Morgunblaðið - 16.05.2004, Síða 46

Morgunblaðið - 16.05.2004, Síða 46
SKOÐUN 46 SUNNUDAGUR 16. MAÍ 2004 MORGUNBLAÐIÐ ARI fróði Þorgilsson prestur segir frá því í Íslendingabók, hver voru til- drög þess að Alþingi var stofnað og því valinn staður á Þingvöllum (Blá- skógum) og hvernig það landsvæði varð allsherj- arfé (þjóðareign) og lagt til Alþingisneyslu, að viða í skógum og hrossa- höfn á heiðum. Heimild- armaður Ara var Úlf- héðinn Gunnarsson, lögsögumaður frá 1108– 1116, sonur Gunnars spaka Þorgrímssonar, lögsögum. 1063–1068 og 1075. Synir Úlfhéðins lögsögumanns, voru Hrafn lögsögum. 1135– 1138 og Gunnar lög- sögum. frá 1146–1155. Um það leyti hafa þau Sólveig Jónsdóttir Lofts- sonar í Odda og Guðmundar gríss Ámundason, prestur og allsherj- argoði, byrjað sinn búskap á Þing- völlum. Heimili þeirra feðga Gunnars spaka og Úlfhéðins á Víðimýri í Skagafirði?, hefur augsýnilega verið mikið mennta- og menningarheimili og er líklegt að þeir bræður lög- sögumennirnir, synir Úlfhéðins hafi verið nemendur í Hóladómkirkju- skóla. Nokkrum árum eftir kristnitökuna árið 1000, gaf Ólafur Haraldsson Noregskonungur, sem eftir dauða sinn varð Ólafur helgi, kirkjuvið til byggingar kirkju á Þingvöllum og stóð hún í rúm hundrað ár. Í Vilchinsmáldaga frá árinu 1397, sem er skrá um kirkjueignir í Skál- holtsbiskupsdæmi, kenndur við Vilchin Skálholtsbiskup, frá 1391– 1405, segir um Þingvelli: ,,Kirkja hins heilaga Ólafs konungs á Þingvelli á XIIIJ kýr oc, L, ásauðar“ og áfram er sagt frá búfjáreign og kirkjugrip- um. Ekki er minnst á að kirkjan eigi Þingvallaland (jörð) að hluta eða allt, ekki er heldur minnst á afrétt eða að kirkjan eigi Skjald- breið. En máldaginn sýnir að presturinn (ábúandinn) hefur eins og sjálfsagt var og eðli- legt haft búfjárnytjar af landinu, en það er ekki þar með sagt að kirkjan hafi átt Þing- vallaland og máldaginn engin sönnun þess. Samkvæmt máldag- anum hafa engar breytingar orðið á því hver sé eigandi Þing- vallalands á þeim 470 árum sem liðin eru frá því að það varð allsherjarfé. Í Gíslamáldaga biskups Jónssonar frá 1575, biskup í Skálholti 1558– 1587, er sagt um Þingvelli ,,kirkjan á Þingvelli á heimaland allt, með gögn- um og gæðum. Skjaldbreið“. Hér hef- ur heldur betur bæst við landeign kirkjunnar, sem ekki er lengur kirkja Ólafs helga. Í stórbruna í Skálholti árið 1630 brann frumrit Vilchins- máldaga ásamt frumriti Gísla- máldaga og fjölda annarra skjala og bóka. Vilchins og Gíslamáldagar eru nú aðeins til í afritum af afritum. Í er- indisbréfi til biskupa 1746 er boðið að allar þrætur um eignir og réttindi kirkna í Skálholtsstifti skuli útkljáðar og dæmdar eftir Vilchinsmáldaga frá 1397. Gíslamáldagar, voru að kon- ungsboði, löggiltir 1749 sem sönn- unargagn í málaferlum sem varða kirkjueignir. Alþingi við Öxará réð engu um löggildingu eða mat á áreið- anleika máldaganna. Í jarðabók Árna Magnússonar og Páls Vídalín, frá 1711 segir um Þing- velli. ,,Hér er kirkjustaður og bene- ficium. Jarðardýrleiki er óviss, ábú- andinn er staðarhaldarinn, presturinn. Landskuld er engin. Af- rétt hefur staðurinn átt á Skjald- breiðarhrauni en hefur ekki brúk- aður verið í yfir 40 ár, lætur nú presturinn brúka fyrir afrétt, Ár- mannsfell, Kvígindisfell og Gagn- heiði“. Það er talað um ábúanda og staðarhaldara Þingvalla en enginn eigandi nefndur. Að jörð væri kirkju- staður og beneficium, þýddi að hún tíundaðist engum og ábúandinn sem oftast eða alltaf var prestur, þurfti ekki að borga neina landskuld, bjó frítt á jörðinni. Að Þingvellir eru sagðir kirkjustaður og beneficium er engin sönnun þess að kirkjan hafi átt Þingvallaland. Eitt er að jörð sé í ábúð og umráðum aðila, annað að hún sé eign hans. Í jarðabókinni er sagt um Efsta Dal ,,afrétt á jörðin ásamt öllum Grímsnesingum, norður og vestur á fjöllin kringum Skjaldbreið og var þá siður að reka þangað sem heitir Lambahraun“, í miðjan afrétt- inn. Grímsnesingaafréttinn forna. Um Miðfell ,,afrétt hefur til forna brúkuð verið í Skjaldbreiðarhrauni og meinast allur þessi hreppur eigi afréttin saman við Grímsnesinga“. Orðið afréttur, hefur í jarðabókinni, sömu merkingu og í máldögunum þ.e. nytjaréttur á landsvæði, sem er utan eignarlanda jarða, það sama á við þegar sagt er um afréttareign fjög- urra kirkna í Biskupstungum að þær eigi ,,jafn mikið allar“ þær mega reka jafn mikinn fjölda búfjár í afréttinn, en ekki er átt við að þær eigi jafn- stóran hluta eignarlands. Haraldur Matthíasson, sem var allra manna kunnastur landnámum og landnámsmörkum, segir í hinni merku bók sinni Landið og Land- náma, um landnám Ketilbjarnar gamla að Mosfelli, sem nam efri hluta Grímsness, Laugardal og Bisk- upsstungur ytri, að Stakksá. ,,Að norðvestan markast byggðarlandið af fjallgarðinum sem Tungur og Laugardalur liggja að og nefnast einu nafni Útfjöllin“ og áfram segir ,,landnám Ketilbjarnar hefur bæði verið mikið og gott, eitt af mestu landnámum sunnan lands“ um Ás- geir Úlfsson í Hlíð segir Haraldur ,,Ásgeir hefur fengið efri hluta land- náms Ketilbjarnar í ytri tungunni, eru landamerki beggja hin sömu, nema þar sem löndin liggja saman. Þar hefur Hagagarður skilið“. Tilv. lýkur. Ketilbjörn hefur ekki haft neina þörf fyrir að nema land handan Útfjalla, yfir hraun og sanda að Langjökli, eftir að hafa numið alla þá grösugu og viðivöxnu láglendis víð- áttu, með gnægð rennandi vatns, veiðivatna og áa sem hann hafði helg- að sér. Landnámsöld er talið ljúka um 935, eftir það helgaði engin sér land umfram það sem þá hafði verið numið. Þess vegna eru að réttum lög- um, engin einka eignarlönd handan Útfjalla að Langjökli. Hvergi í fornum heimildum er þess getið að Ásgeir í Hlíð hafi átt land að Langjökli. Línuvegurinn, frá Skjald- breið og austur yfir Lambahraun, liggur yfir hinn forna Grímsnes- ingaafrétt. Það er alveg skýrt, samkvæmt öll- um heimildum um landnám og jarð- eignir í landnámum og hvernig land- námsmenn létu börnum sínum í té jarðalönd, að þegar hinn göfuglyndi friðarhöfðingi Gizur Ísleifsson bisk- up, sem lagði grundvöllinn að ís- lenskri kirkju með tíundarlögunum og gaf 180 árum eftir að landnámsöld lauk, föðurleifð sína Skálholt, til ævarandi kristni, þá átti Skálholt ekkert eignarland á Kili og eignaðist aldrei síðar. Í Gíslamáldaga er sagt í máldaga Bræðratungukirkju að hún eigi afrétt fyrir norðan vötn (hvaða vötn?) ásamt Skálholts-, Torfastaða- og Haukadalskirkju. Getur svokallað ,,afsal“ þessara fjögurra kirkna í Biskupstungum um ,,afrétt fyrir norðan vötn“ verið fullgild sönnun og eignarheimild að lögum, fyrir einka- eignarlandi Biskupstungnahrepps á Kili? Þegar tekið er fram í afsalsbréf- inu að verið er að selja afrétt sem kirkjunum tilheyri (sem þær eignuðu sér) ekki sagt að þær eigi afréttinn, eða að verið sé að selja eignarland. Í Vilchinsmáldaga er sagt að Torfa- staðakirkja eigi afrétt fyrir norðan vötn, þar gæti verið átt við Sandvatn, en orðið vatn misritast í afriti af mál- daga afriti og orðið að vötn. Er mögu- legt að Sandvatn hafi fyrr á öldum ýmist verið sagt eitt vatn eða tvö, eft- ir hæð vatnsborðsins? eða að átt sé við Hagavatn og Sandvatn? og að ,,af- réttur fyrir norðan vötn“ sé Bisk- upstungnaafréttur þ.e. landsvæðið frá Sandvatni að Hvítárvatni. Löngu eftir að Vilchinsmáldagi var skráður, 200–300 árum og afrétturinn víða orðin gróðurlítill og uppblásinn hafi orðin ,,afréttur fyrir norðan vötn“, Þingvallaþjóðgarður og Kjölur Hafsteinn Hjaltason skrifar um deilur kirkju og ríkis ’Gleymum því aldrei,Íslendingar, að forfeður okkar landnámsmenn- irnir og synir þeirra lögðu grundvöllinn að hinu íslenska ríki okkar daga, með stofnun Al- þingis. ‘ Hafsteinn Hjaltason FYRIR nokkrum árum ætlaði mér nákomin manneskja að bjóða í íbúð, sem var til sölu. Ég tók að mér að kanna málið og spjalla í síma við löglærðan fasteignasal- ann. Hann sagði mér, að þegar væru komin tilboð í „eignina“, en að sjálfsögðu gæti mín manneskja boðið líka. Litið yrði á öll tilboð réttlátum, hlut- lausum augum, allir væru jafnir í hans augum, hefðu sömu möguleika, aldrei væri farið í mann- greinarálit, hér væri sanngirnin höfð að leiðarljósi, bla, bla. Svona hélt blessaður maðurinn áfram löngu eftir að mér var orðið ljóst, að hér lægi fiskur undir steini og hann aug- ljóslega búinn að krossa fingur í lygaramerki sín megin í símanum. Sem kom á daginn. Mín mann- eskja átti lægsta tilboð. Það var formlega samþykkt með undir- skrift. Hringt var frá fasteignasöl- unni, óskað til hamingju, lyklarnir biðu. Hæ, hæ. En þegar átti að sækja þá var komið annað hljóð í strokkinn. Einhver hafði brugðist ókvæða við, þetta var ekki rétti díllinn, einhver misskilningur. Engir lyklar. Seljandanum (Ís- landsbanka) var endursendur hinn undirritaði samningur, kraflað var í pappírinn, undirskriftin yfirlökk- uð og önnur gerð. Mín manneskja var í viðskiptum við bankann og kaus að láta málið kyrrt liggja. En því segi ég nú af þessu ofbeldi, að oft fæ ég þessa sömu tilfinningu, þegar sumt fólk fer að tala mikið um lýðræði. Þá liggur gjarnan fiskur undir steini. Ekki síst þeg- ar þar fara valdsmenn þessa lands, sem í vaxandi mæli hafa sýnt í orði og verki að fyrir þá er alvörulýðræði og ýmsar stofnanir þess æ meira orðið helstil óþægur ljár í þúfu og hin mestu leiðindi fyrir stjórnsama handhafa íslenska rík- isins við að drýgja dáðir. Ávítur. „Sumir“ eða „einhverjir ein- feldingar“ eða „kján- ar“ vaða um í „mis- skilningi“ ef heyrast gagnrýniraddir. Stofnanir ýmsar halda, að þær séu eitthvað annað en húsgögn. Sýna jafnvel smásmuguskap varð- andi lagabókstafi, sem eru þó ekkert nema börn síns tíma, þegar valdhafar eiga í hlut. Hæstiréttur er alltaf að „misskilja“ eitthvað svo að breyta þarf lögum í snarkasti og setja ofan í við hann með því að senda honum frænda sinn sem meðdómara. Slíkt dugði vel í Bandaríkjunum, þar sem forsetar hafa sent sínum hæstarétti sína harðskeyttustu flokksmenn, sem gátu svo hér á dögunum gengið erinda flokks síns með því að færa honum eitt stk. forseta fyrir slikk. Alþingi er til þess eins að valta yf- ir. Nefndarálit og lagafrumvörp einkamál stjórnarherra. Þing- mönnum stjórnarflokka er smalað blaðskellandi inn í flokks- herbergin, hinn sameiginlegi gagnabanki prógrammeraður í hugskoti þeirra, þeir svo trekktir upp og sleppt aftur tifandi og stjörfum oní skotgrafir þingsal- arins. Fyrir löngu sá ég bíómynd um innrás frá öðrum hnetti. Inn- rásarliðið tók á sig mynd sakleys- islegra góðborgara líkt og Super- man áðuren hann fer í símklefann, gómuðu síðan einn og einn jarð- arbúa, ræstu í þeim heilabúið og sprautuðu inn sér þóknanlegri innrætingu. Ekkert sást á þessu fólki sem gæti komið upp um það nema stungufarið. Nú stend ég mig iðulega að því að skima eftir nálastungufari á enni stjórnarliða, þegar þeir þylja flokkskarmað í pontunni (og líka stundum á enni annarra þingmanna). Lýðræðið er ástundað sem skotgrafahernaður þar sem eina markmiðið er að brjóta aðra undir sínar skoðanir og SIGRA, það er allt og sumt. Gefa hvergi eftir. Harkan sex. Nú verður unnt að reka ríkisstarfs- menn umyrðalaust ef þeir eru lík- legir til að hafa skoðanir. JJ sem hefur unnið í áratug hjá Húm- anistaráðuneytinu kemur einsog alltaf kl. áttanúllnúll í vinnu sína og er boðaður til síns „millistjórn- anda“, sem segir honum að tæma skrifborðið sitt (hann má eiga bréfaklemmurnar) og láta sig hverfa fyrir fullt og allt fyrir há- degi. Af hverju? Aðþíbara. Eða: Það er of langt á milli augnanna á þér. Takið eftir; ekki: mér finnst of langt … heldur: það ER of langt … Það er ÉG sem ákveð það. ÉG segi að fjölmiðlar sem eru mér ósammála séu einsleitir. Engin rök. ÉG segi að fjölmiðla- flóran verði fjölleitari ef komið er í veg fyrir, að unnt sé að draga saman nægilegt fjármagn til að standa í svona áhættusömum bransa. Og þá blífur Mogginn, sem þegar er farinn að gefa smá- auglýsingar af því hann fer senn að fá auraráð aftur. ÉG segi að 500 starfsmenn annarra fjölmiðla en Moggans og Viðskiptablaðsins eigi engan faglegan metnað annan en að ganga erinda eigenda sinna. Ekki furða þótt prófessorinn minn skuli vera steinhissa á því, að fólk sé að þenja sig útaf þessu „einmitt núna“, þessi góði álitsgjafi minn á umliðnum árum, sem hefur aldrei svo menn muna verið ósammála mér, og á verðlaun skilið. Enginn segir þó að hann gangi erinda, eða hvað? Fjölmiðlafrumvarpið er heimalöguð, görótt samsuða af- arkosta, sérstaklega valinna víða að, og blönduð sem eitur til höfuðs Baugi einum. Ég hef lengi furðað mig á hatri því, sem DO elur með sér gagnvart því fyrirtæki. Það kviknaði auðvitað löngu áður en Baugur keypti sinn fyrsta fjöl- miðil, sbr. hið dæmalausa absúrd- istaleikhús frá bolludegi síðasta árs. Baugur haslaði sér völl í við- skiptaumhverfi, sem þróast hefur hér sem annars staðar á Vest- urlöndum, þar sem þeir harð- skeyttustu og útsjónarsömustu ná mestum árangri. Viðskiptalegur Darwinismi. Skv. kenningunni leiðir þetta til lægra vöruverðs fyrir neytendur. Allir kátir. Nema Davíð. Neytendafréttir hafa mörg undanfarandi ár verið verið með einsleitasta móti að því er varðar Baug, sem hefur alltaf boðið lægsta vöruverðið. Hverju sætti ókæti Davíðs þegar ágæti stefnu hans sannaðist svo áþreifanlega? Allt í einu rann uppfyrir mér eina líklega skýringin. Sögur voru uppi um að Baugsmenn þættu harðir í horn að taka gagnvart heildsölum („birgjum“) og neyttu afls síns sem mest þeir máttu. Birgjarnir ku hafa verið nokkuð stúrnir. Bingó! Hvað erum við að gauka stórfé að Flokknum ef hann getur ekki einusinni veitt hóflega vernd gegn þessum Tarsani í frumskógi hins frjálsa markaðar? Er verið að ganga erinda? Nú segja skot- grafamenn stjórnarinnar, að fjöl- miðlasamsuðunni sé alls ekki beint að neinu einu fyrirtæki, ogseisei- nei, heldur lagt fram til verndar frelsi og lýðræði. Hins vegar má ljóst vera, að allir sem ekki eru sammála frumvarpinu eru auðvit- að að ganga erinda Baugs og Norðurljósa, og ekkert annað. Skilið?! Þegar dagblöðum er veif- að á Alþingi til að sýna útrýming- arnauðsyn sumra fjölmiðla er það auðvitað hrein tilviljun, að veifað skuli DV en ekki Viðskiptablaðinu. Því ekki er frv. beint að ein- stökum miðlum. „Hvar á byggðu bóli“ ætli það þekkist að rík- isútvarp undir pólitískri stjórn skuli látið kaupa verk forsætisráð- herra landsins og hans einkavinar á ofurverði, eftir því sem fagmenn hafa lýst yfir opinberlega, annar einkavinur fái langa þáttaröð til umsjónar og einn geðþekkur frambjóðandi Flokksins fái besta útsendingatíma hverrar viku a.m.k. vetrarlangt til að smeygja sér nánast í heilu lagi inná heimili landsmanna áður en hann fer í næsta kosningaslag? Eða stjórn- endur vandaðasta fréttaskýr- ingaþáttar útvarpsins skuli fá nán- ast hótanir vegna „vinstrisíðu“? Vera kann að einhverjum finnist hér vera málað sterkum litum og af glannaskap. En er þetta svo fráleitt? Við búum í fallegu landi og pínulitlu, sætu þjóðfélagi. En það er að breytast. Ójöfnuður eykst, æ fleiri telja sig hafna upp- yfir þetta litla bræðralag, dramb og græðgi dafna. Hryssingur tek- ur sér bólfestu í samskiptum manna, umræður verða klisju- kenndar. Skinheilög tækifær- ismennska og rogginborulegt rök- leysi eru tækin til ráðskast með þjóðina. Það er ónotalegra en fyrr að vera Íslendingur. Náttúra landsins fær ekki frið. Þótti og skeytingarleysi stjórnvalda vex og heimaríki þeirra eykst. Reimleikar ótta ráfa um hugarþel en hroka um valdastóla. Þegar mikið er tal- að um lýðræði liggur fiskur undir steini. Fingur krossaðir. Lyg- aramerki. Að ganga erinda: Lýðræðisspjall Eftir Ólaf Mixa ’Skinheilög tækifæris-mennska og roggin- borulegt rökleysi eru tækin til að ráðskast með þjóðina.‘ Ólafur Mixa Höfundur er læknir.

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.