbreytingar í framleiðslu og sölu á raforku geta haft í för með sér. Þannig tel ég líklegt að breyting- arnar muni hafa áhrif bæði á verð á rafmagni til almennings og fyr- irtækja en ekki síður á samkeppn- ishæfni Íslands á alþjóðlegum markaði fyrir ný stóriðjuver, eink- um vegna þess að ef ekki er varlega farið geta breytingar á raforkulög- unum haft neikvæð áhrif á lánshæf- iseinkunn Landsvirkjunar og þar með lánskjör fyrirtækisins. Þá geta þær einnig haft áhrif á fjármögnun annarra orkufyrirtækja, s.s. Orku- veitu Reykjavíkur og Hitaveitu Suðurnesja.“ Bókhaldslegur aðskilnaður myndi duga Stefán segir að hafa verði í huga að erfitt sé að stefna á fulla sam- keppni á sama tíma og stefnt er að verulegri uppbyggingu á stór- iðjusviðinu: „Í raun stöndum við frammi fyrir tveimur andstæðum kostum. Annars vegar er full og óheft samkeppni með tilheyrandi uppskiptingu fyrirtækja og hins vegar verkefni á stærðargráðu Kárahnjúkavirkjunar. Þess vegna verðum við að vita hvað við viljum áður en við förum í að breyta þessu umhverfi. Það er engu að síður ljóst að við verðum að bregðast við til- skipun Evrópusambandsins með einverjum hætti jafnvel þó að við ákveðum að búa áfram við lítið breytt ástand á skipu- lagi raforkumála. Bókhaldslegur að- skilnaður er t.d. alger lágmarkskrafa en einnig gæti komið til fyrirtækjaaðskilnaðar á ákveðnum sviðum. Í þessu sambandi vil ég taka fram að í drög- unum hefur verið gengið mun lengra en þarf til þess að upp- fylla tilskipun Evr- ópusambandsins. Ég tel að það sé hægt að uppfylla þá tilskipun án þess að koma þurfi til róttækrar kerf- isbreytingar. Að þessu leyti er þetta miklu frekar innlend stefnu- mótun en Evrópumál. Ef við viljum koma á fullri sam- keppni á raforkumarkaðinum myndi það þýða stofnun sérstaks fyrirtækis um flutninginn og að óbreyttu má ætla að skipta þyrfti Landsvirkjun í smærri einingar sem væru fjárhagslega aðskildar þar sem Landsvirkjun yrði að óbreyttu með mjög sterka stöðu í framleiðslu á rafmagni.“ Spurður hvort neytendur muni hagnast á samkeppni segir Stefán að ef hann svari því alveg beint sé þess ekki að vænta að orkuverð til heimila og fyrirtækja lækki. „Í fyrsta lagi verður samkeppnin aldr- ei nema um einn þriðji hluti fram- leiðslunnar vegna þess að tveir þriðju hlutar eru bundnir langtíma- samningum vegna stóriðju. Mik- ilvægara er hins vegar að óheft samkeppni er líkleg til að hafa í för með sér verulega hækkun á fjár- magnskostnaði. Þó að samkeppnin gæti hugsanlega leitt af sér ein- hverja kostnaðarlækkun vegna al- mennrar hag ingar í rekstr það mjög til e myndi vega u móti fjármag aðinum. Það v ekki litið fram þeirri staðrey það kerfi sem búum við tryg ur a.m.k. lága magnskostna Stefán seg leiðingarnar koma á fullri keppni séu þæ geta Landsvi til vatnsafls- framkvæmda stórlega skert og samkepp Íslands á markaðinum fyri iðju myndi versna til muna „Lánshæfi Landsvirkjun byggist á efnahagslegu mik fyrirtækisins í íslenska hag auk yfirburðastöðu á rafor aðinum og á ábyrgð eigend virkjunar. Það eru þessir þ sem vega á móti veikleikum irtæksins sem eru fáir stór skiptavinir, gjaldeyrisáhæ eiginfjárhlutfall og smæð f isins í alþjóðlegum samanb Þjóðhagslega mikilv að nýta orkulindir Stefán segir að hjá Land hafi menn lagt áherslu á að beri orkulindir og selja raf stóriðju enda verður satt a ekki í fljótu bragði séð, mið núverandi ástand, hvað ann að tryggja hér viðunandi h næstu árum. „Af þessum s höfum við sveigst að þeirri að menn eigi að fara varleg að gera kerfisbreytingar se áhrif á getu okkar til þess a Um gríðarmikla hags Stefán Pétursson BARÁTTA GEGN MENGUN HAFSINS Fyrr í vikunni var sagt frá því hérá síðum Morgunblaðsins að Ís-land væri annað ríkið í heim- inum, á eftir Kanada, sem samþykkt hefur gerð framkvæmdaáætlunar um varnir gegn mengun sjávar frá landi. Um er að ræða framkvæmd alþjóð- legrar samþykktar sem kennd er við Washington og markar tímamót í bar- áttu gegn mengun hafsins. Það er ánægjulegt að Ísland skuli vera í fararbroddi á þessu sviði. Siv Friðleifsdóttir umhverfisráðherra og hennar fólk í umhverfisráðuneytinu hefur lagt mikla áherslu á þennan málaflokk. Það ætti þó að koma fáum á óvart hve mikilvægt það er þjóð eins og Íslendingum að vernda hafið um- hverfis landið. Áratugum saman, eða nánast alla síðustu öld, skapaði sjávarútvegur milli 70% og 90% af verðmæti vöruút- flutnings þjóðarinnar. Það er aðeins nú, síðustu tíu árin, sem þetta hlutfall hefur farið niður fyrir 70%, en nú er það um 63%. Þjóðin hefur byggt vel- sæld sína á sjávarútvegi og afkoma hans er að verulegu leyti undir ástandi sjávar komin. Það er því mikið keppi- kefli fyrir Ísland að koma í veg fyrir hnignun hafsins af völdum hvers konar mengunar, því miklir hagsmunir eru í húfi. Talið er að 80% af mengun sjávar komi frá landi og er því nauðsynlegt að draga úr henni. Nýsamþykkt fram- kvæmdaáætlun hefur vonandi jákvæð áhrif á ástandið. En baráttan gegn mengun sjávar er háð á fleiri vígstöðvum. Norðurlöndin og Írland berjast um þessar mundir einnig gegn því að kjarnorkuendur- vinnslustöðin í Sellafield verði stækk- uð, og reyndar hafa löndin barist fyrir því árum saman að dregið verði úr starfsemi í Sellafield. Hæstaréttar- dómstóll Sameinuðu þjóðanna í Haag hafnaði fyrir nokkrum dögum kröfu írsku stjórnarinnar um að setja lög- bann á stækkun stöðvarinnar í Sella- field. Losun kjarnorkuúrgangs í hafið frá kjarnorkuendurvinnslustöðinni í Sellafield hefur lengi verið mótmælt af ríkisstjórnum Írlands og Norður- landa, og umhverfisverndarsamtök- um. Hvað Ísland varðar er geislavirkn- in í hafinu tiltölulega lág þegar straumarnir berast til Íslands. Samt sem áður skapar losun í Sellafield hættu fyrir lífríki sjávar, auk þess sem möguleiki á slysi eða leka úr stöðinni er ávallt fyrir hendi. Eigi slíkt slys sér stað eru miklar líkur á að forsendur uppistöðuatvinnugreinar íslensku þjóðarinnar verði ekki lengur fyrir hendi. Barátta gegn mengun hafsins er bráðnauðsynleg og þarft viðfangs- efni fyrir fiskveiðiþjóð eins og okkur Íslendinga. Í FRAMLÍNUNNI HJÁ UNESCO Sveinn Einarsson, rithöfundur ogfyrrverandi þjóðleikhússtjóri, var nýlega kjörinn í stjórn Menntunar-, vísinda- og menningarstofnunar Sam- einuðu þjóðanna, UNESCO, og er það liður í þeirri viðleitni íslenskra stjórn- valda að Ísland verði virkara í alþjóð- legu samstarfi. „Við erum ekki stikkfrí lítil þjóð á hjara veraldar, við erum rík og höfum ýmsu að miðla, ekki síst á þeim sviðum sem UNESCO fjallar um, og okkur er ekki siðferðilega stætt á því lengur að vera ekki þátttakendur í þeirri hnatt- væðingu sem nú á sér stað,“ sagði Sveinn í viðtali við Morgunblaðið í gær. „Við þurfum að leggja þar okkar af mörkum.“ Í viðtalinu kemur fram að það hefur kostað mikið átak að vinna Íslandi sæti í stjórninni og var þar á meðal opnuð skrifstofa í Miolliesbyggingu UNESCO í París til að vekja sérstaka athygli á Íslandi. Í viðtalinu segir Sveinn Einarsson að skipað hafi verið sérstakt „herforingjaráð“ til að skipu- leggja baráttuna fyrir sætinu. Starfssvið UNESCO er ákaflega vítt. Stofnunin hefur gert baráttuna gegn ólæsi og fáfræði að forgangsmáli. Sveinn segir að fáfræði og fátækt skapi enn mjög mörg vandamál í heiminum og vegi þar tvennt þyngst: ólæsi og mismunur kynjanna á aðgengi að námi. Hann bendir á að 700 milljónir manna séu ólæsar í heiminum um þessar mundir og um 130 milljónir barna eigi ekki vísa skólavist. Þetta er alvarlegur vandi sem verður oft útundan á tafl- borði alþjóðastjórnmála. En UNESCO lætur til sín taka á fleiri sviðum, allt frá geimrusli til verð- mæta á hafsbotni; frá málfrelsi og mannréttindum til rafvæðingar bóka- og skjalasafna. Íslendingur hefur áður setið í stjórn UNESCO; Andri Ísaksson sat þar á ár- unum 1983 til 1987. Á þeim tíma var stofnunin misnotuð herfilega af ýmsum þróunarríkjum sem fylgdu Sovétríkj- unum að málum, með þeim afleiðingum að starfsemi hennar nánast lamaðist og ýmis vestræn ríki hótuðu úrsögn. Það tókst hins vegar að bjarga æru stofn- unarinnar og átti Spánverjinn Federico Mayor þar stóran hlut að máli. Þótt allar stofnanir eigi til að verða þunglamalegar gegnir UNESCO mikilvægu hlutverki, bæði í að taka á vandamálum okkar tíma á sínu sviði og breiða út, móta og þróa hugmyndir um hvernig fara beri að því. Ríkisstjórnin hefur lagt mikla áherslu á að Íslendingar láti meira að sér kveða á alþjóðavettvangi en áður. Aukin þátttaka í friðargæslustarfi ber því vitni og sömuleiðis sú fyrirætlan að taka sæti í öryggisráði Sameinuðu þjóðanna. Það er ekki hlaupið að því að láta að sér kveða í stórri stofnun á borð við UNESCO. Á hinn bóginn veitir seta við stjórnvölinn á stofnun af þessu tagi einstakt tækifæri til að skilja eftir sig spor í þágu betri heims. Sveinn Ein- arsson er öllum hnútum kunnugur inn- an stofnunarinnar eftir að hafa verið formaður íslensku UNESCO-nefndar- innar í sjö ár. Viðtalið við hann í Morg- unblaðinu í gær ber yfirsýn hans yfir starfsemi hennar vitni og um leið þeim ásetningi hans að nýta næstu fjögur ár vel: „Við erum lítil, en getum áorkað miklu, og verið fyrirmynd annarra ey- þjóða eins og til dæmis í Karíbahafi – þjóða sem líkjast okkur um margt. Norðurlöndin hafa ætíð haft gott orð á sér í alþjóðasamstarfi og við getum miðlað af reynslu okkar hér heima á þeim sviðum sem okkur hefur tekist best upp í.“
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.