Morgunblaðið - 13.07.2002, Blaðsíða 42

Morgunblaðið - 13.07.2002, Blaðsíða 42
42 LAUGARDAGUR 13. JÚLÍ 2002 MORGUNBLAÐIÐ                              !"     #  %   & $ %" &"  ''' BRÉF TIL BLAÐSINS Kringlunni 1 103 Reykjavík  Sími 569 1100  Símbréf 569 1329  Netfang bref@mbl.is Allt efni sem birtist í Morgunblaðinu og Lesbók er varðveitt í upplýsinga- safni þess. Morgunblaðið áskilur sér rétt t i l að ráðstafa efninu þaðan, hvort sem er með endurbirtingu eða á annan hátt. Þeir sem afhenda blaðinu efni ti l birtingar teljast samþykkja þetta, ef ekki fylgir fyrirvari hér að lútandi. Í SKÝRSLU Rannsóknarnefndar umferðarslysa um banaslys í um- ferðinni 2001 er stutt hugvekja. Er hún birt hér til að vekja fólk til um- hugsunar um alvöru umferðarslysa. „Samkvæmt ársskýrslu ríkislög- reglustjórans (2001) voru skráð 66.814 umferðarlagabrot á Íslandi árið 2000. Meðal þeirra eru um 8.000 umferðarslys og óhöpp, þar af um 200 mjög alvarleg slys (bráðabirgða- tölur Umferðarráðs). Vitað er að til- tölulega lágt hlutfall afbrota er tilkynnt lögreglu og umferð- arlagabrot skrapa þar botninn. Ekki er gerlegt að slá á fasta tölu umferðarlaga- brota sem framin eru en ljóst að fjöldi þeirra ár hvert á Ís- landi skiptir milljón- um. Það er eins með umferðarlagabrotin og umferðaróhöppin að þar vitum við að fjöldinn er meiri en opinberar tölur ná að sýna. Sum óhöpp eru einungis tilkynnt tryggingafélögum og önnur eru hvergi skráð. Talað er um slys og óhöpp í um- ferðinni. Verði ökumanni á þau mis- tök að valda umferðaróhappi eða umferðarslysi (t.d. af því að hann var annars hugar, ölvaður, ók of hratt, þreyttur eða sofnaði) getur orðið úr því mál sem lögreglan er kölluð til rannsóknar. Ef um mjög alvarlegt umferðarslys er að ræða er hugsanlegt að Rannsóknarnefnd umferðarslysa fái málið einnig til skoðunar og hún leitar orsaka að slysinu. Við tölum um mistök, slys og óhöpp. Í mörgum öðrum málum, þar sem lífi og limum fólks er stefnt í hættu, er ekki talað um slys og óhöpp, held- ur afbrot og glæpi. Ógni maður öðr- um með barefli og hafi af honum fjármuni er talað um vopnað rán. Árásarmaðurinn má búast við mun harðari viðurlögum vegna glæps síns en ökumaðurinn sem varð vald- ur að umferðaróhappinu. Munurinn á þessum tveimur lögbrotum liggur í því að í tilviki vopnaðs ráns sýnir af- brotamaðurinn greinilegan brota- vilja. Með því er átt við að árás- armaðurinn skipulagði verknaðinn, útvegaði sér vopn, hótaði og rændi mann. Þess vegna er vopnað rán skelfilegur verknaður og fordæmd- ur. Glöggir lesendur skýrslu Rann- sóknarnefndar umferðarslysa hafa e.t.v. veitt því athygli að í lista yfir aðalorsakir banaslysa koma sömu þættir fyrir, ár eftir ár. Of hraður akstur, bílbelti ekki notað, ölvunar- akstur, svefn og þreyta. Það má velta fyrir sér hvort rétt sé að tala um slys og óhöpp í þessu samhengi. Það er erfitt að tala um umferð- arlagabrot í sömu andrá og mistök, slys óhöpp og yfirsjónir. Sérstak- lega þegar um er að ræða um 67.000 skráðar yfirsjónir á ári. Umferðar- lög og -reglur lærir fólk þegar það tekur bílpróf. Þar að auki er haldið uppi stöðugum áróðri í fjölmiðlum um hvað má í umferðinni og hvað má ekki. Oft er fólk að gera eitthvað sem það veit að það má ekki gera og á ekki að gera. Og hvað er það annað en brotavilji og ásetningur, ef hraða- mælirinn sýnir 120 km/klst. þegar hámarkshraðaskiltið sýnir 90 km/ klst? Flokkum við það sem yfirsjón? Gerðist það óvart? Hvaða afsökun hafa ökumenn? Telja þeir gula hringlaga skiltið með hraðamerk- ingunni jólaskraut sem gleymdist að taka niður? Eru 90 dagar til jóla? Ef borin eru saman umferðarslys, þar sem hraðakstur er orsök, og vopnað rán, er deginum ljósara að glæfraleg hegðun á sér litlar máls- bætur í báðum tilvikum. En vegna þess að önnur aðferðin er talin smekklegri en hin, er hún ekki litin eins alvarlegum augum. Hér kann einhverjum að þykja, að höfð hafi verið uppi stór orð, en hafa ber hugfast, að þeim er ekki ætlað að vera algild. Vissulega verða óhöpp og slys stundum. Og því verð- ur ekki haldið fram hér að lausnin felist í því að kalla ökumenn glæpa- menn. Hins vegar má gera ráð fyrir, að ef fólk upplifði sömu reiði og til- finningar, sömu hræðslu og and- styggð af umferðarlagabrotum og það upplifir gagnvart öðrum alvar- legum lagabrotum, þá væri ákveðinn sigur unninn. Ölvunarakstur og hraðakstur yrði litinn hornauga af almenningi. Ekki yrði tekið í mál að einhver æki þreyttur og slæptur og bifreið væri ekki ekið af stað fyrr en allir hefðu spennt bílbelti. Eins og staðan er í dag þá þarf lögreglan stöðugt að hafa eftirlit með ökumönnum – passa að þeir fari sér ekki að voða. Það er það sama og foreldrar gera við börn sín, óvitana. Bifreið sem ekið er kæruleysis- lega af ökumanni er hættulegt tæki. Hvers vegna umberum við að fólk leiki með líf sitt og annarra í bifreið- um? Hvaða huliðshjálm hafa bílar sem önnur dauðatól hafa ekki? Ef ekki verður breyting á núver- andi hugarfari og hegðun ökumanna í umferðinni, mun umferðarslysum ekki fækka. RANNSÓKNARNEFND UMFERÐARSLYSA.“ Hugvekja Rann- sóknarnefndar umferðarslysa Lögregluþjónn við hraðamælingar.

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.