Morgunblaðið - 29.12.2001, Blaðsíða 45

Morgunblaðið - 29.12.2001, Blaðsíða 45
UMRÆÐAN MORGUNBLAÐIÐ LAUGARDAGUR 29. DESEMBER 2001 45 NÚ ERU liðin nokkur ár frá því að Hvalfjarðargöngin voru opnuð og reynsl- an af þeim hefur kennt okkur margt. Hún hefur t.d. kennt okkur að umferð um slíka vegstyttingu verður meiri en nokk- ur gerði ráð fyrir, einkaaðilar geta tekið þátt í uppbyggingu vegakerfisins o.s.frv. Það mikilvægsta er þó það að nú finnst okkur eðlilegt að borga veggjald til að stytta okkur leið og spara tíma. Veggjald í öll göng? Það er reyndar spurning hvort ekki ætti að innheimta veggjald í ákveðinn tíma í öll göng sem eru gerð til vegstyttingar. Við getum litið á Siglufjarðargöng, þar mundu tekjur af veggjaldi geta verið um 61 milljón á ári með venjulegri inn- heimtu en um 73 millj. á ári með sjálfsalainnheimtu (m.v. 200 bíla á dag og 1.000 kr á bíl). Á tuttugu ár- um er þetta meira en 1 milljarður í tekjum sem er töluvert fé. Dugar t.d. til að borga aukakostnað við að hafa göngin tvíbreið frá byrjun í stað þess að hafa þau einbreið. Að gera einbreið göng er álíka skyn- samlegt og að byggja einbreiðar brýr. Vaðlaheiðargöng En snúum okkur nú að aðalefni þessarar greinar. Fyrir utan Hval- fjarðargöng eru ekki neinir kostir sýnilegir fyrir fyrirtæki til að búa til jarðgöng, reka þau og innheimta veggjald sem stendur undir fram- kvæmdinni. Sá kostur sem kemst næst þessu er jarðgangagerð undir Vaðlaheiði sem menn eru farnir að íhuga af alvöru. Slík göng mundu stytta leiðina til austurs frá Ak- ureyri um 15 km. Hins vegar er hægt að stytta leiðina um allt að 23 km ef auk Vaðla- heiðarganga eru gerð 4 km löng göng í gegnum Vaglafjall (Vaglafjall og Birn- ingsstaðafjall eru sín hvor hliðin á sama fjalli). Leiðin yrði þá eins og sést á mynd- inni eða nánast í beina línu í átt að Stóru- tjörnum. Þessi göng til samans mundu stytta leiðina frá Ak- ureyri til Húsavíkur úr 91 km niður í 68 km og leiðina upp í Reykjahlíð við Mý- vatn úr 99 km miður í 76 km. Öll þau áhrif sem menn hafa tal- að um að yrðu í kjölfar Vaðlaheið- arganga eiga hér við. Við getum nefnt áhrif á ferðaþjónustu, land- búnað, byggð, stækkun atvinnu- svæðis, samgönguöryggi, nýtingu Akureyrarflugvallar, aðgang að menntun og menningarstarfsemi o.s.frv. Áhrifin verða einungis mun meiri ef vegstyttingin er 23 km en ekki 15 km. En þá kann einhver að spyrja: Er þetta ekki allt of dýrt til að þetta sér réttlætanlegt? Við skul- um skoða málið nánar og gera nokkra einfalda reikninga. Kostn- aðurinn við gerð Vaðlaheiðarganga er sennilega um 4 milljarðar en kostnaðurinn við gerð Vaglaganga er sennilega um 2,2 milljarðar. Bæði göngin mundu því kosta um 6,2 milljarða. Við skulum skoða þetta á tvennan hátt, annars vegar ef Vegagerðin sæi um framkvæmd- ina og hins vegar ef einkaaðili sæi um hana. Vegagerðin sér um framkvæmdina Þegar Spölur byrjaði að rukka veggjald í gegnum Hvalfjarðar- göngin þá jafngilti það 27 kr. á nú- gildandi verðlagi á hvern km sem menn spöruðu sér með því að þurfa ekki að keyra fyrir Hvalfjörð. Við skulum miða við að Vegagerðin mundi rukka svipað gjald fyrir að fara í gegnum Vaðlaheiðargöng. Styttingin er 15 km og gjaldið væri því 405 kr. Ef auk Vaðlaheiðar- ganga væru líka Vaglagöng þá væri vegstyttingin 23 km og gjald- ið því 621 kr. Umferðin um Vík- urskarð núna er um 300.000 bílar á ári og hefur aukist um 3–4% á hverju ári síðustu ár. Til að hafa þetta einfalt skulum við reikna með meðalumferð sem væri 400.000 bílar á ári næstu 30 árin. Innheimt- an á veggjaldi kostar um 12 millj- ónir á ári. Nettótekjurnar á ári af veggjaldi yrðu því 150 milljónir ef Vaðlaheiðargöng yrðu aðeins gerð. Hins vegar væru nettótekjurnar 236 milljónir ef Vaðlaheiðargöng og Vaglagöng væru gerð. Hugsum okkur að Vegagerðin hefði eftirfar- andi áætlun: Við gerum þessi göng og síðan innheimtum við veggjald þar til tekjurnar af því eru orðnar jafn háar og framkvæmdakostnað- urinn við göngin var. Eftir það yrði innheimtu veggjalds hætt. Hvað ætli Vegagerðin þyrfti að inn- heimta lengi til að ná þessu mark- miði? Í þessum einföldu reikning- um yrði niðurstaðan sú að Vegagerðin þyrfti 27 ár til að ná inn kostnaðinum við Vaðlaheiðar- göng ein og sér (4000/150). En hvað um Vaðlaheiðargöng auk Vaglaganga? Niðurstaðan þar er einnig 27 ár (6200/236)! Út frá þessum forsendum væri því ekki spurning um að taka skrefið til fulls ef stytting um 23 km er á sama verði og stytting um 15 km. Einkaaðili sér um framkvæmdina Ef einkaaðili sæi um að gera göngin og reka þau í t.d. 30 ár þá væri ekki grundvöllur til þess nema með aðstoð ríkisins. Eftir þessi 30 ár tæki Vegagerðin við mannvirkjunum og innheimtu veggjalds yrði væntanlega hætt. Í tilfelli Vegagerðarinnar hér að framan er ekki gert ráð fyrir að Vegagerðin fái neinar fjármagns- tekjur af því fjármagni sem sett væri í framkvæmdina. Hins vegar fengi hún fjármagnið til baka vaxtalaust en verðtryggt. Í tilfelli einkaaðilans þyrfti hann að taka lán til að fjármagna verkið. Ef þetta lán væri tekið innanlands bæri það hina háu íslensku vexti sem mundu gera verkið óarðvæn- legt án styrks frá ríki. Miðað við 7% raunvexti á slíku láni þyrfti styrkur ríkisins sennilega að vera upp undir 2 milljarðar til að Vaðla- heiðargöng gætu staðið undir sér. Ef bæði göngin yrðu gerð þyrfti þessi styrkur að vera upp undir 3 milljarðar, þ.e. vegstytting um 23 km með því að gera jafnframt Vaglagöng mundi kosta tæpum milljarði meira en vegstytting um 15 km. Eru Vaglagöng þess virði? Ég tel svo vera. Ef vextir væru lægri þyrfti styrkur ríkisins ekki að vera jafn hár. Til gamans má geta að ef við værum aðili að evrusvæðinu þá væru vextir hér mun lægri en þeir eru og lán því mun hagstæðari. Það er líklegt að í slíkum aðstæðum mætti lækka styrk ríkisins um 1 milljarð án þess að rekstrarfor- sendur ganganna versnuðu. Lokaorð Í þessari grein hef ég reynt að sýna fram á að það getur verið skynsamlegra að taka skrefið strax til fulls og stytta þjóðveg 1 um 23 km en ekki einungis um 15 km. Hér hef ég alveg sleppt ýmsum þáttum svo sem að það ætti að gefa hlutfallslega hagstæðari niður- stöðu að bjóða út tvenn göng en ein og það verður minni mengun með styttri vegalengdum. Ef niðurstað- an verður samt sem áður sú að ein- ungis Vaðlaheiðargöng verði gerð, þá er að minnsta kosti ótækt annað en þau verði staðsett á þann hátt að það útiloki ekki möguleika kom- andi kynslóða á að stytta leiðina enn frekar með Vaglagöngum. Vaðlaheiðargöng, framtíð- arlausn eða hálft skref? Jón Þorvaldur Heiðarsson Göng Hægt er að stytta leið- ina um allt að 23 km, segir Jón Þorvaldur Heiðarsson, ef auk Vaðlaheiðarganga eru gerð 4 km löng göng í gegnum Vaglafjall. Höfundur er eðlisfræðingur.                 7=                   J #? !# </'  -  ! O ,  " ,   )I 7#=/ K " 7E  E   ,  ,#    2#!# 7!  $ )!   < E #!        3.                     $ !!  J   7E # !      C +       C +  á annað borð hlynnt- ur innflutningi hafi neitað tillögunni. Einnig fannst mér ansi skrýtnir útreikn- ingar þeirra um að mjólkurverð myndi snarlækka um leið og fósturvísarnir kæmu til landsins. Ætli það sé ekki nær lagi að það hefði hugsanlega lækkað eftir 20–25 ár. Bænd- ur hefðu þurft að um- breyta fjósum sínum til að stærri gripir kæmust þar fyrir og slíkt er mjög kostn- aðarsamt. Endurgreiðslutími á slíkum breytingum er ekki eitt ár og ekki tvö ár heldur töluvert lengri tími sem hlýtur að hafa áhrif á það hvort svigrúm er til að lækka mjólkurverð. Einnig er mjög fróðlegt að vita hvernig NRFÍ-menn hyggjast standa að ræktunarmálum t.d. rekstri sæð- ingastöðvar. Setji þeir upp sína eigin sæðingastöð kostar það sitt og trúlega verður ekkert svigrúm fyrir verðlækkun. Mér finnst harla ólíklegt að BÍ taki að sér umsjón með ræktuninni þar sem þrír af hverjum fjórum bændum á Íslandi eru á móti þessu kyni. Einnig væri fróðlegt að vita hvaða dreifileið þeir hyggjast nota fyrir norsku mjólkina. Á að sækja norsku mjólkina sér eða sulla henni saman ÉG VIL byrja á því að óska kúabændum til hamingju með nið- urstöður úr kosning- unni um innflutning á fósturvísum. Eins og áður hefur komið fram var tillag- an felld, 75% bænda voru á móti henni en 25% fylgjandi. Góð þátttaka var, eða um 80%, en það er mik- ilvægur þáttur í skoð- anakönnunum, vegna þess að ef þátttaka er slök er hægt að draga niðurstöðurnar í efa. Það er ekki hægt í þessu tilviki. En varla var búið að lesa úr síð- asta kjörseðlinum þegar meðlimir Nautgriparæktarfélags Íslands (NRFÍ) funduðu og fóru að und- irbúa innflutningsferli á eigin veg- um. Þeir voru reyndar búnir að lýsa því yfir á fundum að ef til- lagan yrði felld myndu einhverjir aðrir hópar freista þess að flytja inn fósturvísa. Kom þetta mörgum fyrir sjónir sem dulbúin hótun. NRFÍ-menn létu hafa eftir sér í blöðum stuttu eftir kosningar hugsanlegar ástæður þess að til- lagan var felld og ein var sú að einhverjum þætti þetta ferli of langt, þ.e.a.s. 12–15 ár þangað til að þetta kyn næði almennilegri út- breiðslu meðal kúabænda. Ég leyfi mér að efast um að bóndi sem var við íslensku gæðamjólkina? Verði hún sótt sér, þýðir það aukinn rekstrarkostnað fyrir afurðastöðv- ar, fleiri bíla, verri nýtingu bíla, meiri tækjakost í vinnslusal, verri nýtingu á þeim búnaði sem fyrir er o.s.frv. Þyngri rekstrarkostnaður afurðastöðva þýðir einfaldlega að þær geta ekki greitt bændum eins hátt verð fyrir mjólkina. Eitt sjónarmið hefur verið í um- ræðunni og það er að nýtt kúakyn myndi bæta samkeppnisstöðu okk- ar varðandi inn og útflutning. Við- skipti milli landa eru alltaf að aukast og sífellt verður erfiðara að viðhalda innflutningshöftum, en þegar að því kemur að höftunum verður aflétt getum við boðið ís- lenska gæðamjólk en ef við skipt- um um kúakyn, eigum við þá að bjóða Norðmönnum norska mjólk! Við getum ekki keppt við önnur lönd í verði. Stutt sumar, með- alhitastig lágt og staðsetning landsins á hnettinum eru þættir sem spila þar inn í. Okkar eina vopn er að keppa í gæðum og það væri heimskulegt að kasta því frá okkur. Við megum heldur ekki gleyma því að almenningur er á móti inn- flutningi og það er einmitt hann sem eru væntanlegur neytandi þessarar vöru. Það þætti skrýtin stefna hjá fyrirtæki að ætla sér að fara að flytja inn einhverja vöru, vitandi það að stór hópur neytenda væri henni mótfallinn. Það fyrir- tæki yrði ekki langlíft. Við getum ekki líkt innflutningi á fósturvísum við innflutning á einhverri vöru- tegund sem markaðssetja á hér. Takist markaðssetning á vörunni ekki er innflutningi hætt. Verði af innflutningi er ekki aftur snúið og þeim sjúkdómum sem berast með fósturvísunum verður ekki hægt að útrýma. Þetta mál allt saman er ekkert einkamál örfárra bænda sem trúa á betra líf með norskar kýr í sínu fjósi. Þetta snertir þjóð- félagið allt. Ég held að ef fylgismenn inn- flutnings myndu nota þann tíma og orku sem fer í þetta þvarg til að hugsa aðeins betur um sínar kýr gætu þeir látið þær mjólka jafn mikið og þær norsku. Íslensk mjólk eða hvað? Valdimar Bjarnason Höfundur er á 2. ári í viðskiptafræði í HÍ. Kúainnflutningur Fylgismenn innflutn- ings ættu að nota þann tíma og orku sem fer í þetta þvarg, segir Valdimar Bjarnason, til að hugsa aðeins betur um sínar kýr. G læ si le g a r g ja fa vö ru r Skál kr. 8.350 Mörkinni 3, sími 588 0640 Opið mán.-fös. frá kl. 12-18. Lau. frá kl. 11-14.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.