Morgunblaðið - 16.01.2005, Page 35

Morgunblaðið - 16.01.2005, Page 35
MORGUNBLAÐIÐ SUNNUDAGUR 16. JANÚAR 2005 35 UMRÆÐAN Frá örófi alda hefur lof-söngurinn eða trúar-ljóðið verið mikilvægurþáttur í guðsþjón-ustuhaldi þjóða. Elstu lofsöngvar kirkjunnar, sem er að finna í Gamla testamentinu, eiga sér djúpar rætur. Hér mætti t.d. nefna sköpunarfrásöguna (1. Mósebók, 1. kafli), lofsöng Ísr- aelsmanna, eftir að þeir voru sloppnir úr þrælahúsinu í Egypta- landi (2. Mósebók, 15. kafli), Deb- óruljóðin (Dómarabókin, 5. kafli), og lofsöng Hönnu (1. Samúelsbók, 1. kafli). Og þá er ótalið það rit sem hve flesta söngvana hefur að geyma og mest áhrif átti eftir að hafa á sálmagerð kristinna manna, þ.e.a.s. Davíðssálmar. Þjóðsöngur Íslendinga, Ó, Guð vors lands, eft- ir sr. Matthías Jochumsson, er t.d. ortur út frá 90. sálmi þar, eða und- ir áhrifum frá honum. Í Nýja testamentinu gætir trúarljóðsins einnig víða (í formi cantica). Þekktur er t.a.m. lof- söngur Sakaría prests (Lúk- asarguðspjall, 1. kafli), lofsöngur Maríu (Lúkasarguðspjall, 1. kafli), lofsöngur Símeons (Lúkasarguð- spjall, 2. kafli), og óður Páls til kærleikans (1. Korintubréf, 13. kafli), að bara fátt eitt sé nefnt. En hér má þó segja að birtist fyrsti vísir að kristnum sálmakveðskap, þ.e.a.s. hymnagerð. Þótt ýmislegt sé mistri hulið um næstu skref í frumkristninni er talið víst að andleg ljóð af þessum toga hafi brátt orðið til í röðum kristinna manna og verið sungin í helgihaldinu jafnhliða áðurnefnd- um (og fleiri) söngvum Biblíunnar. Elsti hymni sem menn þekkja í dag er talinn vera frá 2. öld, ortur á grísku út frá lofsöng englanna við fæðingu Krists (Lúkasarguð- spjall 2:14). Nafntoguðustu skáld þessara fyrstu alda kirkjunnar eru Alexandríu-Klemens (sem jafnan hefur verið kallaður faðir kristins sálmakveðskapar; fæddur um 170 e. Kr., dáinn eftir 216 e. Kr.), Efr- aím Sýrlendingur (307-373 e. Kr.), Aríus (um 280-336 e. Kr.), Hilaríus (um 300-368 e. Kr.), Niketas (um 335-414 e. Kr.), Ambrósíus (um 340-397 e. Kr.) og Prúdentíus (348-405 e. Kr.). Þegar fram liðu stundir leit ann- að form latneskra messusöngva, sekvensíur, dagsins ljós og þreifst í kirkjunni jafnhliða hymnum. Þetta mun hafa verið á 9. öld. Í fyrstu voru þessir textar í óbundnu máli, en urðu síðar rím- aðir. Blómatími þeirra var 12. og 13. öld en þeir áttu eftir að hafa mikil og varandi áhrif enn lengur, bæði á hymnagerð kaþólskra manna og sálmakveðskap lúth- erskra og annarra mótmælenda. Til er mikill fjöldi andlegra ljóða, svonefndra helgikvæða, úr kaþólskum sið á Íslandi. Af þeim eru fimm kunnari en önnur, þ.e.a.s. Geisli, eftir Einar Skúlason prest (ort um 1150), Harmsól, eftir Gamla kanúka (ort á 12. eða 13. öld), Líknarbraut, eftir óþekktan höfund (talið ort undir lok 13. ald- ar), Sólarljóð, einnig eftir ókunnan höfund (ort á 13. öld), og Lilja, eft- ir Eystein Ásgrímsson munk (talið ort um 1350). Um eiginlega hymna, frumorta eða þýdda úr latínu, finnast hins vegar engar leifar eða önnur vitn- eskja. Eitt aðaleinkenni á guð- fræðistefnu Lúthers og félaga var áherslan á að fá söfnuðinn til virkrar þátttöku í messunni. En til að slíkt mætti takast þurfti fólk auðvitað að geta skilið hvað í raun var að gerast þar, sem aftur kall- aði á talað og sungið orð á móð- urmálinu. Andleg ljóð höfðu um nokkurn tíma verið sungin á þjóð- málum við guðsþjónustur á ákveðnum hátíðum, einkum í Þýskalandi, svo að ekki þurfti að renna alveg blint í sjóinn með þann hluta, en sjálft kveðskap- arformið var þó nýjung. Þessi gerð sálmakveðskapar barst svo upp til Norðurlandanna þegar menn gengu á hönd evang- elísk-lútherskum sið. Íslenskar sálmabækur (þ.e.a.s. frumútgáfurnar) eru komnar vel á annan tuginn. Hinir fyrstu sálmar, í nútímaskilningi þess orðs, kom- ust á prent í Kaupmannahöfn árið 1555. Eru það svokallaðir Marteinssálmar, 35 talsins og allir þýddir, ýmist úr þýsku eða dönsku. Næst kom Gíslakver, 1558; eiginlegir sálmar voru þar 17, og að auki fjórir annars eðlis (kyrie, sekvensía, antífóna), allir þýddir beint úr dönsku, en flestir samt þýskir að uppruna, eftir Lúther og aðra siðbreytingar- menn. Síðan eru nefndir til þess- arar sögu Ólafur Hjaltason, Guð- brandur Þorláksson og margir fleiri. Of langt mál yrði að rekja það allt hér. Hitt er víst, að sálmar og andleg ljóð eru ein fyrirferðamesta grein íslenskrar ljóðagerðar. Aðeins lítið brot af því sem ort var á lærdóms- öld (1550-1770) komst á prent, ógrynni liggur eftir í handritum. Skáldskapargildið er misjafnt – í hinu elsta oftast harla lítið en eykst eftir því sem líður á; rís hæst með Passíusálmum sr. Hallgríms Péturssonar í Saurbæ á Hval- fjarðarströnd. Margt var líka stór- vel gert á 19. og 20. öld. Og verður eflaust líka á þeirri 21. En tilefni þessa pistils er, að nú eru eldri sálmarnir margir hverjir gengnir í endurnýjun lífdaga með þjóðinni í búningi Ellenar Krist- jánsdóttur, sem kveðst hafa lært að syngja þegar móðir hennar var að kenna henni þá sem barn. At- hygli vekur, að þessi mikla sala á geisladiski hennar – alls 12.000 eintök – er engan veginn í takt við sjónarmið þeirra, sem telja Ís- lendinga lítt hneigða til krist- indóms og vilja gera sem allra minnst úr starfi kirkjunnar, og þ.m.t. sálmahefðinni. Þvert á móti kemur í þessu fram enn ein stað- festingin á gildi kristinnar trúar fyrir þorra almennings í landinu. Og vísbending um styrkleika hins gamla, andlega fjársjóðs okkar og arfs. Sálmar sigurdur.aegisson@kirkjan.is Þau ánægjulegu tíðindi bár- ust á dögunum, sumum þó vafalaust að óvörum, að langtum söluhæsti hljóm- diskur á Íslandi á árinu 2004 hefði verið „Sálmar“ Ellenar Kristjánsdóttur. Sigurður Ægisson lítur af því tilefni á sögu þessa æva- gamla ljóð- og tónlistar- forms. Héraðsvötnin fram eftir firðinum líða fögur og ljómandi héraðið prýða. Hólminn þar inn frá og Hegranes mynda uns við hyldýpi sævarins faðmlög þau binda. Þannig orti Guðlaugur J. Lárus- son frá Miðhúsum í Óslandshlíð um 1927. Þessi mynd sem 15 ára unglingur dregur upp af Hér- aðsvötnunum sýnir hvaða sess þau skipa í hugum Skagfirðinga. Í gegnum tíðina hafa þau verið lífæð Fjarð- arins og Héraðsins, mótað landslagið og ekki síður mannlífið með kröftum sínum. Þau voru oft erfið yf- irferðar, tóku mörg líf og ullu töluverðum skaða á túnum og húsum á Völlunum og Eylendinu í flóðum en þau hafa ekki síður gefið en tekið. Silungs- veiði er ennþá stunduð í Vötnunum og lengi vel voru selir veiddir við Vesturósinn. Á veturna lagði Vötn- in og þá varð þægilegt að sækja aðföng yfir um á sleðum og fara í heimsóknir á næstu bæi. Eins var mikil skemmtun af skautaferðum. Annars notuðust Skagfirðingar við vöð, dráttarkláfa og ferjur til þess að komast leiðar sinnar yfir Vötn- in. Stærsta gjöfin er vafalaust áhrifin sem þau hafa haft á Skag- firðinga. Margar sagnir eru til af Vötnunum, bæði sorglegar og gamansamar, og þeirra sér víða stað í sögum og skáldskap, ekki síst ljóðum. Þar koma þau oft fyrir sem eitt sterkasta kennileiti Skagafjarðar og héraðsprýði, sem ávallt muni renna um Fjörðinn hvað sem á dynji. Þau hafa alið af sér sérstæðar persónur og líklega er Jón Ósmann ferjumaður þeirra þekktust. Hann hefur í seinni tíð orðið að tákngervingi Vatnanna; sem stærri og sterkari en aðrir, fá- máll og fáskiptinn ef honum sýnd- ist svo en orðheppinn og skáld- mæltur ef svo bar undir, raun- góður og höfðingi heim að sækja. Auk þess að skilja á milli austur- og vesturhluta Skagafjarðar, mynda Vötnin mállýskuskil á milli þeirra og ýmsar skemmtilegar mál- venjur tengjast Vötn- unum, eins og „fyrir handan eða „handan Vatna“ og að fara „yf- ir um“ þegar farið er yfir Vötnin. Kannski á þessi farartálmi sinn þátt í því hvað Skag- firðingar hafa gaman af því að hittast og fara á manna- mót. Ég hef lengi heillast af kynngi Héraðsvatna og áhrifa þeirra á daglegt líf og menningu í Skaga- firði í gegnum aldirnar. Síðasta sumar var ég svo lánsöm að hljóta styrk frá Nýsköpunarsjóði náms- manna og Sveitarfélaginu Skaga- firði til þess að útbúa námsefni í íslensku fyrir framhaldsskóla um áhrif samgangna um Héraðsvötn á mannlíf í Skagafirði. Þeirri vinnu er lokið en ég komst fljótlega að því að efniviðurinn væri ríkulegur og yrði engan veginn gerð full skil í því eina verkefni heldur byði hann upp á fjölþætta möguleika á námsefni í fleiri greinum, eins og sögu, þjóðháttafræði, félagsfræði, náttúrufræði og myndmennt. Afar þýðingarmikið er að fræða nem- endur um nánasta umhverfi sitt og auka virðingu þeirra fyrir eigin sögu og efla þannig tengslin við heimahagana. Slík tengsl laða fólk til búsetu í sinni heimabyggð og styrkja sjálfsmynd þess. Skagfirðingar hafa löngum deilt örlögum með Vötnunum í gleði og sorg, borið virðingu fyrir þeim og þótt vænt um þau. Þeir ættu því að nýta Vötnin áfram í sátt og samlyndi við þau sjálf og virkja eigin krafta til þess að heiðra þau. Mikilvægt er að standa vörð um þessa lífæð héraðsins en binda ekki töfra hennar í fjötra. Til dæmis væri verðugt verkefni að gera Héraðsvötnunum góð skil á sýningu tileinkaðri þeim og Skag- firðingum. Efniviðurinn er til stað- ar, okkar er að finna leiðir til þess að nýta hann. Vel er við hæfi að ljúka þessum pistli með lokaerindi kvæðabálks- ins „Minni Skagafjarðar“ eftir skáldið og fræðimanninn Stefán Vagnsson frá Hjaltastöðum sem lofsyngur seiðmagn Vatnanna. Griðin við þau megi enginn rjúfa: Meðan „Vötnin ólgandi’ að ósum sínum renna, iðgrænn breiðist gróður um sléttur, hæð og laut, geislar árdagssólar á bröttum tindum brenna, blessun Drottins ríkulega falli þér í skaut Lífæð Skagafjarðar Ingibjörg Jónsdóttir Kolka fjallar um Skagafjörð ’Skagfirðingar hafalöngum deilt örlögum með Vötnunum í gleði og sorg.‘ Ingibjörg Jónsdóttir Höfundur er framhaldsskólakennari og alin upp á Hólum í Hjaltadal. Í FEBRÚAR sl. voru sam- þykktar í félagsmálaráði og borgarráði nýjar reglur um fé- lagslegar leigubíbúðir og sérstakar húsaleigubætur í Reykjavík. Með gildistöku reglnanna var tekin upp sú nýjung að veita sérstakar húsa- leigubætur til ein- staklinga/fjölskyldna í ákveðnum aðstæðum. Sérstakar húsa- leigubætur eru fjár- stuðningur til greiðslu húsaleigu á almennum markaði umfram al- mennar húsa- leigubætur og hugsaðar til að koma til móts við þarfir þeirra sem eru í húsnæðisvanda og hafa ekki bolmagn til að leigja á al- mennum markaði. Til þess að geta sótt um sér- stakar húsaleigubætur þarf að uppfylla eftirfarandi skilyrði: 1) að eiga lögheimili í Reykjavík þegar sótt er um og amk. síðustu 3 árin samfleytt áður en sótt er um, 2)vera orðin 18 ára, 3) eiga ekki möguleika á að kaupa sér eigið húsnæði og 4) vera með árstekjur og eignir undir ákveðnu marki. Tekjuviðmið nú fyrir einstakling er kr. 1.796.412 og kr. 2.525.613 fyrir hjón/sambýlisfólk, en eigna- viðmið er nú að hámarki kr. 2.390.000.- Hægt er að sækja um und- anþágur frá skilyrðum um búsetu og eigna- og tekjumörk. Við mat á umsókn er að auki litið sérstaklega til félagslegra aðstæðna þ.mt. að- stæðna vegna barna og húsnæð- isaðstæðna og staðan metin skv. sérstöku matsviðmiði. Sérstakar húsaleigubætur eru reiknaðar sem ákveðið hlutfall af almennum húsa- leigubótum, þannig að fyrir hverjar kr. 1.000 fær leigjandi kr. 1.300 í sérstakar húsa- leigubætur. Þó geta húsaleigubætur og sérstakar húsa- leigubætur aldrei numið hærri fjárhæð en samtals kr. 50.000.- og aldrei farið yfir 75% af leigufjárhæð. Umsóknir um sér- stakar húsaleigubætur eru afgreiddar á borg- arhlutaskrifstofum Félagsþjónustunnar, á Skúlagötu 21 fyrir þá sem eiga heima í Mið- borg/Hlíðum, Suðurlandsbraut 32 fyrir þá sem eiga heima í Laug- ardal/Háaleiti, í Álfabakka 12 fyrir þá sem eiga lögheimili í Breiðholti/ Árbæ, í Miðgarði, Langarima 21 fyrir þá sem eiga lögheimili í Graf- arvogi og í Vesturgarði, Hjarð- arhaga 45-47 fyrir þá sem eiga lögheimili í vesturbæ. Með því að bjóða uppá sérstakar húsaleigubætur er verið að bjóða valkost fyrir þá Reykvíkinga sem búa við félagslega erfiðleika og hafa hvorki fjárhagslegt bolmagn til kaupa á eigin húsnæði né til að leigja á almennum markaði. Auk þess vildu borgaryfirvöld leita leiða til að efla almenna leigu- markaðinn til þess að auka fram- boð á öruggu og góðu leigu- húsnæði fyrir borgarbúa. Í nóvemberlok 2004 höfðu sam- tals 312 einstaklingar/fjölskyldur þegið sérstakar húsaleigubætur, en greiðsla þeirra hófst í mars 2004. Í nóvember sl. voru alls 290 einstaklingar/fjölskyldur með sér- stakar húsaleigubætur. Alls hafa 183 einstaklingar/ fjölskyldur eða 19% þeirra sem voru á biðlista eftir félagslegu leiguhúsnæði 1. mars sl. fengið sérstakar húsaleigubætur, þetta eru jafnframt 63% þeirra sem fá greiddar sérstakar húsaleigubæt- ur. Einstæðir foreldrar eru stærsti einstaki hópurinn sem fékk greiddar sérstakar húsaleigubætur í nóvember sl. eða 51,7% hópsins, einhleypir karlmenn voru 23,4% og öryrkjar voru 30,7%. Færri eru á biðlista eftir fé- lagslegu leiguhúsnæði Fé- lagsbústaða en áður. 845 ein- staklingar/fjölskyldur voru á biðlista í nóvember 2004 sam- anborið við 1022 einstaklinga/ fjölskyldur á sama tíma árið 2003. Hinn 1. mars sl. voru 982 ein- staklingar/fjölskyldur á biðlista eftir félagslegu leiguhúsnæði. Ekki leikur vafi á því að með til- komu sérstakra húsaleigubóta hef- ur vænkast hagur þeirra ein- staklinga og fjölskyldna sem við hvað erfiðastar aðstæður búa. Kominn er raunhæfur valkostur fyrir einstaklinga í ákveðnum að- stæðum sem að öðru jöfnu hefðu sótt um félagslega leiguíbúð og hefðu sennilega þurft að bíða í töluverðan tíma eftir þeirri úr- lausn. Sérstakar húsaleigubætur Ellý A. Þorsteinsdóttir fjallar um sérstakar húsa- leigubætur í Reykjavík ’Kominn er raunhæfurvalkostur fyrir ein- staklinga í ákveðnum aðstæðum …‘ Ellý A. Þorsteinsdóttir Höfundur er framkvæmdastjóri ráðgjafasviðs Félagsþjónustunnar í Reykjavík. HUGVEKJA

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.