Fréttablaðið


Fréttablaðið - 04.12.2004, Qupperneq 67

Fréttablaðið - 04.12.2004, Qupperneq 67
Þennan dag árið 1915 lagði bíla- kóngurinn Henry Ford af stað í leiðangur. Hann fór á eigin skipi, „Friðarskipi Fords“. Hann ætlaði sér að binda enda á fyrri heims- styrjöldina. Vígorðið var: „Upp úr skotgröfunum og heim fyrir jól“. Hann fékk góðar undirtektir heima í Bandaríkjunum en í Evrópu var hann ekki tekinn alvarlega. Hann sneri því vonsvikinn heim úr þess- um leiðangri. En hver var hann þessi karl? Hann var af bændafólki kominn, fæddur í bænum Dearborn í Michigan. Hann lærði vélvirkjun og fór að vinna hjá fyrirtæki Edi- sons. Þar gafst honum tækifæri til þess að sinna aðaláhugamáli sínu: Að búa til bíl. Eftir nokkrar tilraun- ir varð Ford-fyrirtækið til og hóf að framleiða bíla. Meðeigendur Henrys Ford voru á því að miða ætti bílaframleiðsluna við hinar betri og efnaðri stéttir. Ford var ekki sammála. Hann keypti hlut meðeigenda sinna og hófst handa við að koma hugmyndum sínum í framkvæmd. 1908 hófst framleiðslan á Ford T, bílnum sem olli samfélagsbylt- ingu. Þetta var bíll fólksins. Lykill- inn að þessu var ný framleiðsluað- ferð: Færibandið! Árið 1914 rann nýr T-Ford af færibandinu á 93 mínútna fresti. Þessi uppgötvun varð á skömmum tíma grundvallar- aðferð í öllum iðnaði. En Ford gerði fleira. Hann tvö- faldaði í einu vetfangi daglaun verkamanna sinna og stytti vinnu- daginn í átta tíma. Hann bannaði reykingar og kom á fót félagsmála- deild í fyrirtækinu. Viðskiptablaðið The Wall Street Journal kallaði þessa kauphækkun Fords „efna- hagslegan glæp“ en karl lét sig álit annarra engu skipta. En jafnframt þessu var hann algjörlega andvígur verkalýðsfélögum og það var ekki fyrr en hann yfirgaf fyrirtækið á gamals aldri árið 1945 að verka- menn hja Ford-verksmiðjunum náðu því fram eftir áralanga bar- áttu að fá að stofna verkalýðsfélög. Hann var líka frumkvöðull í markaðsmálum. Hann kom sér upp kerfi sjálfstæðra umboðsmanna um öll Bandaríkin, kerfi sem önnur fyrirtæki hafa síðan stælt með góð- um árangri. Hann setti líka upp ábatakerfi þeirra sem unnu hjá honum. Ford fór ekki troðnar slóðir og stundum varð þverúð hans honum að fótakefli. Hann hélt til dæmis iðulega áfram of lengi með bíl- tegundir, eins og Ford T og Ford A, sem leiddi til þess að keppinautar sóttu á. Hann hafði líka einstreng- ingslegar skoðanir og hann var sak- aður um gyðingahatur og samúð með þýskum nasistum. Hann lét Ford-fyrirtækið byggja verksmiðj- ur í Þýskalandi sem framleiddu hergögn fyrir Þriðja ríkið og var sæmdur einu af æðstu heiðurs- merkjum nasista. Henry Ford dó úr heilablóðfalli á áttugasta og fjórða aldursári í apríl 1947. ■ LAUGARDAGUR 4. desember 2004 39 F í t o n / S Í A Sævarhöf›a 2 Sími 525 8000 www.ih.is Opi›: Mánudaga – föstudaga kl. 9:00–18:00 og laugardaga kl. 13:00–17:00 Hvort heldur flriggja e›a fimm dyra er Micran nett og au›velt a› aka henni og leggja í stæ›i. Innanr‡mi› er svo haglega hanna› a› fletta er rúmbesti bíllinn í sínum stær›arflokki. Micran er full af hugvitsamlegum lausnum sem gera aksturinn flægilegri og skemmtilegri. Nissan Micra – nútíminn á hjólum Primera og Almera – a›eins fyrir kröfuhar›a VETRARTILBO‹ Micra Visa 1,2i Beinskiptur 80 3 1.390.000 kr. 1.300.000 kr. Micra Visa 1,2i Beinskiptur 80 5 1.440.000 kr. 1.350.000 kr. Micra Visa 1,2i Sjálfskiptur 80 5 1.590.000 kr. 1.500.000 kr. Tilbo›sver› gildir frá 1. nóv. – 31. des. 2004 Tegund Vél Skipting Hestöfl Dyr Ver›skrá Tilbo›sver› – á n‡jum Nissan KAUPAUKI Vetrardekk me› umfelgun fylgja öllum Nissan á vetrartilbo›i. Nissan Primera Tegund Vél Skipting Hestöfl Dyr Primera Acenta 1,8i Sjálfskiptur 116 4 Ver›skrá 2.380.000 kr. Tilbo›sver› 2.240.000 kr. Primera Acenta 1,8i Sjálfskiptur 116 5 Ver›skrá 2.445.000 kr. Tilbo›sver› 2.305.000 kr. Nissan Almera Tegund Vél Skipting Hestöfl Dyr Almera Visia 1,5i Beinskiptur 90 5 Ver›skrá 1.730.000 kr. Tilbo›sver› 1.620.000 kr. Almera Acenta 1,8i Beinskiptur 116 5 Ver›skrá 1.830.000 kr. Tilbo›sver› 1.690.000 kr. Almera Acenta 1,8i Sjálfskiptur 116 5 Ver›skrá 1.930.000 kr. Tilbo›sver› 1.790.000 kr. Almera Acenta 1,8i Sjálfskiptur 116 4 Ver›skrá 1.940.000 kr. Tilbo›sver› 1.800.000 kr. Var bílakóngurinn Henry Ford nasisti? HENRY FORD. Upphafsmaður færibandaframleiðslunnar. Hver eru þau? Kannast einhver við myndirnar? Myndir verða stundum viðskila við eigendurna. Enn sjaldgæfara er að fólk gleymi að ná í myndir sínar í framköllun í orlofsferðum erlendis. En allt getur gerst. Júlí- ana Helgadóttir kom til okkar á Fréttablaðinu og sagði okkur merkilega sögu. Hún var í orlofs- ferð á dögunum í Flórida og var stödd í K-Mart, sem margir Ís- lendingar þekkja. Þá spurði af- greiðslukonan hvort hún væri frá Íslandi. Það væru nefnilega myndir þarna í búðinni, sem eig- andinn hefði ekki sótt og grunur léki á að hann væri frá Íslandi. Konan vill endilega koma mynd- unum til skila. Við birtum eina myndina en grunur leikur á að eigandinn sé á henni. Konan í K- Mart bauðst til að senda mannin- um myndirnar, jafnvel án greiðslu. Júlíana Helgadóttir hef- ur allar upplýsingar og er í símum 568-5473 og 899-5473. Og við von- um að myndirnar komist í hendur rétts eiganda! ■ Tilkynningar um merkisatburði, stórafmæli, andlát og jarðarfarir í smáletursdálkinn hér á opnunni má senda á netfangið timamot@frettabladid.is Auglýsingar á að senda á auglysingar@fretttabladid.is eða hringja í síma 550 5000
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104

x

Fréttablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.