Morgunblaðið - 29.12.2001, Page 34

Morgunblaðið - 29.12.2001, Page 34
34 LAUGARDAGUR 29. DESEMBER 2001 MORGUNBLAÐIÐ Hallgrímur B. Geirsson. Styrmir Gunnarsson. Framkvæmdastjóri: Ritstjóri: STOFNAÐ 1913 Útgefandi: Árvakur hf., Reykjavík. Aðstoðarritstjórar: Karl Blöndal, Ólafur Þ. Stephensen. Fréttaritstjóri: Björn Vignir Sigurpálsson. RÚM tíu ár eru liðin frá þvíað lög um Héraðsskógavoru samþykkt en stofn-un Héraðsskóga var fyrsta skógræktarverkefnið sem Alþingi hleypti af stokkunum með það að markmiði að byggja upp nytjaskóga til eflingar atvinnu á landsbyggðinni. Í dag taka rúmlega 120 bændur þátt í verkefninu á Fljótsdalshéraði og búið er að rækta upp skóg á 4.000 hekturum. Hefur skógræktin reynst ábúend- um dýrmæt aukabúgrein og hafa margir haft verulegar tekjur af skógræktinni. Talsverðan tíma tek- ur þó að byggja upp nytjaskóga og gera áætlanir ráð fyrir að tvo til þrjá áratugi taki til viðbótar þar til skógarhögg skili verulegum tekjum. Helgi Gíslason, fram- kvæmdastjóri Héraðsskóga, segist ekkert sjá því til fyrirstöðu að hægt verði að byggja skógræktina upp sem sjálfbæra atvinnugrein, svo framarlega sem haldið verði áfram á þeirri leið sem mörkuð var með lagasetningu um Héraðsskóga árið 1991. „Ég sé því ekkert til fyrirstöðu, tæknilega eða faglega, að verkefnið gangi upp. Jafnvel er að koma út úr trjámælingum á verkefninu já- kvæðari tölur en við bjuggumst sjálfir við, þannig að faglega ætti þetta jafnvel að geta komið betur út en lagt var upp með,“ segir Helgi. Að sögn Helga hefur verkefnið gengið vel þessi tíu ár og fjárveit- ingar og framkvæmdir haldist ágætlega í hendur. Fjárveitingar þessa árs námu tæpum 90 milljón- um króna til Héraðsskóga og fara um 80% af þeirri upphæð beint í launakostnað til skógarbænda og annarra sem vinna að verkefninu hjá Héraðsskógum. Hins vegar eru blikur á lofti á næsta ári og segir Helgi ljóst að um samdrátt verði að ræða þar sem fjárveiting fyrir árið 2002, sem er sú sama og fyrir árið 2001, nái ekki að bæta upp 11% launaskrið sem orðið hefur frá síð- asta ári. „Fjárveiting næsta árs mætir ekki nema að mjög litlu leyti launa- skriðinu. Og það þýðir aðeins að fækka þarf störfum og því getur þetta í raun aðeins bitnað á skóg- arbændum,“ segir Helgi. Héraðsskógar eru byggðaverk- efni og segir Helgi að skógræktin hafi náð að bæta bændum samdrátt sem orðið hefur í hefðbundnum landbúnaði og þá sérstaklega í sauðfjárrækt. „Bændur sem hafa tekið þátt í þessu verkefni hafa náð að fella skemmtilega saman sauð- fjárrækt og skógrækt, þ.e. hvernig þeir raða verkefnunum niður á árið, og því hefur þetta fjármagn sem komið hefur inn á svæðið mætt samdrættinum í sauðfjárrækt fylli- lega. Þannig er ljóst að hjá mörgum fjölskyldum, þótt þær lifi ekki af skógræktinni, eru tekjurnar af skógræktinni sá herslumunur sem skiptir máli til þess að geta lifað sómasamlegu lífi.“ Þá segir Helgi að nú vinni 10 manns á veturna að skógarhöggi og grisjun í þeim skógum sem nú þeg- ar eru komnir upp og allt að 200 manns fái störf við skógræktina á sumrin. „En á meðan skógarnir eru svona ungir er engin stórvinnsla komin í gang og hún getur aldrei orðið fyrr en eftir nokkra áratugi í við- bót.“ Undanfarið hefur borið nokkuð á gagn- rýni á skógrækt á Ís- landi og vinnubrögð sem viðhöfð eru við uppbyggingu nytjaskóga. Þessi gagnrýni hefur komið fram bæði í fjölmiðlum og á Alþingi, auk þess sem fram kemur á nýlegum válista Náttúrufræðistofnunar yfir fugla á Íslandi að skógrækt geti skaðað lífríki ákveðinna fuglateg- unda hér á landi. Helgi segir að þrátt fyrir góðan árangur af starfi Héraðsskóga hafi það óneitanlega hvekkt menn að heyra þær raddir að illa sé staðið að málum faglega og skógræktin sé illa skipulögð. „Þetta er maður að heyra sem einhver skot frá stofnunum og al- þingismönnum og okkur þykir stór- furðulegt að ekki sé talað við okkur og við beinlínis beðnir um að breyta einhverju eða koma með tillögur að lagfæringum í skipulaginu,“ segir Helgi og segist telja þessa gagnrýni vægast sagt ómálefnalega. „Í Válista 2 frá Náttúrufræði- stofnun segir beinlínis að skógrækt sé mesta ógn sem steðjar að fuglum landsins, ef litið er til framtíðar. En þótt við höfum ekki gert rannsóknir á áhrifum skógræktar á fuglalíf, þá hafa menn almennt þá vitneskju að þegar lönd eru friðuð og gróður vex, þá eykst fjöldi dýra kannski í réttu hlutfalli. Varðandi fuglalífið hefur maður ekkert fyrir sér nema gamla bændur sem búið hafa með- fram fljótinu og segjast aldrei alla sína ævi hafa orðið varir við jafn- margar tegundir fugla eins og nú síðustu árin. Þeir merkja þetta en það liggja engar rannsóknir þar á bak við,“ segir Helgi. Helgi gagnrýnir Náttúrufræði- stofnun fyrir að taka ekki með í reikninginn þær breytingar sem orðið hafi í kjölfar þess að skógar, sem þöktu um 30% af landinu við landnám, þeki nú aðeins um 1% af landinu. „Kannski eru því einhverj- ir skógarfuglar í hættu vegna þess eða hefur hreinlega verið útrýmt vegna eyðingar skóga.“ Semja ekki um meira en 200 hektara Helgi segir að frá stofnun Hér- aðsskóga árið 1990 hafi verið leitað eftir samstarfi við skipulagsyfir- völd, sveitarstjórnir og náttúru- verndarsamtök til þess að fyrir- byggja deilur um skógræktina. Það samráð hafi skilað sér vel og verið einhugur meðal heimamanna um framkvæmd skóg- ræktarinnar, enda verið unnið mjög náið með sveitarfélögum á svæðinu. Ákveðið var á sínum tíma að ráða Helga Hallgrímsson náttúrufræð- ing til að staðsetja náttúruminjar og þjóðminjar á jörðum sem hug- myndir eru um að taka undir skóg- rækt og gera tillögur að því hvar óheppilegt sé að gróðursetja trjá- plöntur. Sherry Curl, upplýsing Héraðsskóga, segir að þeg andi taki ákvörðun um skógrækt á sinni jörð þurfi fara í gegnum nokkuð lan irbúningsferli, sem geti tek eitt ár, enda þurfi að ski skógrækt samkvæmt s reglum. Fyrsta skref skógarbónda er að sækja u töku hjá Héraðsskógum í inu og fer þá fulltrúi Héra og skoðar jörðina með möguleika á skógrækt og leggur fram sínar hugmynd Til þess að undirbúa skóg eru keyptar loftmyndir af og hugmyndir skógar teiknaðar inn á myndirna ræktarsvæðið er síðan ák samráði við bóndann og vinna lögð í skilja frá sv ekki eru talin æskileg til sk ar. Þar getur verið um náttúruverndarsvæði af ým s.s. útsýnisstaðir, votlendi ilvæg varplönd og staðir m minjum. Yfirleitt er ekki gerður s ur um stærra skógræktar hverri jörð en sem nemur 2 urum en öll samningsbund ræktarsvæði umfram þá þurfa að fara til Skipulagss til úrskurðar um hvort nau sé að setja svæðið í mat á u isáhrifum. Það ferli getur o fyrir ábúandann og því he inn bóndi haft áhuga á meira en 200 hektara af jö undir skógrækt síðan lög hverfismat tóku gildi, a Sherry. Þegar samningur hefu gerður um skógræktarsvæ náttúrufræðingur og skóg ur að ferlinu. Skógfræð skoðar landið og skiptir sk arsvæðinu í reiti, sem afm eru vistfræðilega, og teikn loftmyndir af jörðinni og sa eigandi upplýsingum fyrir hvern reit. Þetta geta verið fjölmargir reitir, t.d. voru teiknaðir 293 reitir á á 198 hekt- ara á nýlegri skógrækt- arjörð á Héraði. Þá fyllir sk ingurinn út sérstök eyðu tiltekur nákvæmlega fyri reit ýmsa umhverfisþætti, s urfar, halla lands, jarðv hvort um er að ræða hæ lægðir o.s.frv. Náttúrufræðingurinn landið með tilliti til náttúru Tíu ára reynsla af ræktun nytjaskóga á vegum Héraðss Ræktun nytjaskóg upp samdrátt í sauð Undanfarin tíu ár hafa Héraðsskógar star samkvæmt 40 ára áætlun um uppbygging nytjaskóga sem samþykkt var á Alþingi 19 Góður árangur hefur náðst og margir bæn notið góðs af skógræktinni sem aukabúgre En jafnframt hafa komið upp efasemdir u hvernig staðið er að skipulagi og framkvæm við ræktun nytjaskóga. Eiríkur P. Jörunds kynnti sér starfsemi Héraðsskóga. Skógræktarstarfið hefur víða gengið vel í Fljótsdal. Gagnrýni komið fram á vinnu- brögð við ræktun ÖRYGGI Í FLUGI Miklir almannahagsmunireru tengdir því að ýtrustukröfur séu gerðar til ör- yggis í flugsamgöngum. Þar má hvergi gefa eftir og aldrei slaka á. Þetta eru svo augljós sannindi, að um þau þarf ekki að hafa mörg orð. Í þessu ljósi ber að skoða þær umræður, sem nú fara fram um þær kröfur, sem gerðar eru til heilbrigðis flugmanna. Við Íslend- ingar getum ekki gert minni kröf- ur í þeim efnum en þær þjóðir, sem við eigum mest samskipti við. Það er einfaldlega óhugsandi. Flugsamgöngur á milli okkar og annarra landa mundu fljótt stöðv- ast ef það vitnaðist að eftirlit með heilbrigði flugmanna væri slakara hér en þar. Þess vegna er það rétt, sem Þor- geir Pálsson flugmálastjóri segir í viðtali við Morgunblaðið í gær: „Við höfum auðvitað alltaf áhyggj- ur af því ef það er misræmi milli laga og reglna, sem gilda hér á landi og erlendis. Það er grund- vallaratriði að reglunum sé beitt með sama hætti í aðildarlöndum, hvort sem um er að ræða Flug- öryggissamtök Evrópu eða Al- þjóðaflugmálastofnunina … Það vofir alltaf yfir okkur að það verði farið að draga í efa gildi þeirra réttinda, sem við veitum, ef við getum ekki staðið við þær skuld- bindingar, sem felast í aðild okkar að Alþjóðaflugmálastofnuninni eða Flugöryggissamtökunum.“ Miðað við þær upplýsingar, sem fram hafa komið opinberlega, verður ekki séð, að Þengill Odds- son læknir hafi gert nokkuð rangt í þeim ákvörðunum, sem hann hef- ur tekið í máli flugmanns, sem fengið hafði hjartaáfall. Niður- staða hans var sú, að flugmaðurinn stæðist ekki lengur heilbrigðis- kröfur, sem gerðar væru skv. reglugerð frá árinu 1999. Í samtali við Morgunblaðið í gær sagði Þengill Oddsson m.a.: „Þegar upp koma erfið tilvik, hvort sem er á spítölum eða ann- ars staðar, þá leita íslenzkir læknar oft eftir aðstoð frá erlend- um starfsfélögum. Flugmálastjórn hefur sl. tíu ár leitað til Breta og Kanadamanna og beðið þá um álit á erfiðum tilfellum. Þetta gerðum við í þessu máli, ekki til að þeir tækju ákvörðun heldur til að við gætum haft þeirra álit til hliðsjón- ar. Ég sendi mál flugmannsins nafnlaust til brezkra og kanad- ískra flugmálayfirvalda. Þau tóku málið formlega fyrir og komust bæði að þeirri niðurstöðu, að flug- maður með þessa sjúkrasögu upp- fyllti ekki heilbrigðiskröfur í þeirra landi og ekki í neinu öðru landi, sem þau vissu um. Kanada- menn töldu mögulegt fyrir flug- manninn að sækja um endurmat eftir fimm ár og þá væri ekki úti- lokað að gefa út skírteini með tak- mörkunum.“ Eftir að samgönguráðuneytið hóf afskipti af málinu sagði Þengill Oddsson sig frá því og verður ekki annað sagt en læknirinn gangi frá algerlega hreinu borði. Stjórn Félags íslenzkra atvinnu- flugmanna hefur haft afskipti af þessu máli. Í samtali við Morg- unblaðið í gær sagði Franz Ploder, formaður félagsins, m.a.: „Það var deilt um það, hvort maðurinn væri hæfur til að fljúga áfram. Þessu var vísað til sérfræðinganefndar þriggja manna, sem Þengill benti flugmanninum sjálfur á að gera. Nefndin sagði að hann væri hæfur til að fljúga. Flugmálastjóri og samgönguráðherra eru sömu skoð- unar og við erum einfaldlega þeirrar skoðunar, að þessi niður- staða eigi að gilda. Það sé í sam- ræmi við íslenzkar reglur að mað- urinn eigi að fá að fljúga.“ Í þessum umræðum hefur komið fram, að þær reglur, sem hér hafa gilt og formaður Félags íslenzkra atvinnuflugmanna vísar til, séu ekki í samræmi við svonefndar JAA-reglur Flugöryggissamtaka Evrópu. Um þær segir Þorgeir Pálsson flugmálastjóri í samtali við Morgunblaðið í gær: „Það hef- ur komið fram hjá Flugöryggis- samtökum Evrópu að ferlið hjá okkur væri ekki í lagi. Þeir hafa ekki fjallað um þetta einstaka mál en þeir telja, að ferlið sem þetta mál hefur farið í gegnum sé ekki í samræmi við reglur JAA. Þau gera einkum athugasemdir við það hvernig kærunefndinni er komið fyrir í stjórnskipulaginu og hvern- ig að henni er staðið. Við þurfum að taka þetta fyrir og leysa það þannig að sé ásættanlegt fyrir JAA.“ Það hlýtur að vera mikið um- hugsunarefni fyrir stjórn Félags atvinnuflugmanna, hvort félagið eigi að beita sér í máli sem þessu. Það skiptir flugmenn sjálfa miklu máli, að ýtrustu öryggiskröfum sé fylgt í flugi. Flugmenn mega ekki á einn eða annan veg gefa til kynna, að persónulegir hagsmunir einstakra flugmanna geti ýtt slík- um öryggiskröfum til hliðar. Samgönguráðuneytið sjálft hlýt- ur að gæta almannahagsmuna í máli sem þessu. Það er æðsta skylda þess. Í ljósi þeirrar skyldu hljóta önnur sjónarmið að víkja. Því er ekki að neita, að þær um- ræður, sem fram hafa farið um flugslysið í Skerjafirði, hafa orðið til þess að vekja spurningar um, hvort fyllsta öryggis sé gætt í flugsamgöngum hér innanlands. Og raunar vakna slíkar spurningar stundum hjá flugfarþegum sjálfum vegna þess, sem þeir verða vitni að. Íslendingar hafa almennt borið mikið traust til flugmálayfirvalda og flugfélaga í þessum efnum, að minnsta kosti til þeirra félaga, sem stundað hafa millilandaflug. Það traust má ekki bresta. Veikindi, sem geta dregið úr vinnugetu, eru erfið fyrir alla, sem fyrir þeim verða, bæði flugmenn og aðra. Þau vandamál, sem af því leiða, verður hins vegar að leysa með öðrum hætti en þeim að slaka á ýtrustu öryggiskröfum.

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.