Morgunblaðið - 13.06.2004, Qupperneq 22

Morgunblaðið - 13.06.2004, Qupperneq 22
22 SUNNUDAGUR 13. JÚNÍ 2004 MORGUNBLAÐIÐ B andaríski gítarleik- arinn og söngvar- inn Jean Jacques Cale, sem menn þekkja helst sem JJ Cale, er einn af þeim tónlistar- mönnum sem tón- listarmenn og grúskarar helst þekkja. Hann hefur aldrei náð að vekja verulega athygli einn síns liðs en aftur á móti haft mikil áhrif á fjöl- marga tónlistarmenn sem slegið hafa í gegn, aukinheldur sem hann hefur samið lög sem selst hafa í milljónaupplagi í flutningi annarra. Meðal skýringa á því hvers vegna Cale hefur aldrei slegið í gegn sjálf- ur er að hann hefur aldrei vilja fara að leikreglum tónlistariðnaðarins, ekki tekið í mál að breyta tónlist sinni til að geðjast öðrum. Að í hálfa öld JJ Cale er hálfsjötugur, búinn að vera að í tónlist frá fimmta áratug síðustu aldar er hann byrjaði tán- ingur að spila í hljómsveitum, en hann er fæddur 1938. Hann tók upp gítarinn barnungur og hefur ekki sleppt honum síðan, fékk snemma ástríðu fyrir gítarleik. Síðar kom ástríða fyrir lagsmíðum, en enga segist hann hafa ástríðuna fyrir söng; „ég hef raddsvið upp á tvær nótur og báðar falskar“, segir hann og hlær við. Cale segist hafa verið nánast alæta á tónlist á þessum tíma, spilað rokk, kántrí og kántrísveiflu, en hann var meðal annars um tíma í hljómsveit með Leon Russell. Cale er fæddur í Oklahomaborg en ólst upp í Tulsa. Um tvítugt fluttist hann til Nashville, Mekka sveitatónlistar- innar, til að spreyta sig í tónlist þar og var ráðinn í húshljómsveit Grand Ole Opry, helstu tónleikahallar Nashville. Hann entist í þeirri spila- mennsku í nokkur ár en fluttist svo til Tulsa aftur. „Ég var orðinn leiður á Nashville,“ segir hann einfaldlega þegar spurt er hvers vegna hann hafi snúið aftur á heimaslóðir. Í Tulsa tók hann aftur upp samstarf við Russell, stofnaði hljómsveit með honum, og 1964 héldu þeir með þá sveit til Los Angeles að spreyta sig. Í Los Angeles kynntist Cale Del- aney og Bonnie Bramlett og spilaði með þeim um hríð, en þau sambönd áttu eftir koma sér vel eins og síðar verður vikið að. Tveimur árum eftir komuna til Los Angeles stofnaði Cale eigin hljómsveit, Leathercoat- ed Minds, og sendi frá sér plötu með súru rokki. Hún vakti þó ekki ýkja mikla athygli og enn sneri Cale aftur til Tulsa 1967 og fór að spila í sömu klúbbum og forðum, en aðalstarf hans var hljóðversvinna sem hann segist hafa lært mikið af. „Það gaf mér kost á að gera ýmsar tilraunir, að átta mig á hvað ég vildi gera, hvernig tónlist ég vildi helst spila,“ segir hann og bættir svo við eftir smáþögn, „rólega tónlist, tónlist sem ekki er að trana sér fram.“ Hljóðversmaður, gítarleikari og lagasmiður Þótt Cale hafi starfað með ýmsum hljómsveitum var það bara sem gít- arleikari, hann tók aldrei þátt í að semja tónlistina sem spiluð var, hélt lagasmíðum sínum fyrir sjálfan sig. Í hljóðverinu gafst Cale kostur á að gera tilraunir eins og nefnt er og hann gat líka tekið upp í dauðum tíma lögin sem hann var að semja. „Eitt af lögunum sem ég var að leika mér að taka upp var After Midnight og tveimur eða þremur mánuðum síðar komst það einhvern veginn í hendurnar á Eric Clapton og hann tók það upp og sló í gegn. Eftir það varð ég lagasmiður fyrir alvöru, hætti að vinna í hljóðverum og að spila fyrir aðra.“ Boðið að syngja eigin lög á plötu Vinsældir lagsins urðu til þess að fleiri leituðu eftir lögum frá Cale en útgáfufyrirtæki fóru líka á stúfana og honum var boðið að taka upp plötu þar sem hann myndi syngja eigin lög. Hann segir að sér hafi ekki litist nema miðlungi vel á það, en lát- ið sig hafa það fyrir rest. „Ég átti samt bágt með mig þegar ég söng inn á band, skammaðist mín fyrir það hvað ég er slakur söngvari og geri það reyndar enn,“ segir Cale en þegar það er borið til baka af blaða- manni dregur hann aðeins úr. „Ég er með litla rödd og ekki er hún fal- leg, en ég hef passað mig á að semja lög sem rúmast innan þess litla raddsviðs. Auðvitað hefði ég átt að gera það strax í upphafi að finna ein- hvern góðan söngvara sem sam- starfsmann, en mér datt það ekki í hug þá og það er orðið allt of seint í dag.“ Fyrsta breiðskífan, Naturally, kom svo út fyrir jólin 1971, meðal annars með After Midnight í útgáfu Cale, og einnig lagið Call Me the Breeze sem suðurríkjarokksveitin Lynyrd Skynyrd gerði frægt. Af öðrum lögum af plötum Cale má nefna Lies sem var á Really og svo Cocaine sem Clapton gerði frægt. Það lag er að finna á Troubadour og á henni er einnig lagið Hey Baby sem naut nokkurra vinsæla. Í upphafi tónlistarferils síns spil- aði Cale í hljómsveitum en þrátt fyr- ir það má segja að hann hafi alltaf verið einn á ferð í tónlistarsköpun sinni. Hann segist og ekki sakna þess að vinna í hljómsveit, segist aldrei hafa vanist á samstarf í laga- smíðum og segist ekki telja það myndi breyta nokkru um lagasmíðar sínar, „ég veit hvað ég vil og best að halda sig við það“. Ekki er það held- ur að hann sé alltaf einn, alltaf þegar lagt er upp í tónleikaferð að kynna nýja plötu kallar hann til bassaleik- ara og trommuleikara, samstarfs- menn hans í þrjátíu ár. „Við æfum aldrei, þurfum ekkert að æfa, þeir kunna öll þessi lög, líka nýju lögin þótt þeir hafi kannski aldrei heyrt þau,“ segir Cale og kumrar í honum. „Við hittumst og látum þetta ganga upp, erum eins og djassarar – hvert lag er grind og síðan getum við gert það sem okkur sýnist innan hennar. Það er aldrei markmið að láta lögin hljóma sem líkast því sem er á plöt- um, það er ekkert gaman að svoleið- is spilamennsku, og það er ekki heldur gaman að láta þau hljóma eins á hverju kvöldi. Við breytum þeim mikið eftir því hvernig skapi við erum í hverju sinni og líka eftir viðtökum áheyrenda.“ Cale kann því vel að á leika á tón- leikum en illa að vera á tónleikaferð. „Þessir tveir tímar eða svo sem mað- ur stendur á sviðinu eru góðir og ég vil gjarnan gera meira af svoleiðis, en tónleikaferð er svo margt annað en að spila á tónleikum, það er alls kyns markaðsstarf sem þarf að vinna, hitta fólk, veita viðtöl og svo er allt ferðalagið, öll biðin, koma sér upp á hótel og á tónleikastað, stilla upp og gera klárt og svo að halda af stað aftur. Það er allt hundleiðinlegt en þegar maður stendur á sviðinu gleymist allt annað.“ Stundum þreyttur á að gera plötur Alla jafna hefur Cale verið nokkuð reglusamur í plötuútgáfu, sent frá sér plötu á hverju ári eða öðru hverju ári. Tvisvar hafa þó orðið lengri hlé, sjö ár frá 1983 til 1990, og svo nú þegar To Tulsa and Back kemur út eru átta ár frá síðustu plötu. Hann segir skýringuna á hléunum ósköp einfalda, stundum verði hann þreyttur á að gera plötur og stundum sé hann alls ekki í stuði til að semja lög. „Lögin koma stund- um óforvarandis þegar ég er að glamra á gítarinn eða sit úti á ver- önd, en stundum sest ég niður bein- línis til að semja. Stundum koma þau svo alls ekki, sama hvað ég geri. Það er hægt að ná fimi í gítarleik með því að æfa sig og það er hægt að nota hljóðverstæknina til að gera allan fjandann, en lagasmíðarnar eru sköpun og henni er ekki hægt að stýra. Sumir hafa reyndar gagnrýnt mig fyrir að vera alltaf að semja sama lagið, að þróast ekki, en ég er bara að gera það sem mér finnst skemmtilegt og engin ástæða til að gera annað. Hér áður fyrr tók ég meira mark á fólki og reyndi gera tónlistina öðruvísi, að útsetja lögin meira og hafa þau í öðrum takti, en þegar ég hlustaði á upptökurnar var falskur hljómur í þeim, þetta var ekki ekta tónlist og því hætti ég að hugsa um slíkt. Fyrir vikið er ekki mikil eiginleg þróun á plötunum mínum, þetta er frekar spurning um hversu vel mér tekst upp í lagasmíð- unum hverju sinni, það er ekkert annað sem greinir þær að nema það að ég eldist og það breytir kannski einhverju.“ Tónlistarmenn breytast í skemmtikrafta JJ Cale hefur ekki bara samið lög sem selst hafa í milljónaupplagi í flutningi annarra, heldur hefur hann einnig haft mikil áhrif á aðra tónlist- armenn; sjá til að mynda Dire Straits-foringjann Mark Knopfler sem sótti drjúgt til Cale eins og heyra má á fyrstu Dire Straits-skíf- unum. Cale er enda afbragðsgítar- leikari, smekkvís og naskur á laglín- ur, tekur einkar markviss og knöpp sóló. Ólíkt mörgum öðrum gítarleik- urum segist hann aftur á móti ekki eiga sér neinn uppáhaldsgítar eða neina uppáhaldsgerð. „Ég safnaði einu sinni gíturum og á þá marga mjög góða, en alla jafna er mér al- veg sama hvernig gítar ég spila á. Oftast vel ég þá fyrir hljóminn sem ég er að ná og spila jöfnum hönum á Fender, Gibson, Danelectro eða kassagítara með hljóðnema við. Mér finnst reyndar fínt að hafa Danel- ectro með mér á tónleikaferðum því það vill gerast að þegar fólk er búið að fá sér í glas fer það að skvaldra og þá er gott að geta hækkað í gít- arnum.“ Tónlist Cale hefur ekki þróast sem neinu nemur í þau þrjátíu ár sem hann hefur gefið út plötur. Hann segist samt hafa fylgst vel með tónlist annarra alla tíð og haft gaman af. „Síðustu ár er ég þó far- inn að hlusta mun minna, því það er sjaldan nokkur tónlist af viti í út- varpinu. Vissulega koma öðru hvoru skemmtileg lög en alla jafna er þetta óttalegt tros. Tónlistarmarkaðurinn hefur þróast í eftirhermur meira og minna, ef einhver einn gerir það gott spretta upp fimmtíu sem stæla hann,“ segir Cale og viðrar þá skoð- un sína að tónlistarútgáfa snúist ekki um tónlist lengur, „menn eru ekki að selja tónlist, þeir eru að skemmta fólki, tónlistarmenn eru orðnir að skemmtikröftum. Það er ekki slæmt í sjálfu sér, ekkert að því að tónlistarmarkaðurinn breytist, en það er nú þannig í dag að það þarf ekki tónlistarhæfileika til að slá í gegn með plötu. Menn þurfa bara að líta vel út og kunna að hreyfa sig á þokkafullan hátt, öllu öðru er kippt í liðinn í hljóðverinu, söngurinn eða hljóðfæraleikurinn leiðréttur og lag- færður – vélar smíða tónlist,“ segir Cale en leggur áherslu á að hann sé ekki að segja þetta af neinni beiskju, hann sé sáttur við sitt og víst séu fjölmargar góðar hljómsveitir til. Í kjölfar þess að To Tulsa and Back kemur út heldur JJ Cale upp í tónleikaferð um Bandaríkin og væntanlega einnig ferð til Evrópu. Hann lýsir miklum áhuga sínum á að leika á Íslandi ef hægt verður í Evr- ópuferðinni. „Ég hefði gaman af að koma þangað, ég hef heyrt að það sé mikið og gott tónlistarlíf á Íslandi og það væri gaman að kynnast því nán- ar.“ Alltaf einn á ferð „Þegar maður stendur á sviðinu gleymist allt annað,“ segir JJ Cale, sem kann því vel að leika á tónleikum en illa að vera á tónleikaferð. Bandaríski tónlistarmað- urinn JJ Cale er ekki bara frábær gítarleikari heldur er hann og lunkinn lagasmið- ur. Sumir hafa þó kvartað yfir því að tónlist hans sé ekki nógu fjölbreytt, en hann sagði Árna Matthías- syni að hann kærði sig koll- óttan um slíka gagnrýni. arnim@mbl.is
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.