Morgunblaðið - 20.11.2005, Page 24

Morgunblaðið - 20.11.2005, Page 24
24 SUNNUDAGUR 20. NÓVEMBER 2005 MORGUNBLAÐIÐ Það er alltaf hressandiþegar gamalgróin fram-leiðslufyrirtæki fá til liðsvið sig unga og ferskahönnuði til að vinna að vöruþróun innan framleiðslunnar. Fyrirtækin eru að leita leiða til að lífga upp á vöruúrval sitt og til að þróa framleiðsluna í takt við tím- ann og koma til móts við breyttar kröfur nútímasamfélagsins. Þótt rótgróin fyrirtæki skapi sér ákveðna stöðu með því að bjóða upp á sömu gæðavöruna gegnum hundruð ára jafnvel óbreytta, þá getur það verið þess virði að taka áhættuna og breyta til. Vöruþróun innan framleiðslufyrirtækja er eitt af grundvallaratriðum til að halda fyrirtækjunum samkeppnishæfum og neytandanum áhugasömum Rótað í rótgrónum fyrirtækjum Dæmi um vel heppnað samstarf rótgróins fyrirtækis og svo ungs hönnuðar er samstarf dönsku postulínsverksmiðjunnar Royal Copenhagen og Karenar Kjelgård. Royal Copenhagen er gam- algróin postulínsverksmiðja sem stóð á tímamótum árið 2000. Verk- smiðjan var stofnuð árið 1775 og átti 225 ára afmæli um aldamótin. Borðbúnaður frá Royal Copen- hagen og mynstrin voru samofin dönsku samfélagi gegnum áraraðir og höfðu skapað sér ákveðna stöðu sem rómantískur, gamaldags, dýr og vandaður borðbúnaður. Kyn- slóðir höfðu alist upp við kvöld- verðinn framreiddan á „Blue Flu- ted“-matarstelli og drukkið kaffi úr „Blue Rose“-kaffibollum. Karen Kjelgård var við nám í Danmarks Designskole í Kaup- mannahöfn og var aðeins 26 ára þegar samstarf hennar og Royal Copenhagen hófst. Hún bankaði upp á hjá Royal Copenhagen með fangið fullt af teikningum og kynnti fyrir þeim nýjar hugmyndir að mynstri. Kar- en var að vinna að lokaverkefni sínu við Danmarks Designskole og hafði legið yfir borðbúnaði og mynstrum verksmiðjunnar og vildi vinna með þá rótgrónu ímynd sem Royal Copenhagen hafði í danskri menningu. Hún hafði sjálf alist upp við „rødgrød med fløde“ bor- inn fram á diskum frá verksmiðj- unni og bar taugar til mynsturs- ins. Enn þann dag í dag eru mynstr- in hjá Royal Copenhagen hand- máluð á postulínið og þegar lista- maðurinn hefur fengið þjálfun sem tekur tvö ár málar hann sama munstrið það sem eftir er. Það eru hvorki meira né minna en 1.197 pensilstrokur í „Blue Fluted og hver einasti hlutur í stellinu er handmálaður. Þetta gerir hvern hlut einstakan því engir tveir geta verið fullkomlega eins þrátt fyrir mikla þjálfun málarans. Þetta var það sem Karen Kjel- gård þótti áhugavert við „Blue Fluted“ og rannsakaði munstrið ofan í kjölinn. Á afmælisárinu 2000 kom svo út ný lína í „Blue Fluted“-stellinu eftir Karen sem fékk nafnið „Blue Fluted Mega“. Hún hafði valið mismunandi hluta úr gamla mynstrinu og stækkað þá upp. Karen breytti ekki mynstrinu sjálfu en með því að stækka það upp var í rauninni risastór breyt- ing fyrir svo rótgróna og þekkta vöru. Smáatriðin í munstrinu fengu nýtt yfirbragð þegar búið var að draga þau fram í stækkaðri mynd. Lógó verksmiðjunnar undir botninum á hlutunum var líka stækkað upp í samræmi við mynstrið og útkoman varð heild- stæð og falleg lína. „Blue Fluted Mega“-línan hefur skapað sér öruggt sæti í hillum Royal Copen- hagen og er í stöðugri þróun og nýir hlutir inn í stellið koma fram reglulega. Þetta samstarf Royal Copenhagen og Karenar Kjelgård lukkaðist mjög vel og gamli tíminn og nýi renna saman á hressandi en smekklegan hátt. Blindraverkstæðið í Berlín Samvinnuverkefni þýskra hönn- uða og blindraverkstæðis í Berlín er annað dæmi um hvernig gamli og nýi tíminn renna saman og úr verður eitthvað spennandi. Verk- efnið sem kallast DIM er sprottið frá hugmyndaverksmiðju Oliver Vogt og Hermann Weizenegger og hefur vaxið frá því að vera ein- ungis tilraunaverkefni að því að verða hluti af framleiðslulínu verk- stæðisins og hefur nú staðið í yfir 6 ár. Fjöldi þekktra hönnuða hefur tekið þátt í verkefninu til að mynda spænski hönnuðurinn Martí Guixé, hin franska Matalie Crasset og Konstantin Gric. Af- rakstur samstarfsins hefur verið sýndur á hönnunarsýningum víða um heim m.a. í London, Mílanó og Tokýó. Blindraverkstæðið í Berlín hefur aðallega unnið að framleiðslu kústa og bursta. Framleiðsluað- ferðirnar við kústagerðina hafa nær ekkert breyst í 120 ár og er verkstæðið þekkt fyrir að fram- leiða gæðavörur. Verkstæðið legg- ur mikið upp úr góðu handverki og allir kústar og burstar eru handhnýttir. DIM-verkefnið gekk út á að nota þær gömlu aðferðir sem verkstæðið hafði unnið með og nýta þær til að láta nýjar hug- myndir fæðast sem síðan urðu að nýjum vörum sem þjóna gömlum sem nýjum tilgangi. DIM-hlutirnir bera með sér ævintýralegt yf- irbragð og hlutverk gamla burst- ans eða sópsins er útvíkkað. Burstinn er ekki lengur bara til að bursta skó eða sópa gólf heldur hefur DIM fengið honum ýmis ný hlutverk. Að tilstilli DIM er burst- inn nú orðin lampaskermur, skart- gripaskrín, öskubakkabursti og dagblaðastandur og svo mætti áfram telja. Í kjölfarið á velgengni DIM- verkefnisins hefur verkstæðið einnig hafið framleiðslu á ýmsum vörum fléttuðum úr tágum. DIM- verkefnið hefur þannig aukið og víkkað starfsemi blindraverkefn- isins, skapað fleiri störf innan vinnustaðarins og vakið athygli á þeirri framleiðslu sem þar fer fram, gamalli sem nýrri. Í tágaverkefninu er sú ævaforna aðferð við fléttun tága notuð á ný- stárlegan hátt. Úr því verkefni spruttu fram buxnalöguð karfa, „picnic“-útvarp í körfu, skartgripir fléttaðir úr tágum, hundakofi og ýmsir aðrir áhugaverðir og æv- intýralegir hlutir. Á Íslandi er starfræktur fjöldi verndaðra vinnustaða (starfsþjálf- unarstaða) um allt land með ólíka starfsemi. Á þessum vinnustöðum og verkstæðum leynast tækifæri sem hægt væri að nýta á svipaðan hátt og í Berlín og skapa þannig áhugaverð verkefni bæði fyrir starfsmenn vinnustaðanna sem og fyrir íslenska hönnuði. Í þeim fjöldaframleidda heimi sem við lifum í í dag eru hlutir sem eiga sér einhverja sögu og eru handgerðir farnir að vega meira. Framleiðsluaðferðir eru farnar að skipta fólk máli. Ferðin til Kenýa Árið 2002 fór hópur nemenda frá hönnunarskólanum í Eindho- ven í tveggja vikna ferð til Kenýa. Nemendurnir voru í mastersnámi í Eindhoven og var þetta verkefni liður í námsferli þeirra. Ætlunin var að efla sjálfsbjargarviðleitni og útsjónarsemi nemendanna ásamt því að vekja upp spurningar varðandi hlutverk hönnuða. Áhersla var lögð á að styrkja nem- endurna til að takast á við nýjar aðstæður og menningarheima á já- kvæðan og uppbyggjandi hátt. Nemendurnir áttu að notast við efni og tækni sem Kenýa hafði upp á að bjóða. Haft var að leið- arljósi að búa til vörur fyrir al- þjóðlegan markað sem myndi að einhverju leyti styrkja hagsæld og félagslega þróun á staðnum. Marg- ar gersemar er að finna á þessum svæðum hvað varðar ýmiskonar efni, handverkstækni og efnis- notkun. Til að mynda er vinnsla bananalaufa, sisal-trefja og sápu- steina allvíða þekkt í Kenýa og sérkunnátta fólksins á efnunum er hlutur sem mikilvægt er að virkja. Mörg áhugaverð verkefni komu út úr þessu samstarfi. Einn nem- andi vann borðmottu og töskur úr bananalaufum. Nokkrir nemendur dvöldu í bænum Kyanganga sem þekktur er fyrir mikla kunnáttu á sisal-trefjum. Hingað til höfðu þorpsbúar einungis framleitt körf- ur sem voru staðlaðar í forminu og hönnuðunum fannst kominn tími til að auka fjölbreytnina. Í hönn- unarferlinu var haft náið samstarf við íbúa bæjarins og margir mögu- leikar komu fram. Litríkir hattar, pottaleppar og hliðartöskur úr si- sal-trefjum voru hlutir sem meðal annars litu dagsins ljós þegar leið á samstarfið í Kyanganga. Í öðrum bæ, Tabaka, er sápu- steinssmíði notuð til að búa til ýmsa nytjahluti og listmuni. Einn af nemendunum setti hug sinn all- an í sápusteininn og urðu til skart- gripir úr sápusteini í gráum, hvít- um og brúnum litum. Verkefni sem þetta getur haft áhrif á efnahag og vöxt þessara bæja í Kenýa og ef vel gengur getur það haft áhrif á líf fólks í þessum bæjum. Í þessu verkefni var gömlum aðferðum og kunnáttu fólksins veitt í nýjan farveg og að- löguð að nútímanum. Af þessum ofangreindu dæmum má vel sjá hvernig hönnuður getur komið að ólíkum verkefnum og séð tækifæri á ólíklegum stöðum. Virkjað það góða sem fyrir er og nýtt sér það til að skapa auð til framtíðar. Á Íslandi eru mörg tækifæri ónýtt sem hönnuðir hér ættu að fá að nýta. Um landið allt eru lítil verkstæði sem búa yfir sérkunnátta sem býr í fólki sem þar starfar. Það væri hægt að virkja það mikla hugvit og verks- vit sem þar er að finna. Hönn- unarstétt er vaxandi stétt á Ís- landi og það á að nýta krafta hennar og þekkingu til skapandi verka. Þegar ólíkir straumar mætast Í hlutarins eðli | Oft verður til spennandi hönnun á ólíklegum stöðum. Þegar tveir ólíkir straumar eða aðferðir mætast verða oft til áhugaverðir hlutir sem leiða af sér nýja hugsun og mögu- leika. Verkefni hönnuða leynast víða, segir Lóa Auðunsdóttir, á sérhæfðum verkstæðum, í rótgrónum fyrirtækjum og þorpum í löndum Afríku. Morgunblaðið/Golli Nýji og gamli tíminn í Blue Fluted- postulíninu hjá Royal Copenhagen. Sisal-trefjarnar henta ekki síður til hatta- en körfugerðar. Skartgripir úr sápusteini urðu til við dvölina í bænum Tabaka. Framleiðsla á vörum úr fléttuðum tágum að hætti DIM. Höfundur er vöruhönnuður. Bursti með nýtt hlutverk. Afrakstur samstarfs Blindraverkstæðisins í Berlín og þýskra hönnuða.

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.