Fréttablaðið - 04.12.2004, Page 67

Fréttablaðið - 04.12.2004, Page 67
Þennan dag árið 1915 lagði bíla- kóngurinn Henry Ford af stað í leiðangur. Hann fór á eigin skipi, „Friðarskipi Fords“. Hann ætlaði sér að binda enda á fyrri heims- styrjöldina. Vígorðið var: „Upp úr skotgröfunum og heim fyrir jól“. Hann fékk góðar undirtektir heima í Bandaríkjunum en í Evrópu var hann ekki tekinn alvarlega. Hann sneri því vonsvikinn heim úr þess- um leiðangri. En hver var hann þessi karl? Hann var af bændafólki kominn, fæddur í bænum Dearborn í Michigan. Hann lærði vélvirkjun og fór að vinna hjá fyrirtæki Edi- sons. Þar gafst honum tækifæri til þess að sinna aðaláhugamáli sínu: Að búa til bíl. Eftir nokkrar tilraun- ir varð Ford-fyrirtækið til og hóf að framleiða bíla. Meðeigendur Henrys Ford voru á því að miða ætti bílaframleiðsluna við hinar betri og efnaðri stéttir. Ford var ekki sammála. Hann keypti hlut meðeigenda sinna og hófst handa við að koma hugmyndum sínum í framkvæmd. 1908 hófst framleiðslan á Ford T, bílnum sem olli samfélagsbylt- ingu. Þetta var bíll fólksins. Lykill- inn að þessu var ný framleiðsluað- ferð: Færibandið! Árið 1914 rann nýr T-Ford af færibandinu á 93 mínútna fresti. Þessi uppgötvun varð á skömmum tíma grundvallar- aðferð í öllum iðnaði. En Ford gerði fleira. Hann tvö- faldaði í einu vetfangi daglaun verkamanna sinna og stytti vinnu- daginn í átta tíma. Hann bannaði reykingar og kom á fót félagsmála- deild í fyrirtækinu. Viðskiptablaðið The Wall Street Journal kallaði þessa kauphækkun Fords „efna- hagslegan glæp“ en karl lét sig álit annarra engu skipta. En jafnframt þessu var hann algjörlega andvígur verkalýðsfélögum og það var ekki fyrr en hann yfirgaf fyrirtækið á gamals aldri árið 1945 að verka- menn hja Ford-verksmiðjunum náðu því fram eftir áralanga bar- áttu að fá að stofna verkalýðsfélög. Hann var líka frumkvöðull í markaðsmálum. Hann kom sér upp kerfi sjálfstæðra umboðsmanna um öll Bandaríkin, kerfi sem önnur fyrirtæki hafa síðan stælt með góð- um árangri. Hann setti líka upp ábatakerfi þeirra sem unnu hjá honum. Ford fór ekki troðnar slóðir og stundum varð þverúð hans honum að fótakefli. Hann hélt til dæmis iðulega áfram of lengi með bíl- tegundir, eins og Ford T og Ford A, sem leiddi til þess að keppinautar sóttu á. Hann hafði líka einstreng- ingslegar skoðanir og hann var sak- aður um gyðingahatur og samúð með þýskum nasistum. Hann lét Ford-fyrirtækið byggja verksmiðj- ur í Þýskalandi sem framleiddu hergögn fyrir Þriðja ríkið og var sæmdur einu af æðstu heiðurs- merkjum nasista. Henry Ford dó úr heilablóðfalli á áttugasta og fjórða aldursári í apríl 1947. ■ LAUGARDAGUR 4. desember 2004 39 F í t o n / S Í A Sævarhöf›a 2 Sími 525 8000 www.ih.is Opi›: Mánudaga – föstudaga kl. 9:00–18:00 og laugardaga kl. 13:00–17:00 Hvort heldur flriggja e›a fimm dyra er Micran nett og au›velt a› aka henni og leggja í stæ›i. Innanr‡mi› er svo haglega hanna› a› fletta er rúmbesti bíllinn í sínum stær›arflokki. Micran er full af hugvitsamlegum lausnum sem gera aksturinn flægilegri og skemmtilegri. Nissan Micra – nútíminn á hjólum Primera og Almera – a›eins fyrir kröfuhar›a VETRARTILBO‹ Micra Visa 1,2i Beinskiptur 80 3 1.390.000 kr. 1.300.000 kr. Micra Visa 1,2i Beinskiptur 80 5 1.440.000 kr. 1.350.000 kr. Micra Visa 1,2i Sjálfskiptur 80 5 1.590.000 kr. 1.500.000 kr. Tilbo›sver› gildir frá 1. nóv. – 31. des. 2004 Tegund Vél Skipting Hestöfl Dyr Ver›skrá Tilbo›sver› – á n‡jum Nissan KAUPAUKI Vetrardekk me› umfelgun fylgja öllum Nissan á vetrartilbo›i. Nissan Primera Tegund Vél Skipting Hestöfl Dyr Primera Acenta 1,8i Sjálfskiptur 116 4 Ver›skrá 2.380.000 kr. Tilbo›sver› 2.240.000 kr. Primera Acenta 1,8i Sjálfskiptur 116 5 Ver›skrá 2.445.000 kr. Tilbo›sver› 2.305.000 kr. Nissan Almera Tegund Vél Skipting Hestöfl Dyr Almera Visia 1,5i Beinskiptur 90 5 Ver›skrá 1.730.000 kr. Tilbo›sver› 1.620.000 kr. Almera Acenta 1,8i Beinskiptur 116 5 Ver›skrá 1.830.000 kr. Tilbo›sver› 1.690.000 kr. Almera Acenta 1,8i Sjálfskiptur 116 5 Ver›skrá 1.930.000 kr. Tilbo›sver› 1.790.000 kr. Almera Acenta 1,8i Sjálfskiptur 116 4 Ver›skrá 1.940.000 kr. Tilbo›sver› 1.800.000 kr. Var bílakóngurinn Henry Ford nasisti? HENRY FORD. Upphafsmaður færibandaframleiðslunnar. Hver eru þau? Kannast einhver við myndirnar? Myndir verða stundum viðskila við eigendurna. Enn sjaldgæfara er að fólk gleymi að ná í myndir sínar í framköllun í orlofsferðum erlendis. En allt getur gerst. Júlí- ana Helgadóttir kom til okkar á Fréttablaðinu og sagði okkur merkilega sögu. Hún var í orlofs- ferð á dögunum í Flórida og var stödd í K-Mart, sem margir Ís- lendingar þekkja. Þá spurði af- greiðslukonan hvort hún væri frá Íslandi. Það væru nefnilega myndir þarna í búðinni, sem eig- andinn hefði ekki sótt og grunur léki á að hann væri frá Íslandi. Konan vill endilega koma mynd- unum til skila. Við birtum eina myndina en grunur leikur á að eigandinn sé á henni. Konan í K- Mart bauðst til að senda mannin- um myndirnar, jafnvel án greiðslu. Júlíana Helgadóttir hef- ur allar upplýsingar og er í símum 568-5473 og 899-5473. Og við von- um að myndirnar komist í hendur rétts eiganda! ■ Tilkynningar um merkisatburði, stórafmæli, andlát og jarðarfarir í smáletursdálkinn hér á opnunni má senda á netfangið timamot@frettabladid.is Auglýsingar á að senda á auglysingar@fretttabladid.is eða hringja í síma 550 5000
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104

x

Fréttablaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.