Morgunblaðið - 17.06.2004, Síða 30

Morgunblaðið - 17.06.2004, Síða 30
LISTIR 30 FIMMTUDAGUR 17. JÚNÍ 2004 MORGUNBLAÐIÐ FIMMTÍU ár eru nú liðin frá því að séra Örn Friðriksson gerðist sálnahirðir Mývetninga og settist að á Skútustöðum. Þar átti hann fjöru- tíu og þriggja ára farsælan starfs- feril, og ekki einasta sem vel látinn prestur, heldur einnig mikilvirkur kórstjóri, píanóleikari og söngva- skáld. Þannig var hann „Jón prím- us“ mývetnsks sönglífs og tókst það mætavel. Örn var alinn upp á menn- ingar- og tónlistarheimili foreldra sinna þeirra séra Friðriks A. Frið- rikssonar og Gertrud, en Friðrik orti og Gertrud lék á pianó. Tilsögn á píanó hlaut Örn hjá móður sinni og varð píanóið honum lífæð þeirra söngva sem streymt hafa þrálátt frá hans brjósti síðan. Séra Örn hefur samið mikinn fjölda söngva og fæst- ir þeirra verið fluttir opinberlega. Það var bæði tímabært og vel við hæfi að Margrét Bóasdóttir „prímus mótor“ hinnar veglegu kórastefnu við Mývatn veitti áheyrendum tæki- færi að kynnast broti þessa söngva- sjóðs og að heiðra Örn Friðriksson fyrir sinn þátt í að auðga mývetnskt og um leið íslenskt tónlistarlíf Það er merkilegt fyrirbæri list- ræn sköpunarþörf, sem hjá sumum leitar eins og vatnið undan hrauninu við upptök Suðurár, og rennur fram í þeim farvegi sem viðkomandi manni er búinn. Spyrja má einnig hvað eiga erfðavísar mikið í þessu ferli og hvað er umhverfisins. Hjá Erni hefur fegurð sveitarinnar örugglega mótað farveg listsköpun- arinnar og allavega beindist athygli augans að henni eins og sjá má á málverkum hans frá Mývatni sem prýddu veggi Skjólbrekku þetta tónleikakvöld. Einnig bera heiti pí- anósvítunnar Sveitin mín, sem Alad- ár Racz flutti tvo þætti úr (Sumar við Suðurá og Framengjar) því órækt vitni að aðdáun á heimahög- unum er kveikja verksins. Söngvar Arnar eru yfirleitt á ljúfu nótunum og bera angurvært nor- rænt yfirbragð. Hér verður ekki fjallað um hvert lag, fremur um heildaráhrif og flutningsmáta. Flest laganna voru flutt af þingeyskum kórum. Segja má að þar hafi Karla- kórinn Hreimur undir stjórn Ro- berts Faulkner verið í nokkrum sér- flokki. Sá kór er þegar landsþekktur fyrir góðan söng og reynsla á tón- leikapalli umtalsverð. Eitt þekkt- asta lag séra Arnar, Sumarnótt á Fróni, var grípandi í flutningi Hreims með bassaeinsöng Ásgeirs Böðvarssonar. Mörg kórlaganna liðu fyrir að hafa ekki verið færð í veglegri búning, í útsetningum þar sem laglína flyttist meira á milli radda og fylgiraddir fengju meira sjálfstæði. Einnig var dálítið þreyt- andi fyrir eyrað að kórútsetningar væru alltaf leiknar undir á píanó þegar kórar hefðu notið sín betur í a capella söng. Persónulega tel ég að kórstjórar eigi ekki að stjórna kór- um á tónleikum og leika sjálfir undir á píanó, eins og Valmar gerði, kór- inn þarf á handleiðslu stjórnandans að halda, sem og undirleikarinn. Einsöngvarar skiluðu prýðisvel sínu hlutverki. Hildur Tryggvadótt- ir er skínandi söngkona og á tví- mælalaust erindi við söngelska víða, hún var aðeins hikandi í fyrsta lag- inu, Aftur vor, en náði flugi í Ó, sól- skin glaða sólskin. Kristján Hall- dórsson hefur eðlisgóða rödd og flutti sín lög með góðri framsögn og túlkun. Hann er tvímælalaust á góðri leið í einsöngsnámi. Aðal- steinn Júlíusson fer einkar vel með ljóð og lög, er með allvel þjálfaða lýríska tenórrödd. Svava K. Ingólfsdóttir og Ás- mundur Kristjánsson komust ágæt- lega frá einsöng sínum með kirkju- kórum Reykjahlíðar- og Skútustaðakirkju. Svava frumflutti með kórnum lagið Eyðibýlið, sem Örn samdi við ljóð sonar síns, Frið- riks Dags. Aladár Racz í fyrrgreind- um þáttum píanósvítunnar var mjög kröftugur og litríkur, ég er þó sann- færður um að stytting þátta hefði gert verkið áhrifameira. Tónleikarn- ir í heild voru of langir og áttu í raun að vera með góðu hléi sem ekki var gert. Mikil hátíðarstemming ríkti og ánægjulegt að finna hve heiðurs- gesturinn og tónskáldið var þakklátt og djúpt snortið af þessari verð- skulduðu vegsemd. Að þessu loknu fóru svo viðstaddir út í aðra sálma og skiptu sér í fjórar raddir og sungu kröftuglega fjárlögin fram að miðnætti undir stjórn Vogamanns- ins og Langhyltingsins Jóns Stef- ánssonar. Séra Örn heiðraðurTÓNLISTKórastefna við Mývatn Kórar Reykjahlíðar- og Skútustaðakirkju, Kór Húsavíkurkirkju og Karlakórinn Hreimur. Einsöngvarar: Aðalsteinn Júl- íusson tenór, Hildur Tryggvadóttir sópran og Kristján Halldórsson baritón. Ásgeir Böðvarsson bassi, Ásmundur Krist- jánsson baritón, Baldur Baldvinsson ten- ór og Svava K. Ingólfsdóttir sópran. Pí- anóleikarar: Aladár Rácz, Juliet Faulkner og Valmar Väljaots. Stjórnendur: Robert Faulkner, Valmar Väljaots og Judit György. Flutt voru einsöngslög, söngvar fyrir blandaða kóra og karlakóra, ásamt píanólögum eftir sr. Örn Friðriksson, áður sóknarprest á Skútustöðum. Fimmtu- dagur 10. júní , kl 20.30. KÓRTÓNLEIKAR Jón Hlöðver Áskelsson KRISTJÁN Guðmundsson hefur lengi verið í röð okkar fremstu samtímalistamanna. Langt er nú liðið síðan hann hneykslaði þjóðina með því að sýna straubretti dritað út í hænsnaskít, sláturkeppi með bókmenntalegum tilvitnunum, gamlar fatahrúgur og tómar gler- flöskur og listamaðurinn hefur fyr- ir löngu verið tekinn í sátt. List hans hefur oft verið kennd við naumhyggju en á einnig rætur sín- ar í hugmyndalist, með ljóðrænu norrænu ívafi. Eðlisfræði og tíminn hafa meðal annars verið honum innblástur, en fyrst og fremst hef- ur hann velt fyrir sér eiginleikum og möguleikum myndlistarinnar sjálfrar, ósjaldan í bland við bók- menntalegar tilvísanir líkt og sjá mátti á sýningu hans í Gallerí Skugga nýverið þar sem hann sýndi nýja útgáfu á gömlu verki, Punktum. Endurnýting Kristján sýnir einnig nýja útgáfu á eldri verkum í Listasafni Árnes- inga, í bland við nýrri verk. Hér er um að ræða myndröð undir nafninu Hlaði, sem minnir á verkin Drög frá áttunda áratugnum, en það voru ljósmyndir á striga, unnar upp úr skissubókum. Hér vinnur Kristján einnig upp úr skissubók- um en nú er um töluvinnslu að ræða. Nú líkt og þá hleður Krist- ján skissunum hverri ofan á aðra svo útkoman er lítt læsileg. Svart- hvítur flöktandi grunnurinn minnir á vatnslitamynd og þetta eru áferð- arfalleg verk, en bæta litlu við fyrri verkin. það getur verið spenn- andi að sjá skissubækur lista- manna, hvernig verk verða til, þróast, hvað dettur út og hvað bætist við í vinnuferli frá grunni til endanlegs verks, en hér er þó ekki um slíkt að ræða heldur frekar verið að vinna með ákveðna fag- urfræði sem verður til á mörkum leturs og teikningar þegar skiss- urnar koma saman. Fagurfræði af þessum toga er þó orðin nokkuð kunnugleg og á meira skylt við út- litshönnun en innihaldsrík mynd- listarverk. Heimsmyndinni raðað saman Í miðsal Listasafnsins er að finna þrjú verk. Tvö eru landslags- myndir, Himinn og Sjór, sitt hvort úr tveimur púslum úr ryðfríu stáli sem falla saman og í yfirborði þeirra speglast umhverfið. Það má líta á þessi verk sem hugleiðingar um sífellda endursköpun heims- myndar og tilraunir okkar til að láta óreiðu heimsins ganga upp eins og púsl sem passa saman. Þegar ég hugsa um þessi púsl kem- ur ein sögupersóna bókarinnar Líf- ið, notkunarreglur eftir George Perec upp í huga mér, hann Bartlebooth. Bartlebooth var ríkur sérvitringur sem varði lífi sínu á eins tilgangslausan máta og hann framast gat hugsað sér. Tíu árum varði hann í að læra vatnslitamál- un. Í tuttugu ár ferðaðist hann um heiminn og málaði vatnslitamyndir, tvær á mánuði, allar af höfnum. Hann lét síðan sérfræðing búa til púsluspil úr myndunum sem voru fimm hundruð í allt. Næstu tuttugu árum varði hann í að raða púslu- spilunum saman aftur, tveimur á mánuði. Um leið og púslinu var raðað var pappírinn límdur aftur saman og losaður frá tréplötunni sem var púslinu nauðsynleg. Síðan var pappírnum dýft í upplausn sem hreinsaði burt allan lit, svo að end- anleg útkoma var autt blað eins og í upphafi. Það má svo velta fyrir sér tilgangi eða tilgangsleysi verk- efnis sem þessa, en frásögnina má kannski einnig lesa sem kaldhæðna ádeilu á list listarinnar vegna? Auk púslanna sýnir Kristján tví- víða mynd unna í ál og plexigler og nefnist hún Stúdía á D.J. og er þar átt við Donald Judd, naumhyggj- umeistarann ameríska. Kristján er hér ef til vill að leika sér með grunnhugmyndir naumhyggju- stefnunnar sem mörkuðust meðal annars af áherslu á þrívíðar inn- setningar til að aðskilja sig frá tví- víðum fleti málverksins og sögu þess sem byggist að hluta á að skapa blekkingu um þrívídd. Það var þessi blekking sem naumhygg- julistamenn vildu fyrir alla muni forðast og því spurning hvað Krist- ján vill segja með þessari þrívíðu blekkingarmynd af verki eftir Don- ald Judd. Ég veit það ekki. Verkið minnir mig líka á þrívíddargler- augu, hefur eitthvað kómískt yf- irbragð sem ég tengi ekki við Don- ald Judd. Horn í horn Hinir prýðisgóðu salir Listasafns Árnesinga eru síðan fullir af mál- verkum í anda naumhyggju, horn í horn. Málverkin byggir Kristján á hugmyndinni um horn og hlutverk þess sem afmarkandi þáttur, úti- lokandi og innihaldandi. Kristján hefur áður unnið með sömu hug- mynd, horn úr grafít nefndi hann teikningar og lét síðan gera graf- íkmyndir byggðar á sömu hug- mynd, núna eru það málverk. Hér er um einingar að ræða sem lista- maðurinn raðar upp á mismunandi vegu. Það er ekki mikið að gerast í þessum verkum og ekki annað hægt en undrast á því hversu mik- ið þanþol Kristján virðist ætla þeim en mismunandi upphenging málverkanna bætir litlu ef nokkru við hugmyndina. Hér afsannast rækilega orð einhvers naumhyggj- umeistarans, „Minna er meira“. Í heild veldur þessi sýning Krist- jáns vonbrigðum. Myndmál hennar er orðið afar kunnuglegt í dag og vangaveltur þær sem áhorfandinn finnur fyrir hjá listamanninum virðast frekar tengjast liðnum tíma en líðandi stund. Þetta kemur á óvart því listamaðurinn hefur á síð- ustu áratugum unnið fjöldann allan af áhugaverðum og ljóðrænum verkum sem tengja myndlist og ritlist, búa yfir hugleiðingum um eiginleika myndlistar og oftar en ekki felst í þeim skemmtilegur leikur að hugtökum og orðum. Að vissu marki má greina hér leik, sem Kristján talar einnig um í sýn- ingarskrá, en hann takmarkast við framsetningu listamannsins á þekktum stærðum. Áhorfandinn er ekki þátttakandi í þessum leik og það er miður. Ragna Sigurðardóttir Minna er ekki alltaf meira Málverk 50, 2002–2004, akrýl á striga. Himinn, 2003, ryðfrítt stál. Hlaði, 2003, blek og lakk á striga. MYNDLIST Listasafn Árnesinga Til 11. júlí. Listasafn Árnesinga er opið alla daga frá kl. 13.30–17. BLÖNDUÐ TÆKNI, KRISTJÁN GUÐ- MUNDSSON

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.